Người Mường ở xã Ia Lâu “giữ lửa” cồng chiêng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Rời quê vào thôn Đà Bắc (xã Ia Lâu, huyện Chư Prông) lập nghiệp đã hơn 30 năm, nhưng cộng đồng người Mường vẫn luôn duy trì và nỗ lực bảo tồn văn hóa cồng chiêng của dân tộc. Với họ, “giữ lửa” cồng chiêng chính là cách làm thiết thực nhất tạo sự gắn kết bền chặt với quê hương, nguồn cội.

Ngày cuối tuần, bà con dân tộc Mường tập trung tại sân nhà của Bí thư Chi Đoàn thôn Đà Bắc Đinh Thị Thanh Thùy để tập luyện trình diễn cồng chiêng. Phụ nữ mặc trang phục chỉnh tề, đúng quy cách với áo trắng, váy đen dài, khăn trùm đầu. 2 chiếc chiêng và 1 chiếc trống đã treo sẵn trên giá.

Chị Bùi Thị Tinh-Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Đà Bắc say sưa đánh từng nhịp, từng nhịp trên 2 chiếc chiêng, còn 1 nam giới phụ trách đánh trống. Mọi người nắm tay nhau múa xòe, nhảy sạp và hát đối đáp bằng tiếng Mường. Các thành viên tập luyện hăng say tạo nên không khí vui vẻ, sôi nổi.

nguoi-muong-o-xa-ia-lau-giu-lua-cong-chieng-dd.jpg
Chị Bùi Thị Tinh hướng dẫn em Đinh Thị Như Ngọc đánh cồng chiêng. Ảnh: M.N

Vừa hoàn thành bài chiêng mời khách, chị Tinh chỉ vào 2 chiếc chiêng quý rồi vui vẻ giới thiệu: “Với người Mường, cồng chiêng không chỉ là nhạc cụ mà còn có ý nghĩa linh thiêng trong sinh hoạt văn hóa tinh thần. Nếu như chiêng của đồng bào Jrai, Bahnar chủ yếu là nam giới đánh, thì chiêng Mường lại chủ yếu là phụ nữ. Bộ chiêng của bà con ở Tây Nguyên có nhiều chiếc, còn bộ chiêng của người Mường gồm 2 chiếc chiêng và 1 chiếc trống. Đặc biệt, 2 chiêng đều do 1 phụ nữ đánh. Chiêng của người Mường có núm ở giữa, dùi làm bằng gỗ tốt dài 20-25 cm, một đầu to và được bịt bằng vải đỏ. Âm thanh của chiêng Mường bay bổng, ngân vang”.

Theo chia sẻ của chị Tinh, khi công trình Nhà máy Thủy điện Hòa Bình được xây dựng, người Mường di cư từ xã Tiền Phong (huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình) vào xã Ia Lâu lập nghiệp. Lúc đầu, chỉ có vài chục hộ nhưng đến nay ở thôn Đà Bắc đã có hơn 125 hộ là người dân tộc Mường. Trong hành trang di cư thường có thêm bộ cồng chiêng và được cất giữ cẩn thận.

Tuy nhiên, lúc mới vào lập nghiệp, cuộc sống còn nhiều khó khăn nên việc bảo tồn văn hóa cồng chiêng chưa được chú trọng. Dần dần, khi cuộc sống ổn định, bà con càng chú trọng việc bảo tồn truyền thống văn hóa của dân tộc. Người già cùng các nghệ nhân đứng ra tập hợp con cháu lại để truyền dạy các bài cồng chiêng. Bà con tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng, sinh hoạt văn hóa mà không thể thiếu âm nhạc cồng chiