Vươn xa đôi cánh mùa Xuân

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Tháng Chạp là thời điểm các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và người dân dồn toàn lực hoàn thành kế hoạch trong năm cũ để chào đón năm mới với khí thế mới. Với những người thực hiện dự án kéo dài, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn và sân đậu máy bay (Cảng Hàng không Pleiku) thì đây là giai đoạn tăng tốc để dự án về đích trước thời hạn cũng như đảm bảo chất lượng công trình.

Mặc dù đã đăng ký trước nhưng phải đợi gần 30 phút chúng tôi mới gặp được anh Nguyễn Trọng Hải-Giám đốc Cảng Hàng không Pleiku, thành viên Ban Quản lý dự án. “Mình vừa từ công trường về. Có vài vấn đề nảy sinh nếu không kịp thời giải quyết thì sẽ ảnh hưởng tới tiến độ thi công”-anh Hải phân trần.

Công trường tấp nập...

 

Thi công Sân bay Pleiku. Ảnh: Minh Dưỡng
Thi công Sân bay Pleiku. Ảnh: Minh Dưỡng

Đứng trong khuôn viên nhà làm việc của Ban Quản lý dự án, chúng tôi có thể quan sát được toàn bộ hoạt động trên công trường. Trong cái không gian rộng lớn trải dài trước mặt, hàng trăm phương tiện xe máy đang làm việc hết công suất. Theo hướng chỉ tay của anh Hải, chúng tôi hình dung đâu là đường lăn, đường cất-hạ cánh, dải hãm phanh quay đầu, sân quay đầu, sân đỗ máy bay...

Trên đường ra công trường, anh Hải cho biết: Thời gian thi công dự kiến là 15 tháng nhưng chúng tôi quyết tâm hoàn thành trong 9 tháng. Đến nay, tiến độ thi công đảm bảo yêu cầu đề ra. Cụ thể: sân đỗ máy bay đã cơ bản hoàn thành; đường lăn và sân quay đầu đạt 70% khối lượng; đường cất-hạ cánh kéo dài đạt 80% khối lượng... Dự kiến các hạng mục sẽ cơ bản hoàn thành trong tháng 3 và tháng 4-2015. Về công tác giải phóng mặt bằng, thời gian qua, UBND tỉnh và các sở ngành đã vào cuộc một cách quyết liệt. Nhờ vậy, đến cuối tháng 12-2014, tỉnh đã bàn giao gần 20 ha trong tổng số 30 ha.

 

Dự án kéo dài, nâng cấp đường cất-hạ cánh, đường lăn và sân đậu máy bay Cảng Hàng không Pleiku được khởi công ngày 28-9-2014. Dự án do Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam làm chủ đầu tư, với tổng kinh phí 945 tỷ đồng. Mục tiêu của dự án là kéo dài đường băng về phía Tây để đạt chiều dài 2.400 mét, chiều rộng 45 mét, xây dựng thêm 2 chỗ đậu để phục vụ khai thác máy bay A320/321, Boing 737. Dự án do Tổng Công ty Xây dựng Công trình Giao thông 4 và Tổng Công ty Công trình Hàng không (Bộ Quốc phòng) thi công.

Tuy đã hình dung phần nào quy mô của công trình nhưng chúng tôi thật sự ngỡ ngàng trước khối lượng công việc mà đội ngũ kỹ sư và công nhân ở đây đã thực hiện. Từ nhà làm việc của Ban Quản lý dự án phải mất 10 phút đi ô tô mới tới điểm cuối cùng của công trình. Dọc theo lối đi là hàng chục cụm đầu mối công trình nhưng hầu hết đều trong trạng thái làm việc hối hả.

Trò chuyện với chúng tôi tại nơi thi công sân quay đầu, kỹ sư Trần Văn Thành-Chỉ huy phó công trường thuộc Tổng Công ty Xây dựng Công trình Giao thông 4 (Cienco 4), cho biết: “Cienco 4 là một trong 2 đơn vị thi công công trình. Đây là một trong những hạng mục đòi hỏi quy trình kỹ thuật rất nghiêm ngặt. Do đó, ngoài việc đẩy nhanh tiến độ thi công, chúng tôi phải thường xuyên kiểm tra và kịp thời xử lý những vấn đề liên quan đến chất lượng công trình”.

