Cận cảnh 17 Bảo vật quốc gia đang trưng bày tại TPHCM

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Các hiện vật là Bảo vật quốc gia, gồm: Chõ gốm thuộc văn hoá Đông Sơn, tượng Phật và tượng Thần thuộc văn hoá Champa và văn hoá Óc Eo, Ấn triều Nguyễn, khuôn in tín phiếu năm 1947, 2 bức tranh của các danh hoạ Nguyễn Gia Trí và Nguyễn Sáng…

Các hiện vật là Bảo vật quốc gia, gồm: Chõ gốm thuộc văn hoá Đông Sơn, tượng Phật và tượng Thần thuộc văn hoá Champa và văn hoá Óc Eo, Ấn triều Nguyễn, khuôn in tín phiếu năm 1947, 2 bức tranh của các danh hoạ Nguyễn Gia Trí và Nguyễn Sáng…

Sáng 29/6, Bảo tàng lịch sử TPHCM đã tổ chức khai mạc Triển lãm chuyên đề về các Bảo vật quốc gia.

Theo ông Nguyễn Minh Nhựt, Phó giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao TPHCM, triển lãm mang tên “Báu vật quốc gia - Những kiệt tác di sản tại TPHCM” trưng bày 17 hiện vật đã được Thủ tướng Chính phủ có quyết định công nhận là Bảo vật quốc gia.

Trong đó, có 12 hiện vật thuộc Bảo tàng Lịch sử TPHCM, 2 hiện vật thuộc Bảo tàng Mỹ thuật TPHCM, 2 hiện vật thuộc Bảo tàng TPHCM và 1 hiện vật thuộc bảo tàng tư nhân.

Diễn viên Chi Bảo đang giới thiệu chiếc chõ gốm của bảo tàng tư nhân Phạm Gia Chi Bảo. Đây là hiện vật được công nhận Bảo vật quốc gia năm 2024
Diễn viên Chi Bảo đang giới thiệu chiếc chõ gốm của bảo tàng tư nhân Phạm Gia Chi Bảo. Đây là hiện vật được công nhận Bảo vật quốc gia năm 2024

“Triển lãm lần này không chỉ có quy mô lớn, kỷ niệm 50 Ngày thống nhất đất nước mà còn là cầu nối giữa quá khứ tới hiện tại, giúp công chúng hiểu rõ hơn về giá trị của di sản dân tộc. Triển lãm không chỉ tôn vinh các Bảo vật quốc gia mà còn góp phần lan tỏa ý thức bảo vệ, giữ gìn và phát huy văn hoá dân tộc”, ông Nhựt nói.

Chùm ảnh các Bảo vật quốc gia:

Tượng thần Visnu (Thế kỷ II-V văn hoá Óc Eo)
Tượng thần Visnu (Thế kỷ II-V văn hoá Óc Eo)
Chùm tượng Phật (Thế kỷ IV- VI văn hoá Óc Eo)
Chùm tượng Phật (Thế kỷ IV- VI văn hoá Óc Eo)
Ấn "Lưong tài Hầu chi ấn" có niên đại 1833 và khuôn in Tín phiếu mệnh giá 5 đồng năm 1947
Ấn "Lưong tài Hầu chi ấn" có niên đại 1833 và khuôn in Tín phiếu mệnh giá 5 đồng năm 1947
Tượng Quan Thế Âm Bồ Tát (Thế kỷ X thuộc Văn hoá Champa)
Tượng Quan Thế Âm Bồ Tát (Thế kỷ X thuộc Văn hoá Champa)
Tượng Quan Thế Âm Bồ Tát (Thế kỷ VIII- IX văn hoá Óc Eo)
Tượng Quan Thế Âm Bồ Tát (Thế kỷ VIII- IX văn hoá Óc Eo)
Tượng Phật (Thế kỷ IV- VIII văn hoá Óc Eo)
Tượng Phật (Thế kỷ IV- VIII văn hoá Óc Eo)
Nữ Thần Devi (Thế kỷ X văn hoá Chămpa)
Nữ Thần Devi (Thế kỷ X văn hoá Chămpa)
Tượng Phật (Thế kỷ VI- VIII văn hoá Óc Eo)
Tượng Phật (Thế kỷ VI- VIII văn hoá Óc Eo)
Tượng Quan Thế Âm Bồ Tát (Thế kỷ VIII- IX văn hoá Óc Eo)
Tượng Quan Thế Âm Bồ Tát (Thế kỷ VIII- IX văn hoá Óc Eo)
Tượng Thần Surya (Thế kỷ VI- VIII văn hoá Óc Eo)
Tượng Thần Surya (Thế kỷ VI- VIII văn hoá Óc Eo)
Bản in 3d tương tác của bức tranh "Vườn Xuân Nam Trung Bắc" do danh họa Nguyễn Gia Trí thể hiện.
Bản in 3d tương tác của bức tranh "Vườn Xuân Nam Trung Bắc" do danh họa Nguyễn Gia Trí thể hiện.
Tranh 3D tương tác "Thanh niên Thành đồng" do danh hoạ Nguyễn Sáng thực hiện
Tranh 3D tương tác "Thanh niên Thành đồng" do danh hoạ Nguyễn Sáng thực hiện
Chõ gốm (Niên đại từ 500 năm trước Công nguyên, văn hoá Đông Sơn)
Chõ gốm (Niên đại từ 500 năm trước Công nguyên, văn hoá Đông Sơn)

