Chuyện những người “giữ lửa” nhạc cụ dân tộc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Khi âm nhạc hiện đại lấn dần các loại hình nghệ thuật truyền thống, câu chuyện bảo tồn, kế thừa nhạc cụ dân tộc luôn là nỗi trăn trở với nhiều người. Ở Bình Định vẫn còn đó nhiều nghệ sĩ, nghệ nhân âm thầm “giữ lửa” nhạc cụ dân tộc để âm nhạc truyền thống được bảo tồn.

1. Nghệ sĩ Đỗ Anh Bình (59 tuổi, hiện sinh sống tại TP Quy Nhơn) sinh ra trong một gia đình theo nghệ thuật truyền thống. Sau khi học nhã nhạc cung đình Huế, cha anh về dạy lại nhạc cụ dân tộc cho con cháu trong dòng họ.

Đỗ Anh Bình lớn lên theo học nhạc cụ dân tộc từ hai người anh trai và biểu diễn thuần thục nhiều loại nhạc cụ: Đàn bầu, đàn nhị, sáo, trống, đàn tam thập lục, đàn tranh, đàn kìm. Năm 1984, anh đi bộ đội và được tuyển về làm nhạc công của Ban Tuyên huấn (Bộ CHQS tỉnh), rồi được đơn vị cử đi học quân nhạc tại Quân khu 5 với nhạc cụ kèn clarinet và tự học thêm kèn saxophone.

Nghệ sĩ Đỗ Anh Bình (giữa) cùng vợ và con trai tập luyện tiết mục biểu diễn. Ảnh: NGỌC NHUẬN

Nghệ sĩ Đỗ Anh Bình (giữa) cùng vợ và con trai tập luyện tiết mục biểu diễn. Ảnh: NGỌC NHUẬN

Đến năm 1988, anh chuyển về làm nhạc công tại Đoàn ca kịch bài chòi Bình Định (nay thuộc Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh). Tại đây, nghệ sĩ Đỗ Anh Bình được bổ sung thêm chất âm nhạc của nghệ thuật dân ca bài chòi, hát bội Bình Định để ngón nghề được thăng hoa hơn. Nghệ sĩ Đỗ Anh Bình đã truyền đam mê nhạc cụ dân tộc cho vợ con, anh dạy đánh trống cho vợ là chị Nguyễn Thị Thu Thanh, dạy con trai đàn kìm, con gái đàn tranh. Hiện tại, hai người con của anh đều là giáo viên âm nhạc.

Nghỉ hưu năm 2020, để góp phần bảo tồn, quảng bá giá trị của âm nhạc dân tộc, nghệ sĩ Đỗ Anh Bình thành lập ban nhạc Hương Quê chuyên biểu diễn nhạc cụ dân tộc, hát dân ca, bài chòi; tham gia tích cực trong phong trào văn nghệ quần chúng ở địa phương. Ban nhạc gồm các thành viên gia đình anh Bình và một số nhạc công khác, chuyên biểu diễn tại các khách sạn, khu du lịch trong và ngoài tỉnh.

Nghệ sĩ Đỗ Anh Bình chia sẻ: “Để đưa âm nhạc dân tộc đến gần hơn với công chúng, ban nhạc tập luyện biểu diễn độc tấu, hòa tấu các bài nhạc cách mạng, nhạc dân ca, nhạc phương Tây nhưng vẫn giữ bản sắc diễn tấu của nhạc cụ dân tộc. Nhiều du khách nước ngoài rất thích thú khi xem. Tôi vẫn mong sẽ có nhiều người, nhất là giới trẻ yêu thích và theo học nhạc cụ dân tộc, tôi sẵn sàng dạy miễn phí để giữ vốn quý cha ông”.

2. Là một trong những nhạc công triển vọng của dàn nhạc Đoàn tuồng Đào Tấn (thuộc Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh), nghệ sĩ Trần Quang Hiếu (40 tuổi, ở phường Nguyễn Văn Cừ, TP Quy Nhơn) nuôi dưỡng tình yêu nhạc cụ dân tộc và gặt hái nhiều thành công. Có cha là người yêu thích nhạc cụ dân tộc, anh Hiếu được định hướng theo con đường nghệ thuật. Năm anh học lớp 8, cha anh cho theo học với NSƯT Phạm Ngọc Châu - nguyên là nhạc công của Đoàn tuồng Đào Tấn. Thầy Châu đã truyền dạy cho anh Hiếu nhiều kiến thức về âm nhạc truyền thống, dạy biểu diễn đàn bầu thuần thục, tiếp xúc với đàn nhị, kèn.

