Emagazine

E-magazine Giữ gìn nghề làm bánh truyền thống trên "đất vua"

Những người thợ lớn tuổi vẫn thường nói rằng: Mảnh đất Tây Sơn, nơi từng gắn với vị anh hùng áo vải Quang Trung-Nguyễn Huệ, dường như luôn có sợi dây kết nối đặc biệt với nghề làm bánh. Ở đây, bánh không chỉ để bán, mà còn để dâng cúng, tưởng niệm.

Mỗi dịp lễ, Tết, người dân lại cẩn thận chuẩn bị những mâm bánh truyền thống tinh tươm nhất, gửi gắm trong đó lòng thành kính tổ tiên và các bậc anh hùng.

Chợ Phú Phong (xã Tây Sơn) là nơi lưu giữ rõ nét nhất dấu ấn của nghề làm bánh. Gian hàng của chị Diệp Thị Bích Liên luôn thu hút khách bởi những khay bánh in nhân mứt, bánh đậu xanh, bánh mứt... nhiều màu sắc bắt mắt.

Nhân dịp lễ, Tết, đặc biệt là ngày giỗ vua Quang Trung, chị đều tự tay chuẩn bị bánh để dâng vua, một việc làm vừa là truyền thống, vừa thể hiện lòng thành kính.

gen-h-banh-truyen-thong.jpg
Chị Diệp Thị Bích Liên bên sạp hàng bánh mứt truyền thống. Ảnh: Thảo Khuy

“Không chỉ tôi mà người dân ở Tây Sơn đều mang trong lòng niềm tự hào và biết ơn vị anh hùng của quê hương. Được tự tay chuẩn bị bánh dâng vua, tôi cố gắng chỉn chu hết sức, như tấm lòng gửi đến những người đi trước”-chị Liên chia sẻ.

Theo chị, vài năm gần đây, bánh mứt truyền thống đã có vị trí riêng trong lòng người tiêu dùng. Nếu trước kia, nhiều gia đình chuộng bánh công nghiệp thì nay họ tìm lại hương vị xưa cho mâm cỗ, mâm lễ. Nhờ vậy, người làm bánh quê cũng sống được với nghề.

“Để giữ chân khách hàng, ngoài hương vị, tôi tuyệt đối không dùng chất bảo quản. Các loại bánh có thể để lâu như bánh in, bánh mứt thì làm sẵn; còn bánh đậu xanh, cốm đậu đen hay bánh hồng đều phải làm trong ngày để giữ độ tươi ngon”-chị Liên nói.

Cũng là tiểu thương ở chợ Phú Phong, chị Lâm Phước Nhã kế thừa nghề từ mẹ và nay đã đưa bánh mứt Tây Sơn đến nhiều tỉnh, thành trong cả nước.

Chị Nhã cho hay: “Làm bánh phải qua nhiều công đoạn, đòi hỏi người thợ tỉ mỉ, nhẫn nại. Mẹ tôi nay gần 80 tuổi, ngoài truyền dạy công thức, bà còn dặn phải chịu khó, cẩn thận từng chút một. Tôi rất tự hào vì được tiếp nối nghề và góp phần giữ gìn văn hóa ẩm thực quê hương”.

Vào những ngày lễ lớn, chị Nhã lại dặn con gái chuẩn bị mâm bánh dâng vua như một cách tri ân và cầu bình an cho gia đình.

chi-nha-goi-banh-truyen-thong.jpg
Chị Lâm Phước Nhã bên quầy bánh truyền thống. Ảnh: Thảo Khuy

Ở một góc chợ khác, gian hàng của bà Nguyễn Thị Sơn (mọi người quen gọi là bà Bốn Tần) từ lâu cũng là địa chỉ quen thuộc của khách gần xa. Những chiếc bánh chưng, bánh tét gói thủ công đẹp mắt hay bánh ít được bà gói ngay tại chợ.

