Mãn nhãn với cà kheo nghệ thuật tại Ngày hội văn hóa các dân tộc tỉnh Gia Lai

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Trong khuôn khổ Ngày hội văn hóa các dân tộc tỉnh Gia Lai lần thứ IV-năm 2025 diễn ra tại Quảng trường Đại Đoàn Kết (TP. Pleiku) vào 2 ngày 12 và 13-4, đông đảo khán giả đã mãn nhãn với phần thi cà kheo nghệ thuật hết sức độc đáo của các đội.

4e48babea49917c74e88.jpg
Khán giả thích thú với phần thi cà kheo nghệ thuật sáng 13-4. Ảnh: Lam Nguyên

Ngày hội gồm nhiều hoạt động đặc sắc như: tái hiện không gian sinh hoạt cộng đồng; trình diễn cồng chiêng, kỹ thuật chỉnh chiêng, dân ca, dân vũ, nhạc cụ truyền thống; trình diễn trang phục các dân tộc, thi nhảy bao bố tiếp sức; giã gạo chày đôi…

Trong đó, phần thi đi cà kheo nghệ thuật diễn ra sáng 13-4 đã mang đến không khí vô cùng sôi nổi, phô diễn tổng hòa vẻ đẹp văn hóa truyền thống các dân tộc với trống, chiêng, xoang, trang phục... cùng kỹ năng đi cà kheo đẹp mắt.

8450b4e3b6c4059a5cd5.jpg
ea0f27eb1dccae92f7dd.jpg
47d2aff597d2248c7dc3.jpg

Trước kia, cà kheo là một sáng tạo của đồng bào các dân tộc thiểu số nhằm “đối phó” với bùn đất trên đường làng vào mùa mưa hoặc các loại côn trùng, rắn rết. Khi cuộc sống ngày càng hiện đại, đôi cà kheo trở thành công cụ không thể thiếu trong các lễ hội cộng đồng, nhất là tại các cuộc thi thể thao dân tộc thiểu số hàng năm.

Tham gia phần thi cà kheo nghệ thuật tại Ngày hội văn hóa các dân tộc tỉnh Gia Lai lần thứ IV-năm 2025 có 10 đội đến từ các địa phương trong tỉnh. Nếu cà kheo thể thao đòi hỏi sức khỏe, sự khéo léo, nhanh nhạy thì với cà kheo nghệ thuật, nghệ nhân phải có thêm sự phối hợp biểu diễn ăn ý với cả dàn cồng chiêng, xoang, rối, múa hề…

9f3cf65ef9794a271368.jpg
767783f797d0248e7dc1.jpg

Trên những “đôi chân” cao lênh khênh, có khi cách mặt đất đến 1m, các nghệ nhân diễu hành, nhún nhảy nhịp nhàng theo nhịp chiêng, thậm chí biểu diễn thành thục những kỹ thuật khó như nhảy xoay tròn, nhảy bật lên cùng “đôi chân nối dài” khiến khán giả không khỏi thán phục.

Kết thúc phần thi lý thú này, Ban tổ chức đã trao giải đồng hạng cho 3 đội xuất sắc nhất gồm: Pleiku, Đăk Pơ và Chư Păh.

7892ac13bc340f6a5625.jpg

Dưới đây là phần trình diễn sôi nổi, đẹp mắt, hấp dẫn của các đội thi cà kheo nghệ thuật tại Ngày hội văn hóa các dân tộc tỉnh Gia Lai lần thứ IV-năm 2025.

Có thể bạn quan tâm

Siu Krang gìn giữ nghề tạc tượng

Siu Krang gìn giữ nghề tạc tượng

(GLO)- Hơn 35 năm gắn bó với nghề, ông Siu Krang (SN 1960, làng Dek, xã Hbông, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) vẫn duy trì kỹ thuật thủ công để chế tác tượng nhà mồ của người Jrai.

Sau cơn mưa

Sau cơn mưa

(GLO)- Với nhiều người, tự thân mưa đã gợi nỗi sầu, như một sự bất an, là niềm không mong đợi. Dẫu thế, như cỏ cây, cuộc đời mỗi người chẳng phải từ cơn mưa mà lớn khôn lên, những trải nghiệm cứ thế mà lấp đầy.

Già làng “2 giỏi” của xã Ia Phí

Già làng “2 giỏi” của xã Ia Phí

(GLO)- Ông Rơ Châm Khir (SN 1954, làng Kênh, xã Ia Phí, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai) không chỉ có đôi tay tài hoa vẽ những bức tranh sơn dầu, tượng gỗ dân gian đặc sắc, mà còn là già làng uy tín được cộng đồng tin tưởng.

