Kbang phục dựng nhiều lễ hội đặc sắc của đồng bào Bahnar

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Bằng nhiều nguồn lực hỗ trợ, cộng đồng người Bahnar ở huyện Kbang (tỉnh Gia Lai) đã phục dựng nhiều lễ hội đặc sắc, góp phần bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa tại địa phương.

Độc đáo lễ cúng bến nước

Lễ cúng bến nước của người Bahnar ở làng Kgiang (xã Kông Lơng Khơng, huyện Kbang) vừa được phục dựng sau nhiều năm vắng bóng. Lễ cúng diễn ra tại cánh đồng làng Kgiang, nơi quanh năm có nguồn nước dồi dào.

Trong quan niệm của người Bahnar, bến nước là nơi cung cấp nước, đó có thể là bến sông, suối, cánh đồng hay ở nơi có mạch nước tự nhiên, trong lành.

Bà con làm lễ cúng để tạ ơn thần nước đã ban cho nguồn nước mát lành. Nhờ có nước, dân làng mới có sức khỏe, cây trồng, vật nuôi mới sinh tồn, phát triển.

Già làng Đinh Chép (làng Kgiang) cho biết: Làng chuẩn bị 1 con heo, 1 con gà trống, 2 ghè rượu. Thành kính chuẩn bị lễ vật, già làng tin rằng khi kêu mưa, Yàng sẽ cho mưa; khi cần có nước để làm rẫy, trồng mía, trồng mì thì nguồn nước dồi dào.

“Có nước là có tất cả, có cốm, có gạo mới, có mía, nuôi con trâu, con bò khỏe mạnh. Vì vậy, những người già trong làng cố gắng giữ gìn nghi lễ này”-già làng Đinh Chép chia sẻ.

cac-nghi-le-trong-phuc-dung-le-cung-ben-nuoc-tai-lang-kgiang-xa-kong-long-khong-huyen-kbang.jpg
Làng Kgiang (xã Kông Lơng Khơng, huyện Kbang)phục dựng lễ cúng bến nước. Ảnh: M.C

Lễ cúng bến nước do hội đồng già làng chủ trì gồm 2 nghi thức cúng ma và cúng Yàng. Trong nghi thức cúng ma, già làng gọi mời ông bà, tổ tiên hãy về cùng ăn, cùng uống rượu và phù hộ cho dân làng mạnh khỏe.

Trong nghi thức cúng Yàng, già làng tiếp tục gọi mời các Yàng núi, Yàng nước, các vị thần linh hãy về chung vui với dân làng. Già làng thỉnh cầu các vị thần ban cho dân làng nguồn nước dồi dào; cầu cho mưa thuận, gió hòa; phù hộ cho bà con mạnh khỏe, bình an, mùa màng bội thu, không có bệnh dịch xảy ra...

Kết thúc nghi lễ, các già làng lấy tiết heo, tiết gà, rượu rải xuống đất ở khu vực nguồn nước với ý nghĩa cho nước tươi mát, dồi dào quanh năm.

Phục dựng nghĩa là khôi phục và thực hiện giống như thật, đúng nguyên bản, làm sống dậy cái đã từng có. Với ý nghĩa đó, việc phục dựng lễ cúng bến nước giúp người Banhar, nhất là thế hệ trẻ hiểu sâu hơn về văn hóa dân tộc của mình.

Chị Đinh Thị Hăn cho hay: “Lần đầu tiên mình được tham gia lễ cúng bến nước. Lễ cúng độc đáo và linh thiêng. Sau khi được phục dựng, thế hệ trẻ có trách nhiệm duy trì, gìn giữ nét đẹp văn hóa của dân tộc mình”.

Khuyến khích cộng đồng bảo vệ di sản

Bằng nhiều nguồn lực hỗ trợ, các làng đồng bào Bahnar ở huyện Kbang đã phối hợp phục dựng nhiều lễ hội đặc sắc như: cúng bến nước, mừng lúa mới, mừng nhà rông mới, tỉa lúa đầu năm, thổi tai...

Những nghi lễ được phục dựng đều rất đặc trưng trong đời sống của cộng đồng người Bahnar, phản ánh đậm nét vốn quý tinh thần vô cùng phong phú của cư dân Đông Trường Sơn.

Ông Nguyễn Ngọc Long-Giám đốc Nhà hát Ca múa nhạc tổng hợp Đam San, đơn vị hỗ trợ dân làng Kgiang phục dựng lễ cúng bến nước-cho biết: “Nhà hát đồng hành, hỗ trợ bà con phục dựng các nghi lễ, khôi phục những giá trị văn hóa đã bị mai một. Về cách làm, chúng tôi để bà con tự thực hiện. Đó là cách tốt nhất để người dân nhận thức đầy đủ vốn quý cần gìn giữ.

Giữ được giá trị văn hóa sẽ làm phong phú thêm đời sống tinh thần, đồng thời là tài nguyên để phát triển du lịch, nhất là du lịch cộng đồng, du lịch văn hóa”.

phuc-dung-le-tia-lua-dau-nam-cua-nguoi-bahnar-o-lang-stor-xa-to-tung-huyen-kbang.jpg
Phục dựng lễ tỉa lúa đầu năm của người Bahnar ở làng Stơr, xã Tơ Tung, huyện Kbang. Ảnh: M.C

Theo ông Đinh Đình Chi-Trưởng phòng Văn hóa-Thông tin huyện Kbang: Việc phục dựng các nghi lễ sẽ tiếp thêm động lực để người dân bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống.

Lễ hội bắt nguồn từ đời sống. Vì vậy, việc phục dựng các nghi lễ phải gắn với không gian văn hóa, tức là gắn liền với quá trình lao động sản xuất và sinh hoạt của bà con.

