Cân nhắc lộ trình đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thảo luận tại tổ về Chương trình mục tiêu quốc gia hiện đại hóa, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2026-2035, các thành viên đoàn ĐBQH tỉnh Gia Lai đề nghị hết sức cân nhắc lộ trình đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong hệ thống giáo dục quốc dân.

Một trong những mục tiêu của Chương trình mục tiêu quốc gia hiện đại hóa, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2026-2035 được nhiều ĐBQH quan tâm là từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong hệ thống giáo dục quốc dân.

Trong đó, đến năm 2030, phấn đấu tối thiểu 30% số cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông triển khai thí điểm mô hình trường học thông minh ứng dụng công nghệ số và trí tuệ nhân tạo (AI) trong quản lý, giảng dạy và học tập, dạy học tích hợp STEM/STEAM, dạy các môn khoa học tự nhiên và STEM/STEAM bằng tiếng Anh.

Đến năm 2035, đầu tư để 100% số cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông có đủ thiết bị dạy học để triển khai thực hiện đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học.

can-nhac-lo-trinh-dua-tieng-anh-thanh-ngon-ngu-thu-hai.jpg
Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Gia Lai Siu Hương cho rằng mục tiêu đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học khó khả thi. Ảnh: Đoàn ĐBQH tỉnh

Theo Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Gia Lai Siu Hương, mục tiêu này khó khả thi. Một trong những nguyên nhân chính là chênh lệch về điều kiện giữa các vùng miền.

Đại biểu (ĐB) Siu Hương cũng đề cập đến chủ trương từ năm học 2026-2027 sẽ thống nhất sử dụng một bộ sách giáo khoa trong cả nước, trong đó sẽ có sách giáo khoa tiếng Anh.

Đại biểu bày tỏ lo ngại trước khó khăn của học sinh dân tộc thiểu số. Ngoài tiếng mẹ đẻ, các em còn phải học ngôn ngữ thứ 2 là tiếng phổ thông (tiếng Kinh), vừa học cả tiếng Anh, khó đảm bảo tiếp cận tốt được chương trình theo tiêu chuẩn chung.

“Phải khảo sát thực tế, từ đó thiết kế chương trình phù hợp với khả năng của học sinh, phù hợp với tình hình từng vùng miền, tránh cào bằng. Có vậy mới đạt được mục tiêu chúng ta kỳ vọng, đào tạo được nguồn nhân lực có chất lượng cho sự phát triển của đất nước”-ĐB Hương kiến nghị.

can-nhac-lo-trinh-dua-tieng-anh-thanh-ngon-ngu-thu-hai-2.jpg
ĐB Đinh Ngọc Quý bày tỏ băn khoăn bởi kinh phí không phải chỉ nằm ở tổng số tiền, mà vấn đề là cân đối giữa chi đầu tư và chi thường xuyên. Ảnh: Đoàn ĐBQH tỉnh

Đồng quan điểm, ĐB Đinh Ngọc Quý cho rằng mục tiêu dạy học bằng tiếng Anh trong cơ sở giáo dục rất khó, trong bối cảnh cả nước còn thiếu khoảng 100.000 giáo viên, chủ yếu là giáo viên tin học, ngoại ngữ.

“Bên cạnh đó là nỗi lo về đầu tư cơ sở vật chất để nâng cao chất lượng dạy học, đảm bảo thầy ra thầy, trường ra trường để có trò ra trò. Phương thức, giải pháp để thực hiện như thế nào là câu chuyện cần phải được tính đến”-ĐB Quý nói.

Về nguồn lực thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia hiện đại hóa, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2026-2035, ĐB Quý bày tỏ băn khoăn bởi kinh phí không phải chỉ nằm ở tổng số tiền, mà vấn đề là cân đối giữa chi đầu tư và chi thường xuyên. Cùng với đó, nguồn vốn thực hiện Chương trình gồm ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương; trong đó, ngân sách địa phương tham gia khá lớn, chưa kể còn dành nguồn cho Chương trình mục tiêu quốc gia về chăm sóc sức khỏe, dân số và phát triển giai đoạn 2026-2035.

Ngoài ra, vấn đề huy động nguồn vốn đối ứng của các đối tượng thụ hưởng, tham gia cũng sẽ gặp không ít khó khăn. Ví dụ, để đầu tư về cơ sở vật chất cho nhóm giáo dục đại học, nhóm giáo dục nghề nghiệp, riêng phần đối ứng của các trường tham gia hơn 80.000 tỷ đồng. Nếu các trường có nguồn lực sẵn sàng để tham gia thì khá thuận lợi, nhưng thực chất nguồn thu của cơ sở giáo dục tự chủ vẫn ít, chủ yếu từ người học.

can-nhac-lo-trinh-dua-tieng-anh-thanh-ngon-ngu-thu-hai-3.jpg
ĐB Lê Hoàng Anh cho rằng cần đánh giá, cân nhắc thêm về tính khả thi của cả 2 chương trình mục tiêu quốc gia về y tế lẫn giáo dục. Ảnh: Đoàn ĐBQH tỉnh

ĐB Lê Hoàng Anh cũng bày tỏ lo ngại trước khó khăn, trở ngại liên quan đến nguồn nhân lực thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia hiện đại hóa, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2026-2035 lẫn Chương trình mục tiêu quốc gia về chăm sóc sức khỏe, dân số và phát triển giai đoạn 2026-2035.

