Cung cấp một bộ sách giáo khoa thống nhất toàn quốc từ năm học 2026-2027

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Chính phủ vừa yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo bảo đảm cung cấp một bộ sách giáo khoa thống nhất toàn quốc sử dụng từ năm học 2026-2027.

Bảo đảm cung cấp một bộ sách giáo khoa thống nhất toàn quốc sử dụng từ năm học 2026-2027, thực hiện lộ trình đến năm 2030 cung cấp miễn phí sách giáo khoa cho tất cả học sinh.

sach-giao-khoa.jpg
Chính phủ yêu cầu cung cấp một bộ sách giáo khoa thống nhất toàn quốc sử dụng từ năm học 2026-2027. (Ảnh: Hoài Nam/Vietnam+)

Đây là một trong các nhiệm vụ được Chính phủ giao Bộ Giáo dục và Đào tạo thực hiện tại Nghị quyết số 281/NQ-CP ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 71-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo. Nghị quyết 281 nhằm thống nhất chương trình hành động, xác định nhiệm vụ cụ thể để các bộ, ngành, cơ quan và địa phương để hiện thực hóa các mục tiêu Nghị quyết 71 đặt ra.

Theo đó, Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, uỷ ban nhân dân các địa phương tổ chức triển khai thực hiện quyết liệt, hiệu quả, đồng bộ 8 nhiệm vụ tương ứng với 8 nhiệm vụ đã được Nghị quyết 71 đặt ra.

Bên cạnh việc đảm bảo cung cấp một bộ sách giáo khoa thống nhất toàn quốc ngay từ năm học tới, Chính phủ cũng giao Bộ Giáo dục và Đào tạo rà soát, hoàn thiện chương trình giáo dục phổ thông; tiếp tục đổi mới giáo dục; thực hiện đồng bộ các giải pháp để khắc phục tình trạng dạy thêm, học thêm tràn lan; từng bước đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học; xây dựng chính sách đặc thù để thu hút học sinh giỏi theo học ngành sư phạm…

Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan, địa phương hoàn thiện các dự án luật liên quan; xây dựng các văn bản quy định về tuyển dụng, sử dụng, bồi dưỡng, tiền lương, phụ cấp, chính sách ưu đãi đặc thù, vượt trội cho nhà giáo; bổ sung quy định giáo dục bắt buộc hết trung học cơ sở, chính sách về học phí, chính sách xã hội hóa và đa dạng hóa nguồn lực đầu tư cho giáo dục; chính sách cho học sinh trường nội trú tại các xã biên giới; hướng nghiệp và phân luồng...

Chính phủ giao Bộ Tài chính sửa đổi, bổ sung quy định hỗ trợ tài chính, tín dụng ưu đãi cho người học và cơ sở giáo dục; quy định về miễn, giảm tiền thuê đất cho cơ sở giáo dục, tiền thuế cho cơ sở giáo dục ngoài công lập không vì lợi nhuận; phân bổ chi ngân sách cho giáo dục; cắt giảm thủ tục hành chính liên quan đến giáo dục; xây dựng và ban hành quy định về quỹ tài trợ cho các cơ sở giáo dục huy động vốn cộng đồng; bố trí kinh phí để đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường học và chính sách ưu đãi cho nhà giáo, cho người học…

Trong nâng cao nhận thức, đổi mới tư duy và hành động để đột phá phát triển giáo dục, Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương đưa phát triển giáo dục đào tạo thành một trọng tâm trong chiến lược, quy hoạch, chính sách, chương trình, kế hoạch phát triển và ưu tiên bố trí nguồn lực.

Chính phủ cũng yêu cầu các bộ, cơ quan, địa phương rà soát, hoàn thiện các quy định pháp luật hiện hành, đẩy mạnh phân cấp phân quyền, điều chỉnh các quy hoạch để ưu tiên quỹ đất sạch cho giáo dục, ưu tiên bố trí trụ sở dôi dư sau sắp xếp./.