“Kbang là vùng đất giàu trầm tích văn hóa nhưng vẫn chưa khai thác được nhiều. Do đó, mục tiêu trong nhiệm kỳ tới là tập trung phát triển du lịch cộng đồng, lấy bảo tồn văn hóa dân tộc gắn với tài nguyên khác để phát triển du lịch, tạo việc làm và tăng thu nhập cho người dân. Công tác phục dựng lễ hội, khôi phục giá trị văn hóa là để thực hiện mục tiêu này”-Trưởng phòng Văn hóa-Thông tin huyện Kbang nhấn mạnh.

Có thể bạn quan tâm

Lễ Tế Xuân tại đình làng An Mỹ

Lễ Tế Xuân tại đình làng An Mỹ

(GLO)- Ngày 9-3, tại đình làng An Mỹ (thôn 2, xã An Phú, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) diễn ra lễ cúng đình với các nghi thức long trọng tưởng nhớ công ơn của các vị tiền hiền có công khai hoang mở đất, lập làng và cầu quốc thái dân an.

 Linh thiêng lễ cúng Quý Xuân tại An Khê. Ảnh: Ngọc Minh

Linh thiêng lễ cúng Quý Xuân tại An Khê

(GLO)- Ngày 8 và 9-3 (nhằm mùng 9 và 10-2 âm lịch), Ban Nghi lễ đình An Khê tổ chức lễ cúng Quý Xuân tại An Khê trường và An Khê đình thuộc Khu di tích Tây Sơn Thượng đạo (thị xã An Khê, tỉnh Gia Lai).

Phục dựng lễ mừng lúa mới của người Jrai. Ảnh: Lam Nguyên

Nghĩ suy trong mùa lễ hội

(GLO)- Lễ hội là sinh hoạt văn hóa dân gian đậm tính cộng đồng và được tổ chức khắp mọi miền đất nước. Ngoài 2 dân tộc bản địa Jrai và Bahnar, trên địa bàn tỉnh Gia Lai còn có 42 dân tộc anh em khác sinh sống với bản sắc văn hóa lễ hội độc đáo.

Nối nghề

Nối nghề

Lần đầu tiên nghệ nhân Y Pư giới thiệu nghề làm gốm thủ công tại Bảo tàng tỉnh trong khuôn khổ Tuần lễ Văn hóa - Du lịch tỉnh Kon Tum lần thứ 3 (năm 2016) đã để lại ấn tượng đẹp.

Ông Đinh Plih sắp xếp bộ cồng chiêng và các vật dụng sẵn sàng đem theo khi đi trình diễn, quảng bá văn hóa dân tộc Bahnar. Ảnh: N.M

Đinh Plih: Tự hào “vốn liếng” văn hóa Bahnar

(GLO)- “Ý nghĩa của công việc không phải chỉ nằm ở chỗ tiền bạc mà còn ở nhu cầu về tinh thần, biểu hiện của giá trị, một vốn liếng để tự hào”. Câu nói này thật đúng đối với ông Đinh Plih (xã Tơ Tung, huyện Kbang, tỉnh Gia Lai). Với ông, hạnh phúc đơn giản là bản thân được sống trọn với đam mê.

Sức sống của lễ hội Tây Nguyên

Sức sống của lễ hội Tây Nguyên

(GLO)- Hoa pơ lang thắp lửa cuối khu nhà mồ làng Pyang, thị trấn Kông Chro, tỉnh Gia Lai. Nổi bật giữa lớp lớp nhà mồ cũ là 3 nhà mồ mới làm. Đó là những dấu hiệu mùa lễ hội giữa núi rừng Trường Sơn.

Sức sống từ lễ hội ở làng Kép 2 (xã Ia Mơ Nông, huyện Chư Păh) khiến ngôi làng này trở thành điểm du lịch văn hóa hấp dẫn. Ảnh: M.C

Gìn giữ lễ hội để phát triển du lịch

(GLO)- Lễ hội Tây Nguyên không chỉ là sự kiện mang tính cộng đồng mà là “kho báu” cho du lịch. Đánh giá đúng thực trạng lễ hội trong các buôn làng để có giải pháp khai thác phát triển du lịch là vấn đề cần được tính đến.

Lễ báo hiếu: Thơm thảo tấm lòng con cái

Lễ báo hiếu, thơm thảo tấm lòng con cái

(GLO)- Trong đời sống sinh hoạt hàng ngày, người Bahnar luôn nhắc nhau: “Phải kính trọng cha mẹ như mặt trăng, kính trọng ông bà như mặt trời”. Khi đã trưởng thành, con cái đều nghĩ đến việc tổ chức lễ báo hiếu cha mẹ (teh nhung ăn kră).

Nâng cao chất lượng các danh hiệu văn hóa ở cơ sở

Nâng cao chất lượng các danh hiệu văn hóa ở cơ sở

(GLO)- UBND tỉnh Gia Lai ban hành QĐ số 60/2024/QĐ-UBND quy định chi tiết tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu “Gia đình văn hóa”, “Thôn, tổ dân phố văn hóa”, “Xã, phường, thị trấn tiêu biểu” để hướng dẫn thực hiện, bảo đảm phù hợp với đặc thù văn hóa và tình hình kinh tế-xã hội của địa phương.

Nhân văn lễ trưởng thành của người Jrai

Nhân văn lễ trưởng thành của người Jrai

(GLO)- Tôi thấy vô cùng hạnh phúc và đúng đắn khi quyết định gắn bó đời mình với mảnh đất Krông Pa (tỉnh Gia Lai). Không chỉ là nơi đầy nắng và gió mà Krông Pa còn có nhiều trầm tích văn hóa của người bản địa Jrai, được thể hiện rõ rệt nhất qua các lễ hội.