Gia Lai: 20 năm lan tỏa âm vang cồng chiêng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ngày 25-11-2005, không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên được UNESCO vinh danh là “Kiệt tác truyền khẩu và Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại”. Từ mốc son này, Gia Lai đã không ngừng nỗ lực gìn giữ không gian văn hóa cồng chiêng, đưa âm vang đại ngàn đến với bạn bè trong nước và quốc tế.

Khẳng định vị thế cồng chiêng Gia Lai

Không phải ngẫu nhiên UNESCO chọn phố núi Pleiku làm nơi tổ chức lễ trao danh hiệu cho Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên (năm 2006).

cong-nghe.jpg
Các nghệ nhân Bahnar, Jrai có cuộc gặp gỡ trình diễn kỹ thuật chỉnh chiêng tại phố núi Pleiku vào tháng 4-2025. Ảnh: Hoàng Ngọc

Tỉnh Gia Lai có số lượng cồng chiêng đứng đầu Tây Nguyên, nơi “cộng đồng Bahnar và Jrai vẫn lưu giữ những dàn chiêng lớn nhất, kỳ vĩ nhất và có cấu trúc phức tạp nhất so với các dân tộc Trường Sơn-Tây Nguyên”-theo nhà nghiên cứu Bùi Trọng Hiền (Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam).

Qua 2 thập niên, Gia Lai khẳng định vị thế là “cầu nối” các tỉnh Tây Nguyên thông qua các sự kiện bảo tồn và phát huy di sản cồng chiêng quy mô lớn.

Ba kỳ Festival cồng chiêng được tỉnh Gia Lai tổ chức hoành tráng là những dấu ấn nổi bật.

Đặc biệt, Festival Cồng chiêng Quốc tế 2009 quy tụ 63 đội với hơn 1.000 nghệ nhân từ 6 quốc gia Đông Nam Á, đánh dấu lần đầu tiên âm vang cồng chiêng vươn ra khu vực.

Festival Cồng chiêng 2023 mang nhiều đổi mới trong tổ chức, quy tụ hơn 1.000 nghệ nhân của 5 tỉnh Tây Nguyên, tạo nên không gian hội tụ thăng hoa, đậm tinh thần đoàn kết.

van-hoa-tay-nguyen.jpg
Gia Lai khẳng định vị thế là “cầu nối” kết nối các tỉnh Tây Nguyên thông qua các sự kiện bảo tồn và phát huy di sản cồng chiêng quy mô lớn. Ảnh: Hoàng Ngọc

Hai lần kiểm kê quy mô toàn tỉnh (2008 và 2020-2021) cho thấy trên địa bàn tỉnh Gia Lai còn lưu giữ 4.576 bộ cồng chiêng và 117 chiêng lẻ. Đợt kiểm kê lần thứ 2 được thực hiện khoa học và ứng dụng công nghệ thông tin, không chỉ đếm số lượng mà còn đánh giá môi trường thực hành.

Đây là cơ sở tin cậy để ngành Văn hóa xây dựng các chương trình bảo tồn dài hơi, hướng đến phục hồi không gian diễn xướng cồng chiêng trong đời sống cộng đồng.

Bảo tồn và phát huy giá trị di sản

Nghệ nhân Đinh Thị Khop-Đội trưởng Đội chiêng nữ (xã Tơ Tung, huyện Kbang) chia sẻ: “Ngày xưa, phụ nữ Bahnar không tham gia đánh chiêng. Nhưng để bảo tồn di sản, làng mình đã thành lập đội chiêng nữ đầu tiên năm 2014, đó cũng là mô hình đầu tiên của tỉnh Gia Lai có phụ nữ đánh cồng chiêng”.

Đến nay, toàn tỉnh đã có hơn 40 đội chiêng nữ với hàng nghìn thành viên, đã thổi luồng sinh khí mới cho di sản này.

am-vang.jpg
Tỉnh Gia Lai đã tổ chức nhiều hoạt động bảo tồn và phát huy di sản cồng chiêng. Ảnh: Hoàng Ngọc

Cùng với đó, Gia Lai đặc biệt chú trọng công tác truyền dạy chỉnh chiêng-một kỹ năng từng được xem là “bí truyền”. Năm 2024, sự tham gia của nhà nghiên cứu Bùi Trọng Hiền (Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam) và NSƯT Phạm Chí Khánh (Hà Nội) trong các lớp chỉnh chiêng đã tạo bước ngoặt quan trọng.

“Tỉnh đang triển khai Đề án bảo tồn và phát huy bền vững giá trị Không gian văn hóa cồng chiêng (giai đoạn 2026-2030) với mục tiêu dài hạn, gắn bảo tồn văn hóa với phát triển kinh tế, du lịch và hội nhập quốc tế.

Đề án hướng tới đưa cồng chiêng trở thành sản phẩm văn hóa-du lịch tiêu biểu của Gia Lai, đồng thời quảng bá hình ảnh “vùng đất lễ hội”, “miền đất huyền ảo” đến bạn bè trong nước và quốc tế”.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh NGUYỄN THỊ THANH LỊCH

Nhà nghiên cứu Bùi Trọng Hiền khẳng định: “Nếu không có nghệ nhân chỉnh chiêng giỏi, những dàn nhạc kỳ vĩ chỉ còn là đống đồng nát.

