Festival Văn hóa cồng chiêng: Hội tụ sắc màu di sản cồng chiêng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Với sự hội tụ đầy màu sắc và cảm xúc của các nghệ nhân 5 tỉnh Tây Nguyên, Festival Văn hóa cồng chiêng Gia Lai 2023 đã trở thành đại tiệc của sắc màu văn hóa.

Bản hòa âm kỳ vĩ trên đường phố

Lễ hội đường phố là hoạt động chào mừng Festival Văn hóa cồng chiêng Gia Lai 2023. Trên 1.000 nghệ nhân của 5 tỉnh Tây Nguyên đã có cuộc trình diễn thăng hoa, tạo nên một hòa âm giàu sắc thái và thấm đẫm tình đoàn kết. Mỗi con người nhỏ bé diễn xướng một nốt nhạc để cùng làm nên bản hòa âm kỳ vĩ giữa lòng Phố núi. Và, trong cái chung đó vẫn thấy những vẻ đẹp riêng của mỗi dân tộc.

Bản hòa âm kỳ vĩ trên đường phố. Ảnh: Hoàng Ngọc

Bản hòa âm kỳ vĩ trên đường phố. Ảnh: Hoàng Ngọc

Khác với các dân tộc thiểu số ở Bắc Tây Nguyên dùng bộ gõ từ cây rừng để đánh cồng chiêng, người Mạ, người K'ho Sre (tỉnh Lâm Đồng), người M'Nông (tỉnh Đak Nông) lại dùng tay đánh trên những bộ chiêng không có núm. Nghệ nhân K’Breoh (đoàn Lâm Đồng) cho biết: “Dùng nắm tay đánh vào mặt chiêng để tạo ra âm thanh chân thực, mộc mạc nhất, con người cũng kết nối với tự nhiên và thần linh một cách hoang sơ, nguyên thủy nhất”. Các dân tộc Tây Nguyên còn mang đến lễ hội đường phố những dàn nhạc cụ dân tộc giàu âm thanh tự nhiên.

Qua đó cũng cho thấy óc sáng tạo lớn của người Tây Nguyên khi "tận dụng mọi khả năng sẵn có của tự nhiên tạo ra nhạc cụ có tính năng và hiệu quả cao, âm sắc đẹp, cường độ âm thanh với nhiều mức độ cho ta một ý niệm về con đường hình thành từ thời cổ, khiến cho âm nhạc toát ra một vẻ đẹp hồn nhiên, mộc mạc” như nhận định của một nhà nghiên cứu về văn hóa Tây Nguyên.

Sắc phục xanh đen là đặc trưng nổi bật của dân tộc K'ho Sre tỉnh Lâm Đồng. Ảnh: Hoàng Ngọc

Sắc phục xanh đen là đặc trưng nổi bật của dân tộc K'ho Sre tỉnh Lâm Đồng. Ảnh: Hoàng Ngọc

Nếu thanh âm cồng chiêng mang đến một đại tiệc âm thanh thì sắc phục của các dân tộc là sự hội tụ độc đáo về màu sắc. Người Jrai, Bahnar ở Gia Lai hay người Giẻ Triêng tỉnh Kon Tum mang sắc phục thổ cẩm đen-đỏ rất đặc trưng. Trong khi đó, sắc phục người M'Nông (tỉnh Đak Nông) lại nổi bật với màu xanh lục chủ đạo. 2 dân tộc thiểu số lớn nhất tỉnh Lâm Đồng cũng góp sắc màu với 2 gam đối lập, người Mạ mang sắc trắng thổ cẩm còn người K’ho Sre lại mang sắc xanh đen…

Nữ nghệ nhân dệt Ka Gon (tỉnh Lâm Đồng) cho biết: “Từ nghề dệt truyền thống của người phụ nữ, mỗi dân tộc lại sáng tạo trang phục truyền thống mang màu sắc riêng. Tôi thấy các dân tộc ở Gia Lai, Kon Tum mặc trang phục theo kiểu choàng hoặc quấn, đây là loại trang phục rất cổ sơ, rất đặc trưng, vô cùng độc đáo”.