Nghệ sĩ Trần Quang Hiếu biểu diễn độc tấu đàn bầu. Ảnh: NGỌC NHUẬN

Nghệ sĩ Trần Quang Hiếu biểu diễn độc tấu đàn bầu. Ảnh: NGỌC NHUẬN

Tốt nghiệp THCS, anh Hiếu theo học lớp trung cấp tuồng khóa 5 (niên học 2002- 2006) tại Trường Văn hóa nghệ thuật Bình Định (nay là Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ Quy Nhơn) và theo học chuyên môn đàn nhị, kèn để nâng cao trình nghề. Tốt nghiệp ra trường, nghệ sĩ Trần Quang Hiếu được tuyển vào làm nhạc công tại Đoàn tuồng Đào Tấn. Gần 20 năm làm nghề, với sự khổ luyện và miệt mài lao động, nghệ sĩ Trần Quang Hiếu đã trở thành nhạc công chính trong dàn nhạc Đoàn tuồng Đào Tấn. Tài năng của anh được khẳng định với thành tích đạt 2 HCB cá nhân độc tấu nhạc cụ dân tộc tại các Cuộc thi độc tấu và hòa tấu nhạc cụ dân tộc toàn quốc tổ chức năm 2014 và 2017.

Chia sẻ về sự nghiệp của mình, nghệ sĩ Trần Quang Hiếu bày tỏ: “Tôi gặt hái thành công như ngày hôm nay phần nhiều là nhờ công ơn dạy dỗ của các thầy, các chú, các anh trong dàn nhạc của Đoàn đã dìu dắt, giúp tôi nuôi dưỡng đam mê, phát triển năng khiếu, hoạt động chuyên môn nghệ thuật của mình”.

3. Nghệ nhân Ưu tú Lý Thành Long (61 tuổi, ở phường Tam Quan, TX Hoài Nhơn) vốn là con nhà nòi hát bội, bài chòi dân gian. Từ nhỏ ông được dì, cậu và mẹ dạy hô bài chòi dân gian; theo học đàn ghi ta phím lõm và hạ uy cầm từ người anh con bác ruột, rồi tự học thêm đàn sến. Sau đó ông thi đậu vào học chuyên ngành nhạc cụ dân tộc khóa 3 (niên học 1985 - 1988) tại Trường Văn hóa nghệ thuật Nghĩa Bình (sau là Trường Văn hóa nghệ thuật Bình Định).

Nghệ nhân Lý Thành Long kể: “Trong thời gian học chuyên ngành nhạc cụ dân tộc, tôi được thầy là NSƯT Nguyễn Cung Nghinh tận tình dìu dắt, chỉ dạy về chuyên môn, kỹ thuật biểu diễn đàn nhị, đàn nguyệt; học thêm các làn điệu cổ để phát triển chuyên môn”.

Nghệ nhân Ưu tú Lý Thành Long (bìa trái) dạy con trai đàn nguyệt. Ảnh: NGỌC NHUẬN

Nghệ nhân Ưu tú Lý Thành Long (bìa trái) dạy con trai đàn nguyệt. Ảnh: NGỌC NHUẬN

Nghệ nhân Ưu tú Lý Thành Long là hạt nhân đóng góp tích cực trong việc gìn giữ và phát huy giá trị di sản bài chòi dân gian ở xứ Dừa. Ngoài biểu diễn bài chòi dân gian, nhạc cụ dân tộc, ông còn sáng tác câu thai bài chòi, kịch bản tuyên truyền, kịch ngắn dân ca, bài chòi và dàn dựng các tiết mục biểu diễn nghệ thuật quần chúng. Ông góp công lớn gầy dựng thành lập CLB Bài chòi dân gian TX Hoài Nhơn và các phường, xã của thị xã; đưa bài chòi dân gian vào trường học để khơi dậy niềm yêu thích cho học sinh. Ông cũng đang “tiếp lửa” và truyền dạy hô bài chòi dân gian, đàn nguyệt cho con trai Lý Tường Nhân- hiện là học sinh Trường THCS Tam Quan.

Nghệ nhân Ưu tú Lý Thành Long cho biết: “Với tôi, bài chòi dân gian, nhạc cụ truyền thống như ngấm vào máu thịt. Tôi rất trăn trở và mong sao ngành văn hóa thị xã, cũng như tỉnh có những lớp dạy nhạc cụ dân tộc, tôi sẵn sàng tham gia truyền dạy miễn phí. Dự định sắp tới, tôi sẽ phối hợp thành lập CLB Em yêu làn điệu dân ca, bài chòi và dạy bài chòi, nhạc cụ dân tộc cho học sinh Trường THCS Tam Quan để phát triển năng khiếu cho lớp trẻ, bồi dưỡng cho lớp nghệ nhân kế cận giữ gìn bản sắc văn hóa của quê hương”.

Theo Đoàn Ngọc Nhuận (Báo Bình Định)

Có thể bạn quan tâm

Những cây đa trăm tuổi giữa đại ngàn Kon Ka Kinh

Những cây đa trăm tuổi giữa đại ngàn Kon Ka Kinh

(GLO)- Hàng trăm năm qua, những gốc đa lặng lẽ vươn mình trong rừng già Kon Ka Kinh, thấm đủ chuyện nhân sinh để hóa thành "chứng nhân" của đại ngàn. Quần thể đa cổ thụ không chỉ tạo nên cảnh quan kỳ vĩ, mà còn trở thành di sản tinh thần gắn bó với bao thế hệ cư dân sống dựa vào rừng.