Với hơn 40 năm gắn bó, đôi tay bà Bốn Tần đã trở thành “cân lượng chính xác”, gói liên tục mà bánh vẫn đều tăm tắp.

ba-tan-goi-banh-truyen-thong.jpg
Bà Bốn Tần gói bánh ít lá gai ngay tại chợ. Ảnh: Thảo Khuy

Bà cho biết: Nhiều gia đình ở Tây Sơn sống nhờ nghề làm bánh, dần dà hình thành thương hiệu riêng. "Hữu xạ tự nhiên hương”, bánh của bà cứ thế theo khách ra Bắc, vào Nam. Nhưng nghề này khá vất vả nên lớp trẻ ít người chịu nối nghề. Bà may mắn có cô con gái theo nghề mẹ, giờ cũng mở quầy bánh ở Pleiku.

Không chỉ ở chợ Phú Phong, đến với xã Bình An-nơi có cơ sở bánh ít lá gai Hoàng Đông, không khí làm bánh cũng rộn ràng quanh năm. Đặc sản đạt chuẩn OCOP 3 sao từ năm 2019 này đã theo chân du khách và thương lái đi khắp vùng miền.

banh-it-hoang-dong.jpg
Bánh ít lá gai Hoàng Đông có mặt tại khu vực trưng bày sản phẩm OCOP thuộc khuôn khổ Lễ hội Tinh hoa đại ngàn-Biển xanh hội tụ chào mừng 80 năm Quốc khánh 2-9. Ảnh: Thảo Khuy

Những năm qua, cơ sở Hoàng Đông chú trọng quảng bá sản phẩm trên mạng xã hội. Bánh ít lá gai vì thế ngày càng quen thuộc với người tiêu dùng, được giới trẻ yêu thích và chia sẻ rầm rộ trên Tiktok.

Những video ghi lại cảnh gói bánh, sên nhân, mở lá… thu hút hàng chục nghìn lượt xem, giúp món bánh quê trở nên thân thuộc hơn với người tiêu dùng cả nước.

Từ một thức quà dân dã, bánh ít Hoàng Đông đang từng bước vượt khỏi lũy tre làng, mang hương vị "đất vua" lan tỏa đến nhiều vùng miền.

Có thể bạn quan tâm

Người trẻ “làm mới” hồn quê

E-magazine Người trẻ “làm mới” hồn quê

(GLO)-Từ những nguyên liệu, món ăn gắn liền với ký ức quê nhà, nhiều người trẻ đang nỗ lực “lên đời” sản vật truyền thống bằng cách làm mới: sáng tạo trong cách làm, ứng dụng công nghệ, quảng bá linh hoạt, với khát vọng đưa hương vị quê vươn xa.

Làng Canh Tiến nhìn từ trên cao.

E-magazine "Đánh thức" Canh Tiến

Đường lớn đã thông, điện được thắp sáng sẽ “đánh thức” và mở ra những bước tiến dài về một tương lai tươi sáng cho người dân ở làng Canh Tiến - ngôi làng lâu nay "biệt lập" với thế giới bên ngoài.

Thư viện xanh về làng Canh Tiến

E-magazine Thư viện xanh về làng Canh Tiến

(GLO)-6 năm qua, những người trẻ tham gia dự án Thư viện xanh đã tích cực vận động tài trợ sách, làm sản phẩm tái chế, trang trí điểm đọc… Từ đó, 8 thư viện đã hình thành, góp phần lan tỏa văn hóa đọc ở những nơi trẻ em còn nhiều thiệt thòi.

 Kỳ cuối: Khát vọng vươn xa

E-magazine Sáp nhập tỉnh Gia Lai và Bình Định: Tầm nhìn chiến lược, hiệu quả bước đầu - Kỳ cuối: Khát vọng vươn xa

(GLO)- Sáp nhập 2 tỉnh Gia Lai và Bình Định không chỉ là sự kiện hành chính mà còn là bước đi chiến lược, khởi đầu cho khát vọng vươn lên mạnh mẽ. Trong tầm nhìn dài hạn, sự hợp nhất này mở ra cơ hội để Gia Lai trở thành “cực tăng trưởng mới” của khu vực Nam Trung Bộ-Tây Nguyên.