Dòng sông tuổi thơ

Dòng sông tuổi thơ

(GLO)- Ai cũng có tuổi thơ gắn bó với quê hương xứ sở, nơi chôn rau cắt rốn, nơi cuộc đời sâu nặng nghĩa tình với ông bà, cha mẹ, xóm giềng hay những gì thân thuộc nhất. Với tôi, tuổi thơ cũng từng gắn bó với dòng sông quê hương. Ấy là dòng sông Minh.

Ảnh minh họa. Nguồn internet

Nuôi chữ, dưỡng tâm

(GLO)- Con người có quá nhiều đam mê mà một ngày thời gian được mặc định sẵn và phải chia đều cho những việc khác nhau. Cân bằng được mọi thứ, thật chẳng dễ dàng gì. Và cuối cùng thì những gì mình cho là quan trọng nhất thường được ưu tiên. Với riêng tôi, sự ưu tiên đó là niềm vui bên con chữ.

Nấm mối thường mọc vào tháng 5, 6 hàng năm. Ảnh: L.H

Mùa “săn” nấm mối

(GLO)- Khoảng tháng 5, 6 hàng năm, khi những cơn mưa đầu mùa bắt đầu trút xuống, mặt đất mềm ẩm cũng là lúc người dân Gia Lai bước vào mùa “săn” nấm mối. Đây là “lộc trời” mà thiên nhiên ban tặng, mỗi năm chỉ đôi ba lần.

Núi lửa Chư Đang Ya (huyện Chư Păh) đã đi vào thơ của tác giả Nguyễn Thanh Mừng. Ảnh: Phạm Quý

Cao nguyên trong thơ Nguyễn Thanh Mừng

(GLO)- Tên tuổi nhà thơ Nguyễn Thanh Mừng gắn liền với các tập thơ “Rượu đắng”, “Ngàn xưa”, .... Viết không nhiều nhưng thơ ông lại có mặt trong hầu hết các tuyển tập danh tiếng thơ Việt Nam hiện đại. Mấy năm gần đây, ông dành tình thương mến với Tây Nguyên và viết nhiều về vùng đất này.

Mật ngọt trước hiên nhà

Mật ngọt trước hiên nhà

(GLO)- Trước hiên nhà tôi bỗng xuất hiện một tổ ong mật. Đàn ong bay lượn trong nắng mai, những đôi cánh mỏng manh khẽ rung lên, hòa cùng làn gió nhẹ, tạo nên bản nhạc du dương. Tôi lặng lẽ dõi theo, chợt cảm thấy lòng mình cũng rung lên theo nhịp điệu ấy, một sự đồng điệu vô hình.

Nơi chắp cánh đam mê âm nhạc

Nơi chắp cánh đam mê âm nhạc

(GLO)- Với đặc thù làm việc trong sự cô đơn, tĩnh lặng, nhiều kỹ thuật viên (KTV) có kinh nghiệm tại một số phòng thu trên địa bàn TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đang âm thầm đứng sau những bản thu chất lượng của các ca sĩ chuyên và không chuyên, chắp cánh cho đam mê âm nhạc.

Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch Trần Ngọc Nhung (bìa trái) trao bằng xếp hạng di tích cho địa phương. Ảnh: Minh Châu

Xã Phú Cần đón nhận bằng xếp hạng di tích cấp tỉnh và tổ chức lễ giỗ tiền hiền

(GLO)- Ngày 23-6, UBND xã Phú Cần (huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai) đón nhận bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh “Đền thờ tiền hiền làng Phú Cần”, kết hợp lễ giỗ tiền hiền-nghi lễ truyền thống hàng năm của địa phương ghi nhớ công lao của các bậc tiền nhân có công mở đất, lập làng.

Chuyện về những nhà báo không chuyên

Chuyện về những nhà báo không chuyên

(GLO)- Dù chưa được đào tạo chuyên ngành báo chí, nhưng bằng nhiệt huyết, nhiều cộng tác viên của Báo Gia Lai vẫn luôn nuôi dưỡng niềm đam mê với nghề báo, cần mẫn ghi lại từng khoảnh khắc đời sống ở cơ sở trở thành cánh tay nối dài của tòa soạn trong việc lan tỏa thông tin, kết nối cộng đồng.

Chiếc máy đánh chữ. Ảnh: nguồnbaogialai.com.vn

Chiếc máy đánh chữ

(GLO)- Những chiếc máy đánh chữ quen thuộc một thời đã trở nên xưa cũ, thậm chí mất tăm mất dạng, có chăng chỉ còn hiện diện trong tiệm lạc xoong, đồ cũ dành cho giới sưu tầm tìm đến “níu kéo” quá khứ.

null