Festival Văn hóa cồng chiêng: Hội tụ sắc màu di sản cồng chiêng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Với sự hội tụ đầy màu sắc và cảm xúc của các nghệ nhân 5 tỉnh Tây Nguyên, Festival Văn hóa cồng chiêng Gia Lai 2023 đã trở thành đại tiệc của sắc màu văn hóa.

Bản hòa âm kỳ vĩ trên đường phố

Lễ hội đường phố là hoạt động chào mừng Festival Văn hóa cồng chiêng Gia Lai 2023. Trên 1.000 nghệ nhân của 5 tỉnh Tây Nguyên đã có cuộc trình diễn thăng hoa, tạo nên một hòa âm giàu sắc thái và thấm đẫm tình đoàn kết. Mỗi con người nhỏ bé diễn xướng một nốt nhạc để cùng làm nên bản hòa âm kỳ vĩ giữa lòng Phố núi. Và, trong cái chung đó vẫn thấy những vẻ đẹp riêng của mỗi dân tộc.

Bản hòa âm kỳ vĩ trên đường phố. Ảnh: Hoàng Ngọc

Bản hòa âm kỳ vĩ trên đường phố. Ảnh: Hoàng Ngọc

Khác với các dân tộc thiểu số ở Bắc Tây Nguyên dùng bộ gõ từ cây rừng để đánh cồng chiêng, người Mạ, người K'ho Sre (tỉnh Lâm Đồng), người M'Nông (tỉnh Đak Nông) lại dùng tay đánh trên những bộ chiêng không có núm. Nghệ nhân K’Breoh (đoàn Lâm Đồng) cho biết: “Dùng nắm tay đánh vào mặt chiêng để tạo ra âm thanh chân thực, mộc mạc nhất, con người cũng kết nối với tự nhiên và thần linh một cách hoang sơ, nguyên thủy nhất”. Các dân tộc Tây Nguyên còn mang đến lễ hội đường phố những dàn nhạc cụ dân tộc giàu âm thanh tự nhiên.

Qua đó cũng cho thấy óc sáng tạo lớn của người Tây Nguyên khi "tận dụng mọi khả năng sẵn có của tự nhiên tạo ra nhạc cụ có tính năng và hiệu quả cao, âm sắc đẹp, cường độ âm thanh với nhiều mức độ cho ta một ý niệm về con đường hình thành từ thời cổ, khiến cho âm nhạc toát ra một vẻ đẹp hồn nhiên, mộc mạc” như nhận định của một nhà nghiên cứu về văn hóa Tây Nguyên.

Sắc phục xanh đen là đặc trưng nổi bật của dân tộc K'ho Sre tỉnh Lâm Đồng. Ảnh: Hoàng Ngọc

Sắc phục xanh đen là đặc trưng nổi bật của dân tộc K'ho Sre tỉnh Lâm Đồng. Ảnh: Hoàng Ngọc

Nếu thanh âm cồng chiêng mang đến một đại tiệc âm thanh thì sắc phục của các dân tộc là sự hội tụ độc đáo về màu sắc. Người Jrai, Bahnar ở Gia Lai hay người Giẻ Triêng tỉnh Kon Tum mang sắc phục thổ cẩm đen-đỏ rất đặc trưng. Trong khi đó, sắc phục người M'Nông (tỉnh Đak Nông) lại nổi bật với màu xanh lục chủ đạo. 2 dân tộc thiểu số lớn nhất tỉnh Lâm Đồng cũng góp sắc màu với 2 gam đối lập, người Mạ mang sắc trắng thổ cẩm còn người K’ho Sre lại mang sắc xanh đen…

Nữ nghệ nhân dệt Ka Gon (tỉnh Lâm Đồng) cho biết: “Từ nghề dệt truyền thống của người phụ nữ, mỗi dân tộc lại sáng tạo trang phục truyền thống mang màu sắc riêng. Tôi thấy các dân tộc ở Gia Lai, Kon Tum mặc trang phục theo kiểu choàng hoặc quấn, đây là loại trang phục rất cổ sơ, rất đặc trưng, vô cùng độc đáo”.

