Sức sống của đội cồng chiêng nữ làng Kgiang

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ðội cồng chiêng nữ làng Kgiang (xã Tơ Tung, tỉnh Gia Lai) có hơn 30 thành viên trong độ tuổi 50 đến gần 65 tuổi. Ðược “tiếp sức” cả về tinh thần và vật chất, đội chiêng hoạt động ngày càng hiệu quả.

Vài năm gần đây, những người ở làng Kgiang biết đánh chiêng đã lớn tuổi, trong khi thanh thiếu niên không mấy mặn mà với nghệ thuật diễn tấu cồng chiêng. Được hệ thống chính trị, dân làng ủng hộ, bà Đinh Thị Hiền - Đội trưởng đội cồng chiêng nữ làng Kgiang đã vận động một số chị em yêu thích cồng chiêng thành lập đội cồng chiêng nữ.

1.jpg
Đội cồng chiêng nữ làng Kgiang (xã Tơ Tung) đang chuẩn bị đi trình diễn. Ảnh: Ngọc Minh

Những khó khăn ban đầu được tháo gỡ khi nhiều gia đình sẵn sàng cho đội chiêng mượn những bộ chiêng quý để luyện tập. Già làng, nghệ nhân giàu kinh nghiệm tận tình hướng dẫn cho từng thành viên. Cùng với đó, được chồng, con ủng hộ, các bà, các chị đã sắp xếp công việc gia đình để tham gia các buổi tập luyện đầy đủ. Dù lớn tuổi nhưng nhờ kiên trì học hỏi, luyện tập, đội chiêng đã tự tin diễn tấu cồng chiêng tại lễ hội của làng.

Bà Đinh Thị Hiền cho biết: Đánh cồng chiêng với đàn ông đã khó, với phụ nữ càng khó gấp bội, nhất là nhiều người đã lớn tuổi; trong đó khó nhất là việc cầm chiêng thời gian dài, các thành viên phải đủ sức khỏe, diễn tấu ăn ý nhau khi đánh để tránh bị lạc nhịp. Tuy nhiên, từ mong muốn chung tay bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, các thành viên đã làm tốt vai trò của mình để duy trì hoạt động hiệu quả của đội cồng chiêng. Một số thành viên còn truyền dạy kỹ thuật diễn tấu cồng chiêng cho con, cháu mình nhằm tiếp nối tiếng cồng, tiếng chiêng ngân dài.

Giữa năm 2024, làng Kgiang được tỉnh trang bị bộ cồng chiêng, giúp cho đội chiêng nữ chủ động trong luyện tập. Từ đó đến nay, đều đặn vào tối cuối tuần, đội cồng chiêng nữ làng Kgiang tập trung tại nhà rông hăng say luyện tập, kỹ thuật diễn tấu ngày một tốt hơn.

Bên cạnh tham gia trình diễn cồng chiêng tại lễ cúng tạ thần linh của làng, đội cồng chiêng nữ Kgiang được cử đi trình diễn cồng chiêng trong các chương trình giao lưu, liên hoan văn hóa cồng chiêng, hội xuân, ngày lễ do xã tổ chức. Bên cạnh đó, đội còn được mời biểu diễn cồng chiêng phục vụ khách du lịch tại homestay A Ngưi ở địa phương. Mỗi buổi biểu diễn, các thành viên được bồi dưỡng 50.000 - 100 nghìn đồng/người.

2-6041.jpg
Đội cồng chiêng nữ làng Kgiang trình diễn cồng chiêng phục vụ khách du lịch tại homestay A Ngưi. Ảnh: Ngọc Minh

Bà Đinh Thị Klong (SN 1961), thành viên lớn tuổi nhất đội cồng chiêng Kgiang, bày tỏ: “Tôi rất vui khi được đóng góp chút công sức vào việc phát huy, quảng bá bản sắc văn hóa đến với du khách”. Một thành viên lớn tuổi khác là bà Đinh Thị Khênh thì vui vẻ nói: “Qua các buổi tập luyện cồng chiêng, cũng tạo cơ hội để chị em giao lưu, chia sẻ tâm tư trong cuộc sống, học hỏi kinh nghiệm trồng trọt, chăn nuôi, phát triển sản xuất. Các thành viên có thể dẫn cháu ra nhà rông vừa luyện tập vừa trông cháu, không khí trở nên đông vui”.

