Đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong nhà trường

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sử dụng thành thạo ngoại ngữ sẽ đem đến nhiều thuận lợi cũng như cơ hội trong công việc và cuộc sống. Để có một thế hệ sử dụng thành thạo tiếng Anh, việc đưa ngôn ngữ này sử dụng thường xuyên trong trường học là vấn đề cấp thiết.

Khi đất nước ngày càng đổi mới, mở rộng giao lưu, hợp tác với nhiều quốc gia trên thế giới thì ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh lại càng trở nên quan trọng.

1khoinguyen.jpg
Trung tâm Anh ngữ Ocean Edu và Trường Tiểu học Võ Thị Sáu (TP. Pleiku) phối hợp tổ chức thi Rung chuông nhằm tạo sân chơi cho học sinh yêu thích môn Tiếng Anh. Ảnh: Khôi Nguyên

Thực tế, cách đây gần nửa thế kỷ, Tiếng Anh đã là môn học bắt buộc ở bậc THPT. Đến năm 1996, môn học này được dạy thí điểm ở lớp 3 đến lớp 5. Với chương trình giáo dục phổ thông mới, thời lượng dành cho môn học này đã tăng lên. Hiện học sinh tiểu học bắt buộc học 4 tiết Tiếng Anh mỗi tuần (2,3 giờ), học sinh THCS và THPT có 3 tiết (2,25 giờ).

Mọi người ngày càng ý thức được tầm quan trọng của việc thông thạo ngoại ngữ, trong đó có tiếng Anh. Điều đó đã trở thành mục tiêu không chỉ được nhiều trường học mà cả phụ huynh và bản thân học sinh, sinh viên đặt ra. Bởi lẽ, tiếng Anh sẽ đem lại lợi thế về nhiều mặt cho mọi người, đặc biệt là giới trẻ trong việc giao lưu, tìm hiểu, mở rộng kiến thức cũng như tăng cơ hội tìm kiếm việc làm.

Không thể phủ nhận, trình độ tiếng Anh của Việt Nam trong những năm gần đây có nhiều bước phát triển khi số lượng người sử dụng thành thạo ngôn ngữ này ngày càng tăng. Cùng với đó, việc đạt được các chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế như IELTS, TOEIC, TOEFL và APTIS cũng trở nên phổ biến hơn.

Tại Gia Lai, việc hình thành môi trường học tiếng Anh trong nhà trường thời gian qua cũng được ngành Giáo dục đẩy mạnh, chú trọng bằng nhiều cách làm hiệu quả, thiết thực. Trong đó, các trường tạo điều kiện, hướng dẫn học sinh tham gia những sân chơi bổ ích, lành mạnh như: cuộc thi Olympic tiếng Anh, cuộc thi “Tài năng tiếng Anh”, Olympic tiếng Anh trên internet, các cuộc thi học sinh giỏi tiếng Anh các cấp…

Đồng thời, nhiều trường còn tổ chức các hoạt động ngoại khóa tiếng Anh, thi hùng biện bằng tiếng Anh, thành lập Câu lạc bộ Tiếng Anh… nhằm đa dạng hình thức khuyến khích học sinh học và tự tin giao tiếp bằng ngoại ngữ. Phong trào học tiếng Anh cũng lan tỏa rộng khắp.

Một số trường dân lập, tư thục cũng bắt đầu sử dụng tiếng Anh trong giảng dạy các môn học. Hệ thống trung tâm dạy tiếng Anh tại Gia Lai hoạt động ngày càng rầm rộ, thu hút người học mọi lứa tuổi.

Dù vậy, theo bảng xếp hạng Chỉ số thông thạo tiếng Anh toàn cầu do Tổ chức giáo dục Education First công bố hàng năm cho thấy, dù có nhiều nỗ lực song trình độ tiếng Anh của người Việt Nam vẫn đang nằm ở mức giữa.

Cụ thể, năm 2024, chỉ số thông thạo về trình độ tiếng Anh của người Việt đạt 498 điểm, thuộc nhóm thấp. Trong khi đó, năm 2023, Việt Nam đạt 505 điểm, nằm trong nhóm trung bình. Cũng theo thống kê trước đó, năm 2015, nước ta xếp mức 29/70; năm 2020, giảm xuống mức 65/100 quốc gia. Thực tế này cho thấy trong lúc Việt Nam có nhiều bước tiến thì các quốc gia khác cũng không ngừng nâng cao trình độ ngoại ngữ.

Vì thế, để thực hiện mục tiêu sử dụng tiếng Anh rộng rãi, thường xuyên trong giao tiếp, học tập, nghiên cứu, làm việc; đồng thời, tăng cường năng lực cạnh tranh của nguồn nhân lực trong thời kỳ mới thì cần phải có nhiều giải pháp hữu hiệu, đồng bộ hơn nữa. Trong đó, môi trường lý tưởng để hình thành các kỹ năng giao tiếp, đọc hiểu, viết là trường học. Yếu tố tiên quyết là phải nâng cao năng lực ngoại ngữ của đội ngũ giáo viên ngay từ bậc mầm non cho đến giảng viên cao đẳng, đại học. Phấn đấu đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ giảng dạy với tất cả các môn học nhằm giúp học sinh tiếp xúc và phản xạ tự nhiên với ngôn ngữ này.

