Giúp học sinh nghèo không bỏ học

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Nhiều năm qua, Trường THPT Trường Chinh (thôn Tốt Biơch, xã Chư Sê, tỉnh Gia Lai) đã hỗ trợ chỗ ở miễn phí tại khu tập thể cho nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn, góp phần quan trọng động viên các em nỗ lực học tập để hướng đến tương lai tươi đẹp hơn.

Trường THPT Trường Chinh hiện có 28 lớp học với 1.297 học sinh; trong đó, có 422 học sinh là người dân tộc thiểu số, chủ yếu là người Jrai, Bahnar đến từ các xã: Chư Sê, Ia Tôr, Al Bá, Bờ Ngoong, Ia Hrú.

Trường cách trung tâm xã Chư Sê 7 km, xung quanh trường không có nhà thuê, phòng trọ để các em học sinh thuê ở đi học. Trước đây, do điều kiện kinh tế gia đình khó khăn, giao thông cách trở, quãng đường đến trường xa xôi, nhiều học sinh dân tộc thiểu số bỏ học giữa chừng.

giup-nhau-hoc-tap.jpg
Ở khu tập thể, các em học sinh sống chan hòa và giúp đỡ nhau trong học tập. Ảnh: R’Ô Hok

Để hạn chế tình trạng bỏ học, từ năm 2017, nhà trường triển khai khu nhà ở cho học sinh bằng việc cải tạo lại khu nhà tập thể của giáo viên, với đầy đủ điện nước, vệ sinh sạch sẽ để hỗ trợ chỗ ở miễn phí cho học sinh nghèo ở xa.

Ban đầu khu tập thể chỉ có 11 phòng, bố trí cho 35 học sinh ở lại. Đến nay, nhà trường đã xây dựng thêm nâng tổng số lên 16 phòng, hỗ trợ chỗ ở cho 123 học sinh người dân tộc thiểu số. Việc xét duyệt chỗ ở được thực hiện kỹ lưỡng, dựa trên hoàn cảnh cụ thể của từng em.

Cô Nguyễn Thị Huệ-Hiệu trưởng Trường THPT Trường Chinh-cho biết: “Mỗi phòng được sắp xếp theo khu vực địa phương để thuận tiện sinh hoạt, hỗ trợ nhau. Các em tự bầu trưởng phòng, phó phòng để cùng quản lý, nhắc nhở trong học tập và sinh hoạt.

Nhà trường phân công giáo viên, nhân viên trong khu tập thể trực tiếp quản lý; phân công các tổ chuyên môn phụ trách từng phòng, phối hợp rèn luyện nền nếp, thói quen học tập cho học sinh”.

Theo ông Kpă Thuyết-nhân viên bảo vệ của trường, các em được tạo điều kiện ở lại trường những năm qua đều sống nền nếp, chăm ngoan. Ngoài giờ học chính khóa, các em tích cực rèn luyện thể dục thể thao. Buổi tối từ 18 giờ 45 phút đến 21 giờ là giờ tự học nghiêm túc tại lớp. Đến nay chưa có em nào vi phạm nội quy hay tự ý ra ngoài.

ho-tro-hoc-tap.jpg
Em R’ô H’Phẽ ôn bài sau giờ học ở khu tập thể của trường. Ảnh: R’Ô Hok

Năm học này là năm thứ ba nữ sinh R’ô H’Phẽ (lớp 12A8) được hỗ trợ chỗ ở tại khu tập thể. Nhà H’Phẽ ở làng Dek (xã Ia Hrú), cách trường 27 km. Gia đình em rất khó khăn, không có phương tiện đi học.

“Nếu không được hỗ trợ chỗ ở, chắc em đã phải nghỉ học. Phòng của em đang có 9 học sinh cùng ở. Em là trưởng phòng có trách nhiệm quản lý, nhắc nhở các bạn trong sinh hoạt và học tập. Em cố gắng học thật tốt để có thể thi đậu vào Trường ĐH Sư phạm TP Hồ Chí Minh, sau này trở thành giáo viên và quay về giúp đỡ các em nhỏ ở quê hương mình”-H’Phẽ bộc bạch.