Sắc phục đặc trưng của người Bahnar tỉnh Gia Lai. Ảnh: Hoàng Ngọc

Sắc phục đặc trưng của người Bahnar tỉnh Gia Lai. Ảnh: Hoàng Ngọc

Chứng kiến màn trình diễn rực rỡ của các đoàn nghệ nhân trên đường phố, chị Nguyễn Thị Hà Ly-Chủ cửa hàng quần áo trên đường Hùng Vương (TP. Pleiku) nhận xét: “Màn trình diễn quá tuyệt vời, đầy màu sắc của các nghệ nhân Tây Nguyên. Hoạt động này mang đến cho phố núi Pleiku một bầu sinh khí rất sôi động, mới mẻ. Tôi mong tỉnh sẽ tổ chức nhiều sự kiện tương tự để góp phần quảng bá cho du lịch địa phương”.

Những sắc thái riêng

20 đoàn cồng chiêng của 5 tỉnh không chỉ mang đến lễ hội một đại dàn cồng chiêng, nhạc cụ dân tộc, mà còn có những nghi lễ, lễ hội cổ truyền nhất của cư dân Trường Sơn-Tây Nguyên. Các hoạt động trong festival cũng cho thấy một đặc trưng lớn nhất, cơ bản nhất đã định hình sắc thái văn hóa của cư dân Tây Nguyên, đó là đời sống gắn với nương rẫy, gắn với rừng. Các nghi lễ, lễ hội phục dựng của các đoàn đã tái hiện sống động nét đặc trưng này.

Người Bahnar vẫn giữ được sắc phục cổ sơ theo kiểu choàng, quấn của cư dân Trường Sơn-Tây Nguyên. Ảnh: Hoàng Ngọc

Người Bahnar vẫn giữ được sắc phục cổ sơ theo kiểu choàng, quấn của cư dân Trường Sơn-Tây Nguyên. Ảnh: Hoàng Ngọc

Nhiều địa phương ở Gia Lai như Đak Pơ, Chư Păh, Đak Đoa, Ia Grai, Kbang, An Khê, Ayun Pa, Pleiku; hay người Mạ (tỉnh Lâm Đồng), người Giẻ Triêng (tỉnh Kon Tum) đều tái hiện lễ mừng lúa mới-một nghi lễ nông nghiệp quan trọng gắn với đời sống nương rẫy ngàn đời của cư dân Tây Nguyên. Trong khi đó, người M’Nông (tỉnh Đak Nông) tái hiện lễ “Tăm blang m’prang bon” (rào bon trồng cây blang) gắn với niềm tin về thế giới tự nhiên, gắn với làng, với rừng.

Đoàn nghệ nhân M'nông của tỉnh Đak Nông tái hiện màn đón khách trong lễ "rào bon trồng cây pơ lang". Ảnh: Hoàng Ngọc

Đoàn nghệ nhân M'nông của tỉnh Đak Nông tái hiện màn đón khách trong lễ "rào bon trồng cây pơ lang". nh: Hoàng Ngọc

Nghệ nhân H’Thương cho biết: “Đây là lễ hội tiêu biểu của người M’Nông Preh tỉnh Đak Nông, được tổ chức 3-5 năm một lần với quy mô lớn, có sự tham gia của nhiều buôn làng. Cây pơ lang của người M’Nông là biểu tượng cho sức sống cộng đồng. Sức sống ấy được dâng cao mạnh mẽ bằng sự cố kết, vượt qua khó khăn, thử thách của chiến tranh, đói nghèo, rủi ro trong cuộc sống. Trong tâm thức, người M’Nông coi cây pơ lang như lực lượng “cảnh vệ”, bảo vệ buôn làng, thể hiện ý chí vươn lên của cộng đồng, thân thẳng như tấm lòng của họ. Người M’Nông cũng ước muốn được trường tồn, bất khuất như pơ lang”.

