Gia Lai: Mở rộng chuỗi giá trị OCOP, hướng đến thị trường xuất khẩu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Từ sản xuất nhỏ lẻ đến xuất khẩu chính ngạch - OCOP Gia Lai đang dần chinh phục những thị trường khó tính nhờ chiến lược liên kết chuỗi giá trị, nâng cao chất lượng và đẩy mạnh truyền thông số.

Vài năm trở lại đây, chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tại Gia Lai đã có bước chuyển mình rõ rệt, từ quy mô sản xuất nhỏ lẻ manh mún sang hướng phát triển chuỗi giá trị bền vững. Không chỉ dừng lại ở việc tạo ra các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng của địa phương, nhiều chủ thể OCOP trong tỉnh đã và đang từng bước đưa sản phẩm vươn ra thị trường quốc tế, nhờ sự đầu tư bài bản về vùng nguyên liệu, công nghệ chế biến, chiến lược tiếp thị và tiêu chuẩn hóa theo hướng hiện đại.

5ac7db0bc92941771838.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tham quan các sản phẩm của Hợp tác xã Nông nghiệp và Dịch vụ Nam Yang. Ảnh: ĐVCC

Vươn ra "biển lớn"

Nổi bật ở khu vực phía Đông tỉnh là Công ty Cổ phần IPP Sachi (phường Bồng Sơn), một trong những DN tiên phong mang sản phẩm OCOP ra thế giới. Với tinh thần chủ động tìm kiếm thị trường, DN này đã xuất khẩu chính ngạch nhiều mặt hàng đặc sản, như: snack bánh tráng các loại, bánh tráng dừa, bánh tráng mè, bánh tráng rong biển… sang Mỹ và các thị trường khó tính như Canada, Hàn Quốc, Đài Loan.

Theo ông Nguyễn Hữu Vinh, Giám đốc Công ty, hiện DN đã có 13 sản phẩm được công nhận OCOP 4 sao. Trong đó, 8 sản phẩm đã được xuất khẩu chính ngạch, chủ yếu sang Mỹ, với sản lượng gần đây là 2 container (20 feet), tương đương 1.600 thùng sản phẩm (mỗi thùng từ 7-10kg).

a1-san-pham.jpg
Nhiều mặt hàng đặc sản như snack bánh tráng các loại, bánh tráng dừa, bánh tráng mè, bánh tráng rong biển… của Công ty CP IPP Sachi xuất khẩu sang Mỹ. Ảnh: A.N

Để đáp ứng yêu cầu khắt khe của thị trường quốc tế, công ty đã tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn sản xuất, chứng nhận chất lượng, truy xuất nguồn gốc. Đồng thời, IPP Sachi cũng đã liên kết với HTX Nông nghiệp Tam Quan và nhiều HTX, nông hộ khác xây dựng vùng nguyên liệu ổn định, canh tác theo tiêu chuẩn VietGAP, hữu cơ. Các nguyên liệu chủ lực gồm giống lúa Mai Lâm, mè, đậu phộng, dừa… Bột mì được nhập từ miền Tây, nơi cung cấp nguyên liệu đạt chuẩn. Không dừng lại ở đó, DN còn ứng dụng công nghệ số trong truy xuất nguồn gốc (mã QR, mã vạch), phân phối sản phẩm qua các sàn thương mại điện tử (Shopee Mall, TikTok Shop, Lazada Mall), đồng thời có mặt tại nhiều hệ thống bán lẻ lớn như Co.opmart, Vinmart…

"Trong thời gian tới, IPP Sachi dự kiến phát triển thêm các dòng sản phẩm mới như bánh tráng rau tập tàng, bánh tráng rau quả hỗn hợp, bánh tráng cuốn nhúng, bánh tráng mè đen, bánh tráng giòn… phục vụ nhu cầu xuất khẩu", ông Vinh cho biết.

Tạo dựng dòng sản phẩm đặc trưng

Ở khu vực phía Tây, HTX Nông nghiệp và Dịch vụ Nam Yang (xã Kon Gang) là điểm sáng trong xây dựng và phát triển sản phẩm OCOP theo hướng hữu cơ. Đơn vị đã sở hữu tới 5/7 sản phẩm OCOP đạt hạng 5 sao của tỉnh, gồm: Cà phê Đăk Yang; Cà phê Fine Robusta; Tiêu đen hữu cơ Lệ Chí; Tiêu đỏ hữu cơ Lệ Chí; Tiêu sọ hữu cơ Lệ Chí.

Đặc biệt, sản phẩm cà phê Đăk Yang đã xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc với gần 5 tấn, dòng Fine Robusta được sơ chế theo phương pháp Natural (hái chín 100%, lên men phơi nguyên quả từ 25-30 nắng), giúp giữ được hậu vị ngọt thanh, mùi trái cây chín và vị đắng nhẹ, đặc trưng của cà phê đặc sản.

