Tạo hấp lực cho các đô thị mới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Tình trạng phát triển đô thị manh mún theo “vết dầu loang” như hiện nay vừa không mang lại hiệu quả đầu tư cao, vừa dẫn đến việc kết nối hạ tầng kỹ thuật và giao thông không đồng bộ, phá vỡ quy hoạch và có thể lặp lại nguy cơ quá tải hạ tầng như khu trung tâm hiện hữu.
Khu đô thị phía Nam thành phố
Khu đô thị phía Nam thành phố
Nhà nước muốn thắng phải “ra tay” trước
Số liệu kiểm kê đất đai năm 2014 của Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) cho thấy trong số khoảng 33,1 triệu ha diện tích đất tự nhiên cả nước, diện tích đất đã có người sử dụng là 26,8 triệu ha (chiếm 81,08%), diện tích đất được Nhà nước giao cho các đối tượng quản lý là 6,2 triệu ha (18,92%). Như vậy, Việt Nam hầu như không còn tình trạng “đất trống” để có thể “khai hoang lập ấp” nữa, trong khi mật độ dân số thuộc loại cao nhất thế giới. Đất đai đang trở thành nguồn lực khan hiếm, đó là cảnh báo từ Bộ TN-MT. Trong bối cảnh đó, TPHCM cần quy hoạch lại không gian, sử dụng và khai thác tiềm lực từ đất tốt nhất phục vụ cho phát triển đô thị.
TS-KTS Võ Kim Cương nhận định tình trạng phát triển đô thị manh mún tại TPHCM xuất phát từ việc quy hoạch và đầu tư dàn trải. “Các nhà làm quy hoạch và chính quyền khá chủ quan khi thực hiện quy hoạch đa trung tâm, cứ nghĩ chấm được các khu đô thị mới thì tự động dân cư và nhà đầu tư sẽ đổ về. Tuy nhiên, trên thực tế thì thị trường mới quyết định, chỗ nào rẻ, chỗ nào có lợi thì người ta nhảy vào. Bên cạnh đó thì việc quản lý sử dụng đất và đầu tư theo đúng quy hoạch chưa kiên quyết, dẫn đến tình trạng phá vỡ quy hoạch rồi điều chỉnh quy hoạch cho phù hợp”, ông Cương phân tích. Tình trạng phát triển đô thị theo kiểu “vết dầu loang” đã dẫn đến hạ tầng không đảm bảo, ách tắc giao thông.
Cho nên, muốn phát triển cần có sự thay đổi trong tư duy lập quy hoạch, phải xác định tâm là các trục giao thông, đồng thời khu quy hoạch phải tính đến sự hài hòa giữa vị trí muốn phát triển đô thị với nhu cầu của người dân. Từ đó, phân vùng quy hoạch và phân kỳ thực hiện, đặc biệt lưu ý cần tránh vẽ chồng lên các khu đang đô thị hóa vì rất khó bồi thường cũng như kêu gọi đầu tư trong thời điểm hiện tại và tương lai gần. 
Còn theo TS-KTS Ngô Viết Nam Sơn, các khu dân cư bình dân bên cạnh các khu đô thị cao cấp là cần thiết trong đô thị để đáp ứng mức thu nhập khác nhau của người dân. Nhưng không nên để tự phát như hiện nay, vì đa phần các dự án phân lô lân cận khu đô thị mới không thể là người dân tự làm, mà thường phải có doanh nghiệp hoặc đầu nậu đứng ra gom đất để làm. Chủ đầu tư bán đất xong, phủi tay hưởng lợi, trong khi hậu quả thiếu trường, thiếu công viên, đường sá hư hỏng… thì người dân và Nhà nước phải gánh.
