Thẩm định hai nhóm hiện vật đề nghị công nhận bảo vật quốc gia

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Chiều 22-11, tại Bảo tàng Pleiku, Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch tỉnh Gia Lai họp Hội đồng thẩm định hiện vật và hồ sơ đối với hai nhóm hiện vật được đề nghị công nhận bảo vật quốc gia: Sưu tập vật thờ bằng kim loại vàng An Phú và bộ chiêng K Đơ của người Jrai.

Bà Đỗ Thị Diệu Hạnh, Giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch, Chủ tịch Hội đồng thẩm định, chủ trì cuộc họp. Tham dự còn có các chuyên gia, nhà nghiên cứu đến từ Hội đồng Di sản văn hóa quốc gia, Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, Viện Khoa học Xã hội vùng Nam Bộ.

dscf0417.jpg
Quang cảnh cuộc họp. Ảnh: Minh Châu

Sưu tập vật thờ bằng kim loại vàng gồm 8 hiện vật, phát hiện tại kho thiêng (hố thiêng) trong quá trình khai quật di tích Chăm An Phú (phường An Phú). Các hiện vật gồm bình vàng nhỏ, tám cánh hoa vàng, lá vàng hình chữ nhật và lá vàng khắc kinh Phật.

Đáng chú ý, sưu tập này được tìm thấy trong kho thiêng hình chữ Vạn còn nguyên vẹn – cấu trúc hiếm gặp trong khảo cổ Champa. Đây là minh chứng quan trọng cho mối liên hệ văn hóa – tôn giáo giữa khu vực Tây Nguyên và không gian văn hóa Ấn Độ – Champa trong lịch sử.

img-6685.jpg
Sưu tập vật thờ bằng vàng tìm thấy tại di tích Chăm An Phú đang được đề xuất công nhận bảo vật quốc gia. Ảnh: Minh Châu

Sưu tập mang giá trị độc bản, độc đáo, góp phần bổ sung tư liệu nghiên cứu về đời sống tôn giáo, văn hóa khu vực Tây Nguyên. Đồng thời, hiện vật có ý nghĩa lớn đối với việc nhận diện những mối quan hệ kinh tế – văn hóa – xã hội giữa Tây Nguyên với vùng duyên hải miền Trung và các khu vực lân cận trong quá khứ.

Nhóm hiện vật thứ hai được xem xét là bộ chiêng Kơ Đơ (tên khác là K’Đơ, Nâm, Tơ Năh, Sar, M’Nâm). Bộ chiêng có niên đại đầu thế kỷ XX, thuộc loại chiêng cổ của người Jrai và vẫn giữ được khả năng sử dụng trong sinh hoạt cộng đồng.

Trước khi được Bảo tàng Pleiku sưu tầm vào năm 1997, bộ chiêng thuộc sở hữu của gia đình ông Siu Banh (SN 1988) – một thủ lĩnh có uy tín trong cộng đồng người người Jrai ở vùng Cheo Reo xưa. Ông cũng là phụ tá của Siu Nhót - vị Vua Lửa thứ 13. Bộ chiêng không chỉ có giá trị vật thể, phi vật thể mà minh chứng cho một thời kỳ lịch sử.

dscf0447.jpg

Chiêng Kơ Đơ không chỉ là nhạc cụ mà còn là lễ khí mang tính linh thiêng, gắn với các nghi lễ quan trọng như lễ mừng nhà mới, lễ cưới, lễ cầu sức khỏe… Trong đời sống văn hóa của người Jrai, bộ chiêng được xem như cầu nối giữa con người và thần linh.

Việc đề xuất công nhận bộ chiêng là bảo vật quốc gia càng có ý nghĩa trong bối cảnh Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên đã được UNESCO ghi danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại vào năm 2005.

Tại cuộc họp, các chuyên gia đánh giá cao giá trị lịch sử, văn hóa, nghệ thuật, tôn giáo, cũng như tính nguyên vẹn và tiêu biểu của hai nhóm hiện vật.

