Chương trình OCOP của tỉnh: Nâng tầm giá trị nông sản, lan tỏa bản sắc Việt

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Sau hơn 6 năm triển khai, Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) của tỉnh đã tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, góp phần khẳng định giá trị nông sản địa phương trên thị trường trong và ngoài nước. Năm 2025, hoạt động đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh tiếp tục là bước đệm quan trọng giúp các chủ thể nâng cao chất lượng sản phẩm, từng bước hướng tới phát triển bền vững và hội nhập sâu rộng.

Cơ hội lớn cho sản phẩm địa phương

Mới đây, Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh đã họp, đề nghị UBND tỉnh phê duyệt và cấp giấy chứng nhận cho 15 sản phẩm đạt chuẩn OCOP 4 sao năm 2025. Đây vừa là sự ghi nhận chất lượng, vừa là cánh cửa mở ra những cơ hội mới về thương mại và phát triển thương hiệu.

Nổi bật trong số này là sản phẩm Gạo hữu cơ Ân Tín của HTX Nông nghiệp Ân Tín (huyện Hoài Ân). Sau 4 năm kiên trì theo đuổi mô hình canh tác lúa hữu cơ, lần đầu tiên sản phẩm gạo sạch này tham gia phân hạng OCOP cấp tỉnh. Không phụ kỳ vọng, Gạo hữu cơ Ân Tín được giới chuyên môn đánh giá cao, mở ra cơ hội phát triển vượt bậc trong tương lai.

Sản phẩm Gạo hữu cơ Ân Tín của HTX Nông nghiệp Ân Tín (huyện Hoài Ân). Ảnh: TRỌNG LỢI

Sản phẩm Gạo hữu cơ Ân Tín của HTX Nông nghiệp Ân Tín (huyện Hoài Ân). Ảnh: TRỌNG LỢI

Ông Bùi Long Xuân, Chủ tịch - Giám đốc HTX Nông nghiệp Ân Tín, chia sẻ: “Chúng tôi canh tác gần 6 ha lúa hữu cơ giống Đài Thơm 8, sản lượng thương phẩm bán ra gần 14 tấn mỗi năm. Gạo sạch, cơm dẻo thơm tự nhiên nên nhiều thời điểm chúng tôi không đủ hàng để cung ứng cho thị trường”.

Theo ông Trương Quang Phong - Phó Giám đốc Sở KH&CN, thành viên Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh, việc HTX Nông nghiệp Ân Tín tham gia OCOP không chỉ góp phần khẳng định chất lượng, mà còn là minh chứng cho tinh thần nông nghiệp đổi mới. Đồng thời, ông cũng góp ý sản phẩm gạo này cần được hoàn thiện nhãn mác, bao bì để đáp ứng yêu cầu thị trường và pháp lý, từ đó mở rộng hơn cơ hội kết nối thương mại trong và ngoài nước.

Một điểm sáng khác trong đợt đánh giá năm nay là Công ty CP IPP Sachi (TX Hoài Nhơn), với 13 sản phẩm bánh tráng và snack được đề nghị cấp chứng nhận OCOP 4 sao, trong đó có nhiều sản phẩm đạt trên 90 điểm. Đây là kết quả của hành trình đầu tư bài bản vào công nghệ chế biến, chất lượng và sáng tạo trong sản phẩm.

Sản phẩm Rượu Đông trùng hạ thảo BIDIR Hoàng Long của Công ty TNHH BIDIR Hoàng Long (TX An Nhơn) được đề nghị cấp chứng nhận đạt chuẩn OCOP 4 sao. Ảnh: TRỌNG LỢI

Sản phẩm Rượu Đông trùng hạ thảo BIDIR Hoàng Long của Công ty TNHH BIDIR Hoàng Long (TX An Nhơn) được đề nghị cấp chứng nhận đạt chuẩn OCOP 4 sao. Ảnh: TRỌNG LỢI

Ông Nguyễn Hữu Vinh, Giám đốc Công ty CP IPP Sachi, bày tỏ: “Việc 13 sản phẩm được đề nghị cấp chứng nhận 4 sao là dấu mốc quan trọng. Chúng tôi tự tin mang hương vị Việt ra thế giới. Vừa qua, công ty cũng đã hoàn tất chuyến xuất khẩu chính ngạch thứ hai sang Mỹ với số lượng lớn hơn gấp đôi so với lần đầu, gồm bánh tráng cuốn và snack bánh tráng”. Ông Vinh cũng cho hay, Hội đồng đánh giá đang phối hợp với DN để lựa chọn 2 - 3 sản phẩm tiêu biểu, đủ điều kiện trình cấp trung ương công nhận OCOP 5 sao, mức cao nhất trong hệ thống xếp hạng.

Tuy nhiên, bên cạnh thành công, các chuyên gia cũng đưa ra cảnh báo về việc “tham sản phẩm” có thể dẫn tới đầu tư dàn trải. Ông Trương Quang Phong cho rằng: “DN nên tập trung vào nhóm sản phẩm chủ lực, đặc trưng, hướng đến phát triển bền vững. Chất lượng phải là yếu tố trung tâm thay vì chạy theo số lượng”.

