"Khoác áo mới" cho gốm M'nông

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Từ bao đời nay người M’nông ở huyện Lắk, Đắk Lắk luôn xem gốm là hồn cốt của văn hóa cội nguồn.

Những nghệ nhân làm gốm ở xã Yang Tao (huyện Lắk) hiện nay hầu như không ai biết nghề gốm của người M'nông bắt nguồn từ đâu, có từ khi nào; họ chỉ biết rằng có một đời sống gốm đã sinh ra từ rất lâu ở vùng đất thấp trũng – nơi lắm khe, nhiều suối, lại được bao bọc bởi hồ Lắk trữ tình và thơ mộng. Nghề gốm của người M'nông gắn liền với lịch sử định cư của cộng đồng người M'nông tại vùng đất này.

Mặc dù đã trải qua nhiều biến cố của các thời kỳ lịch sử nhưng cho đến ngày nay, sức sống kỳ diệu của nghề gốm vẫn giữ nguyên được các yếu tố gốc với cả một quy trình thao tác mà tổ tiên bao đời truyền lại. Không có máy móc, không bàn xoay, không khuôn đúc, không lò nung (nung lộ thiên), gốm của người M’nông phụ thuộc vào độ khéo léo của đôi tay và sự uyển chuyển của nghệ nhân để tạo nên những hình khối mang đặc trưng riêng.

gom-dd.jpg
Người M'nông ở xã Yang Tao (huyện Lắk) thực hành vẽ hoa văn trên sản phẩm gốm.

Với ý nghĩa đó, công tác bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống của nghề gốm được chính quyền địa phương và ngành chức năng quan tâm triển khai thực hiện. Điển hình trong tháng 5 vừa qua, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức lớp truyền dạy kỹ thuật trang trí hoa văn trên sản phẩm gốm nhằm tăng giá trị thẩm mỹ cho sản phẩm gốm của người M’nông tại xã Yang Tao, huyện Lắk. Học viên của các lớp học là những nghệ nhân, người dân địa phương đã có kinh nghiệm làm gốm từ nhiều năm nay. Các học viên tham gia lớp học với tinh thần tích cực, mong muốn phát triển và gìn giữ bản sắc văn hóa của dân tộc mình.

Nghệ nhân H Phiết Uông, buôn Dơng Băk (74 tuổi) – một trong những học viên lớn tuổi của khóa học chia sẻ, bà biết làm gốm từ lâu, nhưng tất cả các sản phẩm gốm bà và người dân ở xã Yang Tao làm ra đều là gốm trơn (không có họa tiết hoa văn). Tuổi đã cao, việc tiếp thu các kiến thức, kỹ năng để trang trí hoa văn trên sản phẩm gốm biết rằng không hề dễ dàng với bà, nhưng khi có thông báo về việc mở lớp học bà đã tiên phong đăng ký. Đến với lớp học, bà đã được giáo viên hướng dẫn tỉ mỉ, chi tiết từng nét vẽ trên giấy, trên mặt phẳng đất sét, khi đã thành thạo bà cùng các học viên đã thực hành vẽ hoa văn trên sản phẩm gốm hoàn thiện. Sau 1 tháng tham gia lớp học, bà đã tự trang trí hoa văn các con vật như voi, rùa, thằn lằn và một số hình về thiên nhiên trên sản phẩm gốm hoàn thiện.

Học viên H Hễ Bkrông (buôn Yok Đuôn, xã Yang Tao) bộc bạch, đến với lớp học, chị cùng các học viên khác không chỉ học được kỹ năng, mà còn hiểu thêm về ý nghĩa, giá trị văn hóa sâu sắc của những hoa văn truyền thống – những họa tiết không chỉ đẹp mà còn chứa đựng linh hồn, bản sắc của người M'nông.

Lớp học đã mở ra một hướng đi mới, không chỉ là cơ hội để giữ gìn nghề của ông bà xưa để lại, mà còn giúp người học tự tin hơn khi tiếp tục góp chút công sức vào việc bảo vệ và phát huy nghề gốm tại địa phương. Gia đình chị có một điểm trưng bày, giới thiệu và là nơi trải nghiệm quy trình làm gốm của người M’nông tại địa phương.

Với những kiến thức tiếp thu được từ lớp học này, chị sẽ cố gắng trau dồi thêm kỹ năng trang trí hoa văn để nâng cao chất lượng sản phẩm gốm, đáp ứng nhu cầu về thẩm mỹ của người sử dụng, nhất là khách du lịch, tăng thêm thu nhập cho gia đình từ nghề làm gốm truyền thống.

2gom.jpg
Các nghệ nhân và người dân địa phương học đường nét trang trí hoa văn sản phẩm gốm của người M'nông.

