Về miền di sản

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Những địa danh lịch sử, điểm di sản là nơi thu hút nhiều người đến tham quan, tìm hiểu. Được tận mắt chứng kiến và đặt chân lên một miền đất giàu truyền thống luôn là trải nghiệm tuyệt vời và xúc động đối với nhiều người.

Với riêng tôi, những chuyến đi về vùng đất lịch sử, những địa danh lưu dấu thời gian thường đem lại nhiều cảm xúc.

Đi đến Hà Giang, đứng trên cột cờ Lũng Cú nhìn ra một dải biên cương, hẳn mỗi chúng ta đều cảm thấy trân trọng từng tấc đất của Tổ quốc. Ngắm nhìn những di sản được lưu giữ ở Hoàng thành Thăng Long để hiểu biết, yêu mến, tự hào và biết ơn ông cha đã giữ gìn cho con cháu một dải đất thiêng liêng. Nhờ có những giá trị lịch sử và ý nghĩa giáo dục ấy mà những địa danh lịch sử này luôn thu hút du khách trong và ngoài nước.

Thật tự hào biết bao khi chứng kiến những vị khách nước ngoài lặng lẽ, trang nghiêm trước đền thờ Vua Đinh Tiên Hoàng, đền thờ Trần Hưng Đạo... Khi thành kính nghiêng mình trước một di tích thiêng liêng, chúng ta như nghe được tiếng nói của cha ông vọng về nhắn gửi con cháu chung tay gìn giữ và xây dựng đất nước.

tac-gia-bai-viet-trong-mot-lan-den-tham-khu-di-tich-tay-son-thuong-dao.jpg
Tác giả tham quan Khu di tích Tây Sơn Thượng đạo. Ảnh: T.A

Giá trị giáo dục của những di sản là rất lớn. Nó tạo ra sự gắn kết giữa những thế hệ. Có những di sản qua nhiều ngàn năm vẫn luôn được gìn giữ và những người có công trạng với đất nước vẫn luôn được Nhân dân kính trọng, tôn thờ. Họ luôn sống mãi trong lòng dân tộc. Vì vậy, việc giữ gìn, tôn tạo, đưa di sản đến gần hơn với mọi người là cách để giáo dục truyền thống, để quảng bá một vùng đất với du khách khắp nơi.

Nằm trên trục quốc lộ 19 nối liền Pleiku với Quy Nhơn, thị xã An Khê mang một vẻ đẹp pha trộn giữa vẻ hiền hòa của vùng đồng bằng và sự hoang sơ của miền núi. Ngoài vẻ đẹp thiên nhiên, An Khê còn là vùng đất anh hùng qua những cuộc chiến tranh giữ nước với những di tích được lưu lại đầy tự hào. An Khê gần đây đã được biết đến nhiều hơn với di tích Rộc Tưng-Gò Đá được xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt, là bằng chứng rất rõ ràng về đời sống của tổ tiên chúng ta.

Ngoài ra, An Khê từ lâu đã được biết đến là vùng đất của Tây Sơn Thượng đạo-nơi anh em nhà Tây Sơn đã chiêu mộ quân, lập căn cứ trong 2 năm đầu của phong trào, làm tiền đề cho những chiến thắng lẫy lừng đã được sử sách lưu danh của nghĩa quân Tây Sơn mà đứng đầu là người anh hùng áo vải Nguyễn Huệ. Quang Trung-Nguyễn Huệ nói riêng và Tây Sơn Tam kiệt nói chung là những nhân vật lịch sử nổi tiếng, có nhiều công lao với dân tộc, được người dân yêu mến và tôn thờ.

Hiện nay, Khu di tích Tây Sơn Thượng đạo đã được trùng tu, tôn tạo nhưng vẫn chưa thu hút được nhiều du khách đến tham quan. Trong khuôn viên linh thiêng ấy, những di tích về nơi nấu ăn, nơi thờ tự và giàn trầu xanh tốt như vẫn còn lưu dấu chân của những người anh hùng áo vải. Di tích này xứng đáng được đầu tư nhiều hơn để trở thành một điểm đến du lịch hấp dẫn hơn trong hành trình khám phá vùng đất An Khê nói riêng và tỉnh Gia Lai nói chung.