8965055d387fb021e96e.jpg
55ced24df86f7031297e-copy.jpg
55ced24df86f7031297e-copy.jpg
120 ha cà phê của HTX Nông nghiệp và Dịch vụ Nam Yang được trồng theo hướng hữu cơ. Ảnh: AN

Theo bà Nguyễn Thị Nga, Phó Giám đốc HTX, toàn bộ quy trình sản xuất đều tuân thủ tiêu chuẩn hữu cơ và tiêu chuẩn của Hiệp hội Cà phê Đặc sản Thế giới (SCA). Đơn vị hiện có 120 ha cà phê và 80 ha tiêu, trong đó hơn 30 ha đạt chứng nhận hữu cơ Mỹ và châu Âu.

Toàn bộ quá trình sản xuất cà phê từ thu hoạch đến rang xay đều tuân theo tiêu chuẩn quốc tế của SCA, sử dụng công nghệ khí nóng để giữ nguyên hương vị và cấu trúc hạt. Ngoài cà phê, một số sản phẩm hồ tiêu hữu cơ của HTX cũng đã được xuất khẩu sang Đài Loan theo hình thức tiểu ngạch, mở ra cơ hội lớn cho ngành hàng tiêu hữu cơ của tỉnh.

d5062937f815704b2904.jpg
Sản phẩm cà phê Đăk Yang đã xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc với gần 5 tấn, dòng Fine Robusta được chế biến theo phương pháp Natural. Ảnh: A.N

Bà Nga chia sẻ rằng, để sản phẩm có thể chinh phục được thị trường quốc tế, bên cạnh yếu tố chất lượng, điều then chốt chính là đầu tư đồng bộ vào dây chuyền chế biến hiện đại, hoàn thiện bao bì bắt mắt, minh bạch trong truy xuất nguồn gốc điện tử và xây dựng thương hiệu một cách bài bản. Chính sự chuyên nghiệp trong từng khâu đã giúp sản phẩm tạo dựng được niềm tin, đồng thời thu hút sự quan tâm của nhiều đối tác trong và ngoài nước.

Hướng tới chuyên nghiệp, hiện đại và quốc tế hóa

Theo bà Nguyễn Thị Thế Vy, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Gia Lai, chương trình OCOP của tỉnh đã ghi nhận nhiều kết quả tích cực, với gần 1.000 sản phẩm được công nhận đạt sao, trong đó có 7 sản phẩm đạt chuẩn 5 sao cấp quốc gia.

Tuy nhiên, mục tiêu không chỉ dừng lại ở số lượng. Định hướng sắp tới của tỉnh là tập trung chuẩn hóa sản phẩm, đẩy mạnh xây dựng thương hiệu, phát triển vùng nguyên liệu ổn định và ứng dụng công nghệ số để tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm OCOP.

Tỉnh cũng sẽ tích cực hỗ trợ các chủ thể tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại, mở rộng kênh bán hàng trong nước và quốc tế, đồng thời hướng đến chinh phục các thị trường khó tính như Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ và châu Âu. Trong đó, ưu tiên các sản phẩm chất lượng cao, có tiềm năng xuất khẩu, như: bánh tráng Dalop; bánh tráng Phương Nguyên; dầu dừa tinh khiết Ngọc An; dầu đậu phộng, mè đen, trà nụ hoa hòe Dulah...

Để đạt được điều đó, các DN và HTX cần chủ động xây dựng chuỗi sản xuất khép kín, đầu tư nâng cấp dây chuyền, áp dụng các tiêu chuẩn quốc tế như ISO, HACCP, GlobalGAP, đồng thời chú trọng đến thiết kế bao bì, nhãn mác, chiến lược tiếp thị và truyền thông chuyên nghiệp. Việc ứng dụng truy xuất nguồn gốc điện tử, tham gia thương mại điện tử và quảng bá trên các nền tảng số sẽ là giải pháp quan trọng để sản phẩm OCOP Gia Lai vươn xa hơn, không chỉ tạo giá trị kinh tế mà còn góp phần lan tỏa bản sắc đặc sản vùng cao nguyên đến với bạn bè quốc tế.

fe2abbb7b19539cb6084.jpg
Bao bì, nhãn mác, chiến lược tiếp thị và truyền thông chuyên nghiệp cũng là yếu tố quan trọng giúp sản phẩm Chương trình OCOP tiếp cận với các đối tác nước ngoài. Ảnh: A.N

Với hướng đi rõ ràng, sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền và nỗ lực không ngừng của các chủ thể OCOP, Gia Lai đang từng bước khẳng định vị thế trong hệ sinh thái sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao của Việt Nam, sẵn sàng trở thành điểm sáng về xuất khẩu nông sản đặc sản trong thời gian tới.

