Lai lịch chiếc trống đồng Đông Sơn được phát hiện tại Kon Tum

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Du khách đến tham quan Bảo tàng tỉnh Kon Tum không khỏi bất ngờ khi tại đây trưng bày một chiếc trống đồng Đông Sơn.

Điểm đặc biệt là trống có cái tên rất Tây nguyên - Đăk Glao. Đây là tên một dòng suối ở xã Đăk Ui (H.Đăk Hà, Kon Tum), nơi phát hiện ra chiếc trống.

Theo hồ sơ hiện vật của Bảo tàng tỉnh Kon Tum, trống Đăk Glao cao 24 cm, đường kính mặt 34 cm. Mặt trống chờm ra khỏi tang. Chính giữa mặt trống là hình ngôi sao 10 cánh. Xen giữa các cánh là hình chữ V lồng. Từ tâm ra có 9 vòng hoa văn trang trí khá đặc biệt. Trên mặt trống có 4 khối tượng hình con cóc ngồi, đầu hướng ngược chiều quay của kim đồng hồ. Cóc có thân rỗng, đầu nhọn, cổ nghểnh và được trang trí bằng các đường vạch ngắn trên thân. Phía dưới mặt, tang trống phình tròn đều và thu hẳn về phía thân. Lưng trống bóp lại, thon dài hình trụ. Thân trống có 2 cặp quai (một đã mất). Chân trống cao và hơi choãi.

Mặt trống Đăk Glao - hiện lưu giữ và bảo quản tại Bảo tàng Lịch sử quốc gia VN. ẢNH: PHẠM BÌNH VƯƠNG
Mặt trống Đăk Glao - hiện lưu giữ và bảo quản tại Bảo tàng Lịch sử quốc gia VN. ẢNH: PHẠM BÌNH VƯƠNG

Theo các nhà nghiên cứu, trống đồng Đăk Glao được xếp vào trống Đông Sơn muộn, có niên đại cách ngày nay khoảng 2.000 - 2.500 năm.

Cũng theo Bảo tàng tỉnh Kon Tum, hơn 100 năm trước, tháng 11.1921, chiếc trống đồng được ông Jérusalémy, Công sứ tỉnh Kon Tum, phát hiện ở dưới lòng suối Đăk Glao, một nhánh của suối Đăk Ui. Thời điểm phát hiện, trống đồng chỉ còn lại hai mảnh: một mảnh mặt dính với một phần của tang, và một mảnh gồm có phần lưng và chân. Hai mảnh có thể ghép lại với nhau.

Năm 1922, trống được một học giả người Pháp là V.Goloubew thông tin trên tập san Trường Viễn Đông Bác cổ Pháp. Năm 1987, trống đồng Đăk Glao được các nhà nghiên cứu của Viện Khảo cổ học VN giới thiệu trong sách Trống Đông Sơn do Nhà xuất bản Khoa học xã hội ấn hành. Chiếc trống này cũng đã được đưa đi lưu giữ, bảo quản tại Bảo tàng Lịch sử quốc gia VN (Hà Nội).

Theo ông Trần Văn Lâm, Phó trưởng phòng Quản lý văn hóa và gia đình, Sở VH-TT-DL tỉnh Kon Tum, trống đồng Đông Sơn (thế kỷ 7 trước công nguyên - thế kỷ 2 sau công nguyên) là biểu tượng văn hóa của người Việt cổ, vốn phát triển mạnh ở vùng đồng bằng Bắc bộ và Bắc Trung bộ. Việc tìm thấy trống đồng ở Kon Tum cho thấy khu vực này có mối liên hệ chặt chẽ với nền văn hóa Đông Sơn, qua các hoạt động giao thương, trao đổi văn hóa hoặc di cư của các tộc người cổ.

Theo Đức Nhật (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Dùng mặt nạ kỹ thuật số để phục hồi tranh. (Ảnh: Franetic)

Công nghệ đột phá phục chế tranh cổ chỉ trong vài giờ

(GLO)-Với những bức tranh có niên đại hàng thế kỷ, bị hỏng nặng, việc phục chế gặp nhiều rủi ro và tiêu tốn thời gian. Một bước đột phá về công nghệ vừa được các nhà khoa học thử nghiệm thành công, đã giải quyết được khó khăn này, đó là phương pháp mặt nạ kỹ thuật số.

Đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi

(GLO)- Người Tây Nguyên làm du lịch không chỉ bằng khu nghỉ dưỡng, mà còn bằng lòng hiếu khách và nghệ thuật kể chuyện. Vậy nên, đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi mà hãy đánh thức nó bằng chính giọng nói của rừng, bằng bàn tay của bà con và bằng tình yêu với buôn làng của mình.

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

“Khánh Hòa là xứ trầm hương/Non cao biển rộng người thương đi về” - những câu thơ của nhà nghiên cứu Quách Tấn trong biên khảo Xứ trầm hương vừa là sự khẳng định danh xưng của một miền đất, vừa như lời mời gọi lữ khách bốn phương tìm về với thủ phủ của trầm hương Việt Nam.

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

(GLO)- Ở buôn E Kia (xã Ia Rsai, huyện Krông Pa), ông Hiao Thuyên được biết đến là một nghệ nhân tài hoa khi giỏi cả sáo trúc, biểu diễn cồng chiêng, hát dân ca... Bằng những việc làm thiết thực, ông đã góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc Jrai và xây dựng khối đại đoàn kết ở buôn làng.

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Nhắc đến đại ngàn Tây Nguyên, có lẽ biểu tượng văn hóa “sừng sững” chính là những mái nhà rông, nhà dài truyền thống của đồng bào các dân tộc. Trong những biến chuyển của thời đại, không gian che chở các hộ gia đình và lan tỏa văn hóa cộng đồng ấy khó tránh khỏi những hư hao, nghiêng ngả.

Đa dạng lễ cúng cầu mưa của người Jrai

Đa dạng lễ cúng cầu mưa của người Jrai

(GLO)- Tuy có sự phát triển của hệ thống thủy lợi song lễ cúng cầu mưa vẫn đóng vai trò quan trọng trong đời sống cư dân vùng thung lũng Cheo Reo. Sự đa dạng trong nghi thức cúng của mỗi cộng đồng dân cư đã góp phần làm phong phú thêm đời sống văn hóa đồng bào các dân tộc Tây Nguyên.

Biểu tượng vũ trụ trên cây nêu của người Bahnar

Biểu tượng vũ trụ trên cây nêu của người Bahnar

(GLO)- Người Bahnar quan niệm rằng mọi sự vật, hiện tượng đều có sự hiện diện của thần linh và con người phải tôn trọng, thờ cúng. Vì vậy, họ có nếp sống, sinh hoạt văn hóa với hệ thống lễ hội vô cùng phong phú, gắn với vòng đời người và chu kỳ canh tác nông nghiệp.

Những người “giữ lửa” văn hóa Jrai, Bahnar

Những người “giữ lửa” văn hóa Jrai, Bahnar

(GLO)- Ông Rmah Aleo (làng Pan, xã Dun, huyện Chư Sê) và ông Ayó (làng Piơm, thị trấn Đak Đoa, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) là những người “giữ lửa” và lan tỏa bản sắc văn hóa dân tộc đến cộng đồng buôn làng.

null