Vì thế, chính quyền địa phương cần xem xét tình hình phát triển, cân đối các chỉ tiêu quy hoạch - kiến trúc để xem khu vực nào cho phép phân lô, hình thành các cụm dân cư mới với cơ sở hạ tầng cơ bản nhất để giải quyết chỗ ở cho người dân, đồng thời khu vực nào quy hoạch để làm hạ tầng, tiện ích công cộng thì kiên quyết phải giữ nguyên. Một công tác quan trọng không kém là giám sát, phát hiện sớm tình trạng xây dựng nhà trái phép trên đất quy hoạch làm công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội. 
Phát triển đô thị dọc trục giao thông
Sở Quy hoạch - Kiến trúc đã tiến hành rà soát, lấy ý kiến các sở - ngành và địa phương về tình hình thực hiện Quy hoạch chung xây dựng TPHCM đến năm 2025. Nhìn chung, tình trạng các khu trung tâm mới chậm hình thành vì chưa thu hút được đầu tư đều có chung nguyên nhân là hạ tầng, đặc biệt là hệ thống giao thông, chưa được đầu tư đồng bộ, tính kết nối kém. Do vậy, việc tái thiết và phát triển các khu đô thị, khu dân cư tại các vùng trung tâm mới cần được kiểm soát để hạn chế phát triển theo “vệt dầu loang”, thông qua nghiên cứu chính sách khuyến khích phát triển theo dạng “chuỗi”, “chùm” gắn với hệ thống giao thông công cộng.
Sở Quy hoạch - Kiến trúc đề xuất mô hình phát triển đô thị dọc theo hành lang giao thông công cộng, là một xu thế mới góp phần tạo động lực phát triển, kết nối thuận lợi giữa các trung tâm đô thị và tiểu trung tâm. Theo đó, TPHCM cần xác định các khu vực có quỹ đất dự trữ lớn, ít dân cư, để xây dựng các khu đô thị quy mô. Các khu vực phát triển đô thị mới này sẽ gắn với hành lang vận chuyển giao thông khối lượng lớn, kết hợp các tuyến gom giao thông công cộng. 
Đồng thời, để tăng tính khả thi (giảm kinh phí bồi thường giải phóng mặt bằng) cũng nên nghiên cứu điều chỉnh các trục giao thông chính đô thị theo hướng không bám theo các trục giao thông hiện hữu, mà định các tuyến giao thông xây dựng mới (song song, có cự ly phù hợp với tuyến hiện hữu) nhưng vẫn giữ được định hướng phát triển và cấu trúc đô thị. 
Hiện nay, Sở Quy hoạch - Kiến trúc đã báo cáo UBND TPHCM về kết quả rà soát tình hình thực hiện Quy hoạch chung xây dựng TP đến năm 2025, đồng thời tham mưu để trong quý 4-2017, UBND TPHCM sẽ trình Thủ tướng Chính phủ xin chủ trương điều chỉnh quy hoạch chung này.

