Chiếc trâm chạm kim cương của Hoàng đế Napoléon tái xuất sau hơn 200 năm lưu lạc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Biểu tượng quyền lực của vị hoàng đế lừng danh nước Pháp, chiếc trâm chạm kim cương Napoléon từng thất lạc giữa chiến trường Waterloo, sẽ được đấu giá tại Geneva với giá trị lịch sử hiếm có.

Theo phóng viên TTXVN tại Paris, hơn 200 năm sau thất bại của Napoleon tại Waterloo, một chiếc trâm cài áo gắn kim cương từng thuộc về vị Hoàng đế nước Pháp sẽ được đưa ra đấu giá tại nhà Sotheby’s ở Geneva (Thụy Sĩ) vào ngày 12/11 tới.

tram-cai-ao-kim-cuong.jpg
Trâm cài áo kim cương của Hoàng đế Napoleon Bonaparte. Nguồn: Sotheby's

Bên cạnh các món trang sức quý khác từng thuộc về hoàng tộc châu Âu, bảo vật này là minh chứng cho sức hút của yếu tố “nguồn gốc Hoàng gia” trong thế giới đấu giá quốc tế.

Ngày 18/6/1815, trong lúc quân đội Pháp tan vỡ tại Waterloo trước liên quân Anh-Phổ, Napoleon buộc phải rút lui khẩn cấp. Trên đường tháo chạy, xe ngựa của ông bị sa lầy trong bùn chỉ cách chiến trường vài km.

Vị hoàng đế thất thế phải bỏ lại nhiều hành lý: huân chương, vũ khí, đồ bạc, mũ hai vành cùng một rương chứa hàng chục viên kim cương và trang sức quý.

Trong số đó có một chiếc trâm tròn đường kính khoảng 45mm, ở giữa gắn viên kim cương hình bầu dục 13,04 carat, xung quanh là gần 100 viên kim cương cổ xếp thành hai vòng đồng tâm.

Ba ngày sau, 21/6/1815, chiến lợi phẩm này được dâng tặng vua Phổ Friedrich Wilhelm III như một biểu tượng chiến thắng.

Chiếc trâm - chế tác khoảng năm 1810 để gắn lên mũ của Napoleon trong các dịp trọng đại - được đưa vào bộ sưu tập nữ trang của Hoàng gia Phổ và được gắn thêm móc để đeo như mặt dây chuyền.

Sau khi truyền qua nhiều đời vua và hoàng đế nhà Hohenzollern, món bảo vật này rơi vào tay một nhà sưu tập tư nhân trong những năm gần đây. Sotheby’s sẽ đưa hiện vật này ra đấu giá lần đầu tiên với mức ước tính 140.000-235.000 euro.

Không chỉ có giá trị thẩm mỹ, chiếc trâm còn mang sức nặng lịch sử, biểu tượng cho sự chuyển giao quyền lực từ vị hoàng đế bại trận sang nhà vua chiến thắng, từ một nước Phổ từng bị Napoleon thống trị 6 năm thành cường quốc đang vươn lên định hình châu Âu hiện đại.

Tồn tại nguyên vẹn suốt hơn 2 thế kỷ, bất chấp bao biến động của lục địa, chiếc châm gần như mang ý nghĩa của một “bùa hộ mệnh”. Trong thế giới đấu giá trang sức cao cấp, yếu tố xuất xứ danh giá thường chính là điều làm nên giá trị tuyệt đối của món đồ.

Ông Andres White Correal, Giám đốc phụ trách mảng trang sức châu Âu và Trung Đông của Sotheby’s, bày tỏ vô cùng vinh dự khi được giới thiệu "những tác phẩm phi thường mang nguồn gốc lừng lẫy như thế” tại phiên đấu giá thường niên mang tên Royal & Noble vốn đã trở thành sự kiện không thể thiếu của giới sưu tầm, quy tụ những món đồ từng thuộc về các hoàng tộc châu Âu.

Cùng xuất hiện với chiếc trâm của Napoleon là hai lô trang sức khác mang giá trị lịch sử hiếm có. Bộ thứ nhất gồm một chiếc trâm và một bộ trang sức tóc gắn ngọc trai tự nhiên cùng kim cương, từng thuộc về Công nương Cunégonde xứ Saxe (1774-1828), Hầu tước phu nhân de Montoro và là chị em họ của Vua Tây Ban Nha, Vua Napoli, cũng như Vua Louis XVI của Pháp.

