(GLO)- Không giống như chợ bình thường, “chợ ảo”-chợ trên mạng xã hội Facebook hoặc Zalo khá thuận lợi cho nhiều người làm thêm, có thể giới thiệu hàng và tiếp cận khách hàng dễ dàng mà không mất quá nhiều thời gian.
Xuất phát từ việc “nhà làm ra ăn không hết”, nhiều người đem biếu, tặng người thân, bạn bè…, sau đó, người được cho/biếu thấy chất lượng tốt nên muốn dùng thêm. Nhưng biếu hoài, nhận hoài cũng kỳ, do đó để “có qua, có lại” họ buôn bán với nhau theo giá hữu nghị. Vậy là, các giao dịch sau này trở thành buôn bán và rồi từ đây xuất hiện nhiều mặt hàng “của nhà làm được” trên “chợ ảo”. Đa số những “tiểu thương” này đều là dân công chức hoặc các mẹ bỉm sữa làm thêm, vừa để sử dụng vừa bán kiếm thêm thu nhập.
Anh Vũ Khắc San bên vườn nấm gia đình. Ảnh: D.Q |
Chỉ mới bán nấm trên Facebook và Zalo được 4 tháng nay song anh Vũ Khắc San (523 Lê Duẩn, TP. Pleiku)-một cán bộ công tác trong lực lượng vũ trang đã có lượng khách hàng lớn thường xuyên đặt mua nấm. “Ban đầu mình chỉ trồng vài dây nấm, chủ yếu là để thư giãn sau ngày làm việc, lại vừa có nguồn thực phẩm sạch cho gia đình. Nhưng sau này nhiều người hỏi mua mình mới trồng nhiều thêm lên, từ vài dây giờ tăng lên 6.000 bì phôi nấm. Số nấm này vừa sử dụng trong gia đình vừa bán cho bạn bè, đồng nghiệp, chủ yếu là thông qua tài khoản mạng Facebook và Zalo. Mình rất chú trọng chất lượng, từ khâu chăm sóc đến thu hái, nguồn nước tưới nấm đều đảm bảo sạch. Đặc biệt, khu nhà trồng nấm được khử trùng sạch sẽ và che kín để tránh côn trùng, sâu bệnh, do vậy nấm hái xong có thể sử dụng trực tiếp mà không cần phải rửa”-chủ nhân Facebooker San Gia Lai chia sẻ.
Cũng là một công chức nhà nước nên việc buôn bán đối với chị Nguyễn Thùy Dương (76 Phan Đình Phùng, TP. Pleiku) khá xa lạ, nhưng từ một sự tình cờ sau khi giới thiệu đặc sản quê mình lên Facebook, nhiều bạn bè, đồng nghiệp đã nhờ chị Dương đặt hàng và từ đó chị trở thành một “tiểu thương” trên chợ ảo. “Các mặt hàng mình bán trên Facebook chủ yếu là những món quà quê mà mình được biếu tặng như: hạt dẻ, lạp xưởng heo hun bã mía, quả mắc mật (Cao Bằng), rượu bưởi (Đồng Nai)… Những món này mình đều ăn thử, dùng thử, thấy chất lượng đảm bảo, nguồn hàng uy tín mới dám bán cho mọi người, bởi khách hàng đều là bạn bè thân quen, đồng nghiệp cả”-chị Dương chia sẻ.
Dù chỉ hoạt động với quy mô nhỏ lẻ, nhưng việc mua bán hàng hóa, nhất là những mặt hàng sạch theo kiểu “của nhà làm được” trên các trang mạng xã hội hiện đang diễn ra khá sôi nổi, có hiệu ứng khá cao và được nhiều người ưa chuộng.
Dã Quỳ