Vòng quay thu phí, thu giá, thu tiền: Tốn bao nhiêu?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Cần làm rõ việc thay đổi tên gọi trạm thu phí sang trạm thu giá rồi lại quay về với thu phí tốn kém hết bao nhiêu tiền.
Bộ GTVT đang lấy ý kiến về dự thảo thông tư về xây dựng, tổ chức và hoạt động cảu trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ. Theo đó, tên gọi tại các trạm sẽ được thống nhất lại thành "trạm thu phí".
Trạm thu phí được định nghĩa là nơi thực hiện việc thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ đối với phương tiện tham gia giao thông.
Trước đó, vào năm 2016, Bộ GTVT đổi tên "phí sử dụng đường bộ" thành "giá dịch vụ sử dụng đường bộ". Từ đó, các trạm thu phí đều đổi tên thành "trạm thu giá".
Tên gọi này bị dư luận phải ánh trái chiều. Đến ngày 10/7/2018, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản gửi các nhà đầu tư dự án BOT yêu cầu đổi lại tên "trạm thu giá" thành "trạm thu phí".
Đến tháng 5/2019, Bộ GTVT xây dựng dự thảo dự kiến gọi trạm thu phí là "trạm thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ". Nhưng rồi lại bị phản ánh và Bộ GTVT lại quay về với tên gọi ban đầu, trạm thu phí.
 
Vòng quay thu phí - thu giá - thu tiền mà Bộ GTVT đưa ra gây hệ quả như thế nào?
Trao đổi với Đất Việt về vấn đề này, TS Phạm Đức Long chuyên gia trong lĩnh vực giao thông nhìn nhận, dù với tên gọi nào thì cuối cùng cũng vì mục đích thu tiền của người sử dụng dịch vụ.
"Chính vì vậy, việc thay đổi tên gọi thế nào không quan trọng. Điều quan trọng là cần tính đến hiệu quả, công khai, minh bạch tại các dự án BOT. Chứ không nên quá chú trọng vào tên gọi thu giá, hay thu phí..." - ông Long bày tỏ.
Theo ông Long, mỗi tên gọi thu phí, thu giá mà Bộ GTVT đưa ra chưa nhận thấy được sự hiệu quả đâu nhưng đã nhìn thấy được sự tốn kém trong việc thay đổi biển báo, thủ tục giấy tờ tại các trạm thu phí.
"Mỗi lần thay đổi tên gọi là phải thay đổi biển thông báo, in lại vé rồi còn hồ sơ, giấy tờ liên quan cũng phải thay đổi. Những phần cứng như biển báo còn tính đếm và có thể thay đổi nhanh chóng, còn với giấy tờ, thủ tục thì chắc chắn còn kéo theo hệ lụy dài" - ông Long cho hay.
Chính vì thế, ông Long cho rằng cần phải làm rõ mỗi lần Bộ GTVT thay đổi tên gọi giá - phí - tiền thì gây ra hệ quả (cả về kinh tế lẫn thủ tục hành chính) thế nào, rồi xem xét trách nhiệm cá, nhân tập thể trong vấn đề này.
TS Nguyễn Sĩ Dũng, nguyên Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cũng cho rằng, những phát sinh thu giá - thu phí - thu tiền mà Bộ GTVT đưa ra làm phát sinh thêm chi phí rất lớn.
“Khắp cả nước này đổi từ thu phí sang thu tiền thì chi phí là bao nhiêu trong khi trước đây không lâu anh vừa yêu cầu đổi từ thu phí sang thu giá. Đó là chi phí rất vô ích”, ông Dũng nói.
Không chỉ với đề xuất của Bộ GTVT, ông Dũng cho rằng, rất nhiều chính sách được các cơ quan đề xuất hoặc ban hành mà không đánh giá tác động một cách thật sự dù điều này đã được quy định trong luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.
Thậm chí, có nhiều trường hợp có báo cáo đánh giá tác động không thấy hết các hệ quả của chính sách dẫn đến khi chính sách được ban hành không thực thi được, ngược lại, làm phát sinh rất nhiều chi phí cho xã hội. Đó là chưa kể những chi phi trước khi ban hành các văn bản quy phạm pháp luật cho việc nghiên cứu, xây dựng văn bản.
Vân Nam (Đất Việt)