Nhiều lễ hội cũng được các dân tộc Bahnar, Jrai phục dựng, tái hiện sống động và sâu thẳm đời sống văn hóa tinh thần của cư dân Tây Nguyên như: lễ đâm trâu, mừng nhà rộng mới, bỏ mả, cầu mưa, mừng chiến thắng…

Người Mạ tỉnh Lâm Đồng mang sắc trắng đặc trưng trong trang phục truyền thống. Ảnh: Hoàng Ngọc

Người Mạ tỉnh Lâm Đồng mang sắc trắng đặc trưng trong trang phục truyền thống. Ảnh: Hoàng Ngọc

Theo dõi những lễ hội này, nữ nghệ nhân Ka Hành (tỉnh Lâm Đồng) chia sẻ: “Người Bahnar, Jrai ở Gia Lai lưu giữ được nhiều lễ hội cổ truyền rất đặc sắc, khiến người xem phải choáng ngợp. Tôi thấy còn có nhiều nghệ nhân "nhí” ở các đoàn, điều đó cho thấy cộng đồng có hoạt động bảo tồn, kế thừa và phát huy giá trị di sản văn hóa rất mạnh mẽ. Đó cũng là điều mà chúng tôi học hỏi được rất nhiều”.

Sắc màu di sản. Ảnh: Hoàng Ngọc

Sắc màu di sản. Ảnh: Hoàng Ngọc

Nghệ nhân Đinh Thị Khop (đội cồng chiêng nữ huyện Kbang) tự hào chia sẻ: “Bà con rất vui, rất tự hào khi tham gia các hoạt động tại festival. Mình và cộng đồng mong muốn lan tỏa nét đẹp văn hóa, những phong tục truyền thống của người Bahnar để giao lưu, học hỏi với các dân tộc khác. Mình thấy văn hóa truyền thống rất thiêng liêng, rất quan trọng trong đời sống hiện nay. Nó giúp cộng đồng đoàn kết, gắn bó với nhau hơn, đồng thời còn tạo ra sản phẩm du lịch cộng đồng từ di sản văn hóa cồng chiêng”.

Không gian sinh hoạt văn hóa của đoàn nghệ nhân Bahnar, huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai. Ảnh: Hoàng Ngọc

Không gian sinh hoạt văn hóa của đoàn nghệ nhân Bahnar, huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai. Ảnh: Hoàng Ngọc

Gia Lai-cầu nối văn hóa

Festival Văn hóa cồng chiêng là dịp để các dân tộc Tây Nguyên gặp gỡ, giao lưu, trao đổi, học hỏi kinh nghiệm trong công tác bảo tồn, phát huy gái trị của di sản văn hóa cồng chiêng.

Ông Cao Thế Bảy-Trưởng phòng Quản lý văn hóa (Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch tỉnh Đak Nông) cho biết: “Tôi rất ấn tượng với cách làm của tỉnh Gia Lai trong nỗ lực bảo tồn, phát huy giá trị của di sản cồng chiêng. Trước đó, đoàn nghệ nhân Lâm Đồng tham gia Festival Văn hoá cồng chiêng Tây Nguyên tại Gia Lai năm 2018. Đó là một lễ hội được Gia Lai tổ chức rất thành công, mang ý nghĩa rất lớn trong việc làm cầu nối để quy tụ các dân tộc 5 tỉnh Tây Nguyên. Công tác tổ chức rất hay ở chỗ, tỉnh Gia Lai đưa các đoàn nghệ nhân về phố, nhưng vẫn tạo ra một sân khấu tự nhiên để cộng đồng các dân tộc phô diễn được hết cái nguyên sơ, mộc mạc của mình. Điều đó cũng tạo nên một không gian tôn vinh văn hóa và trải nghiệm tuyệt vời cho du khách.

Các đoàn còn mang đến lễ hội các loại hình rối giật cùng nhiều hiện vật dân tộc học. Ảnh: Hoàng Ngọc

Các đoàn còn mang đến lễ hội các loại hình rối giật cùng nhiều hiện vật dân tộc học. Ảnh: Hoàng Ngọc

Bên cạnh đó, Gia Lai cũng là tỉnh làm rất tốt công tác bảo tồn, có số lượng cồng chiêng đứng đầu các tỉnh Tây Nguyên, cộng đồng dân tộc thiểu số vẫn lưu giữ được hệ thống lễ hội vô cùng phong phú. Đó cũng là điều để tỉnh Lâm Đồng nói riêng và các tỉnh Tây Nguyên học hỏi”. Trong 2 ngày diễn ra, Festival Văn hóa cồng chiêng đã thu hút hàng chục ngàn người dân và du khách, trong đó có nhiều du khách quốc tế.

