Khoảng trống trong thị trường nội địa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Phải khẳng định, thị trường nội địa Việt Nam có sức tiêu thụ mạnh và càng ngày càng biết đòi hỏi về chất lượng. Những sản phẩm như hàng may mặc, giày dép sản xuất trong nước và bán ở thị trường nội địa ngày càng được người tiêu dùng Việt Nam chọn lựa. Trên lĩnh vực này, hàng Việt đã vượt qua hàng Trung Quốc và ngang ngửa, thậm chí trội hơn hàng Thái Lan. Đó là bước tiến lớn của hàng Việt. Chuyện người Việt chọn mua hàng Việt bây giờ không chỉ đơn thuần vì lòng yêu nước mà vì chính chất lượng hàng Việt đã có những vượt trội, thu hút và phần nào thỏa mãn thị hiếu người tiêu dùng.
Nhưng ở lĩnh vực thực phẩm, hàng Việt đang chịu lép ở những phân khúc cao và trung cao, chỉ phát triển ở phân khúc thấp. Phân khúc thấp thì bao giờ cũng phải chịu nhiều rủi ro, nhiều biến động và người sản xuất luôn phải chịu thiệt thòi. Chuyện hàng năm xảy ra những vụ “giải cứu” phản ánh độ rủi ro này ở những mặt hàng nông nghiệp phân khúc thấp.
Ảnh nguồn internet
Ảnh nguồn internet
Để có được những sản phẩm đạt chuẩn về chất lượng, sạch sẽ một cách minh bạch thì yêu cầu truy nguồn gốc xuất hàng hóa là điều tiên quyết. Đó là cách tốt nhất tạo uy tín cho hàng thực phẩm nông nghiệp Việt để người tiêu dùng trong nước tin cậy và chọn mua. Bây giờ đã có nhiều vùng miền làm nông nghiệp sạch, tuy chưa thật phổ biến nhưng số lượng ngày càng tăng. Nhưng muốn dán nhãn truy xuất lên sản phẩm để người tiêu dùng tin cậy thì truy xuất phải thực sự minh bạch. Và để có được điều đó, người sản xuất ứng dụng truy xuất cũng phải minh bạch. Bởi lẽ, công nghệ do con người tạo ra nên con người muốn làm gian dối cũng sẽ có công nghệ làm vậy, con người muốn làm thật công nghệ sẽ giúp để làm thật. Yêu cầu trung thực trong truy xuất và dán nhãn truy xuất là điều tiên quyết, vì nếu không, một khi phát hiện ra những gian dối, người tiêu dùng sẽ bất tín và ngoảnh mặt với những sản phẩm thực phẩm và nông nghiệp nội địa.
Tạo niềm tin rất khó nhưng để mất niềm tin lại rất dễ, là vậy.
Một khi người sản xuất đã có được những sản phẩm tốt, có truy xuất nguồn gốc đàng hoàng thì khâu phân phối lại hết sức quan trọng. Bây giờ không còn “ngăn sông cấm chợ” nhưng giá cả lưu thông tăng vọt lại ảnh hưởng rất nhiều đến giá thành hàng hóa và sức cạnh tranh bị giảm sút đáng lo ngại do sự “đội giá” này. Với hàng thực phẩm nông nghiệp tươi sống, yếu tố bảo quản cũng hết sức quan trọng. Hệ thống phân phối càng chuyên nghiệp, càng hiện đại bao nhiêu thì chất lượng sản phẩm càng được nâng cao khi đến tay người tiêu dùng bấy nhiêu. Thị trường Việt Nam đang rất cần những nhà phân phối chuyên nghiệp và có thực lực, cần sự gắn kết giữa những nhà phân phối và đông đảo người sản xuất. Nhiều khi người sản xuất có được sản phẩm tốt nhưng họ không có khả năng tiếp thị và bán hàng thì sản phẩm cũng rất khó tiêu thụ với đúng mức giá của nó.
Thị trường nội địa vì vậy vẫn còn nhiều khoảng trống, mà nếu những nhà kinh doanh phân phối trong nước không tổ chức được những hệ thống phân phối của mình thì chắc chắn lĩnh vực này sẽ rơi vào tay những nhà phân phối chuyên nghiệp nước ngoài. Ai cũng biết, những nhà phân phối giỏi thì giàu nhanh hơn cả người trực tiếp sản xuất. Đó cũng là quy luật thị trường mà người sản xuất phải chấp nhận. Nhưng nếu có nhiều nhà phân phối chuyên nghiệp giỏi thì sản phẩm của người sản xuất sẽ bảo đảm được đầu ra ổn định. Đó là điều kiện để sản xuất phát triển.
Thị trường như nước chảy chỗ trũng, vì thế rất cần lưu thông và phân phối để hàng hóa như mặt nước được trải đều khắp, tránh tình trạng nơi khô hạn, nơi ngập nước bốn mùa.
Thanh Thảo

Có thể bạn quan tâm

Chỉ hơn 1,7 tỷ đồng, bạn có thể sở hữu mẫu xe thuần điện đầu tiên của Volvo tại Việt Nam

Chỉ hơn 1,7 tỷ đồng, bạn có thể sở hữu mẫu xe thuần điện đầu tiên của Volvo tại Việt Nam

(GLO)- Hãng xe an toàn nhất thế giới vừa cho ra mắt chiếc xe thuần điện Volvo EC40, đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược phát triển bền vững của hãng. Với thiết kế hiện đại, công nghệ tiên tiến, và hiệu suất vượt trội, EC40 là đối thủ đáng gờm trong phân khúc xe điện hạng sang.

Aprilia RS 660: “Tinh hoa” trong làng sportbike tầm trung, giá khởi điểm từ 485 triệu đồng

Aprilia RS 660: “Tinh hoa” trong làng sportbike tầm trung, giá khởi điểm từ 485 triệu đồng

(GLO)- Sở hữu khối động cơ 659cc mạnh mẽ cùng những công nghệ tiên tiến, Aprilia RS 660 không chỉ mang đến trải nghiệm lái phấn khích mà còn thể hiện sự vượt trội về hiệu suất trong tầm giá. Hiện chiếc xe này đang được bán với giá khởi điểm từ 485 triệu đồng.

Sở hữu dòng xe Maserati Levante LE350AL21 sang trọng với giá trên 5,4 tỷ đồng

Sở hữu dòng xe Maserati Levante LE350AL21 sang trọng với giá trên 5,4 tỷ đồng

(GLO)- Maserati Levante LE350AL21 mang đậm chất thể thao, kết hợp giữa thiết kế tinh tế và công nghệ tiên tiến. Với động cơ mạnh mẽ, khả năng vận hành tuyệt vời, Levante LE350AL21 chắc chắn sẽ làm hài lòng những tín đồ yêu thích sự khác biệt và đẳng cấp. Xe hiện có giá khoảng 5,4 tỷ đồng.

Aprilia Tuareg 660: Bạn đồng hành lý tưởng trên mọi cung đường phiêu lưu có giá 498 triệu đồng

Aprilia Tuareg 660: Bạn đồng hành lý tưởng trên mọi cung đường phiêu lưu có giá 498 triệu đồng

(GLO)- Aprilia Tuareg 660 là mẫu xe adventure đa năng, kết hợp giữa khả năng off-road ấn tượng và sự thoải mái trên những hành trình dài. Với thiết kế hiện đại, động cơ mạnh mẽ và công nghệ tiên tiến, Tuareg 660 là lựa chọn lý tưởng cho những ai đam mê khám phá và chinh phục mọi địa hình.