Ứng dụng chuyển đổi số trong bảo tồn văn hóa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Việc ứng dụng chuyển đổi số trong công tác bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã tạo ra hiệu quả tích cực trong cộng đồng.

Khi đội cồng chiêng nữ làng Kgiang (xã Kông Lơng Khơng, huyện Kbang) trình diễn luôn có thành viên dùng điện thoại ghi hình. Sau đó, cả đội cùng xem lại các tiết mục biểu diễn để rút kinh nghiệm, điều chỉnh đội hình, động tác và nhịp điệu.

ung-dung-chuyen-doi-so-trong-bao-ton-van-hoa-dd.jpg
Các hoạt động văn hóa tại cộng đồng được chính người dân ghi hình, lan tỏa trên các nền tảng số. Ảnh: M.C

Chị Đinh Thị Hăn-Thành viên đội chiêng nữ làng Kgiang-cho biết: “Nhờ cách làm này, các thành viên sửa lỗi rất nhanh, không phải qua sự chỉ dạy trực tiếp từ các nghệ nhân, già làng. Qua việc ghi hình lưu lại các bài nhạc chiêng, thế hệ trẻ như mình biết nhiều bài nhạc chiêng cổ hơn”.

Không chỉ hoạt động trình diễn cồng chiêng, các nghi thức, nghi lễ, nghề thủ công truyền thống của người Bahnar, bà con cũng thường xuyên quay video bằng điện thoại và lan tỏa trên các trang mạng xã hội Zalo, Facebook.

Khi các giá trị văn hóa được số hóa trên các nền tảng mạng, việc tiếp cận và sáng tạo văn hóa trở nên thuận lợi hơn đối với người dân. Khi đó, văn hóa không chỉ phát huy giá trị là nền tảng tinh thần mà còn là tiềm lực vật chất trong phát triển kinh tế-xã hội.

Với ý nghĩa đó, tháng 11-2024, Cục Di sản văn hóa (Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch) phối hợp với Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch tổ chức bồi dưỡng kỹ năng tự phát huy giá trị di sản văn hóa cho trên 30 nghệ nhân của huyện Ia Grai.

Trong đó, nổi bật là kỹ thuật photovoice-cộng đồng tự kể các câu chuyện văn hóa của dân tộc mình. Ông Nông Quốc Thành-Phó Cục trưởng Cục Di sản văn hóa-cho biết: Qua khảo sát thực tế, bà con dân tộc thiểu số sử dụng thiết bị smartphone có chức năng ghi âm, quay video chiếm trên 60%. Nhiều thành viên trong cộng đồng đưa các video clip lên Facebook, YouTube, TikTok… và tạo ra sức lan tỏa rất lớn.

Chương trình tập huấn giúp nghệ nhân nắm kỹ năng xây dựng nội dung và quay video có mục đích rõ ràng để đăng tải trên các nền tảng số. Từ đó, giới thiệu, quảng bá rộng rãi di sản văn hóa tiêu biểu của dân tộc. Sau khóa bồi dưỡng, nghệ nhân thực hành các kỹ năng tạo ra những sản phẩm ghi hình với chất lượng, nội dung, hình ảnh, âm thanh tốt hơn.

Bên cạnh đó, các nghệ nhân được hướng dẫn kỹ năng kết nối hình ảnh, âm thanh, lời giới thiệu về các tập quán, nghi lễ, diễn xướng truyền thống của cộng đồng để hình thành các câu chuyện kể về đời sống văn hóa từ góc nhìn của chính họ.

“Trong bối cảnh toàn cầu hóa và sự bùng nổ của cuộc cách mạng 4.0, việc áp dụng phương pháp photovoice giúp cộng đồng tự giới thiệu, phát huy giá trị di sản gắn với phát triển du lịch có tính khả thi cao và phù hợp với xu thế thời đại.

Đây là điểm mới mang lại cho cộng đồng trong hoạt động bảo tồn và phát huy di sản văn hóa mà họ là chủ thể sáng tạo và sở hữu từ đó sáng tạo ra nguồn lực mới cho cộng đồng phát triển bền vững”-ông Thành nhấn mạnh.

Thời gian qua, ngành Văn hóa đẩy mạnh chuyển đổi số trong một số hoạt động bảo tồn di sản. Tiêu biểu như đợt kiểm kê cồng chiêng toàn tỉnh cuối năm 2020 được thực hiện theo phương pháp khảo sát, điền dã dân tộc học, ghi chép kết hợp ứng dụng số hóa trong phỏng vấn, quay video, chụp ảnh để tổng hợp số liệu và đánh giá hiện trạng.

Với phương pháp kiểm kê khoa học và cụ thể, kết quả đã phản ánh tương đối chính xác hiện trạng cồng chiêng trong cộng đồng. Đợt khảo sát này ghi nhận toàn tỉnh còn lưu giữ 4.576 bộ cồng chiêng, giảm 1.079 bộ so với kết quả kiểm kê năm 2008.

Theo Thạc sĩ Nguyễn Quang Tuệ-Trưởng phòng Quản lý văn hóa (Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch), kết quả kiểm kê cồng chiêng cho số liệu chính xác, phản ánh đúng kết quả bảo tồn sát với đời sống thực. Đợt kiểm kê không chỉ kiểm đếm số lượng mà còn đánh giá tổng quan về môi trường thực hành của cồng chiêng trong cộng đồng.