Từ xưa đến nay, chỉnh chiêng vẫn được xem là kỹ thuật bí truyền, dựa vào kinh nghiệm của “người tài”, người được Yàng ban cho năng lực đặc biệt.

Giờ đây, bí quyết ấy đã được đưa ra ánh sáng khoa học, có thể truyền dạy, nhân rộng, phổ cập đến từng buôn làng không còn lo sợ lớp người già mất đi sẽ không có sự kế tục, trao truyền”.

Nghệ nhân Ksor Mang (buôn Phu Ma Nher, xã Ia Sao) chia sẻ: “Sau khi được kỹ thuật chỉnh chiêng từ phương pháp mới, mình có thể truyền dạy lại cho lớp trẻ tại địa phương. Mình và cộng đồng sẽ cố gắng gìn giữ để di sản không bao giờ mất đi”.

Không gian diễn xướng của cồng chiêng chính là các lễ hội truyền thống. Trong 5 năm qua, Gia Lai đã phục dựng hàng chục lễ hội của đồng bào Bahnar, Jrai như: lễ mừng chiến thắng, lễ bỏ mả, lễ ăn lúa mới, lễ tỉa lúa, lễ cúng nhà rông, lễ mừng năm mới…

Trên địa bàn phía Tây Gia Lai có 32 nghệ nhân ưu tú (10 nghệ nhân người Jrai, 22 nghệ nhân người Bahnar). Đây là những “báu vật nhân văn sống” có nhiều đóng góp trong gìn giữ, trao truyền giá trị của di sản cồng chiêng.

Có thể bạn quan tâm

Danh mục kênh chương trình phát thanh, truyền hình phục vụ nhiệm vụ chính trị, thông tin tuyên truyền thiết yếu

Danh mục kênh chương trình phát thanh, truyền hình phục vụ nhiệm vụ chính trị, thông tin tuyên truyền thiết yếu

(GLO)- Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Thông tư 17/2025/TT-BVHTTDL quy định về danh mục kênh chương trình phát thanh, kênh chương trình truyền hình phục vụ nhiệm vụ chính trị, thông tin tuyên truyền thiết yếu của quốc gia và của địa phương.

Đi giữa vòm xanh

Đi giữa vòm xanh

(GLO)- Tôi chia xa phố núi thương yêu với dặm dài những nỗi nhớ, dặm dài những trảng xanh. Trong ký ức chưa xa, phố điệp trùng thông kim, ban trắng, bằng lăng tím, muồng vàng… cho tôi ngợp ngời nhung nhớ những thênh thang phóng khoáng mà hiền hòa của đất trời quê hương.

Đến Paris xem tuần phim Việt Nam

Đến Paris xem tuần phim Việt Nam

Tuần lễ điện ảnh VN tại Paris - hành trình ánh sáng và đáng nhớ của cộng đồng người VN tại Pháp và châu Âu - diễn ra từ 5 - 12.12. Đây là tuần lễ phim VN đầu tiên được tổ chức quy mô với số lượng khán giả khổng lồ.

Ký ức tươi đẹp về Pleiku xưa

Ký ức tươi đẹp về Pleiku xưa

(GLO)- “Suối nguồn Pleiku” là tập kỷ yếu do Ban liên lạc cựu học sinh liên trường trung học Pleiku trước năm 1975 thực hiện, tập hợp những bài viết xúc động về bạn cũ trường xưa. Qua từng trang viết, những ký ức tươi đẹp về Pleiku xưa cũng được nhắc nhớ, trong lắng sâu xúc cảm.

Văn chương Việt trong vòng xoáy AI

Văn chương Việt trong vòng xoáy AI

Sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo (AI) đưa văn chương và người đọc vào thời khắc chuyển mình chưa từng có. Nó có thể được xem là công cụ hỗ trợ người viết, cũng gợi mở vô số thách thức cùng các áp lực mới cần đối mặt.

Băng Châu và dấu ấn trở lại

Băng Châu và dấu ấn trở lại

(GLO)- Tại Liên hoan Tuồng và Dân ca kịch toàn quốc 2025, vai bà Hồng trong vở ca kịch bài chòi "Dòng sông kể chuyện" đã mang về tấm huy chương vàng cho Nghệ sĩ ưu tú (NSƯT) Huỳnh Thị Kim Châu (nghệ danh Băng Châu). 

Phát triển cải lương trên nền tảng số

Phát triển cải lương trên nền tảng số

Ngoài biểu diễn tại sân khấu truyền thống, nhiều nghệ sĩ cải lương đã và đang thực hiện các sản phẩm đăng tải trên kênh YouTube, đưa lên các nền tảng số. Đây là hướng đi cho thấy nỗ lực đưa bộ môn nghệ thuật truyền thống của dân tộc đến gần với khán giả, đặc biệt là người trẻ.

Lời nứa tre kể chuyện buôn làng

Lời nứa tre kể chuyện buôn làng

(GLO)- Bằng sự trao truyền thế hệ mạnh mẽ, sản phẩm của làng đan gùi Ngơm Thung của đồng bào Jrai (xã Ia Băng) lâu nay nổi tiếng về nét đẹp, độ bền chắc. Ðiều rất bất ngờ với nhiều người là một trong những hạt nhân làm nên tiếng thơm ấy hãy còn rất trẻ: nghệ nhân Rinh-năm nay vừa tròn 40 tuổi.

null