Gương mặt thơ: Trúc Phùng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Đây là số cuối cùng của chuyên mục “Gương mặt thơ” trên báo Gia Lai Cuối tuần do tôi phụ trách.Chuyên mục đã đi được hơn 2 năm (từ tháng 10-2022), tới nay đã giới thiệu tác phẩm của hơn 100 nhà thơ nổi tiếng trên thi đàn cả nước.

guong-mat-tho.jpg

Với kỳ cuối cùng này, tôi muốn giới thiệu một cây bút trẻ của Gia Lai. Chị sống ở huyện Chư Sê, thơ đã đăng ở một số báo và tạp chí uy tín. Giới thiệu chị để kết thúc, tức là mở ra một cánh cửa mới, thế hệ mới, một sân thơ mới của lớp trẻ.

Trúc Phùng trẻ nhưng thơ lại rất già dặn, có cá tính, nhiều suy nghĩ, những suy nghĩ chứng tỏ người làm thơ luôn đau đáu với những câu hỏi, dạng như: “Con hỏi vệt nắng chiều/liêu xiêu ngõ phố/mồ hôi mẹ/quện trên cánh đồng/Con hỏi những bộn bề/ngôi nhà tầng cao vút/có hạnh phúc bằng tiếng cơm sôi/nơi chái bếp”. Và những ký ức, những biến cải, những thăng trầm, những hoài niệm luôn khiến người ta có trách nhiệm hơn với cuộc đời này: “Con như củ sắn, củ khoai/Ủ mình dưới đất cày sỏi đá/Mạ như cơn mưa mùa hạ/Con trở mình, nứt mụt mà vươn”...

Cũng chưa tiên đoán được ngày mai của chị sẽ thế nào, bởi thi ca kỳ thực rất cực nhọc. Nó đòi hỏi ngoài tài năng bẩm sinh, còn nhiều yếu tố nữa, như cần mẫn, đọc nhiều, đi nhiều, khiêm tốn và liên tài, có cả may mắn... Nhưng đọc những gì Trúc Phùng viết, tôi thấy một nội lực thơ khá mạnh của chị, một sự nghiêm túc với chữ.

Không chiều theo cảm xúc đám đông, chị biết biến hóa, biết lặn vào con chữ để chuyển tải ý tưởng, mà khai thác những tâm trạng, từng đột biến cảm xúc, đau đáu với những nỗi niềm quá khứ, cái quá khứ nuôi mình lớn lên, trưởng thành: “Con hành khất cuộc đời/chợt cười tiếng gọi “nhà quê”/ai người phố/chẳng lớn lên từ lũy tre làng”... Vượt ra ngoài vùng đất quen thuộc của mình, chị cũng có những câu hay về vùng đất mới: “Hương rượu nồng, điệu khắp bay/Khau cút/cắm vào lồng ngực/cắm vào đêm trăng”.

Với những gì đã có, hy vọng chị sẽ thành công trên con đường đến với thi ca.

Nhà thơ Văn Công Hùng chọn và giới thiệu.

Cánh anh đào


Thông gõ vào gió xôn xao

Em gõ vào không gian nỗi nhớ

Sang mùa, bảng lảng những chòm mây

Đêm sương, em chuếnh choáng.

1canh-anh-dao.jpg
Minh họa: H.T

Quả hồng rơi, triền dốc

Chạm khẽ, mái ngói rêu phong

Em thổn thức, chừng sợ anh biết

Trong rì rào, đâu chỉ gió và em.


Đêm vang chát

Chỉ em ở lại

Con dốc say, dốc lặng

Nỗi nhớ anh.


Cánh anh đào mỏng manh

Lìa cành,

Để yêu anh!


Cùng miền thương


Mạ ơi! Con chưa biết làm con

Khi con trở thành mạ

Đêm lặng thinh, sâu trùng đôi mắt

Tiếng ru hời, khắc khoải canh thâu.


Trở dạ giữa luống cày ngày rét

Cực thân chi rứa, mạ nờ!

Ngoài cươi, thấp thoáng bóng gầy

Gầy như bóng mạ giữa đồng ngày đông.

