Ứng dụng chuyển đổi số trong bảo tồn văn hóa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Việc ứng dụng chuyển đổi số trong công tác bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã tạo ra hiệu quả tích cực trong cộng đồng.

Khi đội cồng chiêng nữ làng Kgiang (xã Kông Lơng Khơng, huyện Kbang) trình diễn luôn có thành viên dùng điện thoại ghi hình. Sau đó, cả đội cùng xem lại các tiết mục biểu diễn để rút kinh nghiệm, điều chỉnh đội hình, động tác và nhịp điệu.

ung-dung-chuyen-doi-so-trong-bao-ton-van-hoa-dd.jpg
Các hoạt động văn hóa tại cộng đồng được chính người dân ghi hình, lan tỏa trên các nền tảng số. Ảnh: M.C

Chị Đinh Thị Hăn-Thành viên đội chiêng nữ làng Kgiang-cho biết: “Nhờ cách làm này, các thành viên sửa lỗi rất nhanh, không phải qua sự chỉ dạy trực tiếp từ các nghệ nhân, già làng. Qua việc ghi hình lưu lại các bài nhạc chiêng, thế hệ trẻ như mình biết nhiều bài nhạc chiêng cổ hơn”.

Không chỉ hoạt động trình diễn cồng chiêng, các nghi thức, nghi lễ, nghề thủ công truyền thống của người Bahnar, bà con cũng thường xuyên quay video bằng điện thoại và lan tỏa trên các trang mạng xã hội Zalo, Facebook.

Khi các giá trị văn hóa được số hóa trên các nền tảng mạng, việc tiếp cận và sáng tạo văn hóa trở nên thuận lợi hơn đối với người dân. Khi đó, văn hóa không chỉ phát huy giá trị là nền tảng tinh thần mà còn là tiềm lực vật chất trong phát triển kinh tế-xã hội.

Với ý nghĩa đó, tháng 11-2024, Cục Di sản văn hóa (Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch) phối hợp với Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch tổ chức bồi dưỡng kỹ năng tự phát huy giá trị di sản văn hóa cho trên 30 nghệ nhân của huyện Ia Grai.

Trong đó, nổi bật là kỹ thuật photovoice-cộng đồng tự kể các câu chuyện văn hóa của dân tộc mình. Ông Nông Quốc Thành-Phó Cục trưởng Cục Di sản văn hóa-cho biết: Qua khảo sát thực tế, bà con dân tộc thiểu số sử dụng thiết bị smartphone có chức năng ghi âm, quay video chiếm trên 60%. Nhiều thành viên trong cộng đồng đưa các video clip lên Facebook, YouTube, TikTok… và tạo ra sức lan tỏa rất lớn.

Chương trình tập huấn giúp nghệ nhân nắm kỹ năng xây dựng nội dung và quay video có mục đích rõ ràng để đăng tải trên các nền tảng số. Từ đó, giới thiệu, quảng bá rộng rãi di sản văn hóa tiêu biểu của dân tộc. Sau khóa bồi dưỡng, nghệ nhân thực hành các kỹ năng tạo ra những sản phẩm ghi hình với chất lượng, nội dung, hình ảnh, âm thanh tốt hơn.

Bên cạnh đó, các nghệ nhân được hướng dẫn kỹ năng kết nối hình ảnh, âm thanh, lời giới thiệu về các tập quán, nghi lễ, diễn xướng truyền thống của cộng đồng để hình thành các câu chuyện kể về đời sống văn hóa từ góc nhìn của chính họ.

“Trong bối cảnh toàn cầu hóa và sự bùng nổ của cuộc cách mạng 4.0, việc áp dụng phương pháp photovoice giúp cộng đồng tự giới thiệu, phát huy giá trị di sản gắn với phát triển du lịch có tính khả thi cao và phù hợp với xu thế thời đại.

Đây là điểm mới mang lại cho cộng đồng trong hoạt động bảo tồn và phát huy di sản văn hóa mà họ là chủ thể sáng tạo và sở hữu từ đó sáng tạo ra nguồn lực mới cho cộng đồng phát triển bền vững”-ông Thành nhấn mạnh.

