Bát nháo 'cò' vùng biên

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Tình trạng 'cò' đưa người qua lại biên giới Campuchia diễn ra bát nháo ở khu vực gần cửa khẩu Mộc Bài (Tây Ninh) và Mỹ Quý Tây (Long An) tiềm ẩn nguy cơ về an ninh trật tự, tội phạm trốn truy nã, cờ bạc, buôn lậu, ma túy...

Từ phản ánh của bạn đọc về nhóm người chạy xe ôm, bán hàng rong ở khu vực gần cửa khẩu Mộc Bài và Mỹ Quý Tây móc nối, chèo kéo, đưa người qua biên giới Campuchia, nhóm PV Thanh Niên đã tìm hiểu, phối hợp các đơn vị Bộ đội biên phòng (BĐBP) làm rõ, tìm giải pháp ngăn chặn.

QUA LẠI CỬA KHẨU GIÁ 6 TRIỆU ĐỒNG

Trưa 16.11, trong vai người có nhu cầu sang Campuchia đánh bạc, chúng tôi đến cửa khẩu quốc tế Mộc Bài (xã Lợi Thuận, H.Bến Cầu, Tây Ninh) để tìm hiểu các thủ tục xuất cảnh sang nước bạn.

Người phụ nữ (đội nón lá) tư vấn cho chúng tôi qua Campuchia không cần hộ chiếu
Người phụ nữ (đội nón lá) tư vấn cho chúng tôi qua Campuchia không cần hộ chiếu

Xe chúng tôi vừa đến cổng cửa khẩu Mộc Bài thì có 3 - 4 người đi xe máy vây quanh chèo kéo: "đi đâu"... Chúng tôi vờ đi thẳng vào trạm gác của BĐBP để hỏi làm thủ tục xuất cảnh, rồi quay ngược trở lại với vẻ thất vọng vì không mang theo hộ chiếu.

Đang lang thang trước khu vực cửa khẩu Mộc Bài, có một người nữ (trạc 45 tuổi) cùng 2 người nam khác tiếp cận nói chuyện, rồi tư vấn cho chúng tôi sang Campuchia đánh bạc mà không cần hộ chiếu.

Xe ôm chở người đi vào cửa khẩu Mộc Bài, Tây Ninh
Xe ôm chở người đi vào cửa khẩu Mộc Bài, Tây Ninh

Theo lời những người này, nếu không có hộ chiếu thì đi bằng đường tiểu ngạch qua Campuchia, rồi họ ra giá lượt đi và về hết 6 triệu đồng. "Nếu đi thì chúng tôi sẽ gọi xe ôm đến chở, qua biên giới mới lấy tiền. Còn muốn đi rẻ hơn thì xuống cửa khẩu Tho Mo (hay còn gọi cửa khẩu Mỹ Quý Tây, Long An - PV) với giá 600.000 đồng cả đi và về", một người gạ gẫm.

Ở khu vực cách cửa khẩu Mộc Bài khoảng hơn 1 km, chúng tôi tiếp tục được một người đàn ông ngoài 50 tuổi, hành nghề xe ôm, mời chào đưa qua biên giới bằng đường tiểu ngạch với giá 3 triệu đồng/lượt.

Người đàn ông ở Mộc Bài đồng ý đưa người qua Campuchia với 2,5 triệu đồng/lượt
Người đàn ông ở Mộc Bài đồng ý đưa người qua Campuchia với 2,5 triệu đồng/lượt

Sau khi cò kè xuống còn 2,5 triệu đồng/lượt, người này đồng ý đưa chúng tôi đến quán nước ven đường và gọi bạn đến chở khách qua biên giới. Khoảng 5 phút sau, người đàn ông chạy xe ôm đến điểm hẹn để chở chúng tôi qua Campuchia theo giá thỏa thuận.

ĐƯỜNG MÒN DẪN ĐẾN CAMPUCHIA

Trước khi lên xe, chúng tôi thắc mắc với người chạy xe ôm rằng sau khi sang Campuchia, nếu muốn quay về lại phải làm như thế nào? Người này cho chúng tôi số điện thoại và dặn dò: "Khi nào về thì liên lạc qua Telegram hoặc Zalo là sẽ có người đón về ngay. Phí quay lại VN cũng 3 triệu đồng".

Người chạy xe ôm chở PV Thanh Niên đến con đường mòn để qua biên giới Campuchia
Người chạy xe ôm chở PV Thanh Niên đến con đường mòn để qua biên giới Campuchia

Từ cửa khẩu Mộc Bài, người xe ôm đưa chúng tôi đi theo con đường tuần tra biên giới dài khoảng hơn 3 km thì đến khu vực có nhiều nhà người dân sinh sống. Khi vừa qua khu dân cư, có con đường mòn băng qua đồng ruộng đã khô nước, người chạy xe ôm chỉ cho chúng tôi đi bộ thẳng qua khoảng 200 m là đất của Campuchia và không quên dặn dò: "Qua bên đó sẽ có người đón và thu tiền. Muốn đi đâu, bên đó đều có xe chở đi".

