Tầm nhìn của giáo dục trong kỷ nguyên AI

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Nghị quyết 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ đã chỉ rõ trí tuệ nhân tạo (AI) phải gắn chặt với phát triển con người Việt Nam toàn diện, đảm bảo đạo đức, an toàn và giá trị văn hóa dân tộc.

Đồng thời, Nghị quyết 71-NQ/TW về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo cũng nhấn mạnh việc chuyển đổi số và ứng dụng mạnh mẽ AI trong toàn ngành. Như vậy, AI không đơn thuần là công cụ, mà là “nút bấm” kích hoạt một hệ tư duy giáo dục mới.

Kỷ nguyên số là một hành trình đầy hứa hẹn nếu chúng ta chủ động nắm bắt. Cơ hội lớn nhất AI mang lại là khả năng cá nhân hóa việc học, nơi mỗi người học có một lộ trình riêng phù hợp với năng lực, tốc độ và sở thích, điều mà mô hình giáo dục đại trà truyền thống khó lòng thực hiện được. Hơn nữa, AI hỗ trợ đắc lực cho giáo viên trong các công việc như đánh giá, phân tích tiến độ học sinh, sinh viên, giúp người thầy có thêm thời gian để tập trung vào điều cốt lõi: truyền cảm hứng, dẫn dắt tư duy và bồi đắp nhân cách. Quan trọng hơn cả, AI nếu được tổ chức và đầu tư đồng đều, có thể thu hẹp khoảng cách tiếp cận tri thức giữa học sinh ở đô thị và vùng sâu, vùng xa, đồng thời nâng cao hiệu quả công tác quản trị nhà trường và hội nhập giáo dục quốc tế.

Tuy nhiên, thách thức mà kỷ nguyên này đặt ra cũng rất lớn. Thứ nhất, khoảng cách số đang hiện hữu ngay trong lớp học, nếu không kiểm soát, khoảng cách này sẽ ngày càng sâu rộng. Thứ hai, AI gây ra nguy cơ khủng hoảng đạo đức học thuật khi học sinh có thể nhờ công cụ viết văn, giải toán, làm bài tập hộ... Thứ ba, thiếu nền tảng tiếng Việt số hóa và nội dung giáo dục bản địa hóa chất lượng có thể dẫn đến sự lệ thuộc vào các nền tảng AI nước ngoài, mang theo cả những tư tưởng, triết lý không phù hợp. Trong khu vực Đông Nam Á, nhiều quốc gia như Singapore, Malaysia... đã triển khai các chương trình AI quốc gia cho giáo dục từ sớm. Việt Nam cần một tầm nhìn chiến lược và quyết tâm hành động mạnh mẽ hơn.

Để đáp ứng yêu cầu của thời đại, sự phát triển của AI trong giáo dục Việt Nam cần đứng vững trên hai trụ cột. Trước hết là đổi mới triệt để về nội dung và phương thức giáo dục. Về nội dung, cần tích hợp tư duy liên ngành, STEM, đưa các kiến thức về AI, dữ liệu, an toàn số và đạo đức công nghệ vào chương trình, nhưng vẫn phải giữ vững các giá trị truyền thống: lịch sử, văn hóa, lòng yêu nước, và tinh thần cộng đồng.

Về phương pháp, dạy học cần chuyển từ “truyền đạt” sang “kích hoạt” sự chủ động của người học, qua bài giảng ngược, lớp học ngược, giúp các em kiến tạo tri thức và giải quyết vấn đề. Thầy cô chuyển vai trò thành người thiết kế tình huống, đồng hành và truyền cảm hứng. Về phương thức, giáo dục cần mở, linh hoạt và cá nhân hóa và AI là công cụ lý tưởng và chỉ thực sự hiệu quả khi người học được dẫn dắt bởi một triết lý rõ ràng, không chạy theo điểm số và danh hiệu đơn thuần. Quan trọng hơn là công nghệ càng phát triển, càng cần con người nhân bản. AI là một công cụ siêu việt, nhưng nếu giáo dục chỉ dạy cách sử dụng mà không dạy cách sống cùng AI một cách có đạo đức, chúng ta có thể đang vô tình nuôi dưỡng một nguy cơ tiềm tàng.

Từ những phân tích trên, có thể thấy chúng ta cần hành động sớm và đồng bộ. Nhà nước cần sớm ban hành Khung năng lực AI quốc gia cho giáo dục, bao gồm kỹ năng số, đạo đức số và tư duy công nghệ. Đồng thời, cần tăng cường đầu tư hạ tầng số cho vùng sâu, phát triển kho học liệu mở tiếng Việt và AI Việt hóa phục vụ giáo dục; đổi mới phương thức đánh giá học sinh theo hướng năng lực thay vì chỉ kiểm tra kiến thức. Nhà trường và giáo viên cần tổ chức lại chương trình đào tạo, tập huấn cho giáo viên về AI và các phương pháp sư phạm mới. Việc thiết lập các quy tắc sử dụng AI có trách nhiệm, chống đạo văn, chống gian lận học thuật là cần thiết; coi AI là cộng sự và người thầy vẫn giữ vai trò dẫn lối bằng trí tuệ, kinh nghiệm và lòng yêu nghề. Với phụ huynh và học sinh: Học sinh cần được hướng dẫn sử dụng AI như một người bạn đồng hành, biết phản biện, không phải “công cụ làm bài hộ”…

Kỷ nguyên AI không đòi hỏi giáo dục phải đào tạo ra những “siêu nhân”, mà đòi hỏi chúng ta trở thành những con người nhân bản, đúng với chính mình. Để đạt được điều đó, giáo dục Việt Nam cần đổi mới một cách thực chất, tiếp cận công nghệ bằng sự tỉnh táo, không hoang mang trước cái mới. Nhưng đồng thời cần bám sâu vào các giá trị truyền thống dân tộc, không đánh mất bản sắc, cũng không ỷ lại vào những tiện nghi công nghệ.