Sự quyến rũ của không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên một lần nữa “ghi điểm” với bạn bè quốc tế. Chị Anouk và anh Tim (du khách Thụy Sỹ) sau khi trải nghiệm uống rượu cần, giã gạo, đánh cồng chiêng và tham gia một số lễ hội đã bày tỏ sự ấn tượng: “Một lễ hội với nhiều trải nghiệm tuyệt vời. Sự giàu có về văn hóa và ẩm thực rất ngon khiến chúng tôi thực sự ấn tượng và yêu quý vùng đất này”.

Du khách nước ngoài ngải triệm văn hóa bản địa tại Festival văn hóa cồng chiêng Gia Lai năm 2023. Ảnh: Hoàng Ngọc

Du khách nước ngoài ngải triệm văn hóa bản địa tại Festival văn hóa cồng chiêng Gia Lai năm 2023. Ảnh: Hoàng Ngọc

Tại lễ khai mạc Tuần Văn hóa-Du lịch và Liên hoan Văn hóa cồng chiêng tỉnh Gia Lai 2023, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long-Trưởng ban Tổ chức Tuần Văn hóa-Du lịch chào mừng các đoàn cồng chiêng đại diện cho 11 dân tộc Tây Nguyên đã hội tụ về Gia Lai, cùng hòa tấu giai điệu cồng chiêng giữa đại ngàn xanh hùng vĩ. Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Việc tổ chức Tuần Văn hóa-Du lịch Gia Lai 2023, đặc biệt là Liên hoan Văn hóa cồng chiêng nhằm tôn vinh giá trị không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên; tạo sự giao lưu văn hóa, đoàn kết, hiểu biết lẫn nhau giữa các dân tộc trong khu vực.

Đây cũng là dịp để quảng bá đến du khách trong và ngoài tỉnh về giá trị độc đáo của di sản cồng chiêng Tây Nguyên cùng với cảnh quan thiên nhiên, văn hóa và con người Gia Lai. Đó cũng là cơ hội để hợp tác, thu hút các nguồn lực đầu tư, góp phần xây dựng Gia Lai nói riêng, các tỉnh Tây Nguyên nói chung ngày càng phát triển bền vững và giàu mạnh.

Có thể bạn quan tâm

Gia đình Bahnar tâm huyết với nghề thủ công truyền thống

Gia đình Bahnar tâm huyết với nghề thủ công truyền thống

(GLO)- Ở làng Kgiang (xã Tơ Tung), vợ chồng Đinh Thị Hiền - Đinh Bi đều được vinh danh Nghệ nhân Ưu tú ở loại hình nghề thủ công truyền thống - điều hiếm có trong gia đình đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh. Họ đã “truyền lửa” để cộng đồng Bana gìn giữ nghề đan lát và dệt thổ cẩm.

Tác phẩm Đại hội quân nhân Sư đoàn 5 của họa sĩ Huỳnh Phương Đông sáng tác năm 1965.

Văn học và số phận con người

(GLO)- Kỷ nguyên mới mà Ðảng ta đang dồn sức dẫn dắt toàn dân tộc vươn tới, hiểu một cách nôm na là kỷ nguyên mà toàn dân tộc ai cũng hạnh phúc. Hay như lời Bác Hồ giản dị-“…dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành”. 

Niềm vui của nghệ nhân Thui và cô gái trẻ Hyăo khi được tham gia biểu diễn ở thủ đô, đồng thời giao lưu với các dân tộc anh em. Ảnh: Lam Nguyên

“Hoa của núi” tỏa sắc tại Hà Nội

(GLO)- Như những bông hoa rừng mộc mạc mà đậm hương sắc, 25 nghệ nhân Bahnar làng Kon Măh (xã Ia Khươl, tỉnh Gia Lai) góp mặt tại chuỗi hoạt động tháng 10 với chủ đề “Em là hoa của núi” diễn ra tại Làng Văn hóa-Du lịch các dân tộc Việt Nam, nơi hội tụ vẻ đẹp và tình đoàn kết các dân tộc anh em.

