Phát hiện di tích người tiền sử ở Động Puông, Bắc Kạn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Gần 100 di vật khảo cổ minh chứng cư trú của người tiền sử, niên đại cách ngày nay khoảng 8.000 - 9.000 năm.

 Nhóm nghiên cứu đào khảo sát tại hang Động Puông. Ảnh: Văn Hạnh.
Nhóm nghiên cứu đào khảo sát tại hang Động Puông. Ảnh: Văn Hạnh.



Viện Khảo cổ học và Bảo tàng tỉnh Bắc Kạn vừa phát hiện được nhiều địa điểm có dấu tích văn hóa của người tiền sử trong hang động thuộc vùng núi đá vôi huyện Ba Bể, trong đó nổi bật là di tích Động Puông, thuộc Bản Vài, xã Khang Ninh. Động Puông là một thắng cảnh thuộc Vườn quốc gia Ba Bể. Tại đây nhóm nghiên cứu đào thám sát một hố nhỏ 5m2. Kết quả bước đầu cho thấy, dấu tích của người nguyên thuỷ tìm thấy hầu như khắp khu vực han với gần 100 di vật khảo cổ, chủ yếu là đồ đá và đồ xương. Trong hố đào đã phát hiện được dấu tích của 2 bếp cổ trong tầng văn hóa. Chưa phát hiện được dấu tích mộ táng.

Tất cả công cụ đá đều được chế tác từ những viên cuội sông suối, mang đặc trưng công cụ văn hoá Hòa Bình như công cụ hình bầu dục, rìu ngắn, công cụ chặt thô, nạo thô, công cụ gần hình đĩa. Các chày nghiền và nhiều công cụ mảnh tước bằng đá được tạo tác bằng kỹ thuật ghè đẽo còn thô sơ. Riêng loại công cụ hình bầu dục và rìu ngắn được tu chỉnh phần rìa lưỡi khá cẩn thận. Chưa tìm thấy công cụ có dấu mài và bàn mài.


 

 Xương răng động vật tại Động Puông. Ảnh: Văn Hạnh.
Xương răng động vật tại Động Puông. Ảnh: Văn Hạnh.



Các dấu tích xương động vật gồm lợn, khỉ, don, dúi, nhím, hươu, nai và vỏ nhuyễn thể như ốc sông, vỏ trai, hến, trùng trục cùng một số hạt quả như quả lai, trám... được tìm thấy, là tàn tích thức ăn của người tiền sử bỏ lại. Người xưa đã chẻ dọc một số xương chi động vật như lợn, hươu, nai, sau vót nhọn có hơ qua lửa tạo thành các mũi nhọn sử dụng làm công cụ.

Nhóm nghiên cứu cũng tìm thấy một tảng đá nhỏ hình khối chữ nhật, trên bề mặt có dấu vết của 3 lỗ vũm tròn nhỏ, cách đều nhau khoảng 4cm. Đây là di vật thường tìm thấy trong các di chỉ văn hóa Hòa Bình - Bắc Sơn ở vùng núi phía Bắc. Đến nay, chức năng và ý nghĩa thực của loại di vật này vẫn còn là điều bí ẩn đối với khảo cổ học.

Việc tìm thấy nhiều bàn nghiền, chày nghiền và những dấu tích còn lại cho thấy săn bắt, hái lượm chiếm vị trí đặc biệt quan trọng trong phương thức tìm kiếm nguồn thức ăn của người tiền sử nơi đây. Sự có mặt của nhiều đá cuội nguyên liệu, đá có vết ghè và mảnh tước ở đây chứng tỏ quá trình gia công công cụ được tiến hành tại chỗ.

Khi so sánh di chỉ Động Puông với di chỉ Hang Tiên - một di tích văn hóa Hòa Bình nằm trong vùng lõi vườn Quốc gia Ba Bể (cách Động Puông khoảng 4km theo đường chim bay), các nhà nghiên cứu nhận thấy chúng có nhiều đặc trưng giống nhau về phương thức cư trú, về đặc trưng di tích, di vật. Điều này chứng tỏ, cư dân Động Puông và Hang Tiên có mối quan hệ chặt chẽ với nhau.

PGS Trình Năng Chung, Trưởng đoàn khảo sát cho biết, dựa vào nghiên cứu tổng thể các di vật, kết cấu trầm tích địa tầng văn hoá, bước đầu các nhà nghiên cứu xác định hang trên ở Động Puông là một di tích cư trú của người tiền sử, có tuổi thời đại Đá mới, thuộc cư dân văn hoá Hòa Bình, niên đại khoảng 8.000 - 9.000 năm cách ngày nay.