Sắc phục đặc trưng của người Bahnar tỉnh Gia Lai. Ảnh: Hoàng Ngọc

Sắc phục đặc trưng của người Bahnar tỉnh Gia Lai. Ảnh: Hoàng Ngọc

Chứng kiến màn trình diễn rực rỡ của các đoàn nghệ nhân trên đường phố, chị Nguyễn Thị Hà Ly-Chủ cửa hàng quần áo trên đường Hùng Vương (TP. Pleiku) nhận xét: “Màn trình diễn quá tuyệt vời, đầy màu sắc của các nghệ nhân Tây Nguyên. Hoạt động này mang đến cho phố núi Pleiku một bầu sinh khí rất sôi động, mới mẻ. Tôi mong tỉnh sẽ tổ chức nhiều sự kiện tương tự để góp phần quảng bá cho du lịch địa phương”.

Những sắc thái riêng

20 đoàn cồng chiêng của 5 tỉnh không chỉ mang đến lễ hội một đại dàn cồng chiêng, nhạc cụ dân tộc, mà còn có những nghi lễ, lễ hội cổ truyền nhất của cư dân Trường Sơn-Tây Nguyên. Các hoạt động trong festival cũng cho thấy một đặc trưng lớn nhất, cơ bản nhất đã định hình sắc thái văn hóa của cư dân Tây Nguyên, đó là đời sống gắn với nương rẫy, gắn với rừng. Các nghi lễ, lễ hội phục dựng của các đoàn đã tái hiện sống động nét đặc trưng này.

Người Bahnar vẫn giữ được sắc phục cổ sơ theo kiểu choàng, quấn của cư dân Trường Sơn-Tây Nguyên. Ảnh: Hoàng Ngọc

Người Bahnar vẫn giữ được sắc phục cổ sơ theo kiểu choàng, quấn của cư dân Trường Sơn-Tây Nguyên. Ảnh: Hoàng Ngọc

Nhiều địa phương ở Gia Lai như Đak Pơ, Chư Păh, Đak Đoa, Ia Grai, Kbang, An Khê, Ayun Pa, Pleiku; hay người Mạ (tỉnh Lâm Đồng), người Giẻ Triêng (tỉnh Kon Tum) đều tái hiện lễ mừng lúa mới-một nghi lễ nông nghiệp quan trọng gắn với đời sống nương rẫy ngàn đời của cư dân Tây Nguyên. Trong khi đó, người M’Nông (tỉnh Đak Nông) tái hiện lễ “Tăm blang m’prang bon” (rào bon trồng cây blang) gắn với niềm tin về thế giới tự nhiên, gắn với làng, với rừng.

Đoàn nghệ nhân M'nông của tỉnh Đak Nông tái hiện màn đón khách trong lễ "rào bon trồng cây pơ lang". Ảnh: Hoàng Ngọc

Đoàn nghệ nhân M'nông của tỉnh Đak Nông tái hiện màn đón khách trong lễ "rào bon trồng cây pơ lang". nh: Hoàng Ngọc

Nghệ nhân H’Thương cho biết: “Đây là lễ hội tiêu biểu của người M’Nông Preh tỉnh Đak Nông, được tổ chức 3-5 năm một lần với quy mô lớn, có sự tham gia của nhiều buôn làng. Cây pơ lang của người M’Nông là biểu tượng cho sức sống cộng đồng. Sức sống ấy được dâng cao mạnh mẽ bằng sự cố kết, vượt qua khó khăn, thử thách của chiến tranh, đói nghèo, rủi ro trong cuộc sống. Trong tâm thức, người M’Nông coi cây pơ lang như lực lượng “cảnh vệ”, bảo vệ buôn làng, thể hiện ý chí vươn lên của cộng đồng, thân thẳng như tấm lòng của họ. Người M’Nông cũng ước muốn được trường tồn, bất khuất như pơ lang”.