Em Kpuih H’Hương (lớp 12A1) cũng đang ở tại khu tập thể của trường. Nhà H’Hương (làng U Diếp, xã Al Bá) chỉ có 1 sào lúa, thu nhập chủ yếu từ công việc làm thuê của bố mẹ. Trước đây, anh trai của em cũng từng học tại trường và được hỗ trợ chỗ ở.

cac-em-trong-rau.jpg
Nhà trường tạo điều kiện cho học sinh sống tại khu tập thể tự trồng rau trong khuôn viên để cải thiện bữa ăn, tiết kiệm chi phí sinh hoạt. Ảnh: R’Ô Hok

H’Hương chia sẻ: “Ở khu tập thể, chúng em sống chan hòa, giúp đỡ nhau trong học tập. Để cải thiện bữa ăn, chúng em tự trồng thêm rau trong khuôn viên trường. Nhà trường và các nhà hảo tâm còn hỗ trợ nhu yếu phẩm, thiết bị học tập, giúp chúng em vơi bớt nỗi lo để yên tâm học hành”.

Không dừng lại ở việc hỗ trợ chỗ ở, nhà trường còn vận động, kêu gọi các tổ chức, đơn vị, nhà hảo tâm hỗ trợ nhu yếu phẩm, đồ dùng sinh hoạt, xe đạp và thiết bị học tập cho học sinh của trường.

Năm học 2024-2025, nhà trường vận động được hơn 507 triệu đồng. Từ đầu năm học 2025-2026 đến nay, các đơn vị, nhà hảo tâm cũng hỗ trợ cho trường hơn 154 triệu đồng.

Nhờ những sự hỗ trợ tích cực đó, tỷ lệ học sinh đến lớp của trường luôn đạt cao, tình trạng học sinh bỏ học giảm đáng kể. Năm học 2024-2025, tỷ lệ đậu tốt nghiệp THPT của trường đạt 100%.

Cô Nguyễn Thị Huệ cho biết: “Nhiều học sinh được hỗ trợ chỗ ở sau khi tốt nghiệp THPT ra trường đã có việc làm ổn định hoặc đang theo học tại các trường đại học, cao đẳng. Một số em trở về đóng góp cho địa phương. Nhà trường sẽ tiếp tục duy trì việc hỗ trợ chỗ ở, đồng thời kết nối với các tổ chức, nhà hảo tâm có các hình thức ủng hộ, giúp đỡ để tạo điều kiện cho học sinh nghèo yên tâm học tập”.

Có thể bạn quan tâm

Vì sao lạm thu vẫn dai dẳng?

Vì sao lạm thu vẫn dai dẳng?

Năm học 2025 - 2026 bắt đầu trong niềm vui của học sinh và phụ huynh khi chính sách miễn học phí từ mầm non đến hết THPT lần đầu được thực hiện trên cả nước; lương giáo viên sẽ được điều chỉnh tăng theo luật Nhà giáo; một số địa phương như Hà Nội hỗ trợ thêm tiền ăn trưa cho học sinh tiểu học.

Một tiết học của học sinh lớp 1.

Rèn kỹ năng tự lập cho học sinh lớp 1

(GLO)- Ngay từ khi bước chân vào môi trường tiểu học, trẻ đã bắt đầu rời xa sự bao bọc quen thuộc của gia đình để hòa nhập với tập thể. Nếu ở giai đoạn này các em được hướng dẫn kỹ năng tự lập thì việc học tập và thích nghi sẽ trở nên nhẹ nhàng hơn.

