Siết dạy thêm, học thêm: 'Xóa sổ' những bất hợp lý trong giáo dục

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Việc Bộ GD-ĐT siết việc quản lý dạy thêm, học thêm theo Thông tư 29 trong thời gian qua nhận được sự đồng thuận của nhiều bộ phận xã hội, trong đó có phụ huynh, học sinh và cả các thầy cô giáo.

Quản lý dạy thêm, học thêm theo Thông tư 29 xóa bớt những bất hợp lý tồn tại rất lâu nay về thực trạng này. Cho nên, dư luận cũng rất mong lãnh đạo ngành giáo dục xử lý mạnh tay để việc dạy học thêm đi vào thực chất, nền nếp, quy củ. Nếu xử lý mạnh tay, sẽ "xóa sổ" nhiều nghịch lý trong giáo dục từ việc dạy thêm, học thêm.

Việc dạy thêm, học thêm được quy định theo Thông tư 29 với nhiều điểm mới nhằm hạn chế những tiêu cực lâu nay trong lĩnh vực này. ẢNH: NHẬT THỊNH
Việc dạy thêm, học thêm được quy định theo Thông tư 29 với nhiều điểm mới nhằm hạn chế những tiêu cực lâu nay trong lĩnh vực này. ẢNH: NHẬT THỊNH

Thứ nhất, việc học sinh học thêm quá nhiều sẽ triệt tiêu thói quen, kỹ năng và phương pháp tự học của bản thân. Siết dạy thêm, học thêm không đồng nghĩa với cấm hoàn toàn việc học thêm của một số bộ phận học sinh, nhưng sẽ giúp học sinh nhận thức lại, ý thức hơn với việc tự học. Học sinh thiếu tinh thần tự học là một nghịch lý vì với điều kiện công nghệ số như hiện nay học sinh rất dễ dàng tự học, tự khám phá và củng cố kiến thức.

Thứ hai, quan điểm về cách xây dựng chương trình giáo dục phổ thông hiện nay là chú trọng đến kỹ năng chứ không phải quá đề cao kiến thức. Trong việc tổ chức dạy học, thời khóa biểu và các môn học cũng hướng đến rèn luyện phẩm chất, thái độ, thao tác, hành vi. Vì vậy, việc dạy thêm để củng cố thêm về kiến thức tràn lan như bấy nay là đi ngược lại quan điểm giáo dục hiện đại, chỉ gây quá tải, nặng nề thêm cho người học, nhất là học sinh tiểu học.

Thứ ba, đánh giá kết quả học tập trong nhà trường theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 cũng không còn xem trọng môn này, xem nhẹ môn kia, mà các môn học đều được chú trọng như nhau. Kết quả học tập trong lớp cũng không còn xếp hạng cao thấp. Thế nên việc học sinh (nhất là bậc tiểu học) học thêm các môn được xem là môn chính là một sự bất hợp lý, đi ngược lại quan điểm giáo dục toàn diện. Nếu quá chú trọng một số môn khi học tiểu học, THCS, học sinh khi lên THPT sẽ hỏng kiến thức trầm trọng.

Trừ lớp cuối cấp THCS phải học thêm để thi tuyển sinh vào lớp 10, các lớp THPT phải học thêm để có cơ hội vào đại học, phải thừa nhận một thực tế là, chính học sinh là "nạn nhân" của cha mẹ mình. Phụ huynh hơn thua với nhau về việc học của con trong lớp, với con phụ huynh khác, nên đã đặt "tảng đá áp lực" việc học lên vai của con, nhất là học sinh tiểu học.

Ngoài ra, không thể không nói đến tiêu cực khi học sinh bị buộc học thêm. Một giáo viên dạy toán THPT tại TP.HCM thẳng thắn thừa nhận: "Học sinh đi học thêm với thầy cô dạy thì làm bài kiểm tra ở lớp điểm cao. Ngược lại, không đi học thêm thì không biết đề kiểm tra sắp tới giáo viên sẽ ra đề là gì". Bản thân người viết bài này cũng có trải nghiệm nho nhỏ: Từ tiểu học đến THCS chưa hề biết đến học thêm. Lên THPT, cũng không tham gia lớp học thêm nào, chỉ học miễn phí lớp bồi dưỡng thi học sinh giỏi cấp tỉnh do trường dạy, song ám ảnh mãi bất công từ thầy cô của mình. Đó là trò nào có học thêm thì điểm cao, vì đề kiểm tra đã luyện ở buổi học thêm.

