Phát triển các loại hình thương mại khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Sở Công thương Gia Lai vừa ban hành Kế hoạch số 15/KH-SCT về triển khai Chương trình phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa trên địa bàn tỉnh năm 2023.

Chương trình đặt mục tiêu thúc đẩy phát triển các loại hình thương mại khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa, phát huy tiềm năng, lợi thế nhằm thu hẹp khoảng cách giữa các khu vực trong tỉnh với các vùng miền khác, góp phần giảm nghèo bền vững, nâng cao thu nhập của người dân, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội.

Cùng với đó, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong lĩnh vực thương mại theo hướng chuyên nghiệp, nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò, trách nhiệm của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh ngành Công thương, người dân, các cơ quan nhà nước về tầm quan trọng của việc phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa trên địa bàn tỉnh Gia Lai.

Điểm trưng bày và bán sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP tại huyện Krông Pa. Ảnh: V.T

Điểm trưng bày và bán sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP tại huyện Krông Pa. Ảnh: V.T

Để triển khai kế hoạch, Sở Công thương sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền và triển khai cơ chế chính sách về phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa; chủ động phối hợp với các bộ, ngành Trung ương xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu liên quan đến phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế của tỉnh. Hướng dẫn, tạo điều kiện cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh thiết lập mô hình mua bán, phân phối hàng hóa để kết nối cung cầu, liên kết giữa sản xuất và tiêu thụ sản phẩm phù hợp với quy mô thị trường của từng địa bàn.

Sở Công thương chủ trì phối hợp với UBND các huyện, các sở, ngành liên quan, doanh nghiệp lựa chọn vị trí xây dựng điểm bán sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc sản, đặc trưng của các huyện. Sản phẩm trưng bày là các sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP, sản phẩm đặc sản, đặc trưng của 9 huyện có thế mạnh về xuất khẩu (Krông Pa, Kbang, Kông Chro, Chư Prông, Đak Đoa, Đức Cơ, Mang Yang, Chư Sê và Ia Grai). Đồng thời, tăng cường kết nối, hỗ trợ tiêu thụ các sản phẩm đặc trưng, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm OCOP của tỉnh thông qua các hoạt động kết nối cung cầu sản phẩm vùng miền, chương trình kết nối giao thương giữa tỉnh Gia Lai và các thành phố như Hà Nội, Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và các tỉnh thành trên cả nước...

Ngoài ra, khuyến khích, hỗ trợ các doanh nghiệp đưa sản phẩm đặc sản, đặc trưng đi tham gia các hội chợ, triển lãm thương mại, các chuỗi cung ứng thương mại điện tử, các sàn thương mại điện tử lớn trong và ngoài nước nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh và khả năng tiếp cận các thị trường trong và ngoài nước. Phát triển hệ thống dịch vụ hỗ trợ thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa. Triển khai các chính sách ưu đãi, kêu gọi đầu tư kết cấu hạ tầng thương mại, lồng ghép các nguồn lực, kêu gọi, khuyến khích các tổ chức, cá nhân đầu tư hoặc góp vốn cùng các huyện để xây mới, nâng cấp, cải tạo xây dựng chợ, trung tâm thương mại, siêu thị nhằm đáp ứng nhu cầu mua bán, trao đổi hàng hóa phục vụ nhân dân trên địa bàn…

V.T

Có thể bạn quan tâm

Một dự án điện gió ở tỉnh Gia Lai. Ảnh: Tiến sỹ

Gia Lai mời gọi đầu tư dự án nhà máy điện gió Hòn Trâu

(GLO)- Sở Tài chính tỉnh Gia Lai vừa có Thông báo số 186/TB-STC mời các nhà đầu tư quan tâm đối với Dự án nhà máy điện gió Hòn Trâu (giai đoạn 1) tại địa bàn các xã, phường: Phù Mỹ Đông, Phù Mỹ Bắc, Phù Mỹ Tây, Bình Dương, Ngô Mây, Cát Tiến, Tuy Phước Đông, Quy Nhơn Đông, tỉnh Gia Lai.

Dịch vụ sửa xe máy quá tải sau lũ

Dịch vụ sửa xe máy quá tải sau lũ

(GLO)- Trận lũ lịch sử vừa qua khiến hàng nghìn phương tiện của người dân bị ngập, hư hỏng, kéo theo nhu cầu sửa chữa các loại xe tăng đột biến. Các tiệm sửa xe và trung tâm bảo hành quá tải, nhiều nơi phải từ chối nhận thêm vì không đủ nhân lực.

Gạo chất lượng cao của các hợp tác xã khu vực phía Tây tỉnh hướng đến mục tiêu xây dựng thương hiệu đặc trưng và mở rộng thị trường.

Gia Lai xây dựng thương hiệu gạo đặc trưng để mở rộng thị trường tiêu thụ

(GLO)- Không chỉ đầu tư nâng cao năng suất, nhiều hợp tác xã (HTX), hộ gia đình trên địa bàn tỉnh Gia Lai còn hướng đến mục tiêu xây dựng thương hiệu gạo đặc trưng của địa phương. Ðây được xem là hướng đi bền vững nhằm nâng cao giá trị hạt gạo, mở rộng thị trường tiêu thụ.

null