Lễ cúng Khai Sơn ở các đình, miếu tại thị xã An Khê

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Ngày 19-2 (nhằm mùng 10 tháng Giêng năm Giáp Thìn 2024), 36 ngôi đình, miếu ở thị xã An Khê (tỉnh Gia Lai) đã tổ chức lễ cúng Khai Sơn.

Theo các cụ cao niên, cúng Khai Sơn chính là lễ cúng mở cửa rừng đầu năm. Thông qua lễ cúng nhằm cáo thần núi, thần rừng, thần sông, thần suối cho phép người dân vào rừng, ra đồng, xuống sông, suối đánh bắt, hái lượm sản vật; đồng thời cầu xin mưa thuận gió hòa, sông suối hiền hòa, thủy sản sinh sôi nảy nở, gia súc, gia cầm độc bệnh tiêu trừ, nông dân được mùa cây trái, no đủ, đời sống bình an, một năm gặp nhiều điều may mắn.

Dưới đây là một số hình ảnh lễ cúng Khai Sơn ở các đình, miếu tại thị xã An Khê mà PV ghi lại được:

Tại An Khê trường thuộc Quần thể di tích Tây Sơn Thượng đạo, ông Trần Ngọc Hỷ (bìa trái)-Trưởng ban nghi lễ đình An Khê cùng các thành viên cáo thần núi, thần rừng, thần sông, thần suối cho phép người dân vào rừng, ra đồng, xuống sông, suối đánh bắt, hái lượm sản vật. Ảnh: Ngọc Minh

Tại An Khê trường thuộc Quần thể di tích Tây Sơn Thượng đạo, ông Trần Ngọc Hỷ (bìa trái)-Trưởng ban nghi lễ đình An Khê cùng các thành viên cáo thần núi, thần rừng, thần sông, thần suối cho phép người dân vào rừng, ra đồng, xuống sông, suối đánh bắt, hái lượm sản vật. Ảnh: Ngọc Minh

Lễ cúng Khai Sơn diễn ra theo nghi thức cúng đình truyền thống với nhạc lễ, dâng vật phẩm, góp phần làm giàu bản sắc văn hóa truyền thống vùng đất An Khê. Ảnh: Ngọc Minh
Lễ cúng Khai Sơn diễn ra theo nghi thức cúng đình truyền thống với nhạc lễ, dâng vật phẩm, góp phần làm giàu bản sắc văn hóa truyền thống vùng đất An Khê. Ảnh: Ngọc Minh
Sáng sớm, người dân quanh vùng đến chuẩn bị lễ vật, dâng cúng thần linh, các bậc tiền nhân đã có công khai mở đất đai, phù hộ cho người dân được bình an, ấm no hạnh phúc. Ảnh: Ngọc Minh
Sáng sớm, người dân quanh vùng đến chuẩn bị lễ vật, dâng cúng thần linh, các bậc tiền nhân đã có công khai mở đất đai, phù hộ cho người dân được bình an, ấm no hạnh phúc. Ảnh: Ngọc Minh
Dịp này, Ban nghi lễ đình An Khê tổ chức cúng các bậc tiền nhân, dâng cúng vật phẩm do người dân trồng trọt, sản xuất lên các vị thần linh cầu mong những điều tốt đẹp đến với mọi người, mọi nhà. Ảnh: Ngọc Minh

Dịp này, Ban nghi lễ đình An Khê tổ chức cúng các bậc tiền nhân, dâng cúng vật phẩm do người dân trồng trọt, sản xuất lên các vị thần linh cầu mong những điều tốt đẹp đến với mọi người, mọi nhà. Ảnh: Ngọc Minh

Theo tục xưa, sau phần cúng lễ thần linh, người đứng đầu ban nghi lễ đánh một hồi mõ báo hiệu với dân làng cúng Khai Sơn đã xong, cửa rừng được mở, người dân có thể lên rừng, ra đồng sản xuất, thu hái sản vật. Ảnh: Ngọc Minh

Theo tục xưa, sau phần cúng lễ thần linh, người đứng đầu ban nghi lễ đánh một hồi mõ báo hiệu với dân làng cúng Khai Sơn đã xong, cửa rừng được mở, người dân có thể lên rừng, ra đồng sản xuất, thu hái sản vật. Ảnh: Ngọc Minh

Thành viên Ban nghi lễ miếu An Xuyên (phường Tây Sơn, thị xã An Khê) dâng trà trước bàn thờ các vị thần linh. Ảnh: Ngọc Minh

Thành viên Ban nghi lễ miếu An Xuyên (phường Tây Sơn, thị xã An Khê) dâng trà trước bàn thờ các vị thần linh. Ảnh: Ngọc Minh

Tại miếu An Xuyên (tổ 4, phường Tây Sơn, thị xã An Khê) lễ cúng Khai Sơn được thực hiện trong miếu và dâng cúng các vị thần linh 1 mâm cỗ chay với xôi, chè, hoa, quả nhang, đèn, trà, rượu trước cổng. Ảnh: Ngọc Minh

Tại miếu An Xuyên (tổ 4, phường Tây Sơn, thị xã An Khê) lễ cúng Khai Sơn được thực hiện trong miếu và dâng cúng các vị thần linh 1 mâm cỗ chay với xôi, chè, hoa, quả nhang, đèn, trà, rượu trước cổng. Ảnh: Ngọc Minh

