Bỏ tư duy thành tích để giảm áp lực cho học sinh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Không phải ngẫu nhiên mà quy định phạt từ 5-10 triệu đồng đối với hành vi “Cưỡng ép thành viên gia đình học tập quá sức” trong Nghị định 282/2025/NĐ-CP (ban hành ngày 30-10-2025) của Chính phủ đang gây bối rối cho nhiều bậc phụ huynh.

Họ bối rối vì cảm thấy bản thân bị đẩy vào thế: vừa lo con tụt hậu, vừa sợ trở thành người vi phạm pháp luật. Đằng sau sự loay hoay ấy là một câu hỏi lớn: Vì sao việc học của con trẻ khiến cả phụ huynh lẫn học sinh rơi vào áp lực?

Hiện nay, cảnh phụ huynh thức cùng con đến khuya bên đống bài tập, hoặc những cái chau mày, những cơn giận dữ khi con không đạt điểm mong đợi đã quá phổ biến. Phần lớn phụ huynh đều không muốn và không cố tạo áp lực cho con. Họ ép con học vì nỗi lo nếu con không học giỏi, sẽ không có tương lai. Niềm tin này đã trở thành hệ quy chiếu giá trị kéo dài qua nhiều thập niên. Và khi chưa có một hệ giá trị mới thay thế, như: đề cao năng lực cá nhân, tư duy phản biện, kỹ năng xã hội, cảm xúc..., thì thành tích học tập vẫn là thứ được gắn nhãn “thành công”.

Học sinh và phụ huynh đều bị áp lực thành tích học tập.
Học sinh và phụ huynh đều bị áp lực thành tích học tập.

Nói cách khác, cha mẹ ép con học không phải vì thiếu tình thương, mà vì họ chưa thực sự thấy lựa chọn nào tốt hơn. Khi con cái bị đặt lên bàn cân so sánh bằng điểm số, chính cha mẹ cũng bị đánh giá thông qua thành tích học tập của con. Như vậy, áp lực học hành không bắt nguồn từ cha mẹ mà từ một hệ giá trị "chưa được cập nhật".

Quy định xử phạt hành vi “Cưỡng ép thành viên gia đình học tập quá sức” mang tính nhân văn, khi nhìn nhận rằng bạo hành tinh thần - bao gồm việc thúc ép học hành quá mức, có thể để lại tổn thương lâu dài cho trẻ em. Tuy nhiên, nếu chỉ đưa ra mức phạt mà thiếu hướng dẫn cụ thể thế nào là “học quá sức”, ai chịu trách nhiệm đánh giá, và trong bối cảnh nào mới áp dụng, thì nguy cơ tạo ra sự đối lập giữa luật pháp và những người đang tin mình làm đúng vì tương lai con cái. Khi đó, chế tài pháp luật cũng khó mà thực thi!

Không chỉ phụ huynh, nhà trường cũng đang là mắt xích tạo thêm áp lực. Trong một hệ thống mà giáo viên bị áp lực thi đua, nhà trường bị áp lực chỉ tiêu, thì việc giao bài tập quá nhiều không phải là hành vi cá biệt, mà là hệ quả của cơ chế đánh giá dựa trên điểm số. Nếu trẻ học vì bị đe dọa, sợ bị la mắng hay bị phạt, sẽ không thể phát triển động lực học từ bên trong - yếu tố nền tảng để học tập suốt đời, bao gồm các yếu tố động cơ, động lực, niềm tin trong học tập.

Ở các nước như: Phần Lan, New Zealand, Anh hay Mỹ, giáo dục cảm xúc (Social and Emotional Learning - SEL) và giáo dục làm cha mẹ (parenting education) là những thành phần quan trọng trong hệ thống giáo dục. Thay vì đơn thuần khuyến cáo “đừng ép con”, các trường học và tổ chức xã hội hỗ trợ cha mẹ bằng các khóa học kỹ năng làm cha mẹ, kỹ năng giáo dục con theo từng độ tuổi, tư vấn tâm lý, diễn đàn thảo luận... nhằm giúp các bậc phụ huynh có thể đồng hành với con một cách khoa học và nhân văn hơn, gắn với sự phát triển và cảm xúc của trẻ. Tại Việt Nam, những hình thức nói trên rất ít và thiếu. Những gì phụ huynh nhận được chủ yếu là áp lực từ nhà trường và những lời kêu gọi “hãy lắng nghe con” thiếu cụ thể. Trong khi đó, khái niệm “cha mẹ cũng cần được học” chưa trở thành phổ biến trong nhận thức chung.