Thời gian qua, ngành Văn hóa đẩy mạnh chuyển đổi số trong một số hoạt động bảo tồn di sản. Tiêu biểu như đợt kiểm kê cồng chiêng toàn tỉnh cuối năm 2020 được thực hiện theo phương pháp khảo sát, điền dã dân tộc học, ghi chép kết hợp ứng dụng số hóa trong phỏng vấn, quay video, chụp ảnh để tổng hợp số liệu và đánh giá hiện trạng.

Với phương pháp kiểm kê khoa học và cụ thể, kết quả đã phản ánh tương đối chính xác hiện trạng cồng chiêng trong cộng đồng. Đợt khảo sát này ghi nhận toàn tỉnh còn lưu giữ 4.576 bộ cồng chiêng, giảm 1.079 bộ so với kết quả kiểm kê năm 2008.

Theo Thạc sĩ Nguyễn Quang Tuệ-Trưởng phòng Quản lý văn hóa (Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch), kết quả kiểm kê cồng chiêng cho số liệu chính xác, phản ánh đúng kết quả bảo tồn sát với đời sống thực. Đợt kiểm kê không chỉ kiểm đếm số lượng mà còn đánh giá tổng quan về môi trường thực hành của cồng chiêng trong cộng đồng.

Đặc biệt, việc số hóa dữ liệu của đợt kiểm kê cồng chiêng là cơ sở để ngành Văn hóa tiếp tục phát huy việc bảo tồn và phát huy các giá trị của không gian văn hóa cồng chiêng trong thời gian tới.

2mc.jpg
Các thành viên đội chiêng nữ làng Kgiang xem lại phần trình diễn được ghi hình bằng điện thoại. Ảnh: M.C

“Từ dữ liệu kiểm kê này, năm 2025, ngành Văn hóa tiếp tục ứng dụng Google Maps để định vị chính xác từng gia đình có cồng chiêng. Cùng với đó, ứng dụng Google Photo được tích hợp cùng với Google Maps để hiển thị tất cả những thông tin liên quan. Ví dụ: Gia đình ông A có bao nhiêu bộ cồng chiêng ở làng, xã nào, có những sinh hoạt gì gắn với cồng chiêng. Mọi người muốn tìm địa chỉ cũng dễ dàng, chính xác từ tọa độ có sẵn.

Đây là một trong những ứng dụng của chuyển đổi số hỗ trợ đắc lực cho công tác bảo tồn di sản văn hóa hiện nay. Cán bộ văn hóa cơ sở sẽ nắm được tổng quan, chính xác hiện trạng cồng chiêng tại địa phương”-Thạc sĩ Nguyễn Quang Tuệ cho biết.

Trong những yếu tố tác động đến quá trình chuyển đổi số, nhận thức đóng vai trò quan trọng. Do đó, để ứng dụng các giải pháp công nghệ vào công tác bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa, không chỉ phổ cập số hóa cho người dân mà từng cán bộ, công chức cũng cần trang bị những kỹ năng cần thiết, đồng thời định hướng hỗ trợ cho người dân để họ có thể “tự kể chuyện làng” theo phương pháp photovoice.

Có thể bạn quan tâm

Lễ Tế Xuân tại đình làng An Mỹ

Lễ Tế Xuân tại đình làng An Mỹ

(GLO)- Ngày 9-3, tại đình làng An Mỹ (thôn 2, xã An Phú, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) diễn ra lễ cúng đình với các nghi thức long trọng tưởng nhớ công ơn của các vị tiền hiền có công khai hoang mở đất, lập làng và cầu quốc thái dân an.

 Linh thiêng lễ cúng Quý Xuân tại An Khê. Ảnh: Ngọc Minh

Linh thiêng lễ cúng Quý Xuân tại An Khê

(GLO)- Ngày 8 và 9-3 (nhằm mùng 9 và 10-2 âm lịch), Ban Nghi lễ đình An Khê tổ chức lễ cúng Quý Xuân tại An Khê trường và An Khê đình thuộc Khu di tích Tây Sơn Thượng đạo (thị xã An Khê, tỉnh Gia Lai).

