Cung cấp một bộ sách giáo khoa thống nhất toàn quốc từ năm học 2026-2027

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Chính phủ vừa yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo bảo đảm cung cấp một bộ sách giáo khoa thống nhất toàn quốc sử dụng từ năm học 2026-2027.

Bảo đảm cung cấp một bộ sách giáo khoa thống nhất toàn quốc sử dụng từ năm học 2026-2027, thực hiện lộ trình đến năm 2030 cung cấp miễn phí sách giáo khoa cho tất cả học sinh.

sach-giao-khoa.jpg
Chính phủ yêu cầu cung cấp một bộ sách giáo khoa thống nhất toàn quốc sử dụng từ năm học 2026-2027. (Ảnh: Hoài Nam/Vietnam+)

Đây là một trong các nhiệm vụ được Chính phủ giao Bộ Giáo dục và Đào tạo thực hiện tại Nghị quyết số 281/NQ-CP ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 71-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo. Nghị quyết 281 nhằm thống nhất chương trình hành động, xác định nhiệm vụ cụ thể để các bộ, ngành, cơ quan và địa phương để hiện thực hóa các mục tiêu Nghị quyết 71 đặt ra.

Theo đó, Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, uỷ ban nhân dân các địa phương tổ chức triển khai thực hiện quyết liệt, hiệu quả, đồng bộ 8 nhiệm vụ tương ứng với 8 nhiệm vụ đã được Nghị quyết 71 đặt ra.

Bên cạnh việc đảm bảo cung cấp một bộ sách giáo khoa thống nhất toàn quốc ngay từ năm học tới, Chính phủ cũng giao Bộ Giáo dục và Đào tạo rà soát, hoàn thiện chương trình giáo dục phổ thông; tiếp tục đổi mới giáo dục; thực hiện đồng bộ các giải pháp để khắc phục tình trạng dạy thêm, học thêm tràn lan; từng bước đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học; xây dựng chính sách đặc thù để thu hút học sinh giỏi theo học ngành sư phạm…

Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan, địa phương hoàn thiện các dự án luật liên quan; xây dựng các văn bản quy định về tuyển dụng, sử dụng, bồi dưỡng, tiền lương, phụ cấp, chính sách ưu đãi đặc thù, vượt trội cho nhà giáo; bổ sung quy định giáo dục bắt buộc hết trung học cơ sở, chính sách về học phí, chính sách xã hội hóa và đa dạng hóa nguồn lực đầu tư cho giáo dục; chính sách cho học sinh trường nội trú tại các xã biên giới; hướng nghiệp và phân luồng...

Chính phủ giao Bộ Tài chính sửa đổi, bổ sung quy định hỗ trợ tài chính, tín dụng ưu đãi cho người học và cơ sở giáo dục; quy định về miễn, giảm tiền thuê đất cho cơ sở giáo dục, tiền thuế cho cơ sở giáo dục ngoài công lập không vì lợi nhuận; phân bổ chi ngân sách cho giáo dục; cắt giảm thủ tục hành chính liên quan đến giáo dục; xây dựng và ban hành quy định về quỹ tài trợ cho các cơ sở giáo dục huy động vốn cộng đồng; bố trí kinh phí để đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường học và chính sách ưu đãi cho nhà giáo, cho người học…

Trong nâng cao nhận thức, đổi mới tư duy và hành động để đột phá phát triển giáo dục, Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương đưa phát triển giáo dục đào tạo thành một trọng tâm trong chiến lược, quy hoạch, chính sách, chương trình, kế hoạch phát triển và ưu tiên bố trí nguồn lực.

Chính phủ cũng yêu cầu các bộ, cơ quan, địa phương rà soát, hoàn thiện các quy định pháp luật hiện hành, đẩy mạnh phân cấp phân quyền, điều chỉnh các quy hoạch để ưu tiên quỹ đất sạch cho giáo dục, ưu tiên bố trí trụ sở dôi dư sau sắp xếp./.

Theo Phạm Mai (Vietnam+)

Có thể bạn quan tâm

Nỗ lực khôi phục trường lớp bị ngập sâu trong biển nước ở Gia Lai sau trận lũ lịch sử, thể hiện tinh thần quyết tâm đưa trường học hoạt động sớm nhất.