Theo Phạm Mai (Vietnam+)

Có thể bạn quan tâm

Diện mạo mới từ những trụ sở cũ dôi dư

Gia Lai: Diện mạo mới từ những trụ sở cũ

(GLO)- Tại xã Đak Đoa (tỉnh Gia Lai), khuôn viên trụ sở UBND xã Glar cũ được chuyển đổi thành Trường Mầm non Glar. Sau khi tiếp nhận toàn bộ cơ sở vật chất, nhà trường được đầu tư gần 300 triệu đồng để cải tạo, sửa chữa, chuyển đổi công năng phù hợp với mô hình giáo dục mầm non.

Dạy học 2 buổi/ngày: Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

Dạy học 2 buổi/ngày: Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

(GLO)- Dạy học 2 buổi/ngày được đánh giá là hướng đi phù hợp để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Tuy nhiên, việc triển khai ở nhiều địa phương vẫn đối mặt với thiếu thốn về cơ sở vật chất và giáo viên, cần sự phối hợp từ ngành giáo dục, nhà trường và phụ huynh để bảo đảm hiệu quả.

Học sinh Trường THPT số 1 Phù Mỹ (xã Phù Mỹ) quan tâm đến công tác bồi dưỡng học sinh giỏi. Ảnh: Hồ Điểm

Nhiều trường không chuyên ở Gia Lai nỗ lực khẳng định năng lực dạy và học

(GLO)- Kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 12 năm học 2025-2026 vừa khép lại với nhiều kết quả đáng khích lệ. Bên cạnh thành tích quen thuộc của học sinh các trường chuyên, nhiều trường THPT không chuyên ở Gia Lai đã góp mặt trong bảng vàng, tạo điểm nhấn về sự nỗ lực khẳng định năng lực dạy và học.

Thầy giáo “quân hàm xanh” thắp sáng con chữ vùng biên

Thầy giáo “quân hàm xanh” thắp sáng con chữ vùng biên

(GLO)- Với tấm lòng tận tụy, thiếu tá Nguyễn Văn Luân-Đội trưởng Vận động quần chúng Đồn Biên phòng Ia Lốp, trực tiếp mở lớp xóa mù chữ cho người dân làng Khôn (xã Ia Mơ), dạy họ biết đọc, biết viết; tuyên truyền pháp luật và hướng dẫn phát triển kinh tế, góp phần vun đắp tình quân-dân bền chặt.

Thầy Lê Văn Bình hướng dẫn em đã biết chữ học tiếng Anh tại lớp học tình thương ở làng Khôi.

Lớp học tình thương ở làng Khôi

(GLO)- Giữa vùng đất còn nhiều khó khăn của xã Ia Pia (tỉnh Gia Lai), 1 lớp học nhỏ nhưng ấm áp đã được thắp lên bởi tình yêu thương và kiên trì của thầy Lê Văn Bình. Lớp học xóa mù chữ ở làng Khôi ra đời với mục tiêu mang lại cơ hội được học, được biết chữ cho những đứa trẻ và cả người lớn.

Trường Mẫu giáo Hoa Sữa (xã Chư Prông, tỉnh Gia Lai) tập trung xây dựng môi trường học tập đề cao tình yêu thương. Ảnh: T.D

“Trao niềm tin-Gieo hạnh phúc” ở ngôi trường vùng biên Gia Lai

(GLO)- Tại Trường Mẫu giáo Hoa Sữa (xã Chư Prông, tỉnh Gia Lai), hành trình “Trao niềm tin-Gieo hạnh phúc” bắt đầu khi người hiệu trưởng chọn cách trao quyền và khơi dậy sáng tạo trong mỗi giáo viên. Những góc lớp đơn sơ đã được thay bằng không gian học tập sinh động, tràn ngập tiếng cười trẻ thơ.

Em R’ô H’Phẽ (lớp 12A8) ôn bài sau giờ học ở khu tập thể của Trường THPT Trường Chinh. Ảnh: R’Ô Hok

Giúp học sinh nghèo không bỏ học

(GLO)- Nhiều năm qua, Trường THPT Trường Chinh (thôn Tốt Biơch, xã Chư Sê, tỉnh Gia Lai) đã hỗ trợ chỗ ở miễn phí tại khu tập thể cho nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn, góp phần quan trọng động viên các em nỗ lực học tập để hướng đến tương lai tươi đẹp hơn.

null