Gương mặt thơ: Trúc Phùng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Đây là số cuối cùng của chuyên mục “Gương mặt thơ” trên báo Gia Lai Cuối tuần do tôi phụ trách.Chuyên mục đã đi được hơn 2 năm (từ tháng 10-2022), tới nay đã giới thiệu tác phẩm của hơn 100 nhà thơ nổi tiếng trên thi đàn cả nước.

guong-mat-tho.jpg

Với kỳ cuối cùng này, tôi muốn giới thiệu một cây bút trẻ của Gia Lai. Chị sống ở huyện Chư Sê, thơ đã đăng ở một số báo và tạp chí uy tín. Giới thiệu chị để kết thúc, tức là mở ra một cánh cửa mới, thế hệ mới, một sân thơ mới của lớp trẻ.

Trúc Phùng trẻ nhưng thơ lại rất già dặn, có cá tính, nhiều suy nghĩ, những suy nghĩ chứng tỏ người làm thơ luôn đau đáu với những câu hỏi, dạng như: “Con hỏi vệt nắng chiều/liêu xiêu ngõ phố/mồ hôi mẹ/quện trên cánh đồng/Con hỏi những bộn bề/ngôi nhà tầng cao vút/có hạnh phúc bằng tiếng cơm sôi/nơi chái bếp”. Và những ký ức, những biến cải, những thăng trầm, những hoài niệm luôn khiến người ta có trách nhiệm hơn với cuộc đời này: “Con như củ sắn, củ khoai/Ủ mình dưới đất cày sỏi đá/Mạ như cơn mưa mùa hạ/Con trở mình, nứt mụt mà vươn”...

Cũng chưa tiên đoán được ngày mai của chị sẽ thế nào, bởi thi ca kỳ thực rất cực nhọc. Nó đòi hỏi ngoài tài năng bẩm sinh, còn nhiều yếu tố nữa, như cần mẫn, đọc nhiều, đi nhiều, khiêm tốn và liên tài, có cả may mắn... Nhưng đọc những gì Trúc Phùng viết, tôi thấy một nội lực thơ khá mạnh của chị, một sự nghiêm túc với chữ.

Không chiều theo cảm xúc đám đông, chị biết biến hóa, biết lặn vào con chữ để chuyển tải ý tưởng, mà khai thác những tâm trạng, từng đột biến cảm xúc, đau đáu với những nỗi niềm quá khứ, cái quá khứ nuôi mình lớn lên, trưởng thành: “Con hành khất cuộc đời/chợt cười tiếng gọi “nhà quê”/ai người phố/chẳng lớn lên từ lũy tre làng”... Vượt ra ngoài vùng đất quen thuộc của mình, chị cũng có những câu hay về vùng đất mới: “Hương rượu nồng, điệu khắp bay/Khau cút/cắm vào lồng ngực/cắm vào đêm trăng”.

Với những gì đã có, hy vọng chị sẽ thành công trên con đường đến với thi ca.

Nhà thơ Văn Công Hùng chọn và giới thiệu.

Cánh anh đào


Thông gõ vào gió xôn xao

Em gõ vào không gian nỗi nhớ

Sang mùa, bảng lảng những chòm mây

Đêm sương, em chuếnh choáng.

1canh-anh-dao.jpg
Minh họa: H.T

Quả hồng rơi, triền dốc

Chạm khẽ, mái ngói rêu phong

Em thổn thức, chừng sợ anh biết

Trong rì rào, đâu chỉ gió và em.


Đêm vang chát

Chỉ em ở lại

Con dốc say, dốc lặng

Nỗi nhớ anh.


Cánh anh đào mỏng manh

Lìa cành,

Để yêu anh!


Cùng miền thương


Mạ ơi! Con chưa biết làm con

Khi con trở thành mạ

Đêm lặng thinh, sâu trùng đôi mắt

Tiếng ru hời, khắc khoải canh thâu.


Trở dạ giữa luống cày ngày rét

Cực thân chi rứa, mạ nờ!

Ngoài cươi, thấp thoáng bóng gầy

Gầy như bóng mạ giữa đồng ngày đông.

1cung-mien-thuong.jpg
Minh họa: Huyền Trang

Con như củ sắn, củ khoai

Ủ mình dưới đất cày sỏi đá

Mạ như cơn mưa mùa hạ

Con trở mình, nứt mụt mà vươn.


Ngày về tháng sáu, nứt nẻ đường cày

Con lần theo hơi gió

Nghe vấn vương mùi cỏ

Tìm mạ giữa bơ vơ...


Gọi


Phố thị chiều nay

có rực vàng

như ụ rơm nhà mình đầu ngõ

rưng rức thơm.


Con hỏi vệt nắng chiều

liêu xiêu ngõ phố

mồ hôi mẹ

quện trên cánh đồng.


Con hỏi những bộn bề

ngôi nhà tầng cao vút

có hạnh phúc bằng tiếng cơm sôi

nơi chái bếp.


Đôi lần muốn bỏ phố

về nằm ườn nghe gà gáy trưa

hít hà khói bếp.


Con hành khất cuộc đời

chợt cười tiếng gọi “nhà quê”

ai người phố

chẳng lớn lên từ lũy tre làng.


Chiều dừng nơi ngã tư

đứa trẻ lạc

giữa phố thị cuộc đời

ước mình đi trên con đường rơm rạ.


Phố lặc lè

con đường ngợp khói bụi

trong phận người thảng thốt

gọi

tiếng mẹ

tiếng quê.