13 sản phẩm bánh tráng và snack của Công ty CP IPP Sachi (TX Hoài Nhơn) được đề nghị cấp chứng nhận OCOP 4 sao. Ảnh: TRỌNG LỢI

13 sản phẩm bánh tráng và snack của Công ty CP IPP Sachi (TX Hoài Nhơn) được đề nghị cấp chứng nhận OCOP 4 sao. Ảnh: TRỌNG LỢI

Sức lan tỏa sau hơn 6 năm triển khai

Theo Văn phòng Điều phối Xây dựng Nông thôn mới tỉnh, đến nay, toàn tỉnh có 535 sản phẩm được công nhận OCOP đến từ 343 chủ thể; trong đó có 43 sản phẩm đạt hạng 4 sao và 1 sản phẩm đạt hạng 5 sao. Các địa phương dẫn đầu là TX Hoài Nhơn, huyện Hoài Ân và TX An Nhơn.

Bà Nguyễn Thị Thế Vy - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường, Chánh Văn phòng Điều phối Nông thôn mới tỉnh, Phó Chủ tịch Hội đồng đánh giá, nhấn mạnh: “Chương trình OCOP không chỉ là cơ chế đánh giá sản phẩm, còn là cam kết lâu dài về trách nhiệm, uy tín và phát triển bền vững. Đây là công cụ xây dựng thương hiệu địa phương gắn với bản sắc văn hóa và kinh tế nông thôn hiện đại”.

Đáng chú ý, tỉnh đã chủ động đưa 100% sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử, đồng thời xây dựng điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tại TP Quy Nhơn và các địa phương khác. Những hoạt động này đang góp phần từng bước mở rộng thị trường, nâng cao thu nhập cho người dân và thúc đẩy khởi nghiệp tại nông thôn. Chia sẻ về định hướng thời gian tới, ông Phan Thanh Tùng, Phó Chánh Văn phòng Điều phối Xây dựng Nông thôn mới tỉnh, cho biết: Chúng tôi tiếp tục hỗ trợ các chủ thể xây dựng hệ thống phân phối phù hợp, hoàn thiện bao bì - nhãn mác, mã số mã vạch, đăng ký sở hữu trí tuệ, cải tiến công nghệ… Đồng thời, sẽ lồng ghép các hoạt động OCOP vào chương trình xúc tiến du lịch - văn hóa để lan tỏa sản phẩm tỉnh nhà đến với du khách.

Sau hơn 6 năm triển khai, Chương trình OCOP của tỉnh đã cho thấy sự chuyển mình rõ rệt ở chất lượng sản phẩm và cả tư duy sản xuất, kinh doanh của nông dân, HTX và DN. Việc đánh giá, phân hạng năm 2025 được xem là cột mốc mới, giúp khẳng định vị thế sản phẩm địa phương trên bản đồ hàng hóa Việt Nam và quốc tế.

TRỌNG LỢI

Có thể bạn quan tâm

Nhân rộng các mô hình nông nghiệp xanh

Nhân rộng các mô hình nông nghiệp xanh

(GLO)- Từ năm 2022-2025, Dự án “Tuyên truyền, vận động nông dân xử lý rác thải tại Việt Nam, góp phần vào nỗ lực giảm phát thải khí nhà kính của cộng đồng quốc tế” do Tổ chức EarthCare Foundation tài trợ, được Hội Nông dân Việt Nam triển khai đã mang lại thay đổi tích cực.

“Lực hấp dẫn” Gia Lai

“Lực hấp dẫn” Gia Lai

(GLO)- Sự kết hợp giữa “rừng vàng” phía Tây và “biển bạc” phía Đông, cộng với nỗ lực hoàn thiện hạ tầng giao thông kết nối, kiến tạo môi trường đầu tư thông thoáng giúp Gia Lai có sức hút đặc biệt với các nhà đầu tư.

Ðịnh vị cà phê đặc sản Gia Lai

Ðịnh vị cà phê đặc sản Gia Lai

(GLO)- Trong chiến lược phát triển ngành hàng cà phê, các nhà sản xuất ở Gia Lai đã xây dựng chuỗi khép kín từ nông trại đến ly cà phê. Đó không chỉ là sự đổi mới phương thức sản xuất mà còn là thay đổi tư duy tiếp cận thị trường, hướng tới giá trị gia tăng bền vững.

Vạn chài đồng lòng chống khai thác IUU

Gia Lai: Vạn chài đồng lòng chống khai thác IUU

(GLO)- Cuối năm 2025, Ủy ban châu Âu (EC) sẽ kiểm tra việc chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU) tại Việt Nam. Hướng tới mục tiêu gỡ “thẻ vàng”, ngư dân ven biển Gia Lai đang đồng lòng siết chặt kỷ luật để xây dựng nghề cá bền vững.

Các thành viên Hợp tác xã Nông nghiệp và dịch vụ Hải Đăng chia sẻ kinh nghiệm trong trồng và chăm sóc cây ăn trái. Ảnh: Vũ Chi

Nông dân Ia Pa liên kết phát triển cây ăn trái

(GLO)- Nắm bắt nhu cầu của thị trường, nông dân xã Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đã chuyển đổi diện tích cây trồng kém hiệu quả sang trồng cây ăn trái theo hướng hữu cơ; đồng thời thành lập hợp tác xã, tạo chuỗi liên kết giúp nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp địa phương.

Gia Lai tăng tốc thực hiện “khoán tăng trưởng”

Gia Lai tăng tốc thực hiện “khoán tăng trưởng”

(GLO)- Sau khi hợp nhất, tỉnh Gia Lai đặt mục tiêu tăng trưởng tổng sản phẩm địa phương (GRDP) đạt 7,3 - 7,6%, phấn đấu chạm ngưỡng 8%. Trên cơ sở đó, UBND tỉnh đã phân giao chỉ tiêu kinh tế - xã hội cho 135 xã, phường. Hiện tại, các địa phương đang tăng tốc thực hiện chỉ tiêu “khoán tăng trưởng”.

null