“Với tình hình thiếu nhân lực quản lý như hiện nay, rất có thể thầy cô giáo hay bác sĩ đang làm chuyên môn lại phải làm việc “trái tay”. Tôi cho rằng cần phải tính đến giải pháp đầu tư cho đội ngũ triển khai thực hiện và quản lý các chương trình từ cấp điều phối ở Trung ương cho đến cấp tổ chức thực hiện ở cơ sở”-ĐB Hoàng Anh đề xuất.

ĐB Lê Hoàng Anh cũng cho rằng cần đánh giá, cân nhắc thêm về tính khả thi của cả 2 chương trình mục tiêu quốc gia về y tế lẫn giáo dục. Bởi, từ mục tiêu tổng quát đến chỉ tiêu cụ thể so với nguồn lực và cơ chế tổ chức thực hiện còn khoảng cách quá xa.

Có thể bạn quan tâm

Công an tỉnh ra quân thực hiện cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh, an toàn các sự kiện lớn.

Công an tỉnh ra quân thực hiện cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh, an toàn các sự kiện lớn

(GLO)- Sáng 12-12, Công an tỉnh tổ chức Lễ ra quân thực hiện cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh, an toàn Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 14 của Đảng; bầu cử Quốc hội khóa 16 và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2026-2031; Tết Nguyên đán Bính Ngọ năm 2026.

Kiên trì, quyết tâm, đồng thuận, toàn diện, đột phá trong phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.

Tổng Bí thư Tô Lâm: Phải kiên trì, quyết tâm, đồng thuận, toàn diện, đột phá trong phòng-chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực

(GLO)- Ngày 11-12, tại trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng-chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực tổ chức hội nghị toàn quốc tổng kết công tác phòng-chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng và triển khai nhiệm vụ, giải pháp thời gian tới.

Kéo dài thời gian giải quyết chính sách, chế độ với người làm việc ngoài chỉ tiêu biên chế tại các Hội đến 31-12

Kéo dài thời gian giải quyết chính sách, chế độ với người làm việc ngoài chỉ tiêu biên chế tại các Hội đến 31-12

(GLO)- Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 405/NQ-CP về kéo dài thời gian giải quyết chính sách, chế độ với người làm việc ngoài chỉ tiêu biên chế tại các Hội do Đảng và Nhà nước giao nhiệm vụ ở cấp tỉnh, cấp huyện trước ngày 1-7-2025 theo quy định tại Nghị quyết số 07/2025/NQ-CP ngày 17-9-2025.

ĐB Nguyễn Văn Cảnh đề xuất một số giải pháp phi công trình nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ ở cảng hàng không.

Đề xuất giải pháp phi công trình để nâng cao chất lượng dịch vụ tại cảng hàng không

(GLO)- Tham gia góp ý tại hội trường Quốc hội đối với dự thảo Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Gia Bình, đại biểu Nguyễn Văn Cảnh đề xuất một số giải pháp phi công trình nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ tại cảng hàng không.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn thăm Công ty cổ phần Dâu tằm tơ Hàm Rồng và kiểm tra dự án đường Nguyễn Văn Linh.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn thăm Công ty cổ phần Dâu tằm tơ Hàm Rồng và kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường Nguyễn Văn Linh

(GLO)- Chiều 8-12, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn cùng Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thanh Lịch đã đến thăm Công ty cổ phần Dâu tằm tơ Hàm Rồng (thuộc Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai) và kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường Nguyễn Văn Linh.

Tổng kết công tác tổ chức xây dựng đảng năm 2025

Tổng kết công tác tổ chức xây dựng Đảng năm 2025

(GLO)- Sáng 8-12, tại TP. Hà Nội, đồng chí Trần Cẩm Tú-Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng dự và chỉ đạo hội nghị toàn quốc tổng kết công tác tổ chức xây dựng Đảng năm 2025, triển khai nhiệm vụ năm 2026.

Khai mạc Kỳ họp thứ 5 HĐND tỉnh Gia Lai khóa XII

Khai mạc Kỳ họp thứ 5 HĐND tỉnh Gia Lai khóa XII

(GLO)- Sáng 8-12, tại Hội trường 2-9 (phường Pleiku), HĐND tỉnh Gia Lai khóa XII nhiệm kỳ 2021-2026 đã khai mạc Kỳ họp thứ 5. Đây là kỳ họp thường lệ cuối năm 2025 để xem xét, quyết định một số nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền của HĐND tỉnh.

null