Sản phẩm OCOP: Cần quan tâm khâu đánh giá và hậu kiểm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thời gian qua, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại tỉnh đã đạt nhiều kết quả tích cực, góp phần nâng cao giá trị nông sản đặc trưng và thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn. Tuy nhiên, để bảo vệ uy tín và chất lượng sản phẩm, công tác hậu kiểm đóng vai trò vô cùng quan trọng.

Phóng viên Báo và phát thanh, truyền hình Gia Lai phỏng vấn bà Nguyễn Thị Thế Vy, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường, về nội dung này.

z6862125909380-82dd79e09d54997af6136c9adace3187.jpg
Bà Nguyễn Thị Thế Vy, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường. Ảnh: Trọng Lợi

Toàn tỉnh hiện có 981 sản phẩm OCOP còn hiệu lực, trong đó có 851 sản phẩm đạt 3 sao (86,75%), 123 sản phẩm đạt 4 sao (12,54%) và 7 sản phẩm đạt 5 sao (0,71%). Các sản phẩm này được phát triển bởi 507 chủ thể, gồm 340 cơ sở sản xuất (67,06%), 82 HTX (16,17%), 81 công ty (15,98%) và 4 tổ chức như hội nông dân, làng nghề, tổ hợp tác (0,79%).

Với sự phát triển nhanh chóng của Chương trình OCOP, công tác hậu kiểm được triển khai như thế nào trong thời gian qua, thưa bà?

- Nhằm nâng cao hiệu quả quản lý và giám sát các sản phẩm OCOP đã được công nhận, đặc biệt là các sản phẩm 3 sao do cấp huyện đánh giá trước đây, hằng năm Sở Nông nghiệp và Môi trường chủ động phối hợp với các sở, ngành liên quan như Sở Công Thương, Sở Y tế, Sở KH&CN, cùng chính quyền địa phương thành lập các đoàn kiểm tra thực tế tại các cơ sở có chứng nhận OCOP trên địa bàn tỉnh. Qua đó, các đoàn kiểm tra sẽ xác định rõ những tồn tại, hạn chế của từng chủ thể và từng sản phẩm để định hướng khắc phục, nâng cao chất lượng sản phẩm, góp phần phát triển bền vững Chương trình OCOP.

Hơn nữa, Sở Nông nghiệp và Môi trường cũng đã xây dựng kế hoạch kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh sản phẩm OCOP và những sản phẩm đã hết thời hạn sử dụng nhãn hiệu chứng nhận OCOP; yêu cầu các địa phương đẩy mạnh công tác kiểm tra, chấn chỉnh và đề xuất thu hồi giấy chứng nhận OCOP đối với các chủ thể, sản phẩm không đáp ứng quy định, vi phạm quy chế sử dụng logo OCOP hoặc các quy định pháp luật liên quan.

1-7746.jpg
Chương trình OCOP tỉnh đã nâng cao giá trị nông sản và thúc đẩy kinh tế nông thôn, tuy nhiên công tác hậu kiểm vẫn là yếu tố then chốt để bảo đảm uy tín và chất lượng sản phẩm. Ảnh: Trọng Lợi

Thưa bà, đối với các sản phẩm OCOP không đạt yêu cầu, Sở Nông nghiệp và Môi trường có biện pháp xử lý và hỗ trợ như thế nào?

- Đối với các trường hợp vi phạm tiêu chuẩn chất lượng, nhãn mác, bao bì hoặc không tuân thủ quy định về sử dụng logo OCOP, Sở ban hành văn bản thông báo cho chủ thể và địa phương, đồng thời yêu cầu chủ thể khắc phục trong thời hạn quy định.

Đặc biệt, Sở chú trọng công tác tuyên truyền các chủ thể OCOP nâng cấp nhãn hàng hóa, chuyển đổi từ hình thức truy xuất thông tin thủ công sang áp dụng truy xuất nguồn gốc điện tử, nhất là với các sản phẩm định hướng đạt chuẩn OCOP 4 sao và 5 sao.

Bên cạnh đó, Sở phối hợp các cơ quan liên quan tạo điều kiện cho các chủ thể tiếp cận các chính sách hỗ trợ như đào tạo, tập huấn, thông tin tuyên truyền thông qua trang thông tin điện tử Nông thôn mới Gia Lai (https://ntm.snnptnt.gialai.gov.vn), kiểm tra thực tế tại cơ sở sản xuất và tham gia các cuộc họp hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP.

Thông qua những hoạt động này, sản phẩm OCOP không chỉ được hỗ trợ hoàn thiện các tiêu chí cần thiết để tham gia đánh giá lần đầu, phân hạng lại hoặc nâng hạng, mà còn góp phần nâng cao năng lực nội tại của chủ thể, hướng đến phát triển bền vững.

4.jpg
Ông Lê Văn Công, chủ cơ sở Yến sào Năm Công (xã Tuy Phước Đông) với sản phẩm đạt chuẩn OCOP 4 sao năm 2024. Ảnh: Trọng Lợi

Trong bối cảnh công nghệ phát triển, Sở Nông nghiệp và Môi trường có định hướng ứng dụng công nghệ vào công tác hậu kiểm?

