Chuyện những người “giữ lửa” nhạc cụ dân tộc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Khi âm nhạc hiện đại lấn dần các loại hình nghệ thuật truyền thống, câu chuyện bảo tồn, kế thừa nhạc cụ dân tộc luôn là nỗi trăn trở với nhiều người. Ở Bình Định vẫn còn đó nhiều nghệ sĩ, nghệ nhân âm thầm “giữ lửa” nhạc cụ dân tộc để âm nhạc truyền thống được bảo tồn.

1. Nghệ sĩ Đỗ Anh Bình (59 tuổi, hiện sinh sống tại TP Quy Nhơn) sinh ra trong một gia đình theo nghệ thuật truyền thống. Sau khi học nhã nhạc cung đình Huế, cha anh về dạy lại nhạc cụ dân tộc cho con cháu trong dòng họ.

Đỗ Anh Bình lớn lên theo học nhạc cụ dân tộc từ hai người anh trai và biểu diễn thuần thục nhiều loại nhạc cụ: Đàn bầu, đàn nhị, sáo, trống, đàn tam thập lục, đàn tranh, đàn kìm. Năm 1984, anh đi bộ đội và được tuyển về làm nhạc công của Ban Tuyên huấn (Bộ CHQS tỉnh), rồi được đơn vị cử đi học quân nhạc tại Quân khu 5 với nhạc cụ kèn clarinet và tự học thêm kèn saxophone.

Nghệ sĩ Đỗ Anh Bình (giữa) cùng vợ và con trai tập luyện tiết mục biểu diễn. Ảnh: NGỌC NHUẬN

Nghệ sĩ Đỗ Anh Bình (giữa) cùng vợ và con trai tập luyện tiết mục biểu diễn. Ảnh: NGỌC NHUẬN

Đến năm 1988, anh chuyển về làm nhạc công tại Đoàn ca kịch bài chòi Bình Định (nay thuộc Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh). Tại đây, nghệ sĩ Đỗ Anh Bình được bổ sung thêm chất âm nhạc của nghệ thuật dân ca bài chòi, hát bội Bình Định để ngón nghề được thăng hoa hơn. Nghệ sĩ Đỗ Anh Bình đã truyền đam mê nhạc cụ dân tộc cho vợ con, anh dạy đánh trống cho vợ là chị Nguyễn Thị Thu Thanh, dạy con trai đàn kìm, con gái đàn tranh. Hiện tại, hai người con của anh đều là giáo viên âm nhạc.

Nghỉ hưu năm 2020, để góp phần bảo tồn, quảng bá giá trị của âm nhạc dân tộc, nghệ sĩ Đỗ Anh Bình thành lập ban nhạc Hương Quê chuyên biểu diễn nhạc cụ dân tộc, hát dân ca, bài chòi; tham gia tích cực trong phong trào văn nghệ quần chúng ở địa phương. Ban nhạc gồm các thành viên gia đình anh Bình và một số nhạc công khác, chuyên biểu diễn tại các khách sạn, khu du lịch trong và ngoài tỉnh.

Nghệ sĩ Đỗ Anh Bình chia sẻ: “Để đưa âm nhạc dân tộc đến gần hơn với công chúng, ban nhạc tập luyện biểu diễn độc tấu, hòa tấu các bài nhạc cách mạng, nhạc dân ca, nhạc phương Tây nhưng vẫn giữ bản sắc diễn tấu của nhạc cụ dân tộc. Nhiều du khách nước ngoài rất thích thú khi xem. Tôi vẫn mong sẽ có nhiều người, nhất là giới trẻ yêu thích và theo học nhạc cụ dân tộc, tôi sẵn sàng dạy miễn phí để giữ vốn quý cha ông”.

2. Là một trong những nhạc công triển vọng của dàn nhạc Đoàn tuồng Đào Tấn (thuộc Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh), nghệ sĩ Trần Quang Hiếu (40 tuổi, ở phường Nguyễn Văn Cừ, TP Quy Nhơn) nuôi dưỡng tình yêu nhạc cụ dân tộc và gặt hái nhiều thành công. Có cha là người yêu thích nhạc cụ dân tộc, anh Hiếu được định hướng theo con đường nghệ thuật. Năm anh học lớp 8, cha anh cho theo học với NSƯT Phạm Ngọc Châu - nguyên là nhạc công của Đoàn tuồng Đào Tấn. Thầy Châu đã truyền dạy cho anh Hiếu nhiều kiến thức về âm nhạc truyền thống, dạy biểu diễn đàn bầu thuần thục, tiếp xúc với đàn nhị, kèn.