Về vấn đề thu hút đầu tư vào các đô thị mới nhưng không để tái diễn tình trạng quá tải hạ tầng như khu đô thị cũ, TS-KTS Ngô Viết Nam Sơn cho rằng TPHCM nên đứng ra thu hồi quỹ đất quanh các dự án hạ tầng lớn (như metro, đường vành đai…), đền bù cho người dân với giá thị trường rồi bán đấu giá quyền sử dụng đất cho các doanh nghiệp. “Ngân sách thu về đủ để đầu tư hạ tầng cơ sở - thứ mà doanh nghiệp nhận được đất sạch cũng đẩy nhanh tiến độ đầu tư, cơ sở hạ tầng bên trong dự án sẽ được kết nối đồng bộ với bên ngoài. Đó là kinh nghiệm mà rất nhiều nước trên thế giới đã và đang thực hiện. Còn nếu để tự các doanh nghiệp thâu tóm đất như hiện nay thì vừa theo kiểu manh mún, vừa không đầu tư hạ tầng”, ông Sơn đề xuất.

Khánh Lê (sggp)
Về vấn đề thu hút đầu tư vào các đô thị mới nhưng không để tái diễn tình trạng quá tải hạ tầng như khu đô thị cũ, TS-KTS Ngô Viết Nam Sơn cho rằng TPHCM nên đứng ra thu hồi quỹ đất quanh các dự án hạ tầng lớn (như metro, đường vành đai…), đền bù cho người dân với giá thị trường rồi bán đấu giá quyền sử dụng đất cho các doanh nghiệp. “Ngân sách thu về đủ để đầu tư hạ tầng cơ sở - thứ mà doanh nghiệp nhận được đất sạch cũng đẩy nhanh tiến độ đầu tư, cơ sở hạ tầng bên trong dự án sẽ được kết nối đồng bộ với bên ngoài. Đó là kinh nghiệm mà rất nhiều nước trên thế giới đã và đang thực hiện. Còn nếu để tự các doanh nghiệp thâu tóm đất như hiện nay thì vừa theo kiểu manh mún, vừa không đầu tư hạ tầng”, ông Sơn đề xuất.

Có thể bạn quan tâm

Sông Ayun bị “rút ruột” suốt ngày đêm

Sông Ayun bị “rút ruột” suốt ngày đêm

(GLO)- Gần đây, một số đối tượng ngang nhiên hút cát trái phép trên sông Ayun (xã Ayun, tỉnh Gia Lai), gây sạt lở đất sản xuất ven sông. Dù người dân nhiều lần phản ánh, tình trạng này vẫn chưa được xử lý dứt điểm, khiến dư luận địa phương bức xúc.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng kiểm tra dự án đường Nguyễn Văn Linh.

Gỡ vướng trong giải phóng mặt bằng dự án đường Nguyễn Văn Linh

(GLO)- Dự án đường Nguyễn Văn Linh (thuộc dự án khu dân cư đường Nguyễn Văn Linh) nằm trên địa bàn các phường Hội Phú và Diên Hồng là công trình trọng điểm của tỉnh Gia Lai giai đoạn 2022-2025. Tuy nhiên, tiến độ thi công dự án đang bị chậm do vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Khắp nơi tràn ngập rác thải. Ảnh: H.P

Gia Lai: Rác thải “bủa vây” đường mới ven sông Dinh

(GLO)- Hai tuyến đường giao thông dọc hệ thống tiêu thoát lũ ven sông Dinh (đoạn qua khu vực 1, phường Quy Nhơn Đông, tỉnh Gia Lai) lúc mới khánh thành rất sạch đẹp, người dân hay ra hóng mát. Giờ đây, hình ảnh đó đang bị thay thế bởi những đống rác thải, xà bần ngổn ngang tràn ra mặt đường.

Xe đưa đón cán bộ công chức xuống Quy Nhơn làm việc

Nhu cầu đi lại tuyến Pleiku-Quy Nhơn tăng đột biến sau khi sáp nhập tỉnh

(GLO)- Sau khi sáp nhập, tỉnh Gia Lai đặt trụ sở hành chính tại phường Quy Nhơn. Nhu cầu đi lại của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động từ tỉnh Gia Lai (cũ) đến nơi làm việc mới cũng tăng mạnh, kéo theo hoạt động vận tải hành khách tuyến Pleiku-Quy Nhơn và ngược lại cũng tăng đột biến.

Nhiều cây xanh trong khuôn viên xã Đông (cũ) bị cắt làm củi. Ảnh: Ngọc Minh

Nhiều cây xanh trong khuôn viên xã Đông (cũ) bị cắt bán

(GLO)-Thời điểm sáp nhập, chuyển giao bộ máy hành chính, quanh khuôn viên trụ sở xã Đông, huyện Kbang cũ (nay là Đảng ủy xã Kông Bơ La, tỉnh Gia Lai) có 17 cây xanh đường kính 25-50 cm bị cưa hạ. Các thân cây đã được bán làm củi, còn cành nhánh nhỏ bị đốt hoặc chất thành đống ngổn ngang.

null