Gương mặt thơ: Văn Trọng Hùng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Nhà thơ Văn Trọng Hùng quê ở Hoài Ân, Bình Định, nguyên là Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Định, từng tham gia kháng chiến từ trước năm 1975.

2-2860.jpg

Ông là hội viên Hội Nhà văn Việt Nam, Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam; sở hữu 9 giải A Giải thưởng Văn học nghệ thuật Đào Tấn-Xuân Diệu; 15 giải thưởng về kịch bản và vở diễn của Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch, Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam, Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam và được trao Giải thưởng Nhà nước về Văn học nghệ thuật ở lĩnh vực sân khấu năm 2022.

Từ tập thơ đầu tay “Dạo khúc nhân tình” (1991), tới nay, ông đã có thêm 5 tập thơ, khoảng 20 tập kịch bản, khẳng định một tên tuổi Văn Trọng Hùng trên thi đàn cả nước. Thơ ông thường mượn các nhân vật lịch sử để bàn chuyện thế sự, một cách để tiếp nối những gì mà kịch bản sân khấu của ông chưa nói hết hay chuyển tải chưa tới.

Ông cũng hướng tới những giá trị nhân văn, giá trị thẩm mỹ của đời sống, tình yêu và con người: “Nếu không có bát cháo hành Thị Nở/Cùng đêm trăng trong vườn chuối rung lên/Chí Phèo vẫn còn say khướt…!/Ai bảo chỉ có đấu tranh mới tìm ra hạnh phúc/Tình yêu kia cứu rỗi một con người”...

Thơ ông cũng có nhiều câu hỏi, những câu hỏi bất ngờ trước những hiển nhiên lịch sử khiến người đọc bâng khuâng và như được soi rọi thêm vào quá khứ: “Ta cúi đầu trước tình yêu của nàng/Ta cúi đầu trước lòng chung thủy của nàng/Bồng con chờ chồng mà hóa đá/Nhân gian kim cổ được mấy người?”.

Nhà thơ Văn Công Hùng chọn và giới thiệu.

Tháp Chàm

Người đã thấy một tháp Chàm trầm mặc

Lặng yên không nói không cười

Sự im lặng qua bao thế kỷ

Phải chăng u uất nỗi đau đời?


Ta cảm được một tháp Chàm thiền định

Dửng dưng hưng phế những vương triều

Đàn voi chiến cũng chỉ là đàn kiến

Bóng Vua Chiêm không khác bóng dân Chàm!


Người nhìn rõ tháp Chàm cô tịch

Nỗi u hoài tạc giữa trời mây

Chỉ vũ điệu Cham Pa rực lửa

Như sinh ra từ bầu ngực nữ thần!

Ta lại thấy tháp Chàm là tháp

Nơi nghệ nhân và hiền triết gặp nhau

Những thần, vật… bước ra ngoài kinh điển

Nên ngàn xưa còn mãi với ngàn sau!


Trước hòn vọng phu

truoc-hon-vong-phu.jpg
Minh họa: HT

Ta cúi đầu trước tình yêu của nàng

Ta cúi đầu trước lòng chung thủy của nàng

Bồng con chờ chồng mà hóa đá

Nhân gian kim cổ được mấy người?


Những áng mây vì nàng trôi chậm lại

Những người đàn bà vì nàng tiết hạnh hơn

Những đóa hoa vì nàng bốn mùa thao thức

Đất nước có nàng thêm những trang thơ.


Ta chỉ thương đứa bé kia

Đứa bé chưa biết mặt cha

Chưa biết tình yêu

Chưa biết lòng chung thủy

Sao

Phải hóa đá cùng nàng?!


Phật và sen

phat-va-sen.jpg
Minh họa: Huyền Trang

Sen bước ra từ bùn

Mà thắm ngời hương sắc


Đâu chỉ người yêu sen

Phật ngự tòa sen

Sen kính Phật.


Phật chẳng bao giờ hỏi sen về nguồn gốc

Bùn kia cũng chúng sinh!

