Những người tâm huyết với cồng chiêng ở Ia Yok

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ghé thăm nhà anh Rơ Châm Van (làng Bồ, xã Ia Yok, huyện Ia Grai) đúng lúc anh cùng các thành viên “gạo cội” của đội cồng chiêng ở làng đang chỉnh những chiếc chiêng sau chuyến đi trình diễn trở về, chúng tôi phần nào cảm nhận được sự tâm huyết của họ với văn hóa truyền thống của dân tộc.

Trong căn nhà nhỏ ngay đầu làng Bồ, tiếng chiêng vang vọng nhẹ nhàng giữa buổi tối tháng 6 mưa rả rích. Anh Van tháo từng chiếc chiêng được bọc cẩn thận ra lau chùi tỉ mỉ, rồi dùng cái búa nhỏ gõ nhẹ vào vành chiêng để chỉnh âm.

Bên cạnh anh còn có vài người đàn ông nữa. Họ ngồi thành vòng tròn quanh bộ chiêng, hầu như không nói nhiều mà chỉ chăm chú lắng nghe thanh âm và trao đổi bằng ánh mắt. Thỉnh thoảng, họ chỉ vào chiếc chiêng nào đó rồi lắc đầu hoặc gật nhẹ.

doi-cong-chieng-lang-bo-dai-dien-xa-ia-yok-tham-gia-lien-hoan-van-hoa-cong-chieng-huyen-ia-grai-nam-2024-anh-hh.jpg
Đội cồng chiêng làng Bồ đại diện xã Ia Yok tham gia Liên hoan văn hóa cồng chiêng huyện Ia Grai năm 2024. Ảnh H.H

Anh Van cho hay: “Từ nhỏ, tôi đã theo chân cha mình đi chỉnh chiêng khắp các buôn làng trong vùng. Thấy cha chỉnh chiêng, tôi mê lắm, cố gắng học hỏi từng chút một để giỏi như ông ấy. Khi chỉnh chiêng, phải nghe bằng tai, cảm bằng tim mới biết chỗ nào lệch, chỗ nào hỏng âm”.

Ở tuổi ngoài 60, ông Rơ Châm Ới vẫn đều đặn có mặt trong các buổi tập của đội như một cách truyền cảm hứng, giữ lửa cồng chiêng truyền thống cho lớp trẻ trong làng. Ông Ới không nhớ mình biết đánh chiêng từ khi nào, chỉ nhớ rằng từ thuở niên thiếu đã mê mẩn theo các bậc cha chú của mình đến biểu diễn cồng chiêng tại các lễ hội trong làng.

Nhờ kinh nghiệm qua hàng chục năm gắn bó với cồng chiêng, ông Ới rất “tỉnh tai” trong việc phát hiện những chiếc chiêng bị lệch âm, sai tiếng. “Chiêng đánh lâu ngày, di chuyển xa dễ bị va đập khiến sai âm, chao tiếng. Vì vậy, mình buộc phải chỉnh lại thì âm thanh khi đánh lên mới chuẩn, đúng hồn cốt của chiêng làng mình”-ông Ới nói.

nguoi-tre-o-lang-bo-ngay-nay-dang-tiep-noi-ngon-lua-yeu-van-hoa-cong-chieng-cua-cac-nghe-nhan-gao-coi-anh-hh.jpg
Người trẻ ở làng Bồ ngày nay đang tiếp nối ngọn lửa yêu văn hóa cồng chiêng của các nghệ nhân gạo cội. Ảnh H.H

Tương tự, ông Rơ Châm Hít-Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh làng Bồ cũng là người đặc biệt tâm huyết với cồng chiêng. Hầu như những buổi chỉnh chiêng hay tập luyện của đội cồng chiêng, ông đều có mặt đầy đủ để tham gia và tận tình hướng dẫn cho lớp trẻ. “Không đi thì trong lòng mình lại thấy thiếu, bứt rứt bởi chiêng không chỉ là truyền thống của dân tộc mà như là máu thịt của mình rồi”-ông khẳng định.