Việc phát hiện và nghiên cứu di chỉ Động Puông ở Ba Bể, Bắc Kạn đã làm phong phú thêm nhận thức về văn hóa tiền sử Bắc Kạn nói riêng và Việt Nam nói chung. Hiện các nhà khảo cổ đang tiếp tục nghiên cứu địa điểm Động Puông và có kế hoạch khai quật địa điểm hang trên Động Puông trong thời gian tới.

Tuệ Vân (VNE)

Có thể bạn quan tâm

Những người giữ hồn dân ca Jrai

Những người giữ hồn dân ca Jrai

(GLO)- Nhằm bảo tồn và phát huy nét đẹp văn hóa của dân tộc Jrai, nhiều nghệ nhân ở xã Ia Rbol (thị xã Ayun Pa, tỉnh Gia Lai) từng ngày âm thầm lưu giữ những làn điệu dân ca như một cách thể hiện tình yêu với cội nguồn.

Lưu giữ “men say” của đại ngàn

Lưu giữ “men say” của đại ngàn

(GLO)- Hiện nay, nhiều gia đình người dân tộc thiểu số ở Gia Lai vẫn giữ nghề ủ rượu cần truyền thống từ men lá tự nhiên. Theo thời gian, họ đã cùng nhau lưu giữ “men say” của đại ngàn, giúp cho thức uống mang đậm dấu ấn văn hóa của cộng đồng các dân tộc ở Tây Nguyên được chắp cánh bay xa.

Gương mặt thơ: Trúc Phùng

Gương mặt thơ: Trúc Phùng

(GLO)- Đây là số cuối cùng của chuyên mục “Gương mặt thơ” trên báo Gia Lai Cuối tuần do tôi phụ trách.Chuyên mục đã đi được hơn 2 năm (từ tháng 10-2022), tới nay đã giới thiệu tác phẩm của hơn 100 nhà thơ nổi tiếng trên thi đàn cả nước.

Người Mường ở xã Ia Lâu “giữ lửa” cồng chiêng

Người Mường ở xã Ia Lâu “giữ lửa” cồng chiêng

(GLO)- Rời quê vào thôn Đà Bắc (xã Ia Lâu, huyện Chư Prông) lập nghiệp đã hơn 30 năm, nhưng cộng đồng người Mường vẫn luôn duy trì và nỗ lực bảo tồn văn hóa cồng chiêng của dân tộc. Với họ, “giữ lửa” cồng chiêng chính là cách làm thiết thực nhất tạo sự gắn kết bền chặt với quê hương, nguồn cội.

Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên là di sản có tiềm năng khai thác kinh tế du lịch. Ảnh: Minh Châu

Những ngày làm hồ sơ “Không gian văn hóa cồng chiêng”

(GLO)- Ngày 23-3-2004, Bộ trưởng Bộ Văn hóa-Thông tin (nay là Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch) ban hành quyết định về việc xây dựng hồ sơ ứng cử quốc gia “Vùng văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên” là di sản tiếp nối trình UNESCO công nhận là kiệt tác di sản truyền khẩu và phi vật thể của nhân loại.

Về miền di sản

Về miền di sản

(GLO)- Những địa danh lịch sử, điểm di sản là nơi thu hút nhiều người đến tham quan, tìm hiểu. Được tận mắt chứng kiến và đặt chân lên một miền đất giàu truyền thống luôn là trải nghiệm tuyệt vời và xúc động đối với nhiều người.

Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam trở thành Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại

Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam trở thành Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại

(GLO)- Tại Kỳ họp thứ 19 của Ủy ban Liên Chính phủ Công ước 2003 của UNESCO về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể diễn ra tại Thủ đô Asunción (Cộng hòa Paraguay) vào ngày 4-12, UNESCO đã chính thức ghi danh Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam của Việt Nam vào Danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

“Điểm sáng văn hóa vùng biên”

“Điểm sáng văn hóa vùng biên”

(GLO)- Năm 1993, Sở Văn hóa-Thông tin (VH-TT) và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Gia Lai đã ký kết chương trình phối hợp hành động với nhiều hoạt động thiết thực, trong đó có mô hình “Điểm sáng văn hóa vùng biên”.