Tiến sĩ trẻ có 35 bài báo khoa học trong lĩnh vực logistics

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Là ứng viên trẻ nhất trúng tuyển Chương trình VNU 350 của ĐH Quốc gia TP.HCM, tiến sĩ Trương Ngọc Cường (30 tuổi), đang là giáo sư nghiên cứu, giảng viên hợp đồng tại ĐH Quốc gia Hàng hải và Hải dương Hàn Quốc, sở hữu 35 bài báo khoa học trong nước và quốc tế.

Năm 2019, anh Cường tốt nghiệp thạc sĩ loại giỏi tại Trường ĐH Bách khoa (ĐH Quốc gia TP.HCM), và có 5 bài báo khoa học được đăng tải trên các hội nghị và tạp chí quốc tế. Trong quá trình học thạc sĩ, anh Cường còn là kỹ sư toàn thời gian tại Tập đoàn Intel.

Năm 2019, anh Cường nhận được học bổng bậc tiến sĩ toàn phần tại ĐH Quốc gia Hàng hải và Hải dương Hàn Quốc. "Trong quá trình học thạc sĩ tại Trường ĐH Bách khoa, hướng nghiên cứu của mình là làm sao để tối ưu hóa các hệ thống lưu trữ hàng hóa trong kho, một phần của hoạt động logistics. Hàn Quốc là đất nước rất phát triển các công nghệ liên quan, đồng thời ĐH Quốc gia Hàng hải và Hải dương Hàn Quốc có nhiều mối liên kết với cảng Busan - cảng container lớn thứ năm thế giới và là cảng trung chuyển lớn nhất đông bắc Á", anh Cường chia sẻ lý do chọn Hàn Quốc để du học.

Tiến sĩ Trương Ngọc Cường

Tiến sĩ Trương Ngọc Cường

Anh Cường cho biết khó khăn lớn nhất khi học tập tại Hàn Quốc là các giáo sư đòi hỏi kết quả nghiên cứu phải có chất lượng rất cao, phòng lab gần như là mở cửa 24/7 để nghiên cứu sinh làm việc. Vì vậy, anh Cường phải tự thúc đẩy bản thân chăm chỉ và nỗ lực nhiều hơn để theo kịp nhịp độ làm việc, học tập và nghiên cứu.

Anh Cường hiện có 35 bài báo khoa học, trong đó có 19 bài thuộc danh mục ISI/SCOPUS uy tín. Trong đó anh Cường tâm đắc nhất ở bài báo đã được đăng trên tạp chí Computers & Industrial Engineering, thuộc danh mục SCI, Q1 (chỉ số trích dẫn IF = 7.9) và là nền tảng cho luận án tiến sĩ nói về chủ đề làm sao để phục hồi tốc độ tăng trưởng của các cảng tại Việt Nam sau đại dịch Covid-19 trong một số giả thiết nghiên cứu nhất định.

Trong suốt quá trình du học tại Hàn Quốc, anh Cường đã nghiên cứu nhiều mô hình, mô phỏng hóa các hệ thống công nghiệp, ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong dự báo, đưa ra những kế hoạch vận hành máy móc ở cảng và trong nhà máy hiệu quả. Nhờ vậy mà anh Cường đã có một số nghiên cứu đáng chú ý và nhận giải thưởng khoa học, công nghệ xuất sắc, được trao tặng bởi Liên đoàn các tổ chức khoa học và công nghệ Hàn Quốc.

Hiện tại, anh Cường đã trúng tuyển chương trình VNU 350 của ĐH Quốc gia TP.HCM. Tiến sĩ trẻ sẽ sắp xếp công việc và kết thúc hợp đồng lao động tại ĐH Quốc gia Hàng hải và Hải dương Hàn Quốc, để trở về công tác tại Trường ĐH Bách khoa (ĐH Quốc gia TP.HCM) vào tháng 8 tới. Anh Cường cho biết ở Hàn Quốc hay các nước phát triển sẽ có được mức lương và chế độ tốt hơn. Tuy nhiên, tiến sĩ trẻ muốn trở về Việt Nam để đóng góp vào quá trình xây dựng và phát triển đất nước.

"Mình sẽ làm việc ở vị trí tự động hóa hệ thống công nghiệp, phát triển về nhà máy thông minh, một phần của chuỗi cung ứng và logistics. Cụ thể là làm sao để lập kế hoạch sản xuất trong nhà máy một cách tối ưu nhất. Mình và những cộng sự sẽ tập trung nghiên cứu các giải thuật để tối ưu hóa hoạt động sản xuất trong nhà máy. Mục tiêu đưa ra là số hóa, tự động hóa, tối ưu hóa các hệ thống công nghiệp vừa và nhỏ, đây là hướng nghiên cứu thiết thực với công cụ hỗ trợ dựa trên trí tuệ nhân tạo, máy học", anh Cường chia sẻ về định hướng phát triển khi trở về Việt Nam công tác.

PGS-TS Nguyễn Duy Anh, giảng viên Trường ĐH Bách khoa (ĐH Quốc gia TP.HCM), từng hướng dẫn tiến sĩ Cường hoàn thành luận văn bậc đại học và thạc sĩ cho biết: "Cường là một người trẻ rất siêng năng, độc lập, tự chủ trong quá trình nghiên cứu. Kết quả nghiên cứu của bạn luôn chỉn chu và mang tính ứng dụng vào thực tế cao. Tôi đánh giá cao Cường ở tư duy muốn quay về Việt Nam để đóng góp cho sự phát triển của đất nước".