Bên cạnh đó, cần phải xây dựng lộ trình học tiếng Anh phù hợp với từng đối tượng, đặc biệt là cho các đối tượng đặc thù như vùng dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo. Tạo cơ hội cho học sinh tham gia các kỳ thi, hội thảo, trao đổi học tập quốc tế trên nền tảng số, giao lưu học tập thực tế ở nước ngoài.

Ngoài ra, đẩy mạnh ứng dụng các nền tảng công nghệ, trí tuệ nhân tạo, tăng cường đầu tư cơ sở vật chất; đẩy mạnh hợp tác quốc tế, xã hội hóa và tổ chức nhiều hơn nữa các hoạt động thi đua khen thưởng để khích lệ tinh thần học tập, vận dụng tiếng Anh trong công việc lẫn cuộc sống.

Cuối cùng, để triển khai được đồng bộ các giải pháp nói trên, mỗi người cần tự nâng cao hơn nữa nhận thức về tầm quan trọng của ngoại ngữ. Từ đó, cả hệ thống chính trị, toàn xã hội cùng vào cuộc, quyết tâm, quyết liệt đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ không chỉ sử dụng phổ biến trong trường học mà cả trong giao tiếp hàng ngày.

Có thể bạn quan tâm

100 năm đồng hành cùng dân tộc

100 năm đồng hành cùng dân tộc

(GLO)- Chúng ta tự hào đã có một nền Báo chí cách mạng với thế hệ những nhà báo-chiến sĩ vừa cầm bút, vừa cầm súng ở tuyến đầu, sẵn sàng hy sinh cho Tổ quốc, với hơn 500 nhà báo là liệt sĩ, nhiều nhà báo mang thương tật suốt đời nhưng vẫn không ngừng lao động, cống hiến cho đất nước, Nhân dân.

Cơ hội đột phá của ngành giáo dục

Cơ hội đột phá của ngành giáo dục

Phát biểu trước Quốc hội, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh, ngày 16-6-2025 là một ngày rất đặc biệt đối với ngành giáo dục vì Quốc hội đã ấn nút thông qua Luật Nhà giáo. Đây là một sự kiện rất quan trọng đối với ngành giáo dục.

Kiến tạo không gian cho thực hành sáng tạo

Kiến tạo không gian cho thực hành sáng tạo

Hanoi Rock City (HRC, hoạt động từ năm 2010) là một trong những địa chỉ được người yêu âm nhạc trong nước xem là “thánh địa” indie (tạm dịch: âm nhạc độc lập, không có sự can thiệp của các doanh nghiệp âm nhạc thương mại), vừa thông báo sẽ khép lại hành trình 15 năm hoạt động vào tháng 12-2025.

Giữ niềm tin cho gạo Việt

Giữ niềm tin cho gạo Việt

Việc ứng dụng công nghệ truy xuất nguồn gốc, tăng cường giám sát thị trường và xử lý nghiêm hành vi làm giả, làm nhái là nền tảng để khẳng định giá trị thực và bảo vệ uy tín gạo Việt trên cả thị trường trong nước lẫn quốc tế.

Hút chất xám vào khu vực công

Hút chất xám vào khu vực công

Đầu những năm 1990, khi Việt Nam bắt đầu mở cửa phát triển kinh tế, đã có ý kiến của các Việt kiều kiến nghị Chính phủ cần có chính sách sử dụng các chuyên gia giỏi người Việt ở nước ngoài bổ trợ cho phát triển kinh tế đất nước.

Báo chí trong thời đại AI

Báo chí trong thời đại AI

(GLO)- Sẽ không quá khi nói rằng, chúng ta đang ngày ngày hít thở trong bầu không khí “số”. Sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ nói chung và trí tuệ nhân tạo (AI) đang đưa các ngành nghề vào cuộc chạy đua để không bị tụt hậu. Báo chí càng không ngoại lệ.

Không để sai phạm 'chìm xuồng'

Không để sai phạm 'chìm xuồng'

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai vừa có văn bản yêu cầu các sở, ngành và UBND TP.Biên Hòa khẩn trương xử lý 4 vụ việc theo Kết luận số 556 ngày 29.5.2025 của Tỉnh ủy. Trong đó, 3 vụ đã từng được Báo Thanh Niên phản ánh từ nhiều năm trước, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Sau những cánh cửa đóng kín

Sau những cánh cửa đóng kín

Giữa năm, không phải dịp lễ, Tết, nhưng hàng nghìn ki-ốt, cửa hàng từ bắc chí nam đồng loạt đóng cửa, nghỉ bán. Phía sau những cánh cửa đóng kín, im lìm ấy là sự chối bỏ lạnh lùng trước những nỗ lực làm minh bạch nguồn gốc hàng hóa đưa vào thị trường.

null