Tranh của họa sĩ Lê Huế

Những bông hoa gió sương

(GLO)- Có những người phụ nữ cả đời chẳng quen phấn son, hiếm khi được diện áo dài thướt tha trong ngày lễ hội. Hình ảnh của họ gắn với chiếc nón lá sờn mép, đôi quang gánh nặng trĩu, bàn tay chai sạn bởi cuốc cày hay đôi vai ướt đẫm mồ hôi bên giàn giáo công trình. 

Mẹ thương con theo cách riêng của mẹ. Ảnh minh họa: Internet

Tấm lòng của mẹ...

(GLO)- Mẹ tính nóng như lửa, quyết đoán trong công việc cũng như trong cuộc sống, luôn nghiêm khắc với con cái. Con thừa hưởng cái nóng tính cộng với sự ngang bướng của mẹ không sót chút nào...

Thư viện Pleiku trao quà cho bạn đọc tích cực. Ảnh: Thanh Vui

300 học sinh tham gia chương trình “Kết nối bạn đọc yêu sách”

(GLO)- Sáng 17-10, Thư viện Pleiku (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Kết nối bạn đọc yêu sách” năm 2025. Tham dự chương trình có đại diện lãnh đạo Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch, Sở Giáo dục và Đào tạo, các ban, ngành, đoàn thể, cùng hơn 300 học sinh các trường THPT trên địa bàn tỉnh.

Ảnh minh họa: Nguyễn Linh Vinh Quốc

Dưới bóng muồng vàng

(GLO)- Sớm mai, khi hơi sương ủ lạnh trên tàng cây muồng vàng trước nhà, chiếc điện thoại chợt nhấp nháy báo có tin nhắn. Là của người bạn cũ, một người con xóm Mới: “Bạn ổn không?”. Đưa mắt nhìn ra hồ nước nép mình dưới hàng cây muồng vàng bao đời ấp ôm xóm nhỏ, lòng tôi chợt rưng rưng.

Liên hoan võ cổ truyền Bình Định trong đoàn viên, thanh niên năm 2025 góp phần lan tỏa tinh hoa võ cổ truyền Bình Định đến thanh thiếu niên trong và ngoài tỉnh.

Lan tỏa tinh hoa võ cổ truyền trong thanh niên

(GLO)-Liên hoan võ cổ truyền Bình Định trong đoàn viên, thanh niên năm 2025 do Tỉnh đoàn tổ chức vừa khép lại, mang đến sân chơi ý nghĩa cho đoàn viên, thanh niên yêu võ thuật. Hoạt động góp phần quảng bá, lan tỏa tinh hoa võ cổ truyền Bình Định đến thanh thiếu niên trong và ngoài tỉnh. 

Sách trao lẽ sống

Sách trao lẽ sống

(GLO)- Đó là cuộc trò chuyện thú vị với một cô giáo đã lặng lẽ "an ủi" hoàn cảnh riêng của học trò bằng cách tặng tác phẩm văn học. Tương tự, một bác sĩ nọ cũng mang đến cho bệnh nhân đang đứng trước lằn ranh sinh tử điểm tựa từ những trang sách.

Người kể chuyện làng mình

Người kể chuyện làng mình

(GLO)- Không chỉ ghi dấu ấn bởi là một trong số ít nữ họa sĩ ở khu vực miền Trung - Tây Nguyên theo đuổi và thành công với dòng tranh sơn mài, nữ họa sĩ Hồ Thị Xuân Thu còn là người kể chuyện buôn làng thật tài tình bằng ngôn ngữ hội họa.

Toàn cảnh lễ rước giác linh Đức Thánh Trần. Ảnh: Dũng Nhân

Trang nghiêm Lễ rước giác linh Đức Thánh Trần

(GLO)- Sáng 10-10 (nhằm ngày 19-8 âm lịch) UBND phường Quy Nhơn tổ chức Lễ rước giác linh Đức Thánh Trần từ Tượng đài Trần Hưng Đạo (làng chài Hải Minh Ngoài, phường Quy Nhơn) về nhập điện tại Đền thánh Sơn Hà (Đền thờ Anh hùng dân tộc Trần Hưng Đạo) ở số 596/17 Trần Hưng Đạo, phường Quy Nhơn.

null