Có thể bạn quan tâm

Tương lai viết nên từ bản lĩnh văn hóa

Tương lai viết nên từ bản lĩnh văn hóa

Di sản nếu không được số hóa, không được kể lại theo cách của thời đại sẽ dần bị đứt gãy trong trí nhớ cộng đồng. Một thế hệ lớn lên không thấy được những giá trị đã tạo nên cội nguồn sẽ khó tìm thấy niềm tự hào, khó kiến tạo tương lai có chiều sâu văn hóa.

Di sản người Anh hùng trên đất Tây Nguyên

Di sản người Anh hùng trên đất Tây Nguyên

(GLO)- Giữa cái nắng oi ả của tháng 4, chúng tôi từ TP. Pleiku vượt hơn 70 km về thăm làng Stơr (xã Tơ Tung, huyện Kbang, tỉnh Gia Lai), quê hương của Anh hùng Núp. Nơi đây có nhà lưu niệm mang dấu ấn lịch sử-văn hóa độc đáo, thu hút đông đảo du khách đến tham quan, tìm hiểu.

Di sản Hán Nôm: Khai mở lịch sử văn hóa Gia Lai

Di sản Hán Nôm khai mở lịch sử văn hóa Gia Lai

(GLO)- Có những trầm tích văn hóa nằm im lìm trong những đạo sắc phong cũ kỹ, tờ khế ước ruộng đất phủ bụi thời gian hay văn tế cổ xưa xướng lên nơi đình làng. Tại Gia Lai, kho báu di sản Hán Nôm ấy đang dần được đánh thức, góp phần khai mở lịch sử văn hóa của vùng đất cao nguyên.

Làng Mông trên cao nguyên

Làng người Mông trên cao nguyên

(GLO)- Tính đến thời điểm này, những hộ gia đình người Mông đã sinh sống được 42 năm trên cao nguyên Gia Lai. Vùng đất mà họ chọn là xã Ya Hội, huyện Đak Pơ. Theo thời gian, dấu ấn người Mông ngày càng in đậm trên mảnh đất này.

Tái hiện không gian sinh hoạt cộng đồng của cư dân lúa nước vùng hạ lưu sông Ba

Tái hiện không gian sinh hoạt cộng đồng của cư dân lúa nước vùng hạ lưu sông Ba

(GLO)- Thoát khỏi không gian gò bó trên sân khấu, Ngày hội văn hóa-thể thao các dân tộc thiểu số huyện Krông Pa lần thứ III-2025 được tổ chức dưới những bóng cây cổ thụ trong Công viên Phú Túc đã tái hiện một cách chân thực không gian sinh hoạt cộng đồng của cư dân lúa nước vùng hạ lưu sông Ba.

Phụ nữ làng Groi phát huy nghề dệt thổ cẩm

Phụ nữ làng Groi phát huy nghề dệt thổ cẩm

(GLO)- Gần 2 năm đi vào hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Dệt thổ cẩm làng Groi (xã Ya Hội, huyện Đak Pơ) đã trở thành mái nhà chung cho những phụ nữ yêu thích nghề dệt. Thông qua các buổi sinh hoạt, chị em có cơ hội giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm và chung tay gìn giữ, phát huy nghề dệt truyền thống.

Lễ cúng bến nước. Ảnh: M.H

Bến nước buôn Pông

(GLO)- Bến nước, dòng sông cũng như tập tục của bà con Jrai đã trở nên quen thuộc với tôi trong thời gian dài công tác tại ngôi trường bên bờ sông Ba.

Sáp nhập đơn vị hành chính gắn với bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa

Sáp nhập đơn vị hành chính gắn với bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa

(GLO)- Thực hiện cuộc cách mạng tinh gọn bộ máy của hệ thống chính trị là yêu cầu mang tính sống còn của đất nước trước vận hội phát triển mới. Trong đó, sắp xếp các đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã để xây dựng mô hình chính quyền 2 cấp đang được dư luận hết sức quan tâm.

Tục thờ thần Bạch Mã ở vùng Tây Sơn Thượng đạo

Tục thờ thần Bạch Mã ở vùng Tây Sơn Thượng đạo

(GLO)- Thần Bạch Mã (hay còn gọi là Thái giám Bạch Mã, Bạch Mã Thái giám) là vị thần có ảnh hưởng lớn trong đời sống tín ngưỡng dân gian ở vùng Tây Sơn Thượng đạo. Hiện nay, một số đình tại thị xã An Khê còn duy trì việc thờ cúng và gìn giữ sắc phong vua ban cho vị thần này.

Nâng tầm nghề dệt thổ cẩm ở Chư Pưh

Nâng tầm nghề dệt thổ cẩm ở Chư Pưh

(GLO)- Nhờ sự hỗ trợ từ chính quyền địa phương và các đoàn thể chính trị-xã hội, nghề dệt thổ cẩm truyền thống của đồng bào Jrai ở huyện Chư Pưh (tỉnh Gia Lai) đang có cơ hội để nâng tầm phát triển và khẳng định giá trị trong đời sống hiện đại.

Lễ cúng Yă Pum bên bờ sông Ayun

Lễ cúng Yă Pum bên bờ sông Ayun

(GLO)- Sau một thời gian dài gián đoạn, UBND xã Ia Peng (huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai) vừa phục dựng lễ cúng Yă Pum của người Jrai tại thôn Sô Ma Hang A. Đây là hoạt động tâm linh với ý nghĩa xua đuổi tà ma, cầu bình an, sức khỏe cho dân làng.

Vua Lửa: Huyền thoại và hiện thực

Vua Lửa: Huyền thoại và hiện thực

(GLO)- Chuyện về các Pơtao Apui (Vua Lửa) sở hữu gươm thần có quyền năng hô mưa gọi gió không chỉ là huyền thoại mà gắn với dòng chảy văn hóa, lịch sử của người Jrai ở thung lũng Ayun Hạ (huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai) suốt nhiều thế kỷ qua.