Bộ trang sức này, được ước tính có giá từ 320.000-470.000 euro (369.000-542.000 USD), ban đầu được chế tạo thành vương miện cho lễ cưới của Cunégonde năm 1796, sau đó được tháo rời năm 1840 để tạo thành kiểu “Sévigné” - dạng trang sức lãng mạn uốn cong đeo trên đầu.

Theo các chuyên gia, tác phẩm này là mẫu hiếm hoi còn sót lại của phong cách thế kỷ 19. Nhờ thiết kế linh hoạt, nó có thể được biến đổi thành vòng cổ, trâm cài ngực hoặc kẹp tóc.

Hiện vật thứ ba là một chiếc nhẫn gắn viên kim cương hồng nhạt hơn 13 carat, trị giá ước tính từ 225.000 đến 375.000 euro, từng thuộc về Công chúa Neslishah Sultan (1921-2012) - người cuối cùng mang danh hiệu “Sultane” của Đế quốc Ottoman.

Viên kim cương này mang lịch sử huy hoàng: được Nữ hoàng Nga Catherine I (vợ của Pyotr Đại đế) tặng cho Sultan Ahmed III trong cuộc đàm phán Hiệp ước Prouth năm 1711, sau đó truyền qua nhiều đời trong kho báu Ottoman trước khi được tặng cho Công chúa Emina Ilhamy, rồi đến Neslishah Sultan một tuần trước lễ cưới năm 1940 với Thái tử Mohamed Ali của Ai Cập./.

Theo Hữu Chiến (TTXVN/Vietnam+)

Có thể bạn quan tâm

Gia đình Bahnar tâm huyết với nghề thủ công truyền thống

Gia đình Bahnar tâm huyết với nghề thủ công truyền thống

(GLO)- Ở làng Kgiang (xã Tơ Tung), vợ chồng Đinh Thị Hiền - Đinh Bi đều được vinh danh Nghệ nhân Ưu tú ở loại hình nghề thủ công truyền thống - điều hiếm có trong gia đình đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh. Họ đã “truyền lửa” để cộng đồng Bana gìn giữ nghề đan lát và dệt thổ cẩm.

Ghè Tây Nguyên chứa đựng rất nhiều câu chuyện thú vị. Ảnh: Phương Duyên

Nghe ghè kể chuyện nhân sinh…

(GLO)- Ghè (còn gọi là ché) là một trong những vật dụng gần như không thể thiếu trong đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên. Từ chất liệu chế tác, kích thước đến kiểu dáng tai ghè, đặc biệt là hoa văn đều ẩn chứa những câu chuyện thú vị.

Hát bội ngân vang trong lễ giỗ danh nhân Đào Tấn

Hát bội ngân vang trong lễ giỗ danh nhân Đào Tấn

(GLO)- Cuối tuần qua, tại Đền thờ danh nhân văn hóa Đào Tấn (thôn Vinh Thạnh 1, xã Tuy Phước), lễ giỗ tưởng niệm 118 năm ngày mất của Hậu tổ nghệ thuật hát bội không chỉ là dịp tri ân công lao bậc tiền nhân, mà còn là cơ hội để các nghệ nhân giao lưu, chung tay gìn giữ di sản hát bội Bình Định.

Giữ hồn di tích, truyền lửa cách mạng hào hùng

Giữ hồn di tích, truyền lửa cách mạng hào hùng

(GLO)- Đằng sau một số di tích lịch sử cách mạng ở vùng cao nguyên Gia Lai, có những người lặng lẽ cống hiến, gìn giữ, kể lại câu chuyện của di tích bằng tất cả tâm huyết và trách nhiệm. Họ đã góp phần thắp sáng ngọn lửa tri ân sự hy sinh của các thế hệ cha ông.

Dặm dài Trường Lũy

Dặm dài Trường Lũy

(GLO)- Trường Lũy là một phức hợp bao gồm: lũy-bảo (đồn)-đường, hình thành từ thời chúa Nguyễn, xây dựng quy mô dưới triều Nguyễn; đi qua địa phận 3 tỉnh trước đây: Quảng Nam, Quảng Ngãi và Bình Định.

Hát bội được mùa vui

Hát bội được mùa vui

(GLO)- Từ đầu năm đến nay, các đoàn hát bội ở Gia Lai liên tục lưu diễn khắp nơi, làm bừng lên những sắc màu rực rỡ của nghệ thuật truyền thống trong đời sống văn hóa tinh thần của người dân.

null