Một nền giáo dục dám đổi mới nhưng không chạy theo phong trào, một nền giáo dục đậm chất nhân bản mà không quay lưng với công nghệ. Khi ấy, chúng ta không chỉ là người bắt kịp thời đại, mà còn có thể góp phần định hình thời đại bằng chính trí tuệ, đạo lý và bản lĩnh của con người Việt Nam.

Theo PGS-TS PHAN THANH BÌNH (SGGPO)

Có thể bạn quan tâm

Niềm tin của Nhân dân

Niềm tin của Nhân dân

Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội có nhiều đổi mới trong sắp xếp lại, tinh gọn tổ chức bộ máy, phát huy sức mạnh của Nhân dân và khối đại đoàn kết toàn dân tộc với tinh thần hướng mạnh về cơ sở.

Nâng chất nhân sự ứng cử

Nâng chất nhân sự ứng cử

Mặc dù đã có quá trình chuẩn bị từ trước đó rất lâu, song Hội nghị triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026-2031 được tổ chức ngày 15-11 tại Nhà Quốc hội có thể xem là bước khởi động chính thức cho một sự kiện chính trị trọng đại của đất nước.

Hành chính không giấy tờ

Hành chính không giấy tờ

Thủ tục sao y chứng thực từ lâu đã vô hình trói buộc người dân và doanh nghiệp trong một quy trình hành chính vừa tốn kém, vừa vô lý. Đó không chỉ là sự lãng phí tài nguyên mà còn là biểu hiện của thói quen thiếu niềm tin vào dữ liệu và công nghệ.

Khi dân số già đi

Khi dân số già đi

Từ năm 2024, dân số nước ta đã đạt hơn 101 triệu người, chất lượng dân số, chỉ số phát triển con người (HDI) không ngừng tăng lên; tuổi thọ bình quân người VN ngày càng được nâng cao. Tuy nhiên, thực trạng dân số VN cũng đã phát sinh những vấn đề phải kịp thời giải quyết.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Hồng Thương

Lời cam kết vì sự an toàn tính mạng người dân

(GLO)- “Xã, phường nào không di dời dân, để xảy ra tai nạn, sẽ kỷ luật nghiêm, cách chức bí thư, chủ tịch”. Đó là khẳng định của Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Phạm Anh Tuấn, khi chủ trì cuộc họp khẩn với các sở, ban, ngành và 58 xã, phường phía Đông triển khai công tác phòng, chống bão Kalmaegi.

Thưởng và thuế

Thưởng và thuế

Ngỡ chẳng liên quan nhưng mấy năm gần đây, cứ đến gần Tết Nguyên đán thì câu chuyện thưởng và thuế lại là đề tài được quan tâm nhiều nhất.

Di sản văn hóa truyền thống của đồng bào H’re (tỉnh Gia Lai) được bảo tồn, phát huy giá trị. Ảnh: Ngọc Nhuận

Ứng dụng tâm lý học hành vi trong công tác dân tộc

(GLO)- Một già làng vùng cao nói với cán bộ trẻ: “Muốn dân tin đừng chỉ nói cho dân nghe, hãy nghe cho dân nói”. Câu nói giản dị mà chứa đựng cả triết lý sâu xa của tâm lý học hành vi: Không phải bằng mệnh lệnh mà bằng sự thấu hiểu, không phải thay đổi dân mà là thay đổi cách chúng ta tiếp cận dân.

Chuyện sinh con và hơn thế nữa...

Chuyện sinh con và hơn thế nữa...

Ngày 22-10, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm và đề xuất các giải pháp khắc phục tình trạng mức sinh thấp - một thách thức lớn trong công tác dân số và phát triển bền vững hiện nay.

Minh bạch giá điện

Minh bạch giá điện

Bỏ độc quyền, giá điện có thể sẽ cao hơn hiện nay. Thế nhưng vì sao người dân, doanh nghiệp - những người luôn mong giá điện rẻ, vẫn một lòng đề nghị xóa bỏ độc quyền điện? Bởi điều quan trọng nhất đối với họ không hẳn là giá cao hay thấp mà là sự minh bạch.

Tấm lá chắn

Tấm lá chắn

"Bắt cóc online" - một cụm từ rất mới mẻ xuất hiện gần đây nhưng lại là nỗi ám ảnh của bao bậc cha mẹ về sự nguy hiểm, mất mát và tàn bạo.

Những nữ tướng trên thương trường

Những nữ tướng trên thương trường

Không quá ồn ào nhưng các nữ doanh nhân VN thực sự là các nữ tướng trên thương trường. Thành tựu của họ không chỉ phát triển doanh nghiệp mà còn thay đổi cục diện thị trường, đóng góp không nhỏ vào tăng trưởng kinh tế đất nước.

null