- Hiện nay, hệ thống cơ sở dữ liệu chuyên dụng vẫn chưa được hoàn thiện. Để đáp ứng yêu cầu quản lý và theo dõi sản phẩm OCOP một cách liên tục, Sở tạm thời triển khai giải pháp lưu trữ hồ sơ sản phẩm trên nền tảng Google Drive. Phương pháp này giúp thuận tiện trong việc tra cứu, cập nhật, đối chiếu thông tin và phục vụ kịp thời cho công tác kiểm tra, giám sát.

Thời gian tới, Sở sẽ đề xuất xây dựng hệ thống quản lý dữ liệu tập trung để kết nối liên thông giữa các cấp chính quyền và các đơn vị liên quan. Hệ thống này sẽ góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, minh bạch hóa thông tin, đồng thời phục vụ tốt hơn cho công tác hậu kiểm và phát triển Chương trình OCOP bền vững.

Vậy tỉnh có chính sách hỗ trợ cụ thể nào dành cho các DN, HTX sản xuất sản phẩm OCOP?

- Để nâng cao chất lượng sản phẩm và đáp ứng yêu cầu hậu kiểm, các sở, ngành đã lồng ghép nhiều chính sách, gồm: Hỗ trợ xúc tiến thương mại, xây dựng và đăng ký nhãn hiệu, chuyển giao và đổi mới công nghệ, áp dụng hệ thống quản lý tiên tiến, xác lập quyền sở hữu công nghiệp, truy xuất nguồn gốc, xây dựng thương hiệu, phát triển sản xuất hữu cơ, chứng nhận VietGAP và phát triển làng nghề. Chính sách này góp phần nâng cao năng lực sản xuất, chất lượng sản phẩm và phát triển bền vững Chương trình OCOP.

Xin cảm ơn bà!

Có thể bạn quan tâm

Công ty cổ phần Phát triển Yến Xuân Cao Nguyên hiện có khoảng 20 dòng sản phẩm yến sào. Ảnh: H.T

Nâng tầm sản phẩm yến sào Gia Lai

(GLO)-Với điều kiện khí hậu mát mẻ, nguồn thức ăn dồi dào, khu vực phía Tây tỉnh Gia Lai đang trở thành một trong những vùng trọng điểm phát triển nghề nuôi yến. Để yến sào Gia Lai vươn xa, các cấp, các ngành, người dân, doanh nghiệp cần chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm, xây dựng, quảng bá thương hiệu.

Hợp tác xã bắt nhịp thời đại số

Hợp tác xã bắt nhịp thời đại số

(GLO)- Trong bối cảnh chuyển đổi số lan tỏa mạnh mẽ đến từng ngõ ngách đời sống, các HTX tại Gia Lai đang cho thấy sự năng động, nhạy bén khi mạnh dạn “lên sàn”, “lên sóng” để giới thiệu và bán sản phẩm qua các nền tảng thương mại điện tử như Shopee, TikTok Shop, livestream Facebook.

Giải tỏa nỗi lo tự sản tự tiêu

Giải tỏa nỗi lo tự sản tự tiêu

(GLO)- Gần đây, hàng loạt vụ hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ bị phanh phui và xử lý. Tuy nhiên, củng cố niềm tin người tiêu dùng vào hàng hóa và sản phẩm, dịch vụ hiện nay vẫn là thách thức rất lớn.  

Kéo dài thời gian giảm thuế giá trị gia tăng: Động lực phát triển sản xuất kinh doanh và kích cầu tiêu dùng

Kéo dài thời gian giảm thuế giá trị gia tăng: Động lực phát triển sản xuất kinh doanh và kích cầu tiêu dùng

(GLO)- Quốc hội vừa thông qua Nghị quyết về giảm thuế giá trị gia tăng, trong đó có nhiều điểm mới như mở rộng đối tượng áp dụng và kéo dài thời gian áp dụng đến hết ngày 31-12-2026. Đây là động lực để phát triển sản xuất kinh doanh và kích cầu tiêu dùng.

Vì một nền thương mại sạch

Vì một nền thương mại sạch

Lực lượng chức năng triệt phá các đường dây buôn lậu, kinh doanh hàng gian hàng giả với quy mô lớn; hàng loạt vụ vứt bỏ hàng hóa nghi hàng gian, hàng giả; nhiều người nổi tiếng, có ảnh hưởng trên mạng xã hội sa lưới luật pháp vì trốn thuế, kinh doanh hàng kém chất lượng…

'Thiên đường' hàng giả: Bán công khai rầm rộ, xử lý như ném đá ao bèo

'Thiên đường' hàng giả: Bán công khai rầm rộ, xử lý như ném đá ao bèo

Phải đến khi cơ quan công an vào cuộc triệt phá, hàng loạt tài khoản Tiktoker nổi tiếng mới bị phát lộ là kênh bán hàng giả, hàng nhái. Vấn đề đặt ra là trong thời gian qua, hàng giả, hàng nhái buôn bán rầm rộ trên các sàn thương mại điện tử nhưng dường như việc phát hiện, xử lý... rất nhỏ giọt.

Sau những cánh cửa đóng kín

Sau những cánh cửa đóng kín

Giữa năm, không phải dịp lễ, Tết, nhưng hàng nghìn ki-ốt, cửa hàng từ bắc chí nam đồng loạt đóng cửa, nghỉ bán. Phía sau những cánh cửa đóng kín, im lìm ấy là sự chối bỏ lạnh lùng trước những nỗ lực làm minh bạch nguồn gốc hàng hóa đưa vào thị trường.

null