Gương mặt thơ: Trúc Phùng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Đây là số cuối cùng của chuyên mục “Gương mặt thơ” trên báo Gia Lai Cuối tuần do tôi phụ trách.Chuyên mục đã đi được hơn 2 năm (từ tháng 10-2022), tới nay đã giới thiệu tác phẩm của hơn 100 nhà thơ nổi tiếng trên thi đàn cả nước.

guong-mat-tho.jpg

Với kỳ cuối cùng này, tôi muốn giới thiệu một cây bút trẻ của Gia Lai. Chị sống ở huyện Chư Sê, thơ đã đăng ở một số báo và tạp chí uy tín. Giới thiệu chị để kết thúc, tức là mở ra một cánh cửa mới, thế hệ mới, một sân thơ mới của lớp trẻ.

Trúc Phùng trẻ nhưng thơ lại rất già dặn, có cá tính, nhiều suy nghĩ, những suy nghĩ chứng tỏ người làm thơ luôn đau đáu với những câu hỏi, dạng như: “Con hỏi vệt nắng chiều/liêu xiêu ngõ phố/mồ hôi mẹ/quện trên cánh đồng/Con hỏi những bộn bề/ngôi nhà tầng cao vút/có hạnh phúc bằng tiếng cơm sôi/nơi chái bếp”. Và những ký ức, những biến cải, những thăng trầm, những hoài niệm luôn khiến người ta có trách nhiệm hơn với cuộc đời này: “Con như củ sắn, củ khoai/Ủ mình dưới đất cày sỏi đá/Mạ như cơn mưa mùa hạ/Con trở mình, nứt mụt mà vươn”...

Cũng chưa tiên đoán được ngày mai của chị sẽ thế nào, bởi thi ca kỳ thực rất cực nhọc. Nó đòi hỏi ngoài tài năng bẩm sinh, còn nhiều yếu tố nữa, như cần mẫn, đọc nhiều, đi nhiều, khiêm tốn và liên tài, có cả may mắn... Nhưng đọc những gì Trúc Phùng viết, tôi thấy một nội lực thơ khá mạnh của chị, một sự nghiêm túc với chữ.

Không chiều theo cảm xúc đám đông, chị biết biến hóa, biết lặn vào con chữ để chuyển tải ý tưởng, mà khai thác những tâm trạng, từng đột biến cảm xúc, đau đáu với những nỗi niềm quá khứ, cái quá khứ nuôi mình lớn lên, trưởng thành: “Con hành khất cuộc đời/chợt cười tiếng gọi “nhà quê”/ai người phố/chẳng lớn lên từ lũy tre làng”... Vượt ra ngoài vùng đất quen thuộc của mình, chị cũng có những câu hay về vùng đất mới: “Hương rượu nồng, điệu khắp bay/Khau cút/cắm vào lồng ngực/cắm vào đêm trăng”.

Với những gì đã có, hy vọng chị sẽ thành công trên con đường đến với thi ca.

Nhà thơ Văn Công Hùng chọn và giới thiệu.

Cánh anh đào


Thông gõ vào gió xôn xao

Em gõ vào không gian nỗi nhớ

Sang mùa, bảng lảng những chòm mây

Đêm sương, em chuếnh choáng.

1canh-anh-dao.jpg
Minh họa: H.T

Quả hồng rơi, triền dốc

Chạm khẽ, mái ngói rêu phong

Em thổn thức, chừng sợ anh biết

Trong rì rào, đâu chỉ gió và em.


Đêm vang chát

Chỉ em ở lại

Con dốc say, dốc lặng

Nỗi nhớ anh.


Cánh anh đào mỏng manh

Lìa cành,

Để yêu anh!


Cùng miền thương


Mạ ơi! Con chưa biết làm con

Khi con trở thành mạ

Đêm lặng thinh, sâu trùng đôi mắt

Tiếng ru hời, khắc khoải canh thâu.


Trở dạ giữa luống cày ngày rét

Cực thân chi rứa, mạ nờ!

Ngoài cươi, thấp thoáng bóng gầy

Gầy như bóng mạ giữa đồng ngày đông.