Con đường dẫn đến đường mòn đi qua biên giới Campuchia ở Mộc Bài
Con đường dẫn đến đường mòn đi qua biên giới Campuchia ở Mộc Bài

Lúc này, lấy lý do sau khi qua bên Campuchia lỡ không liên lạc được với người đưa về VN thì biết nhờ ai và đi như vậy là vi phạm pháp luật, nên chúng tôi yêu cầu chở quay lại khu vực gần cửa khẩu Mộc Bài. Nghe vậy, người chạy xe ôm phản ứng dữ dội, cho rằng chúng tôi là... "lừa đảo". Sau một hồi đôi co, người này cũng đồng ý đưa chúng tôi quay lại cửa khẩu Mộc Bài và lấy 200.000 đồng.

Xe ôm chở người đi vào khu đường mòn ở Mộc Bài
Xe ôm chở người đi vào khu đường mòn ở Mộc Bài

KHÔNG GIẤY TỜ, ĐI-VỀ 600.000 đồng

Theo hướng dẫn của nhóm người chạy xe ôm ở Mộc Bài, ngày 17.11, chúng tôi đến cửa khẩu Mỹ Quý Tây (xã Mỹ Quý Tây, H.Đức Huệ, Long An), chứng kiến cảnh người qua lại cửa khẩu này khá nhộn nhịp.

Bãi giữ xe ở cửa khẩu Mỹ Quý Tây, Long An
Bãi giữ xe ở cửa khẩu Mỹ Quý Tây, Long An

Từ ngoài đường nhựa đi vào cửa khẩu, chúng tôi dừng xe sát trạm biên phòng kiểm soát cửa khẩu thì được 2 người chạy xe ôm đến hỏi "đi đâu". Khi biết chúng tôi có ý định đi qua Campuchia thì 2 người này hướng dẫn ra bãi giữ xe, ở đó sẽ có người chở đi.

Khi ra bãi giữ xe, chúng tôi choáng ngợp vì ở đây có cả trăm ô tô biển số TP.HCM, Bình Dương, Long An… đang đậu, người ra vào nhộn nhịp như đi chợ.

Xe ôm chở người đi về hướng khu vực cửa khẩu Mỹ Quý Tây bằng con đường phía sau bãi giữ xe
Xe ôm chở người đi về hướng khu vực cửa khẩu Mỹ Quý Tây bằng con đường phía sau bãi giữ xe

Lúc này, xuất hiện người nam khoảng 45 tuổi, trên tay cầm xấp tiền, ra thu phí. Khi hỏi thu tiền gì, người này mặt lạnh tanh: "Tiền vào bãi 20.000 đồng. Tiền gửi xe 50.000 đồng". Vì không muốn đôi co với tiền phí thu cao, chúng tôi đưa 70.000 đồng rồi đi ra khu vực ăn uống để tìm hiểu tình trạng xuất cảnh qua cửa khẩu này.

Hai người thu tiền ở cửa sau bãi giữ xe ở khu vực gần cửa khẩu Mỹ Quý Tây
Hai người thu tiền ở cửa sau bãi giữ xe ở khu vực gần cửa khẩu Mỹ Quý Tây

Tại khu vực ăn uống, chúng tôi thấy có hàng trăm người, bao gồm cả nam lẫn nữ, đang nằm võng nghỉ ngơi, mang theo túi xách, va li… bàn tán xôn xao về những chuyện ở Campuchia.

Vừa ra khỏi khu vực ăn uống, có gần chục người xe ôm chờ sẵn và hỏi chúng tôi đi đâu. Không chờ khách trả lời, một người ra giá luôn: "Có hộ chiếu 250.000 đồng; có CCCD 500.000 đồng; còn không có giấy tờ thì đi - về 600.000 đồng". Thấy giá cả thấp hơn nhiều lần so với ở cửa khẩu Mộc Bài, chúng tôi hỏi lại rằng không có CCCD, nhưng có bằng lái xe thì có đi được không. Người chạy xe ôm trả lời chắc nịch: "Được. Cả lượt đi và về là 600.000 đồng".

Xe ôm chở người không có hộ chiếu đi về hướng biên giới gần khu vực cửa khẩu Mỹ Quý Tây
Xe ôm chở người không có hộ chiếu đi về hướng biên giới gần khu vực cửa khẩu Mỹ Quý Tây

Chúng tôi hỏi rõ cách thức đi qua và quay lại như thế nào, người chạy xe ôm cho hay: "Tôi sẽ chở đến cửa khẩu, ông đi bộ qua bên đó (biên giới - PV). Ở bên đó sẽ có người chở ông đi. Lúc về, cứ ra khỏi sòng bạc là có người chở về lại cửa khẩu, rồi ông lại đi bộ về đây". Sau khi thỏa thuận, chúng tôi đồng ý để người này chở đi Campuchia bằng giấy phép lái xe với giá 500.000 đồng/người.

