Quê nhà "bay" ngang trời

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Đôi lúc ra đi con người ta chỉ nhớ về quê chốn qua những hình bóng đơn sơ. Silhouette chính là những chỉ dấu thân thương cô tịch ấy. Khen nó giản dị cũng được mà bảo rằng ấy là sự sang trọng tinh túy cũng đúng. Hình như nó là những “giọt  xứ sở”.

Con người cố tình chọn những đắc địa, hay điểm cao lý tưởng nhất để khai sinh ra nó. Tác phẩm kiến trúc này từ đó ngự trị nơi một đỉnh núi, một đồi cao, mà ở đấy nhìn thấy toàn bộ cái mênh mông của xứ sở. Nơi đồng bằng phẳng trơn thường khó có được Silhouette, nếu có cũng chỉ tạo ra được một công trình cao to tâm điểm cho một khu vực nhỏ hẹp chứ không thể tích hợp toàn bộ để trở thành “chỉ dấu tinh tế” của xứ sở mà đứng đâu cũng nhìn thấy được. Vì vậy, Silhouette là cú nhấn của nghệ thuật kiến trúc được sáng tạo độc đáo, băng qua thời gian, đủng đỉnh hình thành nên “văn hóa”. Silhouette ngời ngời, cô đơn trong kiêu hãnh, cô đơn có chủ ý, sáng tạo. Không thuộc sáng tạo của thiên nhiên, nhưng hòa vào thiên nhiên. 

 

Nhà rông của người Bahnar ở Kon Tum. Ảnh: H.T
Nhà rông của người Bahnar ở Kon Tum. Ảnh: H.T

Nhô lên trên trời xanh, Silhouette nhìn xuống quê hương, nhìn thế gian, nhìn thời cuộc, nhìn lịch sử, nhìn hân hoan, nhìn buồn tủi, nhìn khổ đau… của con người dưới mặt đất kia. Cái cây tìm sự cô đơn ở trên cao, ngọn cỏ tìm hội hè ở dưới đất là chỗ này. Như hai cực giữa Thánh nhân, hiền nhân với thiên hạ ta bà.

*

Silhouette là  hồn vía xứ sở, là nơi đón những tia nắng tinh khôi đầu ngày. Bao lần lên vùng Bắc Tây Nguyên là chừng đó lần tôi sững sờ trước những mái nhà rông oai hùng, kiêu hãnh như những nhát búa chém vào trời xanh của người dân tộc bản địa. Đâm qua những cánh rừng, nơi nào nhìn thấy thứ kiến trúc ấy là biết có một buôn làng đang tồn tại phía dưới. Làng “ngồi” trên những điểm cao nhất của thung lũng, sườn núi, những nằm dưới điệp trùng của núi non. Con người miền sơn nguyên Xê Đăng, Bahnar thì hồn nhiên như cây cỏ, chỗ chui ra chui vào-nhà sàn-cũng hiền dịu như khe suối, nhưng chẳng hiểu sao từ ngàn xưa đã tạo ra cái Silhouette nhà rông kia tự nhiên và mạnh mẽ đến vậy. Có phải người ta muốn khẳng định sự hiện diện của phận loài nhỏ bé mình-con người-trước hoang dã, trước đại ngàn mênh mông?

 

“Silhouette dù là thuật ngữ nhiếp ảnh, nghĩa hẹp để chỉ các bức ảnh được chụp ngược sáng, những hình cắt bóng; nghĩa rộng để chỉ những biểu tượng tối giản về hình thể nhưng đạt hiệu quả tối đa về hiệu quả thị giác bằng cách cô đọng đường bao hình dáng vật thể, loại bỏ mọi chi tiết nằm trong và ngoài hình dáng đó. Trong kiến trúc, Silhouette chính là những công trình thanh thoát, an nhiên tọa lạc, đóng đinh vào tâm hồn, trở thành biểu tượng của một một thành phố, một làng quê…”.