Nhiều lễ hội cũng được các dân tộc Bahnar, Jrai phục dựng, tái hiện sống động và sâu thẳm đời sống văn hóa tinh thần của cư dân Tây Nguyên như: lễ đâm trâu, mừng nhà rộng mới, bỏ mả, cầu mưa, mừng chiến thắng…

Người Mạ tỉnh Lâm Đồng mang sắc trắng đặc trưng trong trang phục truyền thống. Ảnh: Hoàng Ngọc

Người Mạ tỉnh Lâm Đồng mang sắc trắng đặc trưng trong trang phục truyền thống. Ảnh: Hoàng Ngọc

Theo dõi những lễ hội này, nữ nghệ nhân Ka Hành (tỉnh Lâm Đồng) chia sẻ: “Người Bahnar, Jrai ở Gia Lai lưu giữ được nhiều lễ hội cổ truyền rất đặc sắc, khiến người xem phải choáng ngợp. Tôi thấy còn có nhiều nghệ nhân "nhí” ở các đoàn, điều đó cho thấy cộng đồng có hoạt động bảo tồn, kế thừa và phát huy giá trị di sản văn hóa rất mạnh mẽ. Đó cũng là điều mà chúng tôi học hỏi được rất nhiều”.

Sắc màu di sản. Ảnh: Hoàng Ngọc

Sắc màu di sản. Ảnh: Hoàng Ngọc

Nghệ nhân Đinh Thị Khop (đội cồng chiêng nữ huyện Kbang) tự hào chia sẻ: “Bà con rất vui, rất tự hào khi tham gia các hoạt động tại festival. Mình và cộng đồng mong muốn lan tỏa nét đẹp văn hóa, những phong tục truyền thống của người Bahnar để giao lưu, học hỏi với các dân tộc khác. Mình thấy văn hóa truyền thống rất thiêng liêng, rất quan trọng trong đời sống hiện nay. Nó giúp cộng đồng đoàn kết, gắn bó với nhau hơn, đồng thời còn tạo ra sản phẩm du lịch cộng đồng từ di sản văn hóa cồng chiêng”.

Không gian sinh hoạt văn hóa của đoàn nghệ nhân Bahnar, huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai. Ảnh: Hoàng Ngọc

Không gian sinh hoạt văn hóa của đoàn nghệ nhân Bahnar, huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai. Ảnh: Hoàng Ngọc

Gia Lai-cầu nối văn hóa

Festival Văn hóa cồng chiêng là dịp để các dân tộc Tây Nguyên gặp gỡ, giao lưu, trao đổi, học hỏi kinh nghiệm trong công tác bảo tồn, phát huy gái trị của di sản văn hóa cồng chiêng.

Ông Cao Thế Bảy-Trưởng phòng Quản lý văn hóa (Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch tỉnh Đak Nông) cho biết: “Tôi rất ấn tượng với cách làm của tỉnh Gia Lai trong nỗ lực bảo tồn, phát huy giá trị của di sản cồng chiêng. Trước đó, đoàn nghệ nhân Lâm Đồng tham gia Festival Văn hoá cồng chiêng Tây Nguyên tại Gia Lai năm 2018. Đó là một lễ hội được Gia Lai tổ chức rất thành công, mang ý nghĩa rất lớn trong việc làm cầu nối để quy tụ các dân tộc 5 tỉnh Tây Nguyên. Công tác tổ chức rất hay ở chỗ, tỉnh Gia Lai đưa các đoàn nghệ nhân về phố, nhưng vẫn tạo ra một sân khấu tự nhiên để cộng đồng các dân tộc phô diễn được hết cái nguyên sơ, mộc mạc của mình. Điều đó cũng tạo nên một không gian tôn vinh văn hóa và trải nghiệm tuyệt vời cho du khách.