Nghệ sĩ Trần Quang Hiếu biểu diễn độc tấu đàn bầu. Ảnh: NGỌC NHUẬN

Nghệ sĩ Trần Quang Hiếu biểu diễn độc tấu đàn bầu. Ảnh: NGỌC NHUẬN

Tốt nghiệp THCS, anh Hiếu theo học lớp trung cấp tuồng khóa 5 (niên học 2002- 2006) tại Trường Văn hóa nghệ thuật Bình Định (nay là Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ Quy Nhơn) và theo học chuyên môn đàn nhị, kèn để nâng cao trình nghề. Tốt nghiệp ra trường, nghệ sĩ Trần Quang Hiếu được tuyển vào làm nhạc công tại Đoàn tuồng Đào Tấn. Gần 20 năm làm nghề, với sự khổ luyện và miệt mài lao động, nghệ sĩ Trần Quang Hiếu đã trở thành nhạc công chính trong dàn nhạc Đoàn tuồng Đào Tấn. Tài năng của anh được khẳng định với thành tích đạt 2 HCB cá nhân độc tấu nhạc cụ dân tộc tại các Cuộc thi độc tấu và hòa tấu nhạc cụ dân tộc toàn quốc tổ chức năm 2014 và 2017.

Chia sẻ về sự nghiệp của mình, nghệ sĩ Trần Quang Hiếu bày tỏ: “Tôi gặt hái thành công như ngày hôm nay phần nhiều là nhờ công ơn dạy dỗ của các thầy, các chú, các anh trong dàn nhạc của Đoàn đã dìu dắt, giúp tôi nuôi dưỡng đam mê, phát triển năng khiếu, hoạt động chuyên môn nghệ thuật của mình”.

3. Nghệ nhân Ưu tú Lý Thành Long (61 tuổi, ở phường Tam Quan, TX Hoài Nhơn) vốn là con nhà nòi hát bội, bài chòi dân gian. Từ nhỏ ông được dì, cậu và mẹ dạy hô bài chòi dân gian; theo học đàn ghi ta phím lõm và hạ uy cầm từ người anh con bác ruột, rồi tự học thêm đàn sến. Sau đó ông thi đậu vào học chuyên ngành nhạc cụ dân tộc khóa 3 (niên học 1985 - 1988) tại Trường Văn hóa nghệ thuật Nghĩa Bình (sau là Trường Văn hóa nghệ thuật Bình Định).

Nghệ nhân Lý Thành Long kể: “Trong thời gian học chuyên ngành nhạc cụ dân tộc, tôi được thầy là NSƯT Nguyễn Cung Nghinh tận tình dìu dắt, chỉ dạy về chuyên môn, kỹ thuật biểu diễn đàn nhị, đàn nguyệt; học thêm các làn điệu cổ để phát triển chuyên môn”.

Nghệ nhân Ưu tú Lý Thành Long (bìa trái) dạy con trai đàn nguyệt. Ảnh: NGỌC NHUẬN

Nghệ nhân Ưu tú Lý Thành Long (bìa trái) dạy con trai đàn nguyệt. Ảnh: NGỌC NHUẬN

Nghệ nhân Ưu tú Lý Thành Long là hạt nhân đóng góp tích cực trong việc gìn giữ và phát huy giá trị di sản bài chòi dân gian ở xứ Dừa. Ngoài biểu diễn bài chòi dân gian, nhạc cụ dân tộc, ông còn sáng tác câu thai bài chòi, kịch bản tuyên truyền, kịch ngắn dân ca, bài chòi và dàn dựng các tiết mục biểu diễn nghệ thuật quần chúng. Ông góp công lớn gầy dựng thành lập CLB Bài chòi dân gian TX Hoài Nhơn và các phường, xã của thị xã; đưa bài chòi dân gian vào trường học để khơi dậy niềm yêu thích cho học sinh. Ông cũng đang “tiếp lửa” và truyền dạy hô bài chòi dân gian, đàn nguyệt cho con trai Lý Tường Nhân- hiện là học sinh Trường THCS Tam Quan.

Nghệ nhân Ưu tú Lý Thành Long cho biết: “Với tôi, bài chòi dân gian, nhạc cụ truyền thống như ngấm vào máu thịt. Tôi rất trăn trở và mong sao ngành văn hóa thị xã, cũng như tỉnh có những lớp dạy nhạc cụ dân tộc, tôi sẵn sàng tham gia truyền dạy miễn phí. Dự định sắp tới, tôi sẽ phối hợp thành lập CLB Em yêu làn điệu dân ca, bài chòi và dạy bài chòi, nhạc cụ dân tộc cho học sinh Trường THCS Tam Quan để phát triển năng khiếu cho lớp trẻ, bồi dưỡng cho lớp nghệ nhân kế cận giữ gìn bản sắc văn hóa của quê hương”.

Theo Đoàn Ngọc Nhuận (Báo Bình Định)

Có thể bạn quan tâm

Sợi tơ mong manh kết nối trăm năm

Sợi tơ mong manh kết nối trăm năm

Khi nói đến sưu tầm đồ cổ ở Việt Nam, người ta thường nghe tới đồ gốm, sành sứ, hay đồ gỗ… chứ ít ai biết đến những món đồ vải mà qua đó thể hiện tay nghề thêu huy hoàng, vang danh thế giới của người Việt hàng trăm năm trước.