Chảy theo ám ảnh về Silhouette, tôi nhớ về ngọn núi Nhạn giữa đồng bằng Tuy Hòa ở Phú Yên mướt xanh màu lúa. Cái tháp Chăm đỏ au màu đất nung ngạo nghễ đứng đấy nhìn ra biển Đông nơi điểm cuối của dòng sông Ba khởi thủy từ miền Thượng ngút ngàn xa. Người Tuy Hòa thường tự hào khi nói: “…Lên Nhạn Tháp!”. Mỗi sáng chạy lên núi Nhạn, chạm vào tháp, thay vì đứng dưới thị xã nhìn lên rồi về. Lùi vô trong một chút theo chiều dọc, là Nha Trang (Khánh Hòa) với tháp Bà Ponagar. Lùi vô chút nữa là Phan Rang, cái đô thị mọc lên giữa nắng cát và cây xương rồng này đứng hướng thuận nào đâu cũng nhìn thấy tháp Po Klong Garai, dù nó ra đời từ thế kỷ XIII. Hơn 7 thế kỷ qua đi, khi đã biến mất những quyền lực đế vương, chỉ còn lại cái Silhouette kia trơ gan cùng tuế nguyệt. Bất cứ ngôi báu nào cũng không bao giờ đủ sức thách thức thời gian và lịch sử, nhưng chiếc Silhouette này đang thách thức nắng mưa cùng bão táp ở xứ sở khắc nghiệt nhất đất nước. Cũng không thể thờ ơ với tháp chuông chùa Thiên Mụ ở Huế cũng như tháp Chàm Bánh Ít, Dương Long ở Bình Định nhìn ra bao la xứ sở.

Muốn quên cũng khó những buổi sớm mờ sương đứng ở cầu Ông Đạo hay đồi Cù ở cao nguyên Langbian (Đà Lạt, Lâm Đồng) nhìn về xa xa theo hướng Đông Nam, chợt giật thót tim vì sự lung linh như không thể có thật của ngọn tháp trường trung học Lysée Yersin soi bóng xuống Hồ Xuân Hương. Không chỉ có Tháp bút kia, Đà Lạt còn có một Silhouette song sinh nữa là tháp nhà thờ Con Gà. Đứng bất cứ vị trí nào trong 99 điểm cao ở Đà Lạt đều nhìn thấy 2 Silhouette này trồi lên từ ngọn thông, nhưng không nhòa trong màu thông của rừng, mà thanh lịch vững chãi như muốn kẻ lên trời xanh cao nguyên khát vọng trí tuệ và sự bình an của con người.

Rất nhiều người Đà Lạt ở nhà thường gửi người đi xa ảnh cái tháp bút Lycée Yersin. Không bỏ sót, một hãng rượu vang ở Đà Lạt và cũng là hàng đầu Việt Nam bây giờ, trước khi ra đời đã tóm lấy Silhouette đó làm logo để vạch đường chiếm lĩnh trái tim người uống. Rượu ngon dở không biết, nhưng cái  nhãn mác phủ lên trên chai đã thắng cảm xúc tiêu dùng. Những dấu nhấn đó là từng… “giọt” quê xứ. Một “giọt” thôi, đủ làm da diết.                          

*

Và tôi biết, thật may mắn cho vùng đất nào đó đang sở hữu một dáng hình Silhouette, bởi cái bóng dáng, tín hiệu kiến trúc này chỉ sinh thành như cuộc hôn phối giữa thiên nhiên và tài hoa trí tuệ của con người, mà ở Việt Nam hình như thi thoảng mới gặp. Ở nơi chốn mà địa lợi, thiên thời, nhà quy hoạch tốt và chính quyền có tầm nhìn xa là người biết dành chỗ cho nghệ thuật, cho văn hóa, cho những “giọt” kiến trúc đó. Nơi nào may mắn đã có Silhouette thì đừng xao nhãng, khước từ hay bỏ bê.