 Kỳ 4: Nhận diện thách thức, tháo gỡ kịp thời

E-magazine Sáp nhập tỉnh Gia Lai và Bình Định: Tầm nhìn chiến lược, hiệu quả bước đầu - Kỳ 4: Nhận diện thách thức, tháo gỡ kịp thời

(GLO)- Bên cạnh kết quả đạt được, nhiều khó khăn, thách thức cũng được tỉnh Gia Lai nhận diện kịp thời sau sáp nhập. Với sự chỉ đạo quyết liệt và vào cuộc quyết liệt, đồng bộ, các vướng mắc từng bước được tháo gỡ.

Kỳ 3: Bộ máy tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả

E-magazine Sáp nhập tỉnh Gia Lai và Bình Định: Tầm nhìn chiến lược, hiệu quả bước đầu - Kỳ 3: Bộ máy tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả

(GLO)- Sau 3 tháng hợp nhất, bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp ở tỉnh Gia Lai đã nhanh chóng vận hành ổn định, hoạt động theo hướng tinh gọn, giảm tầng nấc trung gian, nâng cao rõ rệt hiệu lực quản lý và hiệu quả phục vụ nhân dân.

Gia Lai: Rộn ràng trung thu

Gia Lai: Rộn ràng trung thu

(GLO)-Trung thu đang đến gần, không khí tập luyện và làm lân ở một số nơi ở trở nên sôi nổi. Người tỉ mỉ chế tác từng chiếc đầu lân, người hăng say luyện tập, góp phần giữ gìn truyền thống và mang niềm vui đến cho thiếu nhi.

Nông dân U60 biến vườn nho thành điểm check-in hút khách

Nông dân U60 biến vườn nho thành điểm check-in hút khách

(GLO)- Tọa lạc bên bờ kè sông Lại Giang (phường Bồng Sơn, tỉnh Gia Lai), vườn nho của ông Phùng Bá Thân (SN 1966) đã trở thành điểm check-in “gây sốt” mùa hè qua. Không chỉ hút mắt bởi sắc xanh và chùm nho trĩu quả, nơi đây còn gợi mở tiềm năng phát triển nông nghiệp gắn với du lịch trải nghiệm.

Không gian trẻ - trải nghiệm vui

E-magazine Không gian trẻ - trải nghiệm vui

(GLO)- Những mô hình do giới trẻ khởi xướng như Phiên chợ cộng đồng đậm tinh thần “sống xanh” đến khu tích hợp giữa ăn uống với giải trí, hay tổ chức workshop mỗi ngày… mang đến nhiều trải nghiệm thú vị, thu hút nhiều độ tuổi tham gia.

Liên kết vùng sau sáp nhập: Nền tảng cho nông nghiệp bền vững

Liên kết vùng sau sáp nhập: Nền tảng cho nông nghiệp bền vững

(GLO)- Sau sáp nhập, Gia Lai có nhiều tiềm năng phát triển nông nghiệp nhờ đất đai rộng lớn, màu mỡ cùng điều kiện khí hậu thuận lợi. Để nền nông nghiệp phát triển theo hướng bền vững, tỉnh cần đề ra giải pháp căn cơ, nhất là hình thành các vùng liên kết sản xuất gắn với thị trường xuất khẩu.

Toàn cảnh giao thông kết nối của tỉnh Lâm Đồng sau sáp nhập

E-magazine Toàn cảnh giao thông kết nối của tỉnh Lâm Đồng sau sáp nhập

Khi sáp nhập, tỉnh Lâm Đồng mới sẽ có không gian phát triển với nhiều tiềm năng. Để có thể phát huy tối đa những lợi thế thì hạ tầng giao thông đóng vai trò vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, hạ tầng giao thông vẫn còn nhiều hạn chế cần được đầu tư để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới.

Bà con nông dân trải bạt dưới từng gốc cà phê để thu hái. Ảnh: Vũ Thảo

E-magazine Chủ động ứng phó trước chính sách thương mại của Mỹ

(GLO)- Mỹ là một trong những thị trường đang chiếm khoảng 9-10% tổng kim ngạch xuất khẩu của tỉnh, với các mặt hàng chủ yếu như cà phê nhân, mủ cao su. Trước việc Mỹ sẽ áp mức thuế mới, nhiều doanh nghiệp đã chủ động ứng phó, điều chỉnh chiến lược thị trường, tối ưu chi phí, chuẩn hóa sản phẩm.