Cuối năm 2024, nghề làm gốm ở xã Yang Tao (huyện Lắk) được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Điều này sẽ mở ra nhiều cơ hội bảo tồn, phát triển và hình thành thị trường rộng hơn cho sản phẩm gốm thủ công của người M’nông.

Em H Niêm Kuan (13 tuổi) là học viên nhỏ tuổi nhất đến với lớp học với mong muốn tìm hiểu và học hỏi kinh nghiệm để kế tục, gìn giữ nghề làm gốm của cha ông để lại. Em H Niêm chia sẻ, em cảm thấy rất vui vì được tìm hiểu về nghề làm gốm truyền thống của dân tộc mình. Trong thời gian theo học, không chỉ được cô giáo chỉ dạy từng nét vẽ mà em còn có cơ hội bồi đắp thêm tình yêu văn hóa truyền thống của người M’nông.

Cô giáo Dương Vy Hà, giảng viên Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Đắk Lắk – người trực tiếp giảng dạy và chỉ dẫn lớp học đánh giá, các sản phẩm gốm sau khi được các nghệ nhân, học viên "thổi hồn" bằng các họa tiết, hoa văn không chỉ đẹp hơn về hình thức mà trở nên sinh động, hấp dẫn hơn. Các hoa văn được trang trí là hình những con vật, cảnh vật thiên nhiên, vật dụng gắn bó quen thuộc với sinh hoạt hằng ngày, mang hơi thở của cuộc sống nên rất gần gũi, quen thuộc với bà con. Nếu tiếp tục rèn luyện và phát triển, với những bàn tay khéo léo của các nghệ nhân, người dân, những giá trị truyền thống, những đặc trưng của gốm M’nông sẽ tiếp tục lan tỏa đến mọi miền đất nước và du khách quốc tế.

Theo Phạm Hoàng (baodaklak.vn)

Có thể bạn quan tâm

Ý nghĩa các biểu tượng trong lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui

Ý nghĩa các biểu tượng trong lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui

(GLO)- Lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui là hiện tượng văn hóa xã hội đặc sắc của cộng đồng người Jrai ở Plei Ơi, xã Ayun Hạ, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai. Nghi lễ này tập hợp nhiều biểu tượng văn hóa độc đáo giúp chúng ta hiểu rõ hơn về thế giới tâm linh của cư dân bản địa.

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

“Khánh Hòa là xứ trầm hương/Non cao biển rộng người thương đi về” - những câu thơ của nhà nghiên cứu Quách Tấn trong biên khảo Xứ trầm hương vừa là sự khẳng định danh xưng của một miền đất, vừa như lời mời gọi lữ khách bốn phương tìm về với thủ phủ của trầm hương Việt Nam.

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

(GLO)- Ở buôn E Kia (xã Ia Rsai, huyện Krông Pa), ông Hiao Thuyên được biết đến là một nghệ nhân tài hoa khi giỏi cả sáo trúc, biểu diễn cồng chiêng, hát dân ca... Bằng những việc làm thiết thực, ông đã góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc Jrai và xây dựng khối đại đoàn kết ở buôn làng.

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Nhắc đến đại ngàn Tây Nguyên, có lẽ biểu tượng văn hóa “sừng sững” chính là những mái nhà rông, nhà dài truyền thống của đồng bào các dân tộc. Trong những biến chuyển của thời đại, không gian che chở các hộ gia đình và lan tỏa văn hóa cộng đồng ấy khó tránh khỏi những hư hao, nghiêng ngả.

Đa dạng lễ cúng cầu mưa của người Jrai

Đa dạng lễ cúng cầu mưa của người Jrai

(GLO)- Tuy có sự phát triển của hệ thống thủy lợi song lễ cúng cầu mưa vẫn đóng vai trò quan trọng trong đời sống cư dân vùng thung lũng Cheo Reo. Sự đa dạng trong nghi thức cúng của mỗi cộng đồng dân cư đã góp phần làm phong phú thêm đời sống văn hóa đồng bào các dân tộc Tây Nguyên.

Biểu tượng vũ trụ trên cây nêu của người Bahnar

Biểu tượng vũ trụ trên cây nêu của người Bahnar

(GLO)- Người Bahnar quan niệm rằng mọi sự vật, hiện tượng đều có sự hiện diện của thần linh và con người phải tôn trọng, thờ cúng. Vì vậy, họ có nếp sống, sinh hoạt văn hóa với hệ thống lễ hội vô cùng phong phú, gắn với vòng đời người và chu kỳ canh tác nông nghiệp.

Những người “giữ lửa” văn hóa Jrai, Bahnar

Những người “giữ lửa” văn hóa Jrai, Bahnar

(GLO)- Ông Rmah Aleo (làng Pan, xã Dun, huyện Chư Sê) và ông Ayó (làng Piơm, thị trấn Đak Đoa, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) là những người “giữ lửa” và lan tỏa bản sắc văn hóa dân tộc đến cộng đồng buôn làng.

null