Bộ GTVT chính thức trả lại tên 'trạm thu phí' thay vì thu giá

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Sau nhiều lần đề xuất trạm thu giá, trạm thu tiền, dự thảo mới nhất sửa đổi Thông tư 49 của Bộ GTVT đã trả lại tên trạm thu phí, đồng thời đề xuất công khai lấy ý kiến người dân về vị trí đặt trạm.
Biển "Trạm thu giá" đặt tại nhiều dự án sẽ chuyển lại về thành trạm thu phí. Ảnh T.N
Dự thảo thông tư nhằm thay thế Thông tư 49/2016 của Bộ GTVT chính thức định danh trở lại “trạm thu phí là nơi thực hiện việc thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ đối với phương tiện tham gia giao thông”.
Ở lần công khai dự thảo trước đó hồi tháng 5, Bộ GTVT đưa ra tên gọi “trạm thu tiền”, thay thế cho tên gọi “trạm thu giá” dịch vụ sử dụng đường bộ. Cả 2 lần đổi tên trạm thu phí của Bộ GTVT đều gặp phản ứng gay gắt của dư luận vì nhiều ý kiến cho rằng đặt tên lãng phí, vô nghĩa. Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ GTVT không đổi tên và giữ nguyên tên gọi trạm thu phí.
Tới đầu tháng 7, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản yêu cầu chủ đầu tư các dự án BOT đường bộ đổi tên trở lại thành trạm thu phí.
Dự thảo mới này cũng quy định rõ hơn về công khai và lấy ý kiến người dân về vị trí đặt trạm thu phí. Theo đó, vị trí đặt trạm thu phí phải được công khai ngay khi công bố dự án, được cấp thẩm quyền phê duyệt. Phải được công khai cho chính quyền cấp quận (huyện) và nhân dân địa phương trong thời gian 30 ngày, trước thời điểm quyết định duyệt dự án xây dựng trạm thu phí. Chính quyền địa phương phải công khai tại trụ sở UBND quận (huyện), phường (xã) nơi đặt trạm thu phí.
Trạm thu phí trên các tuyến quốc lộ phải được lấy ý kiến đoàn Đại biểu Quốc hội, HĐND, UBND cấp tỉnh, Hiệp hội vận tải ô tô cáp tỉnh, nơi đặt trạm thu phí; đồng thời, trạm phải đạt tiêu chuẩn của Bộ GTVT, đảm bảo lưu trữ dữ liệu, kết nối liên thông dữ liệu với hệ thống giám sát của Tổng cục Đường bộ Việt Nam; các quy định về công khai số liệu hoạt động tại trạm thu phí….
Ngoài ra, Bộ GTVT cũng bổ sung, chỉnh sửa để rõ ràng hơn các quy định về dừng thu phí nếu doanh nghiệp dự án không thực hiện đúng quy định về bảo trì, bảo dưỡng tuyến đường, để xảy ra xuống cấp, hư hỏng ảnh hưởng an toàn giao thông…
Mai Hà (Thanh Niên)

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.