Khánh thành iKame - Tổ hợp không gian sáng tạo dành cho tài năng Game đầu tiên ở trường đại học

Khánh thành iKame - Tổ hợp không gian sáng tạo dành cho tài năng Game đầu tiên ở trường đại học

(GLO)- Ngày 18-9, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông (PTIT) và Công ty CP iKame Global (iKame) tổ chức Lễ khai trương Tổ hợp không gian sáng tạo iKame. Đây sẽ là nơi ươm mầm cho những dự án sáng tạo Game, giúp sinh viên phát triển, khởi nghiệp ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Cô giáo lan tỏa lối sống đẹp vì cộng đồng

Chuyện về những cô giáo lan tỏa lối sống đẹp vì cộng đồng

(GLO)- Dù bận rộn với công việc giảng dạy nhưng nhiều cô giáo ở khu vực Tây Gia Lai vẫn dành thời gian tham gia các hoạt động thiện nguyện, bảo vệ môi trường, hiến máu tình nguyện. Đó là cách để họ sẻ chia yêu thương với các hoàn cảnh khó khăn, hướng đến những điều tốt đẹp trong cuộc sống.

APC Gia Lai: Hơn 10 năm kiến tạo tương lai toàn cầu cho học sinh

APC Gia Lai: Hơn 10 năm kiến tạo tương lai toàn cầu cho học sinh

Với hơn một thập kỷ phát triển, Trường Quốc tế Châu Á Thái Bình Dương Gia Lai (APC Gia Lai) trở thành đơn vị giáo dục tiên phong tại khu vực, kết hợp hài hòa giữa tinh hoa giáo dục quốc tế và thực tiễn Việt Nam, xây dựng môi trường học tập hạnh phúc, hiện đại, toàn diện và hội nhập.

Sở Giáo dục và Đào tạo đề nghị phụ huynh khẩn trương hoàn tất thủ tục đến hết ngày 25-8

Sở Giáo dục và Đào tạo đề nghị phụ huynh khẩn trương hoàn tất thủ tục đến hết ngày 25-8

(GLO)- Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Gia Lai vừa có thông báo về tình hình tiếp nhận trẻ em, học sinh là con của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của tỉnh Gia Lai (trước sáp nhập) về học tập tại các trường tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn các phường ở Quy Nhơn.

Lớp học đặc biệt ở làng Lung Prông

Lớp học đặc biệt ở làng Lung Prông

(GLO)- Ở tuổi “con bồng cháu bế”, nhiều người dân tộc thiểu số (DTTS) tại làng Lung Prông (xã Đức Cơ, tỉnh Gia Lai) vẫn miệt mài đến lớp học chữ. Không chỉ tiếp cận với ánh sáng tri thức, lớp học xóa mù chữ còn giúp họ mở mang tầm mắt, vượt qua mặc cảm và sự tự ti đã đeo bám bấy lâu.

Lùi giờ vào học: Nhỏ nhưng cần thiết

Lùi giờ vào học: Nhỏ nhưng cần thiết

Trong bối cảnh ngành giáo dục đang hướng đến mô hình trường học hạnh phúc, việc điều chỉnh thời gian học trong ngày, đặc biệt là giờ vào học buổi sáng, đang nhận được nhiều sự quan tâm của học sinh và cha mẹ học sinh trong những ngày qua.

Nâng cao kỹ năng và giá trị sống cho trẻ

Nâng cao kỹ năng và giá trị sống cho trẻ

(GLO)- Mới đây, chương trình “Vì con cần có mẹ” do Trung tâm Kỹ năng sống SDEE (trụ sở ở phường Quy Nhơn Nam) tổ chức đã mang đến trải nghiệm ý nghĩa cho nhiều phụ huynh và học sinh khối Tiểu học và THCS.

Sắp xếp mạng lưới trường lớp: Đồng bộ, hiệu quả, bền vững

Sắp xếp mạng lưới trường lớp: Đồng bộ, hiệu quả, bền vững

(GLO)-Sau khi sáp nhập đơn vị hành chính, các địa phương ở Gia Lai đã chủ động rà soát, sắp xếp mạng lưới trường lớp theo hướng tinh gọn, khoa học. Việc đổi tên các cơ sở giáo dục được triển khai đồng bộ, kết hợp nâng cấp cơ sở vật chất, phân bổ giáo viên… nhằm nâng cao chất lượng giáo dục.

null