Có thể bạn quan tâm

Tích cực phát huy tiềm năng nông sản Gia Lai

Tích cực phát huy tiềm năng nông sản Gia Lai

(GLO)- Ngày hội Nông sản tỉnh Gia Lai lần thứ I gắn với Hội thi sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu năm 2025 (diễn ra từ ngày 17 - 19.10 tại phường Pleiku) là sự kiện nông nghiệp nổi bật, thu hút sự quan tâm của đông đảo nông dân, hợp tác xã, doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Dây chuyền sản xuất nước giải khát từ thảo dược của Công ty TNHH Phát triển Khoa học Quốc tế Trường Sinh (Khu công nghiệp Trà Đa, phường Pleiku). Ảnh: Hà Duy

Gia Lai: "Cú hích" mới cho kinh tế tư nhân bứt phá

(GLO)- Khu vực kinh tế tư nhân đang ngày càng khẳng định vai trò trụ cột trong tăng trưởng của tỉnh Gia Lai. Với đóng góp hơn 80% GRDP, gần 23% tổng thu ngân sách và tạo việc làm cho 94% lao động toàn tỉnh, khu vực này đã chứng minh năng lực dẫn dắt nhiều lĩnh vực phát triển.

Tạo đột phá thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp

Tạo đột phá thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp

(GLO)- Xác định công nghiệp là 1 trong 3 trụ cột tăng trưởng của nền kinh tế, tỉnh Gia Lai đang tập trung tháo gỡ những vướng mắc, điểm nghẽn về hạ tầng, đất đai và thủ tục đầu tư, hướng đến tạo đột phá mới trong thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp.

Ông Thái Như Hiệp-Tổng Giám đốc Công ty TNHH Vĩnh Hiệp nhận Giải thưởng Doanh nhân xuất sắc châu Á-Thái Bình Dương. Ảnh: DNCC

Khát vọng xây dựng thương hiệu giá trị

(GLO)- Những năm qua, cộng đồng doanh nghiệp (DN) tỉnh Gia Lai luôn nỗ lực phát triển với khát vọng xây dựng những thương hiệu thật, giá trị thật, coi đó không chỉ là đích đến về lợi nhuận, mà còn là lời cam kết về niềm tin, trách nhiệm xã hội.

Ban Quản lý rừng phòng hộ Bắc Biển Hồ đã hoàn thành toàn bộ kế hoạch được giao năm 2025. Ảnh: M.P

Gia Lai tăng tốc trồng rừng, hướng tới mục tiêu hơn 16.000 ha trong năm 2025

(GLO)- Gia Lai đặt mục tiêu phát triển lâm nghiệp bền vững, đẩy nhanh trồng mới và phục hồi hơn 16.000 ha rừng trong năm 2025. Dù gặp khó khăn về thời tiết, địa hình và nhân lực, các địa phương vẫn nỗ lực phủ xanh đất trống, góp phần bảo vệ “lá phổi xanh” Tây Nguyên và ứng phó biến đổi khí hậu.

Chứng chỉ VFCS/PEFC giúp sản phẩm từ rừng của Công ty TNHH Lâm nghiệp Sông Kôn có giá trị kinh tế cao khi tiêu thụ trên thị trường trong và ngoài nước. Ảnh: N.N

Phó Giám đốc VFCO Nguyễn Hoàng Tiệp: Chứng chỉ rừng đảm bảo lợi ích cho người trồng và doanh nghiệp

(GLO)- Chứng chỉ rừng giúp nâng giá trị gỗ, hỗ trợ kỹ thuật cho người trồng và tạo nguồn nguyên liệu đạt chuẩn cho doanh nghiệp. Xung quanh vấn đề này, P.V Báo và phát thanh, truyền hình Gia Lai đã trao đổi với TS. Nguyễn Hoàng Tiệp-Phó Giám đốc Văn phòng Chứng chỉ Quản lý rừng bền vững (VFCO).

Năng lượng tái tạo là lĩnh vực tiềm năng của tỉnh Gia Lai, đóng góp lớn vào sản lượng điện của quốc gia. Ảnh: Vũ Thảo

Nền tảng cho công thương nghiệp Gia Lai bứt phá

(GLO)- Sự kết hợp giữa lợi thế của cao nguyên đất đỏ bazan và tiềm năng vùng ven biển đang mở ra cơ hội để Gia Lai vươn lên trở thành cực tăng trưởng mới của miền Trung-Tây Nguyên, nhất là trong phát triển nông nghiệp công nghệ cao gắn với công nghiệp chế biến, xuất khẩu và logistics.

null