Có thể bạn quan tâm

Tạo đột phá thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp

Tạo đột phá thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp

(GLO)- Xác định công nghiệp là 1 trong 3 trụ cột tăng trưởng của nền kinh tế, tỉnh Gia Lai đang tập trung tháo gỡ những vướng mắc, điểm nghẽn về hạ tầng, đất đai và thủ tục đầu tư, hướng đến tạo đột phá mới trong thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp.

Giá heo hơi ngày 14-10 giảm nhẹ ở một số địa phương. Ảnh: Internet

Giá heo hơi ngày 14-10 giảm nhẹ

(GLO)- Ngày 14-10, giá heo hơi trong nước tiếp tục giảm 1.000 đồng/kg ở một số địa phương khu vực miền Trung-Tây Nguyên và miền Nam. Trong khi đó, tại miền Bắc, mặt hàng này ổn định giá so với hôm qua.

Ông Thái Như Hiệp-Tổng Giám đốc Công ty TNHH Vĩnh Hiệp nhận Giải thưởng Doanh nhân xuất sắc châu Á-Thái Bình Dương. Ảnh: DNCC

Khát vọng xây dựng thương hiệu giá trị

(GLO)- Những năm qua, cộng đồng doanh nghiệp (DN) tỉnh Gia Lai luôn nỗ lực phát triển với khát vọng xây dựng những thương hiệu thật, giá trị thật, coi đó không chỉ là đích đến về lợi nhuận, mà còn là lời cam kết về niềm tin, trách nhiệm xã hội.

Chứng chỉ VFCS/PEFC giúp sản phẩm từ rừng của Công ty TNHH Lâm nghiệp Sông Kôn có giá trị kinh tế cao khi tiêu thụ trên thị trường trong và ngoài nước. Ảnh: N.N

Phó Giám đốc VFCO Nguyễn Hoàng Tiệp: Chứng chỉ rừng đảm bảo lợi ích cho người trồng và doanh nghiệp

(GLO)- Chứng chỉ rừng giúp nâng giá trị gỗ, hỗ trợ kỹ thuật cho người trồng và tạo nguồn nguyên liệu đạt chuẩn cho doanh nghiệp. Xung quanh vấn đề này, P.V Báo và phát thanh, truyền hình Gia Lai đã trao đổi với TS. Nguyễn Hoàng Tiệp-Phó Giám đốc Văn phòng Chứng chỉ Quản lý rừng bền vững (VFCO).

Nghề nuôi cá lồng bè trên sông Sê San đã tạo nên diện mạo mới cho vùng sông nước phía Tây Gia Lai.

"Xanh hóa" sinh kế vùng sông nước

(GLO)- Nghề nuôi cá lồng bè đang mang lại sinh khí mới cho vùng sông nước phía Tây Gia Lai, giúp khai thác hiệu quả tiềm năng mặt nước, thúc đẩy nông nghiệp xanh và hình thành thương hiệu “cá sạch Tây Gia Lai”. Đây được xem là hướng phát triển bền vững, tạo sinh kế cho nhiều người dân địa phương.

Vĩnh Hiệp Gia Lai vinh dự nhận “cú đúp” giải thưởng Doanh nghiệp xuất sắc châu Á và Doanh nhân xuất sắc châu Á.

Vĩnh Hiệp Gia Lai đạt "cú đúp" giải thưởng tại APEA 2025

(GLO)- Mới đây, tại TP. Hồ Chí Minh, Công ty TNHH Vĩnh Hiệp (tỉnh Gia Lai) và ông Thái Như Hiệp-Chủ tịch Hội đồng Thành viên kiêm Tổng Giám đốc Công ty được vinh danh tại Asia Pacific Enterprise Awards (APEA) 2025 với “cú đúp” giải thưởng Doanh nghiệp xuất sắc châu Á và Doanh nhân xuất sắc châu Á.

Năng lượng tái tạo là lĩnh vực tiềm năng của tỉnh Gia Lai, đóng góp lớn vào sản lượng điện của quốc gia. Ảnh: Vũ Thảo

Nền tảng cho công thương nghiệp Gia Lai bứt phá

(GLO)- Sự kết hợp giữa lợi thế của cao nguyên đất đỏ bazan và tiềm năng vùng ven biển đang mở ra cơ hội để Gia Lai vươn lên trở thành cực tăng trưởng mới của miền Trung-Tây Nguyên, nhất là trong phát triển nông nghiệp công nghệ cao gắn với công nghiệp chế biến, xuất khẩu và logistics.

null