1cung-mien-thuong.jpg
Minh họa: Huyền Trang

Con như củ sắn, củ khoai

Ủ mình dưới đất cày sỏi đá

Mạ như cơn mưa mùa hạ

Con trở mình, nứt mụt mà vươn.


Ngày về tháng sáu, nứt nẻ đường cày

Con lần theo hơi gió

Nghe vấn vương mùi cỏ

Tìm mạ giữa bơ vơ...


Gọi


Phố thị chiều nay

có rực vàng

như ụ rơm nhà mình đầu ngõ

rưng rức thơm.


Con hỏi vệt nắng chiều

liêu xiêu ngõ phố

mồ hôi mẹ

quện trên cánh đồng.


Con hỏi những bộn bề

ngôi nhà tầng cao vút

có hạnh phúc bằng tiếng cơm sôi

nơi chái bếp.


Đôi lần muốn bỏ phố

về nằm ườn nghe gà gáy trưa

hít hà khói bếp.


Con hành khất cuộc đời

chợt cười tiếng gọi “nhà quê”

ai người phố

chẳng lớn lên từ lũy tre làng.


Chiều dừng nơi ngã tư

đứa trẻ lạc

giữa phố thị cuộc đời

ước mình đi trên con đường rơm rạ.


Phố lặc lè

con đường ngợp khói bụi

trong phận người thảng thốt

gọi

tiếng mẹ

tiếng quê.

Có thể bạn quan tâm

Đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi

(GLO)- Người Tây Nguyên làm du lịch không chỉ bằng khu nghỉ dưỡng, mà còn bằng lòng hiếu khách và nghệ thuật kể chuyện. Vậy nên, đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi mà hãy đánh thức nó bằng chính giọng nói của rừng, bằng bàn tay của bà con và bằng tình yêu với buôn làng của mình.

Ý nghĩa các biểu tượng trong lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui

Ý nghĩa các biểu tượng trong lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui

(GLO)- Lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui là hiện tượng văn hóa xã hội đặc sắc của cộng đồng người Jrai ở Plei Ơi, xã Ayun Hạ, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai. Nghi lễ này tập hợp nhiều biểu tượng văn hóa độc đáo giúp chúng ta hiểu rõ hơn về thế giới tâm linh của cư dân bản địa.

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Nhắc đến đại ngàn Tây Nguyên, có lẽ biểu tượng văn hóa “sừng sững” chính là những mái nhà rông, nhà dài truyền thống của đồng bào các dân tộc. Trong những biến chuyển của thời đại, không gian che chở các hộ gia đình và lan tỏa văn hóa cộng đồng ấy khó tránh khỏi những hư hao, nghiêng ngả.

Đa dạng lễ cúng cầu mưa của người Jrai

Đa dạng lễ cúng cầu mưa của người Jrai

(GLO)- Tuy có sự phát triển của hệ thống thủy lợi song lễ cúng cầu mưa vẫn đóng vai trò quan trọng trong đời sống cư dân vùng thung lũng Cheo Reo. Sự đa dạng trong nghi thức cúng của mỗi cộng đồng dân cư đã góp phần làm phong phú thêm đời sống văn hóa đồng bào các dân tộc Tây Nguyên.

Biểu tượng vũ trụ trên cây nêu của người Bahnar

Biểu tượng vũ trụ trên cây nêu của người Bahnar

(GLO)- Người Bahnar quan niệm rằng mọi sự vật, hiện tượng đều có sự hiện diện của thần linh và con người phải tôn trọng, thờ cúng. Vì vậy, họ có nếp sống, sinh hoạt văn hóa với hệ thống lễ hội vô cùng phong phú, gắn với vòng đời người và chu kỳ canh tác nông nghiệp.

Thì thầm từ gốm Yang Tao

Thì thầm từ gốm Yang Tao

Nhờ may mắn làm cái nghề viết lách nên tôi từng có dịp đến nhiều trung tâm gốm của cả nước. Nghề gốm mỗi nơi mỗi kiểu, sản phẩm đơn giản có, tinh xảo có; quy trình tạo tác thủ công lẫn công nghiệp hóa vài ba công đoạn cũng có.

null