Hội đồng đề nghị tiếp tục hoàn thiện hồ sơ, làm rõ thêm một số chi tiết về tên gọi của cả hai nhóm hiện vật, giá trị lịch sử của bộ chiêng Kơ Đơ; phương án phát huy giá trị sau khi được công nhận...

100% thành viên Hội đồng thẩm định bỏ phiếu đồng ý sưu tập vật thờ bằng vàng và bộ chiêng Kơ Đơ đủ tiêu chí đề nghị cấp có thẩm quyền công nhận bảo vật quốc gia.

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai khai mạc 2 triển lãm nghệ thuật quy mô, đặc sắc

Gia Lai khai mạc 2 triển lãm nghệ thuật quy mô, đặc sắc

(GLO)- Sáng 15-11, Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Gia Lai phối hợp với Hội Mỹ thuật TP. Hồ Chí Minh và Bảo tàng Pleiku khai mạc triển lãm chủ đề “Di sản nghệ thuật của họa sĩ Xu Man”. Đây là hoạt động ý nghĩa nhân kỷ niệm 100 năm sinh họa sĩ Xu Man (1925 - 2025).

Dưới những tàng thông

Dưới những tàng thông

(GLO)- Cùng với lớp lớp sương mù bảng lảng sớm mai, từng con dốc lượn quanh phố nhỏ, những tàng thông xanh thẳm từ lâu đã là nét đẹp riêng có của cao nguyên Gia Lai, đậm sâu trong trái tim biết bao người. Để rồi, mỗi lần đi xa hay trở về, tiếng lòng ấy lại được cất lên cùng bời bời ký ức.

Gia Lai khẳng định vị thế là “cầu nối” kết nối các tỉnh Tây Nguyên thông qua các sự kiện bảo tồn và phát huy di sản cồng chiêng quy mô lớn. Ảnh: Hoàng Ngọc

Gia Lai: 20 năm lan tỏa âm vang cồng chiêng

(GLO)- Ngày 25-11-2005, không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên được UNESCO vinh danh là “Kiệt tác truyền khẩu và Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại”. Từ mốc son này, Gia Lai đã không ngừng nỗ lực gìn giữ không gian văn hóa cồng chiêng, đưa âm vang đại ngàn đến với bạn bè trong nước và quốc tế.

Nhà thơ Đào Đức Tuấn (thứ 2 từ phải sang) khẳng định người nghệ sĩ cần hun đúc tinh thần lao động sáng tạo phù hợp với thời kỳ mới. Ảnh: Lam Nguyên

“Trái ngọt” từ một trại sáng tác

(GLO)- Sau 1 tuần tổ chức đi thực tế và dành thời gian cho trại viên tự do sáng tạo, Trại sáng tác Văn học nghệ thuật (VHNT) năm 2025 tại cao nguyên Gia Lai bế mạc ngày 3-11. Từ đây, nhiều cảm xúc đẹp đẽ được chắt lọc và gửi trao qua từng tác phẩm.

Đỗ Thị Thanh Vân và hành trình thổi hồn mới vào gốm Vân Sơn

E-magazine Đỗ Thị Thanh Vân và hành trình thổi hồn mới vào gốm Vân Sơn

(GLO)-Giữa hơi ấm của đất và lửa, chị Đỗ Thị Thanh Vân-Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân Gốm Vân Sơn (phường Quy Nhơn Đông), đang thổi sức sống mới vào nghề gốm truyền thống. Với chị, làm gốm không chỉ là khởi nghiệp, mà còn là cách gìn giữ bản sắc quê hương bằng tinh thần “xanh” và sáng tạo.

Ông Dương Bá Dũng (bìa trái) cùng Ban Nhân dân thôn 3, xã Chư Prông họp bàn đưa ra việc bình xét các danh hiệu văn hóa của thôn năm 2025. Ảnh: Đinh Yến

Bình xét danh hiệu văn hóa: Thực chất, khách quan

(GLO)- Thời điểm này, Ban Chỉ đạo phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” các cấp đang khẩn trương tiến hành đánh giá, bình xét các danh hiệu văn hóa năm 2025, trên tinh thần đảm bảo tính công khai, minh bạch và đặc biệt là hướng đến sự thực chất, khách quan.

null