Tiến sĩ Nguyễn Minh Kỳ lọt Top 2% nhà khoa học ảnh hưởng nhất thế giới năm 2025.

Tiến sĩ Nguyễn Minh Kỳ và hành trình vào top 2% nhà khoa học ảnh hưởng nhất thế giới

(GLO)- Với nghiên cứu về ô nhiễm vi nhựa và công nghệ xử lý nước thải, Tiến sĩ Nguyễn Minh Kỳ (SN 1985, Phân hiệu Trường Đại học Nông Lâm TP. Hồ Chí Minh tại Gia Lai) được Đại học Stanford (Mỹ) và Nhà xuất bản Elsevier vinh danh trong top 2% nhà khoa học ảnh hưởng nhất thế giới năm 2025.

Sê San: Sông kể chuyện đời…

Sê San: Sông kể chuyện đời…

(GLO)- Dòng Sê San miệt mài chở nặng phù sa; sóng nước bồng bềnh không chỉ kể câu chuyện mưu sinh, bảo vệ phên giậu, mà còn gợi mở tương lai phát triển bền vững, góp phần khẳng định vị thế của vùng biên trong hành trình dựng xây quê hương, đất nước.

Chiếc nỏ của người lính trận Ia Drăng

Chiếc nỏ của người lính trận Ia Drăng

(GLO)- Mang ra chiếc nỏ được cất giữ hơn 30 năm, ông Siu Long (làng Gòong, xã Ia Púch, tỉnh Gia Lai)-nhân chứng trong trận đánh thung lũng Ia Drăng 60 năm trước chậm rãi nói: “Tôi muốn tặng món quà Tây Nguyên này cho một người bạn đến từ nước Mỹ”.

Ông Ksor Yung có lối sống trách nhiệm, gần gũi nên được mọi người quý mến. Ảnh: R’Ô Hok

Ksor Yung: Từ lối rẽ sai lầm đến con đường sáng

(GLO)- Từ một người từng lầm lỡ, ông Ksor Yung (SN 1967, ở xã Ia Rbol, tỉnh Gia Lai) đã nỗ lực vươn lên trở thành người có uy tín trong cộng đồng. Ông tích cực tham gia vận động, cảm hóa những người sa ngã, góp phần giữ gìn an ninh trật tự và củng cố khối đại đoàn kết dân tộc.

Thôn Lao Đu giữa bát ngát núi rừng Trường Sơn

Lao Đu đã hết lao đao

Nằm bên đường Hồ Chí Minh huyền thoại, cuộc sống của hơn 150 hộ dân thôn Lao Đu, xã Khâm Đức, TP Đà Nẵng nay đã đổi thay, ngôi làng trở thành điểm du lịch cộng đồng giữa bát ngát núi rừng. 

Giới trẻ hào hứng tham gia các khóa học làm đèn lồng Trung thu thủ công

Hồi sinh Trung thu xưa

Giữa phố phường rực rỡ ánh đèn led, đèn ông sao và mặt nạ giấy bồi bất ngờ “tái xuất”, gợi lại ký ức những mùa trăng rằm xưa. Sự trở về của Trung thu truyền thống đã manh nha trong những năm gần đây, được nhiều người trẻ hào hứng đón nhận.

Gặp người lính Thành cổ năm xưa

Gặp người lính Thành cổ năm xưa

(GLO)- Trở về từ cuộc chiến khốc liệt ở Thành cổ Quảng Trị, cựu chiến binh Hồ Anh Hòa ít khi nhắc lại kỷ niệm chiến đấu với gia đình, con cháu. Bởi ông cho rằng, việc cầm súng lao vào cuộc chiến thời điểm ấy là trách nhiệm của một người con yêu Tổ quốc, “không nên công thần”.

Các cổ vật gốm sứ chén, bát, đĩa... được ngư dân nhặt được.

Làng cổ vật

Nép mình bên eo biển Vũng Tàu, thôn Châu Thuận Biển (xã Đông Sơn, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) không chỉ nổi tiếng là “làng lặn Hoàng Sa” với truyền thống bám biển, giữ chủ quyền, mà còn được ví như “kho báu” lưu giữ hàng loạt cổ vật từ những con tàu đắm hàng thế kỷ dưới đáy đại dương.

'Phu sâm' ở núi Ngọc Linh

'Phu sâm' ở núi Ngọc Linh

Nhiều doanh nghiệp và người dân lên ngọn núi Ngọc Linh hùng vĩ ở TP.Đà Nẵng thuê môi trường rừng để trồng sâm, mở ra một nghề mới để đồng bào Xê Đăng bản địa mưu sinh suốt nhiều năm qua: 'phu sâm', tức nghề cõng hàng thuê.

null