Nghề gốm Mỹ Thiện ở Quảng Ngãi được công nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Ngày 6-7, Bộ VH-TT-DL vừa có quyết định về việc công bố danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia đối với nghề thủ công truyền thống, nghề gốm Mỹ Thiện (nay là xã Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi).

Hơn 200 năm trước, gốm Mỹ Thiện nổi tiếng khắp nơi, đặc biệt là ở miền Trung và Tây Nguyên. Đến nay, làng gốm Mỹ Thiện chỉ còn có nghệ nhân Đặng Văn Trịnh (60 tuổi, xã Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) là người duy nhất gắn bó và giữ gìn nghề gốm truyền thống.

Ông Đặng Văn Trịnh, người duy nhất giữ nghề gốm Mỹ Thiện. Ảnh: NGUYỄN TRANG
Ông Đặng Văn Trịnh, người duy nhất giữ nghề gốm Mỹ Thiện. Ảnh: NGUYỄN TRANG

Mỗi sản phẩm gốm Mỹ Thiện luôn chứa đựng yếu tố kỹ thuật và nghệ thuật độc đáo, như: hình rồng năm móng đắp nổi theo phong cách thời Lý, biểu trưng cho sự cao quý, linh thiêng; hình cành trúc tượng trưng cho người quân tử, mang ý nghĩa may mắn, phát tài. Còn con chuột, gắn với hình ảnh “chuột sa hũ nếp” là biểu tượng của sự đủ đầy, thịnh vượng.

Hoa văn đắp nổi là kỹ thuật độc đáo của gốm Mỹ Thiện. Ảnh: NGUYỄN TRANG
Hoa văn đắp nổi là kỹ thuật độc đáo của gốm Mỹ Thiện. Ảnh: NGUYỄN TRANG

Sản phẩm được làm hoàn toàn thủ công và nung hai lần trong lò nung, lần đầu để làm cốt, lần thứ hai sau khi tráng men để hoàn thiện màu sắc. Men gốm Mỹ Thiện độc đáo bởi các tông màu tự nhiên và hoàn toàn phụ thuộc vào kỹ thuật lò nung, độ ẩm, nhiệt độ và sự cảm nhận tinh tế của người thợ.

Theo NGUYỄN TRANG (SGGPO)

Có thể bạn quan tâm

Phát huy sức mạnh văn hóa

Phát huy sức mạnh văn hóa

Khi các giá trị văn hóa, di sản và nghệ thuật tạo ra lợi nhuận nó không chỉ tự “nuôi sống” mình mà còn góp phần tạo thêm những nguồn lực mới, tác động tích cực đến các lĩnh vực khác của ngành công nghiệp văn hóa.

Dùng mặt nạ kỹ thuật số để phục hồi tranh. (Ảnh: Franetic)

Công nghệ đột phá phục chế tranh cổ chỉ trong vài giờ

(GLO)-Với những bức tranh có niên đại hàng thế kỷ, bị hỏng nặng, việc phục chế gặp nhiều rủi ro và tiêu tốn thời gian. Một bước đột phá về công nghệ vừa được các nhà khoa học thử nghiệm thành công, đã giải quyết được khó khăn này, đó là phương pháp mặt nạ kỹ thuật số.

Ý nghĩa các biểu tượng trong lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui

Ý nghĩa các biểu tượng trong lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui

(GLO)- Lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui là hiện tượng văn hóa xã hội đặc sắc của cộng đồng người Jrai ở Plei Ơi, xã Ayun Hạ, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai. Nghi lễ này tập hợp nhiều biểu tượng văn hóa độc đáo giúp chúng ta hiểu rõ hơn về thế giới tâm linh của cư dân bản địa.

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

“Khánh Hòa là xứ trầm hương/Non cao biển rộng người thương đi về” - những câu thơ của nhà nghiên cứu Quách Tấn trong biên khảo Xứ trầm hương vừa là sự khẳng định danh xưng của một miền đất, vừa như lời mời gọi lữ khách bốn phương tìm về với thủ phủ của trầm hương Việt Nam.

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

(GLO)- Ở buôn E Kia (xã Ia Rsai, huyện Krông Pa), ông Hiao Thuyên được biết đến là một nghệ nhân tài hoa khi giỏi cả sáo trúc, biểu diễn cồng chiêng, hát dân ca... Bằng những việc làm thiết thực, ông đã góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc Jrai và xây dựng khối đại đoàn kết ở buôn làng.

Đa dạng lễ cúng cầu mưa của người Jrai

Đa dạng lễ cúng cầu mưa của người Jrai

(GLO)- Tuy có sự phát triển của hệ thống thủy lợi song lễ cúng cầu mưa vẫn đóng vai trò quan trọng trong đời sống cư dân vùng thung lũng Cheo Reo. Sự đa dạng trong nghi thức cúng của mỗi cộng đồng dân cư đã góp phần làm phong phú thêm đời sống văn hóa đồng bào các dân tộc Tây Nguyên.

Biểu tượng vũ trụ trên cây nêu của người Bahnar

Biểu tượng vũ trụ trên cây nêu của người Bahnar

(GLO)- Người Bahnar quan niệm rằng mọi sự vật, hiện tượng đều có sự hiện diện của thần linh và con người phải tôn trọng, thờ cúng. Vì vậy, họ có nếp sống, sinh hoạt văn hóa với hệ thống lễ hội vô cùng phong phú, gắn với vòng đời người và chu kỳ canh tác nông nghiệp.

null