Triển lãm “Báu vật quốc gia - Những kiệt tác di sản tại TPHCM” kéo dài tới ngày 10/8 tại Bảo tàng Lịch sử TPHCM (số 2, Nguyễn Bỉnh Khiêm, quận 1, TPHCM)

Theo Trọng Thịnh (TPO)

Có thể bạn quan tâm

Dùng mặt nạ kỹ thuật số để phục hồi tranh. (Ảnh: Franetic)

Công nghệ đột phá phục chế tranh cổ chỉ trong vài giờ

(GLO)-Với những bức tranh có niên đại hàng thế kỷ, bị hỏng nặng, việc phục chế gặp nhiều rủi ro và tiêu tốn thời gian. Một bước đột phá về công nghệ vừa được các nhà khoa học thử nghiệm thành công, đã giải quyết được khó khăn này, đó là phương pháp mặt nạ kỹ thuật số.

Đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi

(GLO)- Người Tây Nguyên làm du lịch không chỉ bằng khu nghỉ dưỡng, mà còn bằng lòng hiếu khách và nghệ thuật kể chuyện. Vậy nên, đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi mà hãy đánh thức nó bằng chính giọng nói của rừng, bằng bàn tay của bà con và bằng tình yêu với buôn làng của mình.

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

“Khánh Hòa là xứ trầm hương/Non cao biển rộng người thương đi về” - những câu thơ của nhà nghiên cứu Quách Tấn trong biên khảo Xứ trầm hương vừa là sự khẳng định danh xưng của một miền đất, vừa như lời mời gọi lữ khách bốn phương tìm về với thủ phủ của trầm hương Việt Nam.

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

(GLO)- Ở buôn E Kia (xã Ia Rsai, huyện Krông Pa), ông Hiao Thuyên được biết đến là một nghệ nhân tài hoa khi giỏi cả sáo trúc, biểu diễn cồng chiêng, hát dân ca... Bằng những việc làm thiết thực, ông đã góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc Jrai và xây dựng khối đại đoàn kết ở buôn làng.

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Nhắc đến đại ngàn Tây Nguyên, có lẽ biểu tượng văn hóa “sừng sững” chính là những mái nhà rông, nhà dài truyền thống của đồng bào các dân tộc. Trong những biến chuyển của thời đại, không gian che chở các hộ gia đình và lan tỏa văn hóa cộng đồng ấy khó tránh khỏi những hư hao, nghiêng ngả.

Biểu tượng vũ trụ trên cây nêu của người Bahnar

Biểu tượng vũ trụ trên cây nêu của người Bahnar

(GLO)- Người Bahnar quan niệm rằng mọi sự vật, hiện tượng đều có sự hiện diện của thần linh và con người phải tôn trọng, thờ cúng. Vì vậy, họ có nếp sống, sinh hoạt văn hóa với hệ thống lễ hội vô cùng phong phú, gắn với vòng đời người và chu kỳ canh tác nông nghiệp.

Những người “giữ lửa” văn hóa Jrai, Bahnar

Những người “giữ lửa” văn hóa Jrai, Bahnar

(GLO)- Ông Rmah Aleo (làng Pan, xã Dun, huyện Chư Sê) và ông Ayó (làng Piơm, thị trấn Đak Đoa, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) là những người “giữ lửa” và lan tỏa bản sắc văn hóa dân tộc đến cộng đồng buôn làng.

null