Xuất khẩu hồ tiêu giảm cả về lượng và giá trị

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Thông tin từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, trong hai tháng đầu năm 2017, khối lượng tiêu xuất khẩu của cả nước ước đạt 16.000 tấn, với kim ngạch 112 triệu USD, giảm 19,8% về khối lượng và giảm 36,3% về giá trị so với cùng kỳ năm 2016.

Nhân viên Công ty Cổ phần nông trại sinh thái Ecofarm dọn cỏ cho vườn tiêu hữu cơ tại Phú Quốc. Ảnh: Hồng Nhung/TTXVN
Nhân viên Công ty Cổ phần nông trại sinh thái Ecofarm dọn cỏ cho vườn tiêu hữu cơ tại Phú Quốc. Ảnh: Hồng Nhung/TTXVN


Theo các doanh nghiệp kinh doanh xuất khẩu hồ tiêu, sở dĩ việc xuất khẩu hồ tiêu giảm mạnh là do ảnh hưởng của yếu tố cung cầu trên thị trường thế giới, nguồn cung tiêu đang có xu hướng tăng cao hơn so với nhu cầu.

Tại Việt Nam, trong vài năm gần đây, giá hồ tiêu liên tục tăng cao đã khiến nhiều người dân đổ xô vào trồng loại cây này khiến sản lượng tăng mạnh. Trong khi đó, Việt Nam là nước xuất khẩu hồ tiêu lớn nhất thế giới, chiếm khoảng 50% lượng hồ tiêu thương mại toàn cầu nên chỉ cần Việt Nam tăng sản lượng, giá hồ tiêu trên thị trường thế giới sẽ có xu hướng giảm xuống.

Cũng do việc tăng trưởng “nóng” trong thời gian qua nên chất lượng hồ tiêu không được kiểm soát triệt để đã ảnh hưởng đến tình hình tiêu thụ hồ tiêu trong những tháng đầu năm nay.

Giá tiêu trong nước đang ở mức thấp hơn nhiều so với các vụ trước, chỉ ở mức dưới 120.000 đồng/kg tại các vùng nguyên liệu Gia Lai, Bà Rịa-Vũng Tàu, Đak Lak, Đồng Nai. So với cùng kỳ năm ngoái, giá tiêu năm nay giảm khoảng 35.000 đồng/kg.

Tuy nhiên theo ông Đỗ Hà Nam-Chủ tịch Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA), với giá tiêu hiện nay, người nông dân vẫn có lợi nhuận. So sánh với một số loại cây trồng công nghiệp khác như cà phê, cao su thì cây tiêu vẫn mang lại lợi nhuận cao hơn nhiều. Dù vậy, nếu Việt Nam không kiểm soát tốt vấn đề chất lượng hồ tiêu xuất khẩu thì sẽ bị các đối tác nước ngoài lợi dụng vấn đề này để ép giá. Đồng thời, ngành hồ tiêu cũng khó có thể tận dụng ưu đãi từ các hiệp định thương mại Việt Nam đã ký kết.

VPA cho rằng, trong thời gian tới vấn đề an toàn thực phẩm trên hạt tiêu sẽ luôn được các thị trường nhập khẩu đặc biệt quan tâm. Do vậy, để ngành hồ tiêu Việt Nam thực sự phát triển ổn định, không bị mất giá thì người nông dân, các đầu mối thương lái, doanh nghiệp thu gom, tạm trữ... phải cùng có trách nhiệm, quyết tâm thay đổi phương thức sản xuất, kinh doanh theo hướng an toàn, chất lượng mới.

Theo TTXVN

Có thể bạn quan tâm

Chuẩn hóa sản xuất nông nghiệp để phục vụ xuất khẩu

Chuẩn hóa sản xuất nông nghiệp để phục vụ xuất khẩu

(GLO)- Gia Lai đang đẩy mạnh chuẩn hóa sản xuất nông nghiệp thông qua việc xây dựng mã số vùng trồng và cơ sở đóng gói nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường xuất khẩu. Sự chuyển biến tư duy của doanh nghiệp (DN) và nông dân tạo nền tảng nâng cao chất lượng, ổn định đầu ra cho nông sản.

Ðổi mới tư duy sản xuất, mở rộng thị trường nhờ OCOP

Ðổi mới tư duy sản xuất, mở rộng thị trường nhờ OCOP

(GLO)- Những năm gần đây, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã trở thành động lực quan trọng giúp nông sản Gia Lai định vị thương hiệu và mở rộng thị trường. Từ sản xuất nhỏ lẻ, nhiều chủ thể đã đổi mới tư duy, mạnh dạn đầu tư chế biến và xây dựng chuỗi giá trị để nâng tầm sản phẩm.

Sẵn sàng thực hiện quy định EUDR tại Việt Nam

Sẵn sàng thực hiện EUDR tại Việt Nam

(GLO)- Ngày 8 và 9-12, tại phường Pleiku (tỉnh Gia Lai), Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp với Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức (GIZ) thông qua Dự án“Nông nghiệp bền vững vì hệ sinh thái rừng” tổ chức hội nghị tăng cường năng lực và chuẩn bị sẵn sàng thực hiện EUDR tại Việt Nam.

Dự án đường cất hạ cánh số 2 Cảng hàng không Phù Cát

Dự án đường cất hạ cánh số 2 Cảng hàng không Phù Cát: Tăng tốc giải phóng mặt bằng

(GLO)- Ban Quản lý dự án các công trình giao thông và dân dụng tỉnh Gia Lai đang phối hợp với ngành chức năng, chính quyền các địa phương tập trung đẩy nhanh công tác kiểm kê, bồi thường giải phóng mặt bằng Dự án đường cất hạ cánh số 2 và các công trình đồng bộ tại khu bay Cảng hàng không Phù Cát.

null