Người đời không cần biết tác giả Silhouette, nhưng người ta cảm nhận tình quê từ nó khi mỗi nắng mai lên, chiều tà, từ buổi mai của thiên nhiên đến buổi chiều tà của đời người. Tôi không phải người Đà Lạt, nhưng tôi sẽ nhớ về thành phố này, nếu một ngày phải chia lìa, mà ai có quất roi để không cho nhớ thì tôi chắc khó có thể đuổi xóa được cái tháp bút kia ra khỏi tâm tưởng. Cũng như không thể bảo tôi nghĩ về  Phú Yên, hay Phan Rang mà vắng chiếc Linga đầy nam tính, sức sống ngang tàng lật ngược trên ngọn đồi lộng nắng nhìn ra biển Đông mênh mông kia. Hay nghĩ về Tây Nguyên cũng không thể thiếu vắng một mái nhà rông…

Nguyễn Hàng Tình

Có thể bạn quan tâm

Cửu Trại Câu du ký

Cửu Trại Câu du ký

Nơi chúng tôi đến trong chuyến đi dài ngày lần này là vùng đất Cửu Trại Câu xinh đẹp, một trong những danh lam thắng cảnh của Tứ Xuyên, rất đắc địa về mặt phong thủy của Trung Hoa lục địa.

Những người 'vác tù và' bảo vệ rừng ở Yên Bái

Bảo vệ lá phổi xanh Mù Cang Chải

Dưới những tán rừng xanh ngát tại Khu bảo tồn loài và sinh cảnh Mù Cang Chải ( Yên Bái), những năm trở lại đây, người dân xã Chế Tạo chủ động xã hội hóa từ nguồn dịch vụ môi trường rừng thành lập các tổ đội trực tiếp tuần tra, kiểm tra hàng tuần để bảo vệ những “lá phổi xanh” này.

Bảo vệ động vật hoang dã trên dãy Trường Sơn: Xuyên rừng tìm dấu chân thú

Bảo vệ động vật hoang dã trên dãy Trường Sơn: Xuyên rừng tìm dấu chân thú

Ẩn sâu dưới những tán rừng xanh thẳm của Vườn quốc gia Vũ Quang là thế giới đầy sống động của vô số loài động vật quý hiếm. Để sở hữu cánh rừng già cổ thụ với hàng nghìn loài động vật, có những “chiến binh” đang ngày đêm thầm lặng bảo vệ kho báu khổng lồ giữa đại ngàn Trường Sơn.

Sơn thếp cho chén vỡ hóa lành

Sơn thếp cho chén vỡ hóa lành

Bên đống bát đĩa vỡ toang, mọi người hì hụi chọn ra những cái tan nát nhất để thực hành một kỹ thuật thú vị trong nghệ thuật sơn ta, đó là thếp vàng - bạc, mục đích hàn gắn lại sản phẩm, che đi vết vỡ bằng kỹ thuật sơn thếp, dưới sự hướng dẫn của họa sĩ Nguyễn Xuân Lục.

Cán bộ an ninh gặp gỡ, tuyên truyền người dân không nghe kẻ xấu lôi kéo vượt biên. Ảnh: T.T

Buôn làng rộng lòng bao dung - Kỳ cuối: Thức tỉnh những người lầm lỡ

(GLO)-Giữa tháng 3-2024, Thiếu tướng Rah Lan Lâm-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công an tỉnh cùng đoàn công tác của Bộ Công an có chuyến sang Thái Lan để gặp gỡ những người dân tộc thiểu số Việt Nam đang cư trú bất hợp pháp ở 2 địa điểm thuộc huyện Bang Yai, tỉnh Nonthaburi.

Hậu phương người lính - điều chưa kể

Hậu phương người lính - điều chưa kể

LTS: Chấp nhận dấn thân và hy sinh để bảo vệ đất nước, những người lính Quân đội nhân dân Việt Nam luôn nêu cao ý chí quyết tâm gìn giữ, tỏa sáng hình ảnh anh “Bộ đội Cụ Hồ” nơi tuyến đầu gian khó. Song ít ai biết rằng, phía sau họ là hy sinh thầm lặng, những nỗi niềm canh cánh của người hậu phương.

'Bảo mẫu' đàn chim trời

'Bảo mẫu' đàn chim trời

Dựng trang trại trồng tre, nuôi vịt nhưng thấy đàn chim trời hàng nghìn con về trú ngụ, làm tổ, ông Nguyễn Mạnh Cường (Hà Tĩnh) đã dừng việc chăn nuôi, nhường vườn cây xanh tốt cho đàn chim trú ngụ, làm tổ.