Đặc biệt, việc số hóa dữ liệu của đợt kiểm kê cồng chiêng là cơ sở để ngành Văn hóa tiếp tục phát huy việc bảo tồn và phát huy các giá trị của không gian văn hóa cồng chiêng trong thời gian tới.

2mc.jpg
Các thành viên đội chiêng nữ làng Kgiang xem lại phần trình diễn được ghi hình bằng điện thoại. Ảnh: M.C

“Từ dữ liệu kiểm kê này, năm 2025, ngành Văn hóa tiếp tục ứng dụng Google Maps để định vị chính xác từng gia đình có cồng chiêng. Cùng với đó, ứng dụng Google Photo được tích hợp cùng với Google Maps để hiển thị tất cả những thông tin liên quan. Ví dụ: Gia đình ông A có bao nhiêu bộ cồng chiêng ở làng, xã nào, có những sinh hoạt gì gắn với cồng chiêng. Mọi người muốn tìm địa chỉ cũng dễ dàng, chính xác từ tọa độ có sẵn.

Đây là một trong những ứng dụng của chuyển đổi số hỗ trợ đắc lực cho công tác bảo tồn di sản văn hóa hiện nay. Cán bộ văn hóa cơ sở sẽ nắm được tổng quan, chính xác hiện trạng cồng chiêng tại địa phương”-Thạc sĩ Nguyễn Quang Tuệ cho biết.

Trong những yếu tố tác động đến quá trình chuyển đổi số, nhận thức đóng vai trò quan trọng. Do đó, để ứng dụng các giải pháp công nghệ vào công tác bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa, không chỉ phổ cập số hóa cho người dân mà từng cán bộ, công chức cũng cần trang bị những kỹ năng cần thiết, đồng thời định hướng hỗ trợ cho người dân để họ có thể “tự kể chuyện làng” theo phương pháp photovoice.

Có thể bạn quan tâm

Những người giữ hồn dân ca Jrai

Những người giữ hồn dân ca Jrai

(GLO)- Nhằm bảo tồn và phát huy nét đẹp văn hóa của dân tộc Jrai, nhiều nghệ nhân ở xã Ia Rbol (thị xã Ayun Pa, tỉnh Gia Lai) từng ngày âm thầm lưu giữ những làn điệu dân ca như một cách thể hiện tình yêu với cội nguồn.

Lưu giữ “men say” của đại ngàn

Lưu giữ “men say” của đại ngàn

(GLO)- Hiện nay, nhiều gia đình người dân tộc thiểu số ở Gia Lai vẫn giữ nghề ủ rượu cần truyền thống từ men lá tự nhiên. Theo thời gian, họ đã cùng nhau lưu giữ “men say” của đại ngàn, giúp cho thức uống mang đậm dấu ấn văn hóa của cộng đồng các dân tộc ở Tây Nguyên được chắp cánh bay xa.

Gương mặt thơ: Trúc Phùng

Gương mặt thơ: Trúc Phùng

(GLO)- Đây là số cuối cùng của chuyên mục “Gương mặt thơ” trên báo Gia Lai Cuối tuần do tôi phụ trách.Chuyên mục đã đi được hơn 2 năm (từ tháng 10-2022), tới nay đã giới thiệu tác phẩm của hơn 100 nhà thơ nổi tiếng trên thi đàn cả nước.

Người Mường ở xã Ia Lâu “giữ lửa” cồng chiêng

Người Mường ở xã Ia Lâu “giữ lửa” cồng chiêng

(GLO)- Rời quê vào thôn Đà Bắc (xã Ia Lâu, huyện Chư Prông) lập nghiệp đã hơn 30 năm, nhưng cộng đồng người Mường vẫn luôn duy trì và nỗ lực bảo tồn văn hóa cồng chiêng của dân tộc. Với họ, “giữ lửa” cồng chiêng chính là cách làm thiết thực nhất tạo sự gắn kết bền chặt với quê hương, nguồn cội.

Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên là di sản có tiềm năng khai thác kinh tế du lịch. Ảnh: Minh Châu

Những ngày làm hồ sơ “Không gian văn hóa cồng chiêng”

(GLO)- Ngày 23-3-2004, Bộ trưởng Bộ Văn hóa-Thông tin (nay là Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch) ban hành quyết định về việc xây dựng hồ sơ ứng cử quốc gia “Vùng văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên” là di sản tiếp nối trình UNESCO công nhận là kiệt tác di sản truyền khẩu và phi vật thể của nhân loại.

Về miền di sản

Về miền di sản

(GLO)- Những địa danh lịch sử, điểm di sản là nơi thu hút nhiều người đến tham quan, tìm hiểu. Được tận mắt chứng kiến và đặt chân lên một miền đất giàu truyền thống luôn là trải nghiệm tuyệt vời và xúc động đối với nhiều người.

Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam trở thành Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại

Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam trở thành Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại

(GLO)- Tại Kỳ họp thứ 19 của Ủy ban Liên Chính phủ Công ước 2003 của UNESCO về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể diễn ra tại Thủ đô Asunción (Cộng hòa Paraguay) vào ngày 4-12, UNESCO đã chính thức ghi danh Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam của Việt Nam vào Danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

“Điểm sáng văn hóa vùng biên”

“Điểm sáng văn hóa vùng biên”

(GLO)- Năm 1993, Sở Văn hóa-Thông tin (VH-TT) và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Gia Lai đã ký kết chương trình phối hợp hành động với nhiều hoạt động thiết thực, trong đó có mô hình “Điểm sáng văn hóa vùng biên”.