Các đoàn còn mang đến lễ hội các loại hình rối giật cùng nhiều hiện vật dân tộc học. Ảnh: Hoàng Ngọc

Các đoàn còn mang đến lễ hội các loại hình rối giật cùng nhiều hiện vật dân tộc học. Ảnh: Hoàng Ngọc

Bên cạnh đó, Gia Lai cũng là tỉnh làm rất tốt công tác bảo tồn, có số lượng cồng chiêng đứng đầu các tỉnh Tây Nguyên, cộng đồng dân tộc thiểu số vẫn lưu giữ được hệ thống lễ hội vô cùng phong phú. Đó cũng là điều để tỉnh Lâm Đồng nói riêng và các tỉnh Tây Nguyên học hỏi”. Trong 2 ngày diễn ra, Festival Văn hóa cồng chiêng đã thu hút hàng chục ngàn người dân và du khách, trong đó có nhiều du khách quốc tế.

Sự quyến rũ của không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên một lần nữa “ghi điểm” với bạn bè quốc tế. Chị Anouk và anh Tim (du khách Thụy Sỹ) sau khi trải nghiệm uống rượu cần, giã gạo, đánh cồng chiêng và tham gia một số lễ hội đã bày tỏ sự ấn tượng: “Một lễ hội với nhiều trải nghiệm tuyệt vời. Sự giàu có về văn hóa và ẩm thực rất ngon khiến chúng tôi thực sự ấn tượng và yêu quý vùng đất này”.

Du khách nước ngoài ngải triệm văn hóa bản địa tại Festival văn hóa cồng chiêng Gia Lai năm 2023. Ảnh: Hoàng Ngọc

Du khách nước ngoài ngải triệm văn hóa bản địa tại Festival văn hóa cồng chiêng Gia Lai năm 2023. Ảnh: Hoàng Ngọc

Tại lễ khai mạc Tuần Văn hóa-Du lịch và Liên hoan Văn hóa cồng chiêng tỉnh Gia Lai 2023, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long-Trưởng ban Tổ chức Tuần Văn hóa-Du lịch chào mừng các đoàn cồng chiêng đại diện cho 11 dân tộc Tây Nguyên đã hội tụ về Gia Lai, cùng hòa tấu giai điệu cồng chiêng giữa đại ngàn xanh hùng vĩ. Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Việc tổ chức Tuần Văn hóa-Du lịch Gia Lai 2023, đặc biệt là Liên hoan Văn hóa cồng chiêng nhằm tôn vinh giá trị không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên; tạo sự giao lưu văn hóa, đoàn kết, hiểu biết lẫn nhau giữa các dân tộc trong khu vực.

Đây cũng là dịp để quảng bá đến du khách trong và ngoài tỉnh về giá trị độc đáo của di sản cồng chiêng Tây Nguyên cùng với cảnh quan thiên nhiên, văn hóa và con người Gia Lai. Đó cũng là cơ hội để hợp tác, thu hút các nguồn lực đầu tư, góp phần xây dựng Gia Lai nói riêng, các tỉnh Tây Nguyên nói chung ngày càng phát triển bền vững và giàu mạnh.

Có thể bạn quan tâm

Nhà giáo Tạ Chí Tào tặng hiện vật quý cho Bảo tàng tỉnh

Nhà giáo Tạ Chí Tào tặng hiện vật quý cho Bảo tàng tỉnh Gia Lai

(GLO)- Nhiều lần đến tham quan Bảo tàng Hồ Chí Minh (thuộc Bảo tàng tỉnh Gia Lai), nhà giáo Tạ Chí Tào rất tâm đắc với những hiện vật thể hiện tấm lòng của người dân Tây Nguyên đối với Bác. Vì vậy, ông đã quyết định trao tặng một số hiện vật liên quan đến Bác Hồ mà mình đã sưu tầm cho Bảo tàng tỉnh.

Bên chiếc cầu thang nhà dài

Bên chiếc cầu thang nhà dài

(GLO)- Ngày trước, khi đến buôn Đôn (Đắk Lắk), tôi được ngắm nhìn những ngôi nhà dài bằng gỗ lâu niên của người Ê Đê đẹp đến nao lòng. Ấn tượng đầu tiên là 2 chiếc cầu thang dẫn lên nhà sàn còn in đậm vết thời gian.

