Phá vỡ quy hoạch hồ tiêu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Nông dân trong tỉnh đang bước vào mùa thu hoạch tiêu. Năm nay, tiêu được mùa nhưng giá liên tục giảm, khiến nhiều nông hộ không khỏi lo lắng. Theo đó, những hệ lụy từ việc trồng tiêu ồ ạt, phá vỡ quy hoạch đang được bàn đến nhiều hơn.

Giá tiêu giảm sâu

Theo thông tin từ Sở Nông nghiệp và PTNT, giá tiêu đang ở mức 120-130 ngàn đồng/kg. Trong khi đó, vào những tháng giữa năm 2016, tiêu có giá 180-200 ngàn đồng/kg, có thời điểm đạt hơn 220 ngàn đồng/kg. Hiện tại, mức giá này vẫn đem lại hiệu quả kinh tế cho bà con nông dân. Tuy nhiên, theo dự báo, giá tiêu sẽ còn tiếp tục xuống thấp.

 
  Hồ tiêu Gia Lai đang bước vào vụ thu hoạch.                                                             Ảnh: Đ.T
Hồ tiêu Gia Lai đang bước vào vụ thu hoạch. Ảnh: Đ.T

Ông Nguyễn Nghị (thôn 2, xã Nam Yang, huyện Đak Đoa) là một trong những hộ mạnh dạn bỏ vốn đầu tư rất lớn vào trồng tiêu. Từ nguồn vốn vay 50 triệu đồng cùng với tiền tích lũy của gia đình, ban đầu, ông trồng 120 trụ, sau 4 năm số lượng lên đến 1.300 trụ. Hiện tại, 120 trụ tiêu ban đầu đã cho thu hoạch mùa thứ 2 với sản lượng gần 500 kg. Sau khi trừ chi phí đầu vào, ông thu lãi gần 40 triệu đồng với giá bán 120 ngàn đồng/kg. Tuy nhiên, với mức giá giảm liên tục hiện nay khiến ông Nghị bắt đầu lo lắng: “Gia đình tôi mới thu được 120 trụ trồng ban đầu, còn hơn 1.000 trụ sẽ cho thu hoạch lần lượt vào vụ sau. Sau mỗi mùa, vợ chồng tôi lại đầu tư trồng mới nên tới giờ chưa thu lại vốn. Nếu giá tiêu mỗi năm mỗi giảm như thế này chắc vợ chồng tôi khóc ròng”.

Còn gia đình ông Nguyễn Hữu Nghĩa (thôn 3, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Pah) đã trồng được 500 trụ tiêu. Năm nay, ông trồng mới thêm 200 trụ. Ông Nghĩa cho biết: “Mấy năm nay, gia đình tôi tập trung đầu tư hết cho cây tiêu. Nếu giá tiêu tiếp tục xuống thấp thì lo lắm”.

Vỡ quy hoạch

 

Gia Lai hiện có trên 15.500 ha hồ tiêu.
Gia Lai hiện có trên 15.500 ha hồ tiêu.

Hiện nay, diện tích tiêu trên địa bàn tỉnh trên 15.500 ha, riêng năm 2016 trồng mới trên 1.200 ha. Với 15.500 ha, Gia Lai được xếp vào danh sách 6 tỉnh trọng điểm sản xuất hồ tiêu của cả nước. So với định hướng quy hoạch, toàn tỉnh đã vượt hơn 10.000 ha. Do giá hạt tiêu trên thị trường luôn ở mức cao so với nhiều loại nông sản chủ lực khác nên nông dân đã ồ ạt trồng tiêu, bất chấp khuyến cáo của cơ quan chức năng, khiến diện tích loại cây trồng này tăng nhanh.  

Ông Hoàng Phước Bính-Phó Chủ tịch Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê cho biết: “Tiêu là loại cây công nghiệp dài ngày, chu kỳ kinh doanh cả chục năm, vốn đầu tư ban đầu lớn, nếu mắc phải bệnh chết nhanh, chết chậm hoặc một số bệnh khác thì thiệt hại rất lớn. Chúng tôi thường khuyến cáo người dân không nên “dồn trứng vào một rổ” rồi thấp thỏm lo lắng. Nông dân cần đầu tư thâm canh một số cây khác như bơ, sầu riêng, mắc ca… nhằm giảm rủi ro”.

Chia sẻ về thực trạng vỡ quy hoạch hồ tiêu, ông Lê Văn Lịnh-Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT nói: “Đã có rất nhiều hội thảo, chương trình khuyến cáo người dân dừng việc trồng tiêu ồ ạt, thay vào đó là tập trung nâng cao chất lượng vườn cây. Thế nhưng, nhiều người dân chấp nhận rủi ro, đầu tư trồng mới rất nhiều. Trong khi đó, đầu ra cho sản phẩm chưa có nguồn ổn định nên việc hồ tiêu vỡ quy hoạch đang tạo ra nhiều rủi ro”.

Hoài Thương

Có thể bạn quan tâm

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.