Còn gì tự hào hơn khi trên mảnh đất quê hương mình từng có một người anh hùng áo vải tài năng đến lập căn cứ, chiêu mộ quân, huấn luyện binh sĩ trong những ngày đầu khó khăn rồi lập nên nhiều chiến công hiển hách, trở thành một nhân vật lịch sử huyền thoại.

Tôi từng rất xúc động khi đến thăm đền thờ Vua Đinh Tiên Hoàng ở cố đô Hoa Lư (Ninh Bình). Những hình ảnh và cách bài trí, hướng dẫn giúp du khách hiểu rõ hơn rất nhiều về cuộc đời và sự nghiệp của nhà vua, khơi dậy tinh thần yêu nước, tinh thần dân tộc trong lòng mỗi người. Cảm xúc ấy càng đậm nét hơn khi đứng trên vùng đất thiêng liêng mang dấu chân người anh hùng áo vải Nguyễn Huệ.

Mong rằng vùng đất Tây Sơn Thượng đạo đầy tiềm năng của Gia Lai chúng ta sẽ đón tiếp được nhiều du khách hơn để người Gia Lai có thể tự hào với bề dày lịch sử trên quê hương mình và sẽ gắn bó hơn, quyết tâm hơn để xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Có thể bạn quan tâm

Ý nghĩa các biểu tượng trong lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui

Ý nghĩa các biểu tượng trong lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui

(GLO)- Lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui là hiện tượng văn hóa xã hội đặc sắc của cộng đồng người Jrai ở Plei Ơi, xã Ayun Hạ, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai. Nghi lễ này tập hợp nhiều biểu tượng văn hóa độc đáo giúp chúng ta hiểu rõ hơn về thế giới tâm linh của cư dân bản địa.

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

“Khánh Hòa là xứ trầm hương/Non cao biển rộng người thương đi về” - những câu thơ của nhà nghiên cứu Quách Tấn trong biên khảo Xứ trầm hương vừa là sự khẳng định danh xưng của một miền đất, vừa như lời mời gọi lữ khách bốn phương tìm về với thủ phủ của trầm hương Việt Nam.

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

(GLO)- Ở buôn E Kia (xã Ia Rsai, huyện Krông Pa), ông Hiao Thuyên được biết đến là một nghệ nhân tài hoa khi giỏi cả sáo trúc, biểu diễn cồng chiêng, hát dân ca... Bằng những việc làm thiết thực, ông đã góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc Jrai và xây dựng khối đại đoàn kết ở buôn làng.

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Nhắc đến đại ngàn Tây Nguyên, có lẽ biểu tượng văn hóa “sừng sững” chính là những mái nhà rông, nhà dài truyền thống của đồng bào các dân tộc. Trong những biến chuyển của thời đại, không gian che chở các hộ gia đình và lan tỏa văn hóa cộng đồng ấy khó tránh khỏi những hư hao, nghiêng ngả.

Đa dạng lễ cúng cầu mưa của người Jrai

Đa dạng lễ cúng cầu mưa của người Jrai

(GLO)- Tuy có sự phát triển của hệ thống thủy lợi song lễ cúng cầu mưa vẫn đóng vai trò quan trọng trong đời sống cư dân vùng thung lũng Cheo Reo. Sự đa dạng trong nghi thức cúng của mỗi cộng đồng dân cư đã góp phần làm phong phú thêm đời sống văn hóa đồng bào các dân tộc Tây Nguyên.

Biểu tượng vũ trụ trên cây nêu của người Bahnar

Biểu tượng vũ trụ trên cây nêu của người Bahnar

(GLO)- Người Bahnar quan niệm rằng mọi sự vật, hiện tượng đều có sự hiện diện của thần linh và con người phải tôn trọng, thờ cúng. Vì vậy, họ có nếp sống, sinh hoạt văn hóa với hệ thống lễ hội vô cùng phong phú, gắn với vòng đời người và chu kỳ canh tác nông nghiệp.

Những người “giữ lửa” văn hóa Jrai, Bahnar

Những người “giữ lửa” văn hóa Jrai, Bahnar

(GLO)- Ông Rmah Aleo (làng Pan, xã Dun, huyện Chư Sê) và ông Ayó (làng Piơm, thị trấn Đak Đoa, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) là những người “giữ lửa” và lan tỏa bản sắc văn hóa dân tộc đến cộng đồng buôn làng.

null