Tầm nhìn của giáo dục trong kỷ nguyên AI

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Nghị quyết 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ đã chỉ rõ trí tuệ nhân tạo (AI) phải gắn chặt với phát triển con người Việt Nam toàn diện, đảm bảo đạo đức, an toàn và giá trị văn hóa dân tộc.

Đồng thời, Nghị quyết 71-NQ/TW về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo cũng nhấn mạnh việc chuyển đổi số và ứng dụng mạnh mẽ AI trong toàn ngành. Như vậy, AI không đơn thuần là công cụ, mà là “nút bấm” kích hoạt một hệ tư duy giáo dục mới.

Kỷ nguyên số là một hành trình đầy hứa hẹn nếu chúng ta chủ động nắm bắt. Cơ hội lớn nhất AI mang lại là khả năng cá nhân hóa việc học, nơi mỗi người học có một lộ trình riêng phù hợp với năng lực, tốc độ và sở thích, điều mà mô hình giáo dục đại trà truyền thống khó lòng thực hiện được. Hơn nữa, AI hỗ trợ đắc lực cho giáo viên trong các công việc như đánh giá, phân tích tiến độ học sinh, sinh viên, giúp người thầy có thêm thời gian để tập trung vào điều cốt lõi: truyền cảm hứng, dẫn dắt tư duy và bồi đắp nhân cách. Quan trọng hơn cả, AI nếu được tổ chức và đầu tư đồng đều, có thể thu hẹp khoảng cách tiếp cận tri thức giữa học sinh ở đô thị và vùng sâu, vùng xa, đồng thời nâng cao hiệu quả công tác quản trị nhà trường và hội nhập giáo dục quốc tế.

Tuy nhiên, thách thức mà kỷ nguyên này đặt ra cũng rất lớn. Thứ nhất, khoảng cách số đang hiện hữu ngay trong lớp học, nếu không kiểm soát, khoảng cách này sẽ ngày càng sâu rộng. Thứ hai, AI gây ra nguy cơ khủng hoảng đạo đức học thuật khi học sinh có thể nhờ công cụ viết văn, giải toán, làm bài tập hộ... Thứ ba, thiếu nền tảng tiếng Việt số hóa và nội dung giáo dục bản địa hóa chất lượng có thể dẫn đến sự lệ thuộc vào các nền tảng AI nước ngoài, mang theo cả những tư tưởng, triết lý không phù hợp. Trong khu vực Đông Nam Á, nhiều quốc gia như Singapore, Malaysia... đã triển khai các chương trình AI quốc gia cho giáo dục từ sớm. Việt Nam cần một tầm nhìn chiến lược và quyết tâm hành động mạnh mẽ hơn.

Để đáp ứng yêu cầu của thời đại, sự phát triển của AI trong giáo dục Việt Nam cần đứng vững trên hai trụ cột. Trước hết là đổi mới triệt để về nội dung và phương thức giáo dục. Về nội dung, cần tích hợp tư duy liên ngành, STEM, đưa các kiến thức về AI, dữ liệu, an toàn số và đạo đức công nghệ vào chương trình, nhưng vẫn phải giữ vững các giá trị truyền thống: lịch sử, văn hóa, lòng yêu nước, và tinh thần cộng đồng.

Về phương pháp, dạy học cần chuyển từ “truyền đạt” sang “kích hoạt” sự chủ động của người học, qua bài giảng ngược, lớp học ngược, giúp các em kiến tạo tri thức và giải quyết vấn đề. Thầy cô chuyển vai trò thành người thiết kế tình huống, đồng hành và truyền cảm hứng. Về phương thức, giáo dục cần mở, linh hoạt và cá nhân hóa và AI là công cụ lý tưởng và chỉ thực sự hiệu quả khi người học được dẫn dắt bởi một triết lý rõ ràng, không chạy theo điểm số và danh hiệu đơn thuần. Quan trọng hơn là công nghệ càng phát triển, càng cần con người nhân bản. AI là một công cụ siêu việt, nhưng nếu giáo dục chỉ dạy cách sử dụng mà không dạy cách sống cùng AI một cách có đạo đức, chúng ta có thể đang vô tình nuôi dưỡng một nguy cơ tiềm tàng.

Từ những phân tích trên, có thể thấy chúng ta cần hành động sớm và đồng bộ. Nhà nước cần sớm ban hành Khung năng lực AI quốc gia cho giáo dục, bao gồm kỹ năng số, đạo đức số và tư duy công nghệ. Đồng thời, cần tăng cường đầu tư hạ tầng số cho vùng sâu, phát triển kho học liệu mở tiếng Việt và AI Việt hóa phục vụ giáo dục; đổi mới phương thức đánh giá học sinh theo hướng năng lực thay vì chỉ kiểm tra kiến thức. Nhà trường và giáo viên cần tổ chức lại chương trình đào tạo, tập huấn cho giáo viên về AI và các phương pháp sư phạm mới. Việc thiết lập các quy tắc sử dụng AI có trách nhiệm, chống đạo văn, chống gian lận học thuật là cần thiết; coi AI là cộng sự và người thầy vẫn giữ vai trò dẫn lối bằng trí tuệ, kinh nghiệm và lòng yêu nghề. Với phụ huynh và học sinh: Học sinh cần được hướng dẫn sử dụng AI như một người bạn đồng hành, biết phản biện, không phải “công cụ làm bài hộ”…