Vào mùa xoay chín

Vào mùa xoay chín

(GLO)- Sau hơn 4 năm chắt chiu nhựa sống, hấp thụ tinh hoa đất trời, những cây xoay ở cánh rừng Kbang, Sơn Lang, Đak Rong đã bung hoa kết trái. Vào mùa xoay chín, người dân cũng đón “lộc rừng”, mang về nguồn thu nhập đáng kể.

Dệt những sợi kí ức giữa đại ngàn

Dệt những sợi kí ức giữa đại ngàn

Khi sản phẩm công nghiệp ngày càng tràn ngập thị trường thì ở vùng núi rừng Đưng K’nớ (xã Đam Rông 4, tỉnh Lâm Đồng) vẫn còn những người phụ nữ cần mẫn bên khung cửi, kiên nhẫn nhuộm từng sợi chỉ, dệt từng hoa văn. Những tấm thổ cẩm ra đời từ nơi đây là hơi thở níu giữ kí ức truyền thống đại ngàn.

Dặm dài Trường Lũy

Dặm dài Trường Lũy

(GLO)- Trường Lũy là một phức hợp bao gồm: lũy-bảo (đồn)-đường, hình thành từ thời chúa Nguyễn, xây dựng quy mô dưới triều Nguyễn; đi qua địa phận 3 tỉnh trước đây: Quảng Nam, Quảng Ngãi và Bình Định.

Tuyến 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên, những ngày về đích: Cứ điểm dưới chân Hoàng Liên Sơn

Tuyến 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên, những ngày về đích: Cứ điểm dưới chân Hoàng Liên Sơn

Trạm biến áp 500kV Lào Cai đang gấp rút hoàn thiện để trở thành điểm khởi đầu của tuyến đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên. Đây là mắt xích chiến lược trong hành trình đưa nguồn điện dồi dào, đặc biệt là thủy điện ở Tây Bắc, vượt núi băng rừng về xuôi để hòa vào lưới điện quốc gia.

Viết giữa mùa măng rừng

Viết giữa mùa măng rừng

(GLO)- Vào tháng 7 đến tháng 11 hằng năm, khi những cơn mưa đầu mùa bắt đầu trút xuống, cũng là lúc người dân vùng cao nguyên Gia Lai lội suối, băng rừng để hái măng - thứ sản vật được người Jrai, Bana gọi là “lộc rừng”.

Xã tỷ phú nơi biên viễn

Xã tỷ phú nơi biên viễn

Trong hai năm 2024-2025, thủ phủ Tây Nguyên trúng đậm cà phê. Chỉ tính riêng huyện Đắk Mil (tỉnh Đắk Nông cũ), các lão nông đã sắm 1.000 ô tô trong năm 2024. Xã Bờ Y (huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum cũ, nay thuộc tỉnh Quảng Ngãi giáp Lào và Campuchia) cũng chung niềm vui ấy...

Những đoản khúc Huế

Những đoản khúc Huế

Hôm ấy, trên xe khi đi qua đoạn đường gần Khách sạn Morin và Trung tâm Nghệ thuật Điềm Phùng Thị ở Huế, nhìn hàng cây rất đẹp, tôi nói với người lái xe: “Nếu thấy cây long não, em chỉ cho anh nhé”. 

Tầm nhìn của người Rục

Tầm nhìn của người Rục

Tầm nhìn (view) đắt giá nhất của người Rục ở bản Ka Ai, xã Dân Hóa, bản Mò O Ồ Ồ, xã Thượng Hóa (Quảng Bình, nay là tỉnh Quảng Trị), đó là ngôi nhà có mặt tiền bao quát đồng lúa.

Xanh hóa các chốt dân quân thường trực

Xanh hóa các chốt dân quân thường trực

(GLO)- Khi mới xây dựng, các chốt chiến đấu dân quân thường trực biên giới chỉ có công sự, trận địa chiến đấu. Nhờ bàn tay lao động cần cù của cán bộ, chiến sĩ, chốt được phủ xanh bởi bồn hoa, cây cảnh, thảm cỏ, cây xanh và có vườn tăng gia, ao cá, tạo thêm nét đẹp ở nơi biên cương.

Gìn giữ kỷ vật tri ân

Gìn giữ kỷ vật tri ân

(GLO)- Bảo tàng tỉnh Gia Lai đang lưu giữ hơn 4.000 tài liệu, hình ảnh, hiện vật, kỷ vật có giá trị về 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ; trong đó, có gần 300 hiện vật, tư liệu, hình ảnh về các mẹ Việt Nam anh hùng, liệt sĩ ở vùng đất Bình Định trước đây.

Vào rừng... chờ ươi bay

Vào rừng... chờ ươi bay

Sau 4 năm, khi những cánh rừng già miền núi TP.Đà Nẵng (Quảng Nam cũ) chuyển mình vào mùa ươi chín, hàng ngàn người dân lại có một cuộc 'di cư' tạm thời vào rừng sâu chờ 'lộc trời' rơi xuống để nhặt.

null