Ủy ban Kinh tế, Bộ Giao thông-Vận tải trả lời cử tri Gia Lai về Luật Hợp tác xã; phương án giải quyết phần đất chỉ giới hành lang dự án quốc lộ 19

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ủy ban Kinh tế, Bộ Giao thông-Vận tải trả lời cử tri Gia Lai về Luật Hợp tác xã; phương án giải quyết phần đất chỉ giới hành lang dự án quốc lộ 19.


*ỦY BAN KINH TẾ

Kiến nghị:


Đề nghị Quốc hội có kế hoạch giám sát, đánh giá để chấn chỉnh, điều chỉnh, bổ sung các chính sách, chủ trương nhằm triển khai tốt hơn Luật Hợp tác xã trong thời gian tới.

Trả lời:

Ủy ban Kinh tế xin ghi nhận sự quan tâm, kiến nghị có tâm huyết, trách nhiệm của cử tri tỉnh Gia Lai về việc đề nghị Quốc hội giám sát, đánh giá việc thực hiện Luật Hợp tác xã hiện nay. Ủy ban Kinh tế sẽ nghiên cứu để kiến nghị với Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, cũng như căn cứ vào hoạt động của Ủy ban để có kế hoạch tăng cường sự giám sát trong lĩnh vực này để đưa ra các kiến nghị, giải pháp với Chính phủ trong việc triển khai Luật Hợp tác xã trong thời gian tới.

* BỘ GIAO THÔNG-VẬN TẢI


Kiến nghị:

Đề nghị Bộ Giao thông-Vận tải có phương án giải quyết phần đất dành cho chỉ giới hành lang bảo vệ công trình đường quốc lộ 19 chưa thu hồi, bồi thường cho người dân đối với Dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên đoạn qua huyện Đak Pơ, tỉnh Gia Lai, đề nghị 2 phương án:

- Phương án 1: Thu hồi và bồi thường 15 m mà Nhà nước đã cắm mốc lộ giới (vì đây là đất người dân đã được Nhà nước trao quyền sử dụng đất).

- Phương án 2: Cho người dân được chuyển đổi mục đích sử dụng đất, như làm nhà và các công trình khác để tránh lãng phí đất đai.

Trả lời:

Trước tiên, Bộ Giao thông-Vận tải trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai đã quan tâm, góp ý đối với công tác quản lý, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Gia Lai nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ Giao thông-Vận tải ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân. Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ Giao thông-Vận tải xin trả lời như sau:

Theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt: Quốc lộ 19 từ Cảng Quy Nhơn đến Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh, chiều dài 243 km, hướng tuyến cơ bản theo hiện trạng, quy mô tiêu chuẩn kỹ thuật đường cấp III; theo cấp đường, phần đất để bảo vệ công trình và hành lang an toàn đường bộ là 15 m. Hiện nay, chủ đầu tư dự án (Ban Quản lý Dự án 2) đã phối hợp với chính quyền địa phương cơ bản hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng đối với phần đất để xây dựng dự án. Đối với hành lang an toàn đường bộ, chủ đầu tư đã hoàn thành cắm cọc mốc lộ giới hành lang an toàn đường bộ và bàn giao cho địa phương để tổ chức quản lý theo quy định.

Theo quy định của pháp luật hiện hành (Luật Giao thông đường bộ), phần đất dành cho hành lang bảo vệ công trình đường bộ không được chuyển đổi mục đích sử dụng để làm nhà hoặc các công trình khác.

Đối với phần đất nằm trong hành lang an toàn đường bộ, UBND cấp tỉnh thực hiện việc bồi thường, hỗ trợ cho chủ công trình theo quy định của pháp luật (không thực hiện việc thu hồi, bồi thường toàn bộ hành lang an toàn đường bộ).


 

GLO

 

Có thể bạn quan tâm

Một số điểm mới trong quy định về chứng thực tại Nghị định số 280/2025/NĐ-CP của Chính phủ.

Một số điểm mới trong quy định về chứng thực

(GLO)- Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 280/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 23/2015/NĐ-CP về cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký và chứng thực hợp đồng, giao dịch, được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định số 07/2025/NĐ-CP.

Hẻm 126 đường Phạm Hùng (xã Biển Hồ) xuống cấp nghiêm trọng. Ảnh: H.D

Dân khổ vì đường xuống cấp, dự án thi công ì ạch

(GLO)- Hạ tầng giao thông đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội và đời sống dân sinh. Thế nhưng, tại một số xã, phường ở khu vực phía Tây tỉnh Gia Lai, nhiều tuyến đường xuống cấp, dự án thi công chậm, thiếu đồng bộ đang gây ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt và sản xuất của người dân.

Khoa Thần kinh - Đột quỵ, Bệnh viện Đa khoa Trung tâm tỉnh Gia Lai không để "thuốc bẩn" lọt vào khu điều trị.

Dùng “thần dược” điều trị đột quỵ: Đừng biến hy vọng thành hiểm họa

(GLO)-Dù các chuyên gia y tế đã nhiều lần lên tiếng cảnh báo, nhưng những “thần dược” điều trị đột quỵ vẫn âm thầm xuất hiện. Từ niềm tin “còn nước còn tát”, không ít gia đình đã vô tình biến hy vọng thành hiểm họa, khiến bác sĩ phải vừa điều trị, vừa phải cảnh giác với… thuốc “lạ”.

Điều tiết nước hồ Định Bình đảm bảo vận hành liên hồ lưu vực sông Kôn-Hà Thanh

Điều tiết nước hồ Định Bình đảm bảo vận hành liên hồ lưu vực sông Kôn-Hà Thanh

(GLO)- Sáng 24-10, ông Lê Văn Quế, Giám đốc Xí nghiệp Thủy lợi Định Bình (Công ty TNHH Khai thác Công trình thủy lợi tỉnh Bình Định), cho biết: Công ty đã thông báo đến UBND các xã, phường về kế hoạch điều tiết tăng lượng nước về hạ lưu để đưa cao trình mực nước hồ về dưới 75m theo quy định. 

Cây cầu bắc qua suối Ia Chịa bị gãy gập đã 2 năm. Ảnh: T.D

Dân làng Mít Kom 1 mong mỏi cây cầu mới

(GLO)- Cây cầu bắc qua suối Ia Chịa, nối làng Mít Kom 1 (xã Ia O, tỉnh Gia Lai) với Đội 18 (Đoàn Kinh tế-Quốc phòng 715, Binh đoàn 15) bị sập từ năm 2023. Những năm qua, người dân nơi đây vẫn mong mỏi một cây cầu mới để có thể đi lại, giao thương thuận lợi.

null