Phục dựng lễ cúng bến nước người Bahnar huyện Kbang

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

.

Sáng 25-10, tại cánh đồng làng Kgiang (xã Kông Lơng Khơng, huyện Kbang, tỉnh Gia Lai), Nhà hát Ca múa nhạc tổng hợp Đam San phối hợp với Trung tâm Văn hoá-Thông tin và Thể thao huyện Kbang tổ chức phục dựng lễ cúng bến nước của đồng bào Bahnar

Lễ cúng bến nước thường được người Bahnar tổ chức vào tháng 10, tháng 11 dương lịch hàng năm. Lễ vật gồm 3 ché rượu, 1 con heo lớn, 1 con gà trống, 1 con gà mái.

Sau khi hoàn tất các công đoạn chuẩn bị, già làng và hội đồng những người lớn tuổi thực hiện 2 nghi thức cúng ma và cúng Yàng, gửi lời thỉnh cầu của dân làng tới các Yàng Núi, Yàng Nước, các vị thần linh hãy ban cho dân làng nguồn nước dồi dào; cầu cho mưa thuận, gió hoà; phù hộ cho dân làng mạnh khỏe, bình an, làm ăn mùa màng bội thu, không có bệnh dịch xảy ra...

Sau nghi thức, nghi lễ cúng của già làng, đội cồng chiêng và múa xoang nữ làng Kgiang trong trang phục truyền thống góp vui cho lễ hội bằng những bài chiêng rộn rã. Các thiếu nữ Bahnar hoà vào vòng xoang nhịp nhàng, bước vào phần hội chung vui cùng dân làng.

Chương trình phục dựng lễ cúng bến nước của người Bahnar huyện Kbang được thực hiện theo nghi thức truyền thống, tái hiện gần như nguyên bản các nghi lễ, góp phần quan trọng trong công tác bảo tồn, quảng bá, phát huy di sản văn hóa độc đáo của đồng bào các dân tộc trên địa bàn tỉnh Gia Lai.

Có thể bạn quan tâm

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

“Khánh Hòa là xứ trầm hương/Non cao biển rộng người thương đi về” - những câu thơ của nhà nghiên cứu Quách Tấn trong biên khảo Xứ trầm hương vừa là sự khẳng định danh xưng của một miền đất, vừa như lời mời gọi lữ khách bốn phương tìm về với thủ phủ của trầm hương Việt Nam.

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

(GLO)- Ở buôn E Kia (xã Ia Rsai, huyện Krông Pa), ông Hiao Thuyên được biết đến là một nghệ nhân tài hoa khi giỏi cả sáo trúc, biểu diễn cồng chiêng, hát dân ca... Bằng những việc làm thiết thực, ông đã góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc Jrai và xây dựng khối đại đoàn kết ở buôn làng.

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Nhắc đến đại ngàn Tây Nguyên, có lẽ biểu tượng văn hóa “sừng sững” chính là những mái nhà rông, nhà dài truyền thống của đồng bào các dân tộc. Trong những biến chuyển của thời đại, không gian che chở các hộ gia đình và lan tỏa văn hóa cộng đồng ấy khó tránh khỏi những hư hao, nghiêng ngả.

Biểu tượng vũ trụ trên cây nêu của người Bahnar

Biểu tượng vũ trụ trên cây nêu của người Bahnar

(GLO)- Người Bahnar quan niệm rằng mọi sự vật, hiện tượng đều có sự hiện diện của thần linh và con người phải tôn trọng, thờ cúng. Vì vậy, họ có nếp sống, sinh hoạt văn hóa với hệ thống lễ hội vô cùng phong phú, gắn với vòng đời người và chu kỳ canh tác nông nghiệp.

Những người “giữ lửa” văn hóa Jrai, Bahnar

Những người “giữ lửa” văn hóa Jrai, Bahnar

(GLO)- Ông Rmah Aleo (làng Pan, xã Dun, huyện Chư Sê) và ông Ayó (làng Piơm, thị trấn Đak Đoa, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) là những người “giữ lửa” và lan tỏa bản sắc văn hóa dân tộc đến cộng đồng buôn làng.

Thì thầm từ gốm Yang Tao

Thì thầm từ gốm Yang Tao

Nhờ may mắn làm cái nghề viết lách nên tôi từng có dịp đến nhiều trung tâm gốm của cả nước. Nghề gốm mỗi nơi mỗi kiểu, sản phẩm đơn giản có, tinh xảo có; quy trình tạo tác thủ công lẫn công nghiệp hóa vài ba công đoạn cũng có.

Cồng chiêng “nhí”: Nối dài mạch nguồn văn hóa

Cồng chiêng “nhí”: Nối dài mạch nguồn văn hóa

(GLO)- Sự ra đời và hoạt động hiệu quả của những đội cồng chiêng “nhí” ở huyện Kbang (tỉnh Gia Lai) không chỉ là kế thừa mà còn trở thành nhịp cầu nối dài mạch nguồn văn hóa truyền thống, để hồn cốt dân tộc tiếp tục sống mãi qua từng thế hệ.

null