Vấn vương bông gòn

Vấn vương bông gòn

(GLO)- Trong vườn còn sót lại một cây gòn. Đến mùa, chúng bung ra những bông nhẹ bẫng, mềm như mây trắng vắt ngang trời, theo gió tản mát muôn phương.

Thơ Nguyễn Thanh Mừng: Gia Lai một hai ba

Thơ Nguyễn Thanh Mừng: Gia Lai một hai ba

(GLO)- "Gia Lai một hai ba" của Nguyễn Thanh Mừng dẫn người đọc qua những nẻo đường dốc đèo, qua tiếng thác reo và chiêng cồng, để gặp lại khí phách người xưa. Mỗi hình ảnh, mỗi nhịp thơ là một lát cắt vừa hoang sơ, vừa tự hào về bản sắc không thể phai mờ của đại ngàn Tây Nguyên.

Từ trong câu ca nghĩa tình

Từ trong câu ca nghĩa tình

(GLO)- Trước việc Bình Định-Gia Lai chuẩn bị về một nhà, chuẩn bị một hành trình mới của đất nước, địa phương và cá nhân, người viết chợt nhớ… chuyện xưa, “cố tình” tìm mối liên hệ với những điều nhỏ nhặt.

Tổ quốc trong tim

Thơ Lenguyen: Tổ quốc trong tim

(GLO)- Bài thơ “Tổ quốc trong tim” của tác giả Lenguyen là lời tri ân sâu sắc với cha ông đã hy sinh vì độc lập dân tộc. Từ Cửu Long đến Trường Sơn, từ Điện Biên đến Sài Gòn, một Việt Nam bất khuất vươn lên giữa máu và hoa, rạng ngời sắc cờ Tổ quốc.

Thơ Đào An Duyên: Lòng quê

Thơ Đào An Duyên: Lòng quê

(GLO)- Trong nhịp sống hiện đại hối hả, bài thơ "Lòng quê" của tác giả Đào An Duyên là tiếng vọng thầm lặng mà day dứt. Người xa quê, dù ở đâu chăng nữa vẫn mang trong tim nỗi nhớ cội nguồn. Qua hình ảnh nước xuôi nước ngược, bài thơ gợi về sự gắn bó thiêng liêng giữa con người và quê hương.

Người nặng lòng với dân ca Tày

Người nặng lòng với dân ca Tày

(GLO)-Hơn 30 năm kể từ ngày rời quê hương Cao Bằng vào Gia Lai lập nghiệp, ông Mã Văn Chức (SN 1961, tổ 3, thị trấn Phú Thiện) vẫn nặng lòng với văn hóa dân tộc Tày. Hơn 100 bài hát đã được ông sáng tác theo làn điệu dân ca Tày với mong muốn “giữ lửa” cho âm nhạc dân gian.

Thơ Lữ Hồng: Những gương mặt hoa cài

Thơ Lữ Hồng: Những gương mặt hoa cài

(GLO)- Bằng hình ảnh thiên nhiên giàu biểu cảm, bài thơ "Những gương mặt hoa cài" của Lữ Hồng gợi nên vẻ đẹp bình yên ẩn sâu trong nhịp sống phố thị. Lời thơ không chỉ là hoài niệm, mà còn là nơi gửi gắm tình yêu, ký ức và những giấc mơ không lời giữa tháng năm xoay vần.

Gió đồng mùa hạ

Gió đồng mùa hạ

(GLO)- Gió từ cánh đồng quê lại thổi tràn qua ô cửa nhỏ, mang theo hương thơm nồng nàn của lúa non và mùi ngai ngái của đất sau cơn mưa đầu mùa.

Mùa rẫy tới

Mùa rẫy tới

Mấy ngày nay thường hay có dông vào buổi chiều. Gió ùn ùn thốc tới. Mây từ dưới rừng xa đùn lên đen sì như núi, bao trùm gần kín khắp bầu trời. A Blưn thấy ông nội lẩm nhẩm tính rồi nói mấy hôm nữa đi phát rẫy.