Công nghệ đột phá phục chế tranh cổ chỉ trong vài giờ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)-Với những bức tranh có niên đại hàng thế kỷ, bị hỏng nặng, việc phục chế gặp nhiều rủi ro và tiêu tốn thời gian. Một bước đột phá về công nghệ vừa được các nhà khoa học thử nghiệm thành công, đã giải quyết được khó khăn này, đó là phương pháp mặt nạ kỹ thuật số.

zhoa02yd.png
Bức tranh sơn dầu thế kỷ 15 bị hư hỏng được phục chế mà không làm thay đổi bản gốc.
(Ảnh: Smithsonian magazine)

Các nhà khoa học Mỹ vừa thử nghiệm kỹ thuật mới trên một bức tranh sơn dầu thế kỷ 15 bị hư hỏng nặng bằng phương pháp mặt nạ kỹ thuật số - một bước tiến công nghệ giúp phục chế tranh cổ nhanh hơn, chính xác hơn - mà không làm thay đổi bản gốc.

Theo Mit News, phục chế tác phẩm nghệ thuật là một công việc có yêu cầu rất cao, đòi hỏi đôi tay vững vàng và đôi mắt tinh tường. Trong nhiều thế kỷ, các bức tranh cổ được phục chế bằng cách xác định các điểm cần sửa chữa, sau đó pha màu thật chính xác để tô vào từng khu vực tại một thời điểm. Thông thường, một bức tranh có thể có hàng nghìn vùng nhỏ cần được sửa chi tiết. Việc phục chế một bức tranh có thể mất từ ​​vài tuần, vài tháng, thậm chí có tác phẩm phải mất hơn một thập kỷ.

Dùng mặt nạ kỹ thuật số để phục hồi tranh. (Video: Mit News)

Bức tranh từ thế kỷ 15 vừa được các nhà nghiên cứu thử nghiệm phương pháp mặt nạ in kỹ thuật số để sửa chữa những hình ảnh bị hỏng. Thay vì mất nhiều thời gian để vệ sinh, phân tích và chỉnh sửa, quá trình này chỉ mất 3 tiếng rưỡi. Phương pháp này hoạt động bằng cách tái tạo kỹ thuật số các phần bị mất của bức tranh, sau đó in lên một tấm ép với màu sắc chính xác. Mặt nạ in được đặt trực tiếp lên tác phẩm nghệ thuật bị hỏng, khôi phục hình ảnh mà không làm thay đổi bản gốc. Quy trình này sử dụng hơn 57.000 màu độc đáo và phủ hơn 66.000 mm vuông.

vumfzp0w.png
Bức tranh được phục chế với mặt nạ laminate. (Ảnh: Franetic)

Hiện tại, phương pháp này đang có hiệu quả với các bức tranh có bề mặt nhẵn, được phủ vecni. Các chuyên gia cho rằng, phương pháp này có thể giúp các bảo tàng khôi phục nhiều tác phẩm hơn. Đồng thời, hy vọng quá trình phục chế vật lý kết hợp với công nghệ kỹ thuật số, sẽ mở ra một kỷ nguyên mới cho công tác bảo tồn nghệ thuật tương lai./.

Có thể bạn quan tâm

Thân thương bột mì nhứt khuấy

Thân thương bột mì nhứt khuấy

(GLO)- Muộn chiều, người bạn quê Phù Cát (tỉnh Gia Lai) rủ tôi sang nhà chơi rồi hai đứa cùng nhau làm món bột mì nhứt khuấy. Với bạn, đây là thức món dân dã, thân thương của quê hương, gắn liền với tuổi thơ bao lớp người xứ Nẫu. 

Lớp dạy cổ tranh tại Quy Nhơn của chị Hòa Diễm thu hút nữ sinh, nhân viên văn phòng, người làm công việc tự do theo học. Ảnh: Ngọc Nhuận

Gieo tiếng đàn cổ tranh trên đất Võ

(GLO)- Từ mảnh đất Cà Mau xa xôi, chị Nguyễn Thị Hòa Diễm mang theo niềm đam mê đàn cổ tranh - một loại nhạc cụ truyền thống của Trung Quốc - về đất Võ. Tại đây, chị đã mở lớp dạy cổ tranh ở An Nhơn, Quy Nhơn, tạo nên không gian âm nhạc phương Đông đầy thanh tao giữa lòng miền đất Võ hào sảng.

Tím chiều thương nhớ

Tím chiều thương nhớ

(GLO)- Những bông hoa chiều tím mỏng manh luôn đem cho tôi sự an ủi dịu dàng và niềm tin mãnh liệt vào cuộc sống. Bao nhiêu lần ngồi trong chiều cùng sắc hoa là bấy nhiêu thương nhớ ùa về, đánh thức một vùng ký ức.

Triển vọng “Cây cọ nhí” Nguyễn Trịnh Gia Thy

Triển vọng “Cây cọ nhí” Nguyễn Trịnh Gia Thy

(GLO)- 11 tuổi, Nguyễn Trịnh Gia Thy (học sinh lớp 5.9, Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi, phường Pleiku) được nhiều người ưu ái gọi là “cây cọ nhí”. Những bức tranh của Thy không chỉ khéo léo về đường nét, bố cục, màu sắc mà còn chứa đựng những thông điệp ý nghĩa về cuộc sống.

Xây dựng hồ sơ đề nghị UNESCO công nhận Quần thể khảo cổ Rộc Tưng - Gò Đá, đá cũ An Khê là Di sản thế giới

Xây dựng hồ sơ đề nghị UNESCO công nhận Quần thể khảo cổ Rộc Tưng - Gò Đá, đá cũ An Khê là Di sản thế giới

(GLO)-Đó là ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thanh Lịch tại cuộc họp nghe đề xuất triển khai ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Chí Dũng về Chương trình nghiên cứu tổng thể toàn diện Di tích khảo cổ Rộc Tưng - Gò Đá, đá cũ An Khê.

Nhà mồ-tác phẩm nghệ thuật bị “bỏ lại” cho gió núi Trường Sơn

Infographic Nhà mồ-tác phẩm nghệ thuật bị “bỏ lại” cho gió núi Trường Sơn

(GLO)- Nếu có dịp đi qua đường Trường Sơn Đông, du khách sẽ bắt gặp những mái nhà rực rỡ, nổi bật giữa màu xanh vời vợi của núi rừng Gia Lai. Đó chính là nhà mồ của người Bahnar. Những công trình kỳ công và đầy tính thẩm mỹ ấy được tạo ra chỉ để... bỏ lại cho gió núi Trường Sơn.

Vùng đất An Phú là một vùng quê an bình, và trù phú nằm cửa ngõ ngõ thành phố. Ảnh: Bi Ly

Chuyện người Bình Định lập làng trên cao nguyên

(GLO)- Từ miền biển Bình Định, những lưu dân “nước mặn” vượt núi lên cao nguyên tạo nên làng người Việt đầu tiên ở cửa ngõ Pleiku vào những năm 1920. Không chỉ xây chùa, dựng đình, họ còn gieo cốt cách hào sảng, hiếu học của "đất võ, trời văn" cho vùng quê An Phú.

null