Vừa lên xe, người chạy xe ôm chở chúng tôi phóng ào ào ra cửa sau của bãi giữ xe. Khi gần ra đến đường chính dẫn vào khu vực gần cửa khẩu thì có 2 người đàn ông ngồi chờ sẵn ở ngoài. Người chạy xe ôm nói: "Chung tiền đi". Chúng tôi lấy ra 1 triệu đồng trả cho 2 người này và hỏi lại có phải trả thêm tiền xe ôm không, người chạy xe ôm nói: "Cho bao nhiêu thì cho".

Người chạy xe ôm chỉ đường đi qua biên giới ở khu vực gần cửa khẩu Mỹ Quý Tây
Người chạy xe ôm chỉ đường đi qua biên giới ở khu vực gần cửa khẩu Mỹ Quý Tây

Xe chạy đến gần trạm kiểm soát của biên phòng, người chạy xe ôm dừng phương tiện để chúng tôi đi bộ qua Campuchia. Xuống xe, chúng tôi bày tỏ lo lắng rằng hiện có nhiều đường dây lừa đảo đưa người sang Campuchia và bị giữ lại để đòi tiền chuộc, thì người chạy xe ôm chỉ những người đang đi phía trước và nói: "Họ đi bình thường đó, có sao đâu". Chúng tôi xin số điện thoại để lỡ có rủi ro gì để liên hệ nhờ giải cứu, người chạy xe ôm không cho và khẳng định chắc nịch: "Đã nói đảm bảo uy tín mà, nhiều người đã đi qua đây rồi".

Sau khi ghi nhận tình hình ở khu vực cửa khẩu phía VN, chúng tôi quay trở lại để làm việc với các cơ quan chức năng... (còn tiếp)

Theo Đỗ Trường - Thanh Quân (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Bài cuối: Lối mở 'hút' các nhà khoa học, nguồn nhân lực chất lượng cao

Bài cuối: Lối mở 'hút' các nhà khoa học, nguồn nhân lực chất lượng cao

Sau khi Nghị quyết 57-NQ/TW về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia và Nghị quyết 193/2025/QH15 thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc biệt tạo đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số quốc gia ra đời.

Mưu sinh trên những cánh rừng

Mưu sinh trên những cánh rừng

(GLO)- Việc trồng rừng đã tạo cơ hội việc làm cho nhiều người dân xã Song An, thị xã An Khê, tỉnh Gia Lai. Giai đoạn nào, công việc ấy, người lao động rong ruổi trên những cánh rừng, nhọc nhằn mưu sinh, kiếm tiền trang trải cuộc sống.

Nữ anh hùng ở ngôi làng anh hùng

Nữ anh hùng ở ngôi làng anh hùng

Ngôi làng ấy trải qua những năm tháng đau thương và hào hùng của chiến tranh, ngôi làng ấy cũng sinh ra người nữ anh hùng đặc biệt. Mấy mươi năm ngày đất nước thống nhất, làng anh hùng đã thay da đổi thịt, và người nữ anh hùng cũng đã bạc trắng mái đầu.

Đổi thay trên quê hương Anh hùng A Sanh

Đổi thay trên quê hương Anh hùng A Sanh

(GLO)- Phát huy truyền thống quê hương Anh hùng A Sanh, những năm qua, người dân làng Nú (xã Ia Khai, huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai) luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, tích cực, chủ động trong lao động sản xuất, trở thành điểm sáng trong xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.

Ký ức tháng ba

Ký ức tháng ba

(GLO)- Một ngày mùa khô cuối tháng 3-1975, ông Ksor Doen lần đầu tiên trở về làng Tung (xã Ia Nan, huyện Đức Cơ) sau hơn 2 năm xa nhà. Quê nhà hiện ra sau cây hoa pơ lang còn sót lại vài bông cuối mùa khiến người lính đang ngây ngất trong niềm vui chiến thắng càng bồn chồn bước chân.

Khúc tráng ca bất tử

Khúc tráng ca bất tử

37 năm sự kiện Gạc Ma đã trôi qua nhưng những người con đất Việt sẽ mãi không quên 64 liệt sĩ đã ngã xuống để bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Máu các anh đã hòa cùng biển cả, tạo thành một biểu tượng bất khuất của lòng yêu nước.

Những con tàu giữ đảo: Huyền thoại HQ-613

Những con tàu giữ đảo: Huyền thoại HQ-613

Cách đây hơn chục năm, khi ngồi với đại tá Cao Ánh Đăng (chỉ huy đầu tiên của Lữ đoàn 146 phòng thủ đảo Trường Sa, thuộc Vùng 4 Hải quân), nói chuyện về đảo Đá Tây, chúng tôi nghe ông bảo: 'Tàu HQ-613 trầy trật đóng đi giữ lại Đá Tây cả năm liền, mới được như hôm nay'…