Dứt lời, ông Hít quay sang hướng dẫn đánh chiêng cho cậu bé tầm 3-4 tuổi là con trai anh Rơ Châm Ták đang thích thú ngồi bên cạnh. Đứa trẻ đứng nép bên chiêng, mắt chăm chú không rời từng động tác của các ông, các bác. “Thằng bé khoái chiêng lắm, cứ hễ nhìn thấy chiêng là mê, sáp lại đánh ngay. Vậy nên mỗi khi tập luyện hay dịp làng có lễ hội, mình đều dắt con đi theo để nó quen, nó yêu văn hóa, sau này lớn lên thay mình đánh chiêng, tiếp nối truyền thống buôn làng”-anh Ták bày tỏ.

anh-ro-cham-van-nguoi-duy-nhat-o-lang-bo-biet-chinh-chieng-anh-rh.jpg
Anh Rơ Châm Van người duy nhất ở làng Bồ biết chỉnh chiêng. Ảnh R.H

Chính từ những người tâm huyết, trách nhiệm với di sản của dân tộc như anh Van, ông Ới, ông Hít, anh Ták..., những năm qua, phong trào tập luyện cồng chiêng ở làng Bồ luôn được duy trì và không ngừng phát triển. Đội cồng chiêng của làng cũng thường xuyên tham gia biểu diễn, giao lưu tại các chương trình, hội diễn văn hóa lớn, nhỏ. Gần nhất, hơn 30 thành viên (bao gồm đội cồng chiêng và đội xoang) làng Bồ đã đại diện xã Ia Yok tham gia Liên hoan văn hóa cồng chiêng huyện Ia Grai năm 2024 và xuất sắc đạt giải nhì.

“Chiêng phải sống trong sinh hoạt đời thường, trong đêm hội, trong lòng người làng. Không thể để chiêng chỉ còn trên sân khấu hay trong bảo tàng. Do đó, việc bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa cồng chiêng là điều chúng tôi cần làm và phải làm”-anh Van nêu quyết tâm.

Có thể bạn quan tâm

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

“Khánh Hòa là xứ trầm hương/Non cao biển rộng người thương đi về” - những câu thơ của nhà nghiên cứu Quách Tấn trong biên khảo Xứ trầm hương vừa là sự khẳng định danh xưng của một miền đất, vừa như lời mời gọi lữ khách bốn phương tìm về với thủ phủ của trầm hương Việt Nam.

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

(GLO)- Ở buôn E Kia (xã Ia Rsai, huyện Krông Pa), ông Hiao Thuyên được biết đến là một nghệ nhân tài hoa khi giỏi cả sáo trúc, biểu diễn cồng chiêng, hát dân ca... Bằng những việc làm thiết thực, ông đã góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc Jrai và xây dựng khối đại đoàn kết ở buôn làng.

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Nhắc đến đại ngàn Tây Nguyên, có lẽ biểu tượng văn hóa “sừng sững” chính là những mái nhà rông, nhà dài truyền thống của đồng bào các dân tộc. Trong những biến chuyển của thời đại, không gian che chở các hộ gia đình và lan tỏa văn hóa cộng đồng ấy khó tránh khỏi những hư hao, nghiêng ngả.

Đa dạng lễ cúng cầu mưa của người Jrai

Đa dạng lễ cúng cầu mưa của người Jrai

(GLO)- Tuy có sự phát triển của hệ thống thủy lợi song lễ cúng cầu mưa vẫn đóng vai trò quan trọng trong đời sống cư dân vùng thung lũng Cheo Reo. Sự đa dạng trong nghi thức cúng của mỗi cộng đồng dân cư đã góp phần làm phong phú thêm đời sống văn hóa đồng bào các dân tộc Tây Nguyên.

Biểu tượng vũ trụ trên cây nêu của người Bahnar

Biểu tượng vũ trụ trên cây nêu của người Bahnar

(GLO)- Người Bahnar quan niệm rằng mọi sự vật, hiện tượng đều có sự hiện diện của thần linh và con người phải tôn trọng, thờ cúng. Vì vậy, họ có nếp sống, sinh hoạt văn hóa với hệ thống lễ hội vô cùng phong phú, gắn với vòng đời người và chu kỳ canh tác nông nghiệp.

Những người “giữ lửa” văn hóa Jrai, Bahnar

Những người “giữ lửa” văn hóa Jrai, Bahnar

(GLO)- Ông Rmah Aleo (làng Pan, xã Dun, huyện Chư Sê) và ông Ayó (làng Piơm, thị trấn Đak Đoa, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) là những người “giữ lửa” và lan tỏa bản sắc văn hóa dân tộc đến cộng đồng buôn làng.

Thì thầm từ gốm Yang Tao

Thì thầm từ gốm Yang Tao

Nhờ may mắn làm cái nghề viết lách nên tôi từng có dịp đến nhiều trung tâm gốm của cả nước. Nghề gốm mỗi nơi mỗi kiểu, sản phẩm đơn giản có, tinh xảo có; quy trình tạo tác thủ công lẫn công nghiệp hóa vài ba công đoạn cũng có.

null