Có thể bạn quan tâm

Cô Đặng Thị Xuân Thảnh - một trong những người thầy "gieo hạt" yêu thương.

Những người thầy "gieo hạt" yêu thương

(GLO)- Dẫu trải qua nhiều trở ngại nhưng nhiều nhà giáo vẫn hết mình gắn bó với hành trình “trồng người” nơi vùng đất Gia Lai. Họ không chỉ mang đến kiến thức mà còn là người "gieo hạt" yêu thương, là điểm tựa cho bao thế hệ học trò vươn lên nuôi dưỡng ước mơ.

Đội Trường Tiểu học và THCS Đak Jơ Ta với phần thi ý tưởng, truyền tải thông điệp "Kon Ka Kinh hơi thở của đại ngàn", thuyết minh về sự đa dạng sinh học của Vườn.

Học sinh vùng đệm thi tìm hiểu về Vườn quốc gia Kon Ka Kinh

(GLO)- Chiều 31-10, tại Trường Tiểu học và THCS Đak Jơ Ta (xã Ayun, tỉnh Gia Lai), Trung tâm Giáo dục môi trường và Dịch vụ môi trường rừng (Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh) tổ chức cuộc thi “Tìm hiểu về Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh cho học sinh các trường học thuộc vùng đệm năm 2025”.

Dự kiến kinh phí hỗ trợ học phí cho học sinh ở các cơ sở giáo dục dân lập, tư thục gần 75 tỷ đồng. Ảnh: Trần Dung

Gia Lai hỗ trợ gần 75 tỷ đồng học phí cho học sinh các cơ sở giáo dục dân lập, tư thục

(GLO)- Ngày 27-10, tại Kỳ họp thứ 4 (chuyên đề), HĐND tỉnh Gia Lai khóa XII đã thông qua Nghị quyết hỗ trợ học phí đối với trẻ em mầm non, học sinh phổ thông, người học chương trình giáo dục phổ thông trong cơ sở giáo dục dân lập, tư thục trên địa bàn tỉnh từ năm học 2025-2026.

Thầy giáo “quân hàm xanh” thắp sáng con chữ vùng biên

Thầy giáo “quân hàm xanh” thắp sáng con chữ vùng biên

(GLO)- Với tấm lòng tận tụy, thiếu tá Nguyễn Văn Luân-Đội trưởng Vận động quần chúng Đồn Biên phòng Ia Lốp, trực tiếp mở lớp xóa mù chữ cho người dân làng Khôn (xã Ia Mơ), dạy họ biết đọc, biết viết; tuyên truyền pháp luật và hướng dẫn phát triển kinh tế, góp phần vun đắp tình quân-dân bền chặt.

Gia Lai xây dựng dự thảo Nghị quyết về các khoản thu và cơ chế quản lý tài chính trong giáo dục công lập

Gia Lai xây dựng dự thảo Nghị quyết về các khoản thu và cơ chế quản lý tài chính trong giáo dục công lập

(GLO) - Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Gia Lai vừa xây dựng dự thảo Nghị quyết về việc quy định chi tiết danh mục các khoản thu, mức thu và cơ chế quản lý thu, chi đối với các dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục tại các cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn.

Bộ GD&ĐT đề xuất rút ngắn thời hạn cấp bằng tốt nghiệp.

Bộ GD&ĐT đề xuất rút ngắn thời hạn cấp bằng tốt nghiệp

(GLO)- Tại dự thảo Thông tư ban hành Quy chế văn bằng, chứng chỉ của hệ thống giáo dục quốc dân, Bộ GD&ĐT đề xuất rút ngắn thời hạn cấp bằng tốt nghiệp (giấy) từ 75 ngày xuống còn 30 ngày; thời hạn cấp văn bằng, chứng chỉ số xuống còn 5 ngày, kể từ ngày có quyết định công nhận tốt nghiệp.

Hiệu trưởng bị tố vi phạm tài chính và quy chế dân chủ.

Hiệu trưởng bị tố vi phạm tài chính và quy chế dân chủ

(GLO)- Nhiều giáo viên Trường Tiểu học số 2 Bình Định (phường Bình Định) tố Hiệu trưởng Lê Sơn Khoa thu-chi tài chính thiếu minh bạch và vi phạm quy chế dân chủ. Dù sự việc đã được phản ánh nhiều lần, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm, gây bức xúc trong nội bộ nhà trường.

Thầy Lê Văn Bình hướng dẫn em đã biết chữ học tiếng Anh tại lớp học tình thương ở làng Khôi.

Lớp học tình thương ở làng Khôi

(GLO)- Giữa vùng đất còn nhiều khó khăn của xã Ia Pia (tỉnh Gia Lai), 1 lớp học nhỏ nhưng ấm áp đã được thắp lên bởi tình yêu thương và kiên trì của thầy Lê Văn Bình. Lớp học xóa mù chữ ở làng Khôi ra đời với mục tiêu mang lại cơ hội được học, được biết chữ cho những đứa trẻ và cả người lớn.

null