Kết thúc nghi thức cúng Khai Sơn, ông Trần Thái Dũng-Chánh bài Ban nghi lễ miếu An Xuyên (phường Tây Sơn, thị xã An Khê) chặt tượng trưng cành cây đặt trước ban cúng, thay lời cáo xin thần linh cho mở cửa rừng đầu năm gặp thuận lợi. Ảnh: Ngọc Minh

Kết thúc nghi thức cúng Khai Sơn, ông Trần Thái Dũng-Chánh bài Ban nghi lễ miếu An Xuyên (phường Tây Sơn, thị xã An Khê) chặt tượng trưng cành cây đặt trước ban cúng, thay lời cáo xin thần linh cho mở cửa rừng đầu năm gặp thuận lợi. Ảnh: Ngọc Minh

Sáng mùng 10 tháng Giêng, tại miếu Tân Chánh thuộc cụm đình Tân Lai, miếu Tân Lai, Tân Chánh (phường An Bình, thị xã An Khê) các cụ trong Ban nghi lễ đình Tân Lai tiến hành cúng Khai Sơn theo nghi thức truyền thống dưới sự chứng kiến của đại diện lãnh đạo UBND phường An Bình, người dân trên địa bàn. Ảnh: Ngọc Minh

Sáng mùng 10 tháng Giêng, tại miếu Tân Chánh thuộc cụm đình Tân Lai, miếu Tân Lai, Tân Chánh (phường An Bình, thị xã An Khê) các cụ trong Ban nghi lễ đình Tân Lai tiến hành cúng Khai Sơn theo nghi thức truyền thống dưới sự chứng kiến của đại diện lãnh đạo UBND phường An Bình, người dân trên địa bàn. Ảnh: Ngọc Minh

Có thể bạn quan tâm

Xuân về khoe áo mới

Xuân về khoe áo mới

Tết đến, Xuân về ai cũng muốn mọi điều đều mới mẻ, tốt đẹp. Nên cùng với việc dọn dẹp, trang hoàng nhà cửa thì việc được quan tâm nhiều, háo hức nhiều là sắm sửa quần áo mới.

Những người giữ hồn dân ca Jrai

Những người giữ hồn dân ca Jrai

(GLO)- Nhằm bảo tồn và phát huy nét đẹp văn hóa của dân tộc Jrai, nhiều nghệ nhân ở xã Ia Rbol (thị xã Ayun Pa, tỉnh Gia Lai) từng ngày âm thầm lưu giữ những làn điệu dân ca như một cách thể hiện tình yêu với cội nguồn.

Hoa mùa xuân

Hoa mùa xuân

(GLO)- Mùa này, trên khắp nẻo núi đồi, thung xa hay trong mỗi vườn nhà, những chồi non lộc biếc bắt đầu mởn xanh trong gió, rực rỡ đón chào năm mới.

Dốc xưa

Dốc xưa

(GLO)- Nhìn từ trên cao xuống, bạn sẽ thấy đèo dốc như những dải lụa mềm mại. Ấy vậy mà khi đặt chân đến đó, bạn sẽ thấy nó như một thách thức lớn khiến ta phải ngẫm nghĩ thật nhiều. Nhưng, không phải lúc nào chênh vênh cũng làm ta ngã mà lại bồi đắp nên nghị lực và ý chí vượt khó.

Lưu giữ “men say” của đại ngàn

Lưu giữ “men say” của đại ngàn

(GLO)- Hiện nay, nhiều gia đình người dân tộc thiểu số ở Gia Lai vẫn giữ nghề ủ rượu cần truyền thống từ men lá tự nhiên. Theo thời gian, họ đã cùng nhau lưu giữ “men say” của đại ngàn, giúp cho thức uống mang đậm dấu ấn văn hóa của cộng đồng các dân tộc ở Tây Nguyên được chắp cánh bay xa.

Ra Bắc, vào Nam

Ra Bắc, vào Nam

(GLO)- Hơn nửa đời người, tôi loay hoay đi về giữa 2 miền Nam-Bắc. Miền Bắc là quê hương, là nơi tôi cất tiếng khóc chào đời. Còn miền Nam là nơi tôi học tập và trưởng thành.

Thơ Lê Vi Thủy: Tinh khôi mùa xuân

Thơ Lê Vi Thủy: Tinh khôi mùa xuân

(GLO)- "Tinh khôi mùa xuân" của Lê Vi Thủy thể hiện cảm xúc tươi mới, ngọt ngào của mùa xuân và tình yêu trong sáng, thuần khiết. Từ hình ảnh thiên nhiên gần gũi như "cánh hoa trắng", "giọt sương ban mai" đến những ẩn dụ về tình yêu, tất cả đều mang lại cho người đọc cảm giác ấm áp, đầy hy vọng.

Ảnh minh họa: Phùng Tuấn Ngọc

Mùi Tết

(GLO)- Có một ngày, tôi bỗng ngồi nhớ nhung mùi Tết, để rồi tự hỏi mùi của Tết là gì? Phải chăng đó là mùi của nồi bánh chưng đang sôi lục bục ở góc sân đêm 29 Tết hay là mùi thơm nồng của dưa hành dưa kiệu mới ngấu?

“Mùa đi cùng tháng năm”

“Mùa đi cùng tháng năm”

(GLO)- Rồi thời gian cũng sớm vẫy mùa xuân trở lại. Tôi đoán thế khi đang đứng ở hành lang một dãy phòng học nhìn ra buổi sáng mà mọi vật như còn bỡ ngỡ với “cơn nắng se ngang trời đông”. Như thể ngày hôm qua và cả hôm kia nữa, chưa hề gió lạnh.