Xóa bỏ bất hợp lý về dạy thêm, học thêm cũng là cách nhân văn đem đến quan hệ trong sáng giữa giáo viên và học sinh.

Theo Ngọc Tuấn (TNO)

Có thể bạn quan tâm

"Đã có thầy ở đây..."

"Đã có thầy ở đây..."

Có thầy ở đây, trái tim trẻ thơ được sưởi ấm giữa những giông gió cuộc đời. Có cô ở đây, trẻ thơ vững bước trên hành trình gom nhặt kiến thức. Có thầy, cô ở đây, các em không chỉ học cách viết những con chữ mà còn học cách sống, cách yêu thương, cách đứng dậy sau vấp ngã…

Ổn định dạy và học sau kỳ nghỉ Tết

Ổn định dạy và học sau kỳ nghỉ Tết

(GLO)- Ngày 6-2, thầy và trò các cấp học trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã trở lại trường học sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2025. Cùng với hoạt động “khai xuân” sôi nổi, các trường học đã ổn định nền nếp, triển khai công tác dạy và học, quyết tâm hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ năm học 2024-2025.

Đội tuyển học sinh giỏi Trường THPT Chi Lăng năm học 2024-2025 (ảnh đơn vị cung cấp).

Trường THPT Chi Lăng tạo lập môi trường giáo dục toàn diện

(GLO)- Sau 5 năm xây dựng và phát triển, Trường THPT Chi Lăng (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) ngày càng khẳng định thương hiệu, là địa chỉ tin cậy để phụ huynh yên tâm gửi gắm con em. Trong mùa xuân mới này, nhà trường tiếp tục hành trình tạo lập môi trường giáo dục toàn diện với bao niềm tin và hy vọng.

Học từ thực tiễn

Học từ thực tiễn

Những ngày này học sinh đến trường thật vui. Các em được tham gia hoạt động chào đón Tết Nguyên đán nhưng thông qua sinh hoạt bên ngoài lớp học lại biết được nhiều điều từ cuộc sống, những thứ mà hằng ngày có khi không chạm tới được.

Học sinh Gia Lai làm dự án quảng bá lịch sử-văn hóa địa phương

Học sinh Gia Lai làm dự án quảng bá lịch sử-văn hóa địa phương

(GLO)- “Học sinh, sinh viên tỉnh Gia Lai giữ gìn, phát huy truyền thống lịch sử-văn hóa dân tộc” là chủ đề Hội thi Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Gia Lai vừa được Tỉnh Đoàn tổ chức. 10 dự án tiêu biểu đến từ các trường THPT cho thấy sự am hiểu của học sinh về lịch sử-văn hóa dân tộc.

"Bữa sáng yêu thương" do Đoàn phường Cheo Reo triển khai đã giúp các em học sinh nghèo thêm yêu trường, mến lớp, đi học chuyên cần. Ảnh: V.C

Mang "Bữa sáng yêu thương" đến với học sinh nghèo

(GLO)- Những “Bữa sáng yêu thương” do tuổi trẻ phường Cheo Reo (thị xã Ayun Pa, tỉnh Gia Lai) triển khai tại 2 điểm lẻ của Trường Mầm non Hoa Hồng đã và đang lan tỏa tình yêu thương, giúp các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên, tiếp tục gắn bó với trường lớp.

Tiềm ẩn nhiều yếu tố mất an toàn giao thông trước cổng trường

Tiềm ẩn nhiều yếu tố mất an toàn giao thông trước cổng trường

(GLO)- Trên địa bàn tỉnh Gia Lai vẫn còn nhiều trường học có cổng ra vào nằm cạnh đường quốc lộ và tỉnh lộ, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT) rất cao. Vì vậy, các cơ quan chức năng cần triển khai các giải pháp nhằm hạn chế nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông liên quan đến học sinh.