Kỷ nguyên AI không đòi hỏi giáo dục phải đào tạo ra những “siêu nhân”, mà đòi hỏi chúng ta trở thành những con người nhân bản, đúng với chính mình. Để đạt được điều đó, giáo dục Việt Nam cần đổi mới một cách thực chất, tiếp cận công nghệ bằng sự tỉnh táo, không hoang mang trước cái mới. Nhưng đồng thời cần bám sâu vào các giá trị truyền thống dân tộc, không đánh mất bản sắc, cũng không ỷ lại vào những tiện nghi công nghệ.

Một nền giáo dục dám đổi mới nhưng không chạy theo phong trào, một nền giáo dục đậm chất nhân bản mà không quay lưng với công nghệ. Khi ấy, chúng ta không chỉ là người bắt kịp thời đại, mà còn có thể góp phần định hình thời đại bằng chính trí tuệ, đạo lý và bản lĩnh của con người Việt Nam.

Theo PGS-TS PHAN THANH BÌNH (SGGPO)

Có thể bạn quan tâm

Sự nhất quán của chính sách

Sự nhất quán của chính sách

Trong bức tranh phục hồi kinh tế hiện nay, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp không chỉ là một chính sách hỗ trợ đơn lẻ, mà là nhiệm vụ mang tính sống còn để khơi thông nguồn lực xã hội, kích hoạt tăng trưởng và củng cố niềm tin của nhà đầu tư.

Ngẫm chuyện ngập

Ngẫm chuyện ngập

Người Thủ đô không chỉ yêu giai điệu và ca từ của ca khúc “Hà Nội mùa vắng những cơn mưa”, mà hiện tại, có lẽ họ đều mong đến thời điểm tên bài hát thành hiện thực.

Lễ khánh thành 10.000 căn hộ được xây mới của giai đoạn 3 trong kế hoạch xây 50.000 căn nhà ở Bình Nhưỡng, CHDCND Triều Tiên, ngày 16/4/2025. (Ảnh: Yonhap/TTXVN)

Dấu mốc lịch sử mới trong quan hệ Việt Nam-Triều Tiên

Nhận lời mời của Tổng Bí thư Đảng Lao động Triều Tiên, Chủ tịch Quốc vụ nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên Kim Jong Un, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Tô Lâm thăm cấp Nhà nước tới Triều Tiên dự Lễ kỷ niệm 80 năm thành lập Đảng Lao động Triều Tiên từ ngày 9-11/10

Không chấp nhận cán bộ thiếu trách nhiệm, xa dân

Không chấp nhận cán bộ thiếu trách nhiệm, xa dân

(GLO)- Không để tình trạng cán bộ thiếu trách nhiệm, thiếu nhiệt tình, không chịu làm việc, không thể hiện tinh thần phục vụ người dân trong bộ máy. Thay vào đó, phải sắp xếp, bố trí hợp lý để cán bộ phát huy năng lực chuyên môn, đáp ứng yêu cầu của chính quyền cấp xã.

Tinh thần xung kích biến thành hành động

Tinh thần xung kích biến thành hành động

Những ngày này, khi nhiều vùng đất còn ngổn ngang, khi cây gãy, nhà tốc mái, nước ngập, đời sống người dân bị xáo trộn, hình ảnh thanh niên tình nguyện giúp dân khắc phục hậu quả bão lũ đã minh chứng cho tinh thần xung kích, lòng nhân ái, sẻ chia với cộng đồng giữa muôn vàn khó khăn.

Giới hạn nào cho KOL?

Giới hạn nào cho KOL?

(GLO)- Với sức lan tỏa mạnh mẽ, các KOL nói riêng, người nổi tiếng nói chung cần nâng cao nhận thức pháp lý, tuân thủ quy định, đồng thời xây dựng đạo đức nghề nghiệp vững vàng, đặt lợi ích người tiêu dùng lên trên lợi nhuận cá nhân nhằm tạo ra các giá trị tốt đẹp được xây dựng từ niềm tin.

Vì sao lạm thu vẫn dai dẳng?

Vì sao lạm thu vẫn dai dẳng?

Năm học 2025 - 2026 bắt đầu trong niềm vui của học sinh và phụ huynh khi chính sách miễn học phí từ mầm non đến hết THPT lần đầu được thực hiện trên cả nước; lương giáo viên sẽ được điều chỉnh tăng theo luật Nhà giáo; một số địa phương như Hà Nội hỗ trợ thêm tiền ăn trưa cho học sinh tiểu học.

Cam kết trước nhân dân

Cam kết trước nhân dân

Đất nước đang bước vào giai phát triển mới, đòi hỏi quyết tâm mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị trong thực hiện các khâu đột phá trên mọi lĩnh vực, đặc biệt là “lời cam kết mạnh mẽ” của Đảng trước nhân dân để đạt được những mục tiêu đề ra.

null