1cung-mien-thuong.jpg
Minh họa: Huyền Trang

Con như củ sắn, củ khoai

Ủ mình dưới đất cày sỏi đá

Mạ như cơn mưa mùa hạ

Con trở mình, nứt mụt mà vươn.


Ngày về tháng sáu, nứt nẻ đường cày

Con lần theo hơi gió

Nghe vấn vương mùi cỏ

Tìm mạ giữa bơ vơ...


Gọi


Phố thị chiều nay

có rực vàng

như ụ rơm nhà mình đầu ngõ

rưng rức thơm.


Con hỏi vệt nắng chiều

liêu xiêu ngõ phố

mồ hôi mẹ

quện trên cánh đồng.


Con hỏi những bộn bề

ngôi nhà tầng cao vút

có hạnh phúc bằng tiếng cơm sôi

nơi chái bếp.


Đôi lần muốn bỏ phố

về nằm ườn nghe gà gáy trưa

hít hà khói bếp.


Con hành khất cuộc đời

chợt cười tiếng gọi “nhà quê”

ai người phố

chẳng lớn lên từ lũy tre làng.


Chiều dừng nơi ngã tư

đứa trẻ lạc

giữa phố thị cuộc đời

ước mình đi trên con đường rơm rạ.


Phố lặc lè

con đường ngợp khói bụi

trong phận người thảng thốt

gọi

tiếng mẹ

tiếng quê.

Có thể bạn quan tâm

Đồng hồ đá độc nhất Việt Nam

Đồng hồ đá độc nhất Việt Nam

Trải qua nhiều giai đoạn tách nhập nhưng Cà Mau vẫn giữ được bản sắc độc đáo riêng. Xứ này là nơi cộng cư của người Việt, người Khmer, người Hoa...; trong đó văn hóa tín ngưỡng của người Hoa còn khá đậm nét.

Thanh thiếu niên Gia Lai biểu diễn cồng chiêng, góp phần bảo tồn Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên, Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Để nhịp cồng chiêng mãi ngân vang

(GLO)- Những năm gần đây, ở nhiều xã, phường vùng cao Gia Lai đã có thêm nhiều câu lạc bộ, đội cồng chiêng dành cho thanh thiếu niên và phụ nữ, góp phần bảo tồn và phát huy giá trị không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên.

Chị Đỗ Thị Thanh Vân (bên trái)-Giám đốc DNTN Gốm Vân Sơn (phường Quy Nhơn Đông) giới thiệu các sản phẩm gốm Vân Sơn với khách hàng. Ảnh: Việt Hùng

Hướng đi mới cho làng gốm Vân Sơn

(GLO)- Hơn 70 năm qua, giữa dâu bể cuộc đời, làng gốm Vân Sơn (tổ dân phố Vân Sơn, phường An Nhơn Ðông, tỉnh Gia Lai) vẫn bền bỉ tồn tại. Bằng niềm đam mê và tinh thần sáng tạo, những người thợ nơi đây đang gìn giữ, phát huy nét văn hóa nghề truyền thống giữa nhịp sống hiện đại.

Gia đình Bahnar tâm huyết với nghề thủ công truyền thống

Gia đình Bahnar tâm huyết với nghề thủ công truyền thống

(GLO)- Ở làng Kgiang (xã Tơ Tung), vợ chồng Đinh Thị Hiền - Đinh Bi đều được vinh danh Nghệ nhân Ưu tú ở loại hình nghề thủ công truyền thống - điều hiếm có trong gia đình đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh. Họ đã “truyền lửa” để cộng đồng Bana gìn giữ nghề đan lát và dệt thổ cẩm.

Ghè Tây Nguyên chứa đựng rất nhiều câu chuyện thú vị. Ảnh: Phương Duyên

Nghe ghè kể chuyện nhân sinh…

(GLO)- Ghè (còn gọi là ché) là một trong những vật dụng gần như không thể thiếu trong đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên. Từ chất liệu chế tác, kích thước đến kiểu dáng tai ghè, đặc biệt là hoa văn đều ẩn chứa những câu chuyện thú vị.

null