Có thể bạn quan tâm

Nhà thơ Đào Đức Tuấn (thứ 2 từ phải sang) khẳng định người nghệ sĩ cần hun đúc tinh thần lao động sáng tạo phù hợp với thời kỳ mới. Ảnh: Lam Nguyên

“Trái ngọt” từ một trại sáng tác

(GLO)- Sau 1 tuần tổ chức đi thực tế và dành thời gian cho trại viên tự do sáng tạo, Trại sáng tác Văn học nghệ thuật (VHNT) năm 2025 tại cao nguyên Gia Lai bế mạc ngày 3-11. Từ đây, nhiều cảm xúc đẹp đẽ được chắt lọc và gửi trao qua từng tác phẩm.

Âm thanh đàn T’rưng gắn bó với tuổi thơ của em H’Thương. Ảnh: Ngọc Duy

Khi tiếng đàn nuôi dưỡng tâm hồn trẻ thơ

(GLO)- Hiện có một số nơi tại phố núi Gia Lai dạy đàn tranh, đàn t’rưng, piano, guitar… thu hút nhiều học sinh các cấp. Mỗi buổi học không chỉ giúp các em rèn luyện tính kiên trì, khơi dậy năng khiếu, mà còn vun đắp tình yêu âm nhạc, sự trong trẻo của tâm hồn.

“Giữ lửa” nghề thủ công truyền thống ở vùng cao

“Giữ lửa” nghề thủ công truyền thống ở vùng cao

(GLO)- Giữa nhịp sống hiện đại, khi những sản phẩm công nghiệp ngày càng phổ biến, ở các xã vùng cao trong tỉnh vẫn có những nghệ nhân miệt mài gìn giữ nghề thủ công truyền thống của dân tộc mình. Họ không chỉ làm ra sản phẩm để mưu sinh, mà còn giữ lửa cho những giá trị văn hóa truyền đời.

Tác phẩm Đại hội quân nhân Sư đoàn 5 của họa sĩ Huỳnh Phương Đông sáng tác năm 1965.

Văn học và số phận con người

(GLO)- Kỷ nguyên mới mà Ðảng ta đang dồn sức dẫn dắt toàn dân tộc vươn tới, hiểu một cách nôm na là kỷ nguyên mà toàn dân tộc ai cũng hạnh phúc. Hay như lời Bác Hồ giản dị-“…dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành”. 

Niềm vui của nghệ nhân Thui và cô gái trẻ Hyăo khi được tham gia biểu diễn ở thủ đô, đồng thời giao lưu với các dân tộc anh em. Ảnh: Lam Nguyên

“Hoa của núi” tỏa sắc tại Hà Nội

(GLO)- Như những bông hoa rừng mộc mạc mà đậm hương sắc, 25 nghệ nhân Bahnar làng Kon Măh (xã Ia Khươl, tỉnh Gia Lai) góp mặt tại chuỗi hoạt động tháng 10 với chủ đề “Em là hoa của núi” diễn ra tại Làng Văn hóa-Du lịch các dân tộc Việt Nam, nơi hội tụ vẻ đẹp và tình đoàn kết các dân tộc anh em.

Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Sắt son niềm tin theo Đảng” sẽ diễn ra vào tối 4-10

Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Sắt son niềm tin theo Đảng” sẽ diễn ra vào tối 4-10

(GLO)- Chào mừng thành công của Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, tối ngày 4-10, tỉnh Gia Lai tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt với chủ đề “Sắt son niềm tin theo Đảng” tại Quảng trường Nguyễn Tất Thành (phường Quy Nhơn).

“Ung dung thanh thản giữa mây trời”

“Ung dung thanh thản giữa mây trời”

(GLO)- Tôi mượn câu thơ “Ung dung thanh thản giữa mây trời” trong bài mở đầu tập “Vân không” để giới thiệu tập thơ mới của Ngô Thanh Vân. “Vân không” ghi dấu sự trở lại của nữ thi sĩ sau 8 năm chị không xuất bản cuốn sách nào về thơ.

null