Để học sinh học tập tốt trong niềm vui, không thể chỉ trông chờ vào luật lệ. Phải có một chiến lược định hướng lại người lớn: giúp họ gỡ bỏ tư duy thành tích, hiểu đúng vai trò người đồng hành và xây dựng lại niềm tin vào những giá trị khác ngoài điểm số. Trong đó, cơ quan quản lý cần bắt đầu từ gốc: nâng cấp tư duy giáo dục, kiến tạo một hệ giá trị mới - nơi trẻ em được học để phát triển bản thân, không phải để thoát khỏi nỗi sợ tụt hậu.

TS NGUYỄN HỮU SƠN (Học viện Cán bộ TPHCM)

(Dẫn nguồn SGGPO)

Có thể bạn quan tâm

Cứu trợ bằng cả tình yêu thương

Cứu trợ bằng cả tình yêu thương

Những địa phương đã và đang bị lũ lụt tàn phá bao gồm một diện rất rộng, gần như cả miền Trung. Trong đó, có những vùng đất chịu sự tàn phá rất nặng nề, như Phú Yên và Bình Định (cũ) với hàng chục người chết và mất tích, hàng vạn ngôi nhà bị ngập lụt, hư hỏng…

Niềm tin của Nhân dân

Niềm tin của Nhân dân

Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội có nhiều đổi mới trong sắp xếp lại, tinh gọn tổ chức bộ máy, phát huy sức mạnh của Nhân dân và khối đại đoàn kết toàn dân tộc với tinh thần hướng mạnh về cơ sở.

Nâng chất nhân sự ứng cử

Nâng chất nhân sự ứng cử

Mặc dù đã có quá trình chuẩn bị từ trước đó rất lâu, song Hội nghị triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026-2031 được tổ chức ngày 15-11 tại Nhà Quốc hội có thể xem là bước khởi động chính thức cho một sự kiện chính trị trọng đại của đất nước.

Hành chính không giấy tờ

Hành chính không giấy tờ

Thủ tục sao y chứng thực từ lâu đã vô hình trói buộc người dân và doanh nghiệp trong một quy trình hành chính vừa tốn kém, vừa vô lý. Đó không chỉ là sự lãng phí tài nguyên mà còn là biểu hiện của thói quen thiếu niềm tin vào dữ liệu và công nghệ.

Khi dân số già đi

Khi dân số già đi

Từ năm 2024, dân số nước ta đã đạt hơn 101 triệu người, chất lượng dân số, chỉ số phát triển con người (HDI) không ngừng tăng lên; tuổi thọ bình quân người VN ngày càng được nâng cao. Tuy nhiên, thực trạng dân số VN cũng đã phát sinh những vấn đề phải kịp thời giải quyết.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Hồng Thương

Lời cam kết vì sự an toàn tính mạng người dân

(GLO)- “Xã, phường nào không di dời dân, để xảy ra tai nạn, sẽ kỷ luật nghiêm, cách chức bí thư, chủ tịch”. Đó là khẳng định của Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Phạm Anh Tuấn, khi chủ trì cuộc họp khẩn với các sở, ban, ngành và 58 xã, phường phía Đông triển khai công tác phòng, chống bão Kalmaegi.

Thưởng và thuế

Thưởng và thuế

Ngỡ chẳng liên quan nhưng mấy năm gần đây, cứ đến gần Tết Nguyên đán thì câu chuyện thưởng và thuế lại là đề tài được quan tâm nhiều nhất.

Di sản văn hóa truyền thống của đồng bào H’re (tỉnh Gia Lai) được bảo tồn, phát huy giá trị. Ảnh: Ngọc Nhuận

Ứng dụng tâm lý học hành vi trong công tác dân tộc

(GLO)- Một già làng vùng cao nói với cán bộ trẻ: “Muốn dân tin đừng chỉ nói cho dân nghe, hãy nghe cho dân nói”. Câu nói giản dị mà chứa đựng cả triết lý sâu xa của tâm lý học hành vi: Không phải bằng mệnh lệnh mà bằng sự thấu hiểu, không phải thay đổi dân mà là thay đổi cách chúng ta tiếp cận dân.

null