Chung sức khôi phục trường lớp sau trận lũ lịch sử

(GLO)- Những ngày qua, trận lũ lịch sử đã khiến nhiều trường học ở Gia Lai bị ngập sâu trong biển nước. Khi nước lũ dần rút, dù thời tiết vẫn còn mưa lạnh nhưng cán bộ, giáo viên cùng hàng trăm chiến sĩ đã tất bật dọn dẹp trường, lớp với quyết tâm đưa trường học trở lại hoạt động sớm nhất.

Lớp học không tường: Một ngày ở nông trại - Trải nghiệm "phòng học xanh"

Lớp học không tường: Một ngày ở nông trại - Trải nghiệm "phòng học xanh"

(GLO)- “Phòng học xanh” tại nông trại mở ra cho học sinh THPT Chi Lăng một tiết học không sách vở: tự tay thu hoạch, nấu ăn, trải nghiệm, vui chơi và chế tạo phân vi sinh từ kiến thức hóa – sinh. Một hành trình học bằng mắt thấy – tay chạm – trí hiểu, giúp nuôi dưỡng kỹ năng và tư duy bền vững.

Ngày lễ tri ân 20-11 đặc biệt của thầy cô vùng lũ Gia Lai

Ngày lễ tri ân đặc biệt của thầy cô vùng lũ Gia Lai

(GLO)- Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11 năm nay, thay vì những tà áo đẹp và bó hoa rực rỡ, nhiều thầy-cô giáo ở vùng lũ Gia Lai lại đón lễ tri ân trong hoàn cảnh rất đặc biệt. Với họ, mong ước lớn nhất lúc này là cơn lũ sớm đi qua để trở lại lớp học với sự nghiệp "trồng người".

Các hoạt động tri ân thầy cô giáo rộn ràng tại các trường học ở Gia Lai, hướng tới kỷ niệm 43 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11-2025.

Rộn ràng mùa tri ân tại các trường học

(GLO)- Những ngày này, các hoạt động tri ân đang diễn ra sôi nổi trên khắp tỉnh Gia Lai hướng tới kỷ niệm 43 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982-20/11/2025). Mỗi hoạt động đều thể hiện tình cảm sâu sắc, biết ơn dành cho “nghề cao quý nhất” theo cách gần gũi và chân thành nhất.

Những giáo viên không chỉ dạy học…

Những nhà giáo đa năng

(GLO)- Không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ giảng dạy, nhiều giáo viên còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội hoặc  sáng tạo nghệ thuật. Họ là những nhà giáo đa năng, được mọi người trân quý.

Thầy giáo giàu lòng nhân ái

Thầy giáo giàu lòng nhân ái

(GLO)- Sáng sớm, con đường dẫn vào Trường Tiểu học Lê Văn Tám (xã Bờ Ngoong) còn vương sương mỏng. Thầy giáo thể dục Nguyễn Xuân Duyên đang chạy xe đến trường, bỗng nghe tiếng học trò gọi với theo: “Thầy ơi, xe đạp em hư rồi!”.

Diện mạo mới từ những trụ sở cũ dôi dư

Gia Lai: Diện mạo mới từ những trụ sở cũ

(GLO)- Tại xã Đak Đoa (tỉnh Gia Lai), khuôn viên trụ sở UBND xã Glar cũ được chuyển đổi thành Trường Mầm non Glar. Sau khi tiếp nhận toàn bộ cơ sở vật chất, nhà trường được đầu tư gần 300 triệu đồng để cải tạo, sửa chữa, chuyển đổi công năng phù hợp với mô hình giáo dục mầm non.

Dạy học 2 buổi/ngày: Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

Dạy học 2 buổi/ngày: Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

(GLO)- Dạy học 2 buổi/ngày được đánh giá là hướng đi phù hợp để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Tuy nhiên, việc triển khai ở nhiều địa phương vẫn đối mặt với thiếu thốn về cơ sở vật chất và giáo viên, cần sự phối hợp từ ngành giáo dục, nhà trường và phụ huynh để bảo đảm hiệu quả.

Cô Đặng Thị Xuân Thảnh - một trong những người thầy "gieo hạt" yêu thương.

Những người thầy "gieo hạt" yêu thương

(GLO)- Dẫu trải qua nhiều trở ngại nhưng nhiều nhà giáo vẫn hết mình gắn bó với hành trình “trồng người” nơi vùng đất Gia Lai. Họ không chỉ mang đến kiến thức mà còn là người "gieo hạt" yêu thương, là điểm tựa cho bao thế hệ học trò vươn lên nuôi dưỡng ước mơ.

null