Thời điểm chúng tôi đến, kỹ sư Phạm Văn Minh (Công ty Công trình Giao thông 423) khá tất bật với chiếc bộ đàm trên tay. Hỏi ra mới biết, anh đang chỉ đạo các nhóm công nhân thảm bê tông khu vực sân quay đầu. Tranh thủ một tí thời gian rảnh rỗi hiếm hoi, anh chia sẻ: Yêu cầu kỹ thuật các hạng mục sân bay rất cao và đòi hỏi chính xác gần như tuyệt đối. Do đó, cán bộ phụ trách theo sát và nhắc nhở mọi người phải hết sức thận trọng. “Đây là lần thứ hai tôi tham gia thi công xây dựng sân bay nên cũng có một số kinh nghiệm. Chúng tôi sẽ nỗ lực hoàn thành công trình kịp tiến độ và đạt chất lượng cao nhất”-anh Minh khẳng định. Với anh Mai Văn Toán-kỹ sư đo đạc của Công ty Công trình Giao thông 423, thì: “Chúng tôi cố gắng tập trung công việc kể cả ngày lẫn đêm để đảm bảo tiến độ công trình. Theo đó, phần lớn anh em vẫn phải làm việc trong những ngày Tết sắp đến”.

Chia tay những công nhân thi công hạng mục sân quay đầu, chúng tôi đến khu vực sân đỗ máy bay khi kim đồng hồ đã chỉ con số 11. Mặc cho cái nắng chang chang của buổi trưa Tây Nguyên, đội ngũ kỹ sư và công nhân của Tổng Công ty Công trình Hàng không (Bộ Quốc phòng) vẫn rất tập trung cho phần việc của mình. Theo Đại tá Nguyễn Xuân Cường-Chỉ huy trưởng công trường thì đây là hạng mục đòi hỏi những yêu cầu kỹ thuật rất nghiêm ngặt. Ngoài hai lớp bê tông dày 0,63 mét còn có một lớp bê tông được xây dựng với kết cấu đặc biệt, đảm bảo tiêu chuẩn của sân đậu máy bay A320/321, Boing 737. “Không chỉ yêu cầu cao về con người, máy móc thiết bị và công nghệ cũng phải tiên tiến”-Đại tá Cường nhấn mạnh.

Vươn xa đôi cánh mùa Xuân

 

Ảnh: Duy Anh
Ảnh: Duy Danh

Gần trọn buổi ở công trường nhưng quả thật chúng tôi cũng chỉ “cưỡi ngựa xem hoa”. Tất nhiên, những thông tin mà chúng tôi có cũng chỉ là sơ bộ, ban đầu... Ví như vì sao người ta phải đào đắp, vận chuyển hàng trăm ngàn mét khối đất đưa đi nơi khác và ngược lại? Vì sao diện tích mặt bằng của toàn bộ công trình lên đến 260 ha?... Những kiến thức ấy dĩ nhiên chỉ có những kỹ sư, công nhân kỹ thuật chuyên ngành mới tường tận.

Vấn đề chúng tôi cũng như người dân cả tỉnh quan tâm đó là một công trình trọng điểm với nguồn vốn đầu tư hàng ngàn tỷ đồng. Quan trọng hơn, sau khi dự án hoàn thành, Cảng Hàng không Pleiku không còn là “ga xép” dành cho các loại máy bay cỡ nhỏ. Năm 2015 là năm có nhiều sự kiện đặc biệt, trong đó có đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng. Vậy là bắt đầu từ mùa Xuân này, hoạt động vận tải hàng không của Gia Lai chính thức bước sang một trang mới với cảng hàng không được đầu tư xây dựng quy mô, là điểm đến của các loại máy bay tiên tiến trên thế giới như: A320/321, Boing 737. Vận tải hàng không được nâng cấp phần nào bù đắp sự khiếm khuyết của vận tải đường sắt, đường thủy; là cơ hội để Gia Lai thu hút đầu tư, thu hút khách du lịch và cũng để góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của đồng bào các dân tộc trong tỉnh và cả khu vực Bắc Tây Nguyên.