Thường theo bà ngoại Đinh Thị Lăm ra nhà rông chơi, em Đinh Thị Bích Trà (SN 2019) háo hức nói: “Các bà mặc trang phục truyền thống đẹp, trình diễn cồng chiêng rất hay. Lớn lên cháu sẽ tham gia đội cồng chiêng và cố gắng học tập để đánh chiêng giỏi như bà ngoại”.

Ông Đinh Hrứa, Trưởng thôn Kgiang, cho hay: “Các bà, các chị đã khơi gợi tình yêu diễn tấu cồng chiêng cho nhiều bạn trẻ. Sắp tới chúng tôi sẽ rà soát số thiếu niên, nhi đồng yêu thích cồng chiêng để thành lập đội cồng chiêng nhí. Đồng thời tiếp tục quan tâm hỗ trợ hết sức có thể giúp đội cồng chiêng nữ duy trì hoạt động, góp phần gìn giữ và bảo tồn nét đẹp giá trị văn hóa truyền thống của người Bana”.

Có thể bạn quan tâm

Ông từ giữ đình cứu sống cây đa cổ thụ

Ông từ cứu sống cây đa cổ thụ ở An Khê đình

(GLO)- Vô tình bị lửa “thiêu”, cây đa cổ thụ phía sau An Khê đình (Khu di tích Tây Sơn Thượng đạo, phường An Khê) suy yếu dần, có nguy cơ bị chết. Với tinh thần trách nhiệm cao, ông Ngô Văn Đường-Câu đình (người trông giữ, hương khói đình làng) đã cứu sống cây đa này.

Già làng “2 giỏi” của xã Ia Phí

Già làng “2 giỏi” của xã Ia Phí

(GLO)- Ông Rơ Châm Khir (SN 1954, làng Kênh, xã Ia Phí, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai) không chỉ có đôi tay tài hoa vẽ những bức tranh sơn dầu, tượng gỗ dân gian đặc sắc, mà còn là già làng uy tín được cộng đồng tin tưởng.

Dùng mặt nạ kỹ thuật số để phục hồi tranh. (Ảnh: Franetic)

Công nghệ đột phá phục chế tranh cổ chỉ trong vài giờ

(GLO)-Với những bức tranh có niên đại hàng thế kỷ, bị hỏng nặng, việc phục chế gặp nhiều rủi ro và tiêu tốn thời gian. Một bước đột phá về công nghệ vừa được các nhà khoa học thử nghiệm thành công, đã giải quyết được khó khăn này, đó là phương pháp mặt nạ kỹ thuật số.

Đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi

(GLO)- Người Tây Nguyên làm du lịch không chỉ bằng khu nghỉ dưỡng, mà còn bằng lòng hiếu khách và nghệ thuật kể chuyện. Vậy nên, đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi mà hãy đánh thức nó bằng chính giọng nói của rừng, bằng bàn tay của bà con và bằng tình yêu với buôn làng của mình.

Ý nghĩa các biểu tượng trong lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui

Ý nghĩa các biểu tượng trong lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui

(GLO)- Lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui là hiện tượng văn hóa xã hội đặc sắc của cộng đồng người Jrai ở Plei Ơi, xã Ayun Hạ, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai. Nghi lễ này tập hợp nhiều biểu tượng văn hóa độc đáo giúp chúng ta hiểu rõ hơn về thế giới tâm linh của cư dân bản địa.

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

“Khánh Hòa là xứ trầm hương/Non cao biển rộng người thương đi về” - những câu thơ của nhà nghiên cứu Quách Tấn trong biên khảo Xứ trầm hương vừa là sự khẳng định danh xưng của một miền đất, vừa như lời mời gọi lữ khách bốn phương tìm về với thủ phủ của trầm hương Việt Nam.

null