Phục dựng lễ mừng lúa mới của người Jrai. Ảnh: Lam Nguyên

Nghĩ suy trong mùa lễ hội

(GLO)- Lễ hội là sinh hoạt văn hóa dân gian đậm tính cộng đồng và được tổ chức khắp mọi miền đất nước. Ngoài 2 dân tộc bản địa Jrai và Bahnar, trên địa bàn tỉnh Gia Lai còn có 42 dân tộc anh em khác sinh sống với bản sắc văn hóa lễ hội độc đáo.

Nối nghề

Nối nghề

Lần đầu tiên nghệ nhân Y Pư giới thiệu nghề làm gốm thủ công tại Bảo tàng tỉnh trong khuôn khổ Tuần lễ Văn hóa - Du lịch tỉnh Kon Tum lần thứ 3 (năm 2016) đã để lại ấn tượng đẹp.

Ông Đinh Plih sắp xếp bộ cồng chiêng và các vật dụng sẵn sàng đem theo khi đi trình diễn, quảng bá văn hóa dân tộc Bahnar. Ảnh: N.M

Đinh Plih: Tự hào “vốn liếng” văn hóa Bahnar

(GLO)- “Ý nghĩa của công việc không phải chỉ nằm ở chỗ tiền bạc mà còn ở nhu cầu về tinh thần, biểu hiện của giá trị, một vốn liếng để tự hào”. Câu nói này thật đúng đối với ông Đinh Plih (xã Tơ Tung, huyện Kbang, tỉnh Gia Lai). Với ông, hạnh phúc đơn giản là bản thân được sống trọn với đam mê.

Sức sống của lễ hội Tây Nguyên

Sức sống của lễ hội Tây Nguyên

(GLO)- Hoa pơ lang thắp lửa cuối khu nhà mồ làng Pyang, thị trấn Kông Chro, tỉnh Gia Lai. Nổi bật giữa lớp lớp nhà mồ cũ là 3 nhà mồ mới làm. Đó là những dấu hiệu mùa lễ hội giữa núi rừng Trường Sơn.

Sức sống từ lễ hội ở làng Kép 2 (xã Ia Mơ Nông, huyện Chư Păh) khiến ngôi làng này trở thành điểm du lịch văn hóa hấp dẫn. Ảnh: M.C

Gìn giữ lễ hội để phát triển du lịch

(GLO)- Lễ hội Tây Nguyên không chỉ là sự kiện mang tính cộng đồng mà là “kho báu” cho du lịch. Đánh giá đúng thực trạng lễ hội trong các buôn làng để có giải pháp khai thác phát triển du lịch là vấn đề cần được tính đến.

Lễ báo hiếu: Thơm thảo tấm lòng con cái

Lễ báo hiếu, thơm thảo tấm lòng con cái

(GLO)- Trong đời sống sinh hoạt hàng ngày, người Bahnar luôn nhắc nhau: “Phải kính trọng cha mẹ như mặt trăng, kính trọng ông bà như mặt trời”. Khi đã trưởng thành, con cái đều nghĩ đến việc tổ chức lễ báo hiếu cha mẹ (teh nhung ăn kră).

Nâng cao chất lượng các danh hiệu văn hóa ở cơ sở

Nâng cao chất lượng các danh hiệu văn hóa ở cơ sở

(GLO)- UBND tỉnh Gia Lai ban hành QĐ số 60/2024/QĐ-UBND quy định chi tiết tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu “Gia đình văn hóa”, “Thôn, tổ dân phố văn hóa”, “Xã, phường, thị trấn tiêu biểu” để hướng dẫn thực hiện, bảo đảm phù hợp với đặc thù văn hóa và tình hình kinh tế-xã hội của địa phương.

Nhân văn lễ trưởng thành của người Jrai

Nhân văn lễ trưởng thành của người Jrai

(GLO)- Tôi thấy vô cùng hạnh phúc và đúng đắn khi quyết định gắn bó đời mình với mảnh đất Krông Pa (tỉnh Gia Lai). Không chỉ là nơi đầy nắng và gió mà Krông Pa còn có nhiều trầm tích văn hóa của người bản địa Jrai, được thể hiện rõ rệt nhất qua các lễ hội.