Duy Danh-Lê Lan

Có thể bạn quan tâm

Tích cực phát huy tiềm năng nông sản Gia Lai

Tích cực phát huy tiềm năng nông sản Gia Lai

(GLO)- Ngày hội Nông sản tỉnh Gia Lai lần thứ I gắn với Hội thi sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu năm 2025 (diễn ra từ ngày 17 - 19.10 tại phường Pleiku) là sự kiện nông nghiệp nổi bật, thu hút sự quan tâm của đông đảo nông dân, hợp tác xã, doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Dây chuyền sản xuất nước giải khát từ thảo dược của Công ty TNHH Phát triển Khoa học Quốc tế Trường Sinh (Khu công nghiệp Trà Đa, phường Pleiku). Ảnh: Hà Duy

Gia Lai: "Cú hích" mới cho kinh tế tư nhân bứt phá

(GLO)- Khu vực kinh tế tư nhân đang ngày càng khẳng định vai trò trụ cột trong tăng trưởng của tỉnh Gia Lai. Với đóng góp hơn 80% GRDP, gần 23% tổng thu ngân sách và tạo việc làm cho 94% lao động toàn tỉnh, khu vực này đã chứng minh năng lực dẫn dắt nhiều lĩnh vực phát triển.

Tạo đột phá thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp

Tạo đột phá thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp

(GLO)- Xác định công nghiệp là 1 trong 3 trụ cột tăng trưởng của nền kinh tế, tỉnh Gia Lai đang tập trung tháo gỡ những vướng mắc, điểm nghẽn về hạ tầng, đất đai và thủ tục đầu tư, hướng đến tạo đột phá mới trong thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp.

Giá heo hơi ngày 14-10 giảm nhẹ ở một số địa phương. Ảnh: Internet

Giá heo hơi ngày 14-10 giảm nhẹ

(GLO)- Ngày 14-10, giá heo hơi trong nước tiếp tục giảm 1.000 đồng/kg ở một số địa phương khu vực miền Trung-Tây Nguyên và miền Nam. Trong khi đó, tại miền Bắc, mặt hàng này ổn định giá so với hôm qua.

Ban Quản lý rừng phòng hộ Bắc Biển Hồ đã hoàn thành toàn bộ kế hoạch được giao năm 2025. Ảnh: M.P

Gia Lai tăng tốc trồng rừng, hướng tới mục tiêu hơn 16.000 ha trong năm 2025

(GLO)- Gia Lai đặt mục tiêu phát triển lâm nghiệp bền vững, đẩy nhanh trồng mới và phục hồi hơn 16.000 ha rừng trong năm 2025. Dù gặp khó khăn về thời tiết, địa hình và nhân lực, các địa phương vẫn nỗ lực phủ xanh đất trống, góp phần bảo vệ “lá phổi xanh” Tây Nguyên và ứng phó biến đổi khí hậu.

Chứng chỉ VFCS/PEFC giúp sản phẩm từ rừng của Công ty TNHH Lâm nghiệp Sông Kôn có giá trị kinh tế cao khi tiêu thụ trên thị trường trong và ngoài nước. Ảnh: N.N

Phó Giám đốc VFCO Nguyễn Hoàng Tiệp: Chứng chỉ rừng đảm bảo lợi ích cho người trồng và doanh nghiệp

(GLO)- Chứng chỉ rừng giúp nâng giá trị gỗ, hỗ trợ kỹ thuật cho người trồng và tạo nguồn nguyên liệu đạt chuẩn cho doanh nghiệp. Xung quanh vấn đề này, P.V Báo và phát thanh, truyền hình Gia Lai đã trao đổi với TS. Nguyễn Hoàng Tiệp-Phó Giám đốc Văn phòng Chứng chỉ Quản lý rừng bền vững (VFCO).

Nghề nuôi cá lồng bè trên sông Sê San đã tạo nên diện mạo mới cho vùng sông nước phía Tây Gia Lai.

"Xanh hóa" sinh kế vùng sông nước

(GLO)- Nghề nuôi cá lồng bè đang mang lại sinh khí mới cho vùng sông nước phía Tây Gia Lai, giúp khai thác hiệu quả tiềm năng mặt nước, thúc đẩy nông nghiệp xanh và hình thành thương hiệu “cá sạch Tây Gia Lai”. Đây được xem là hướng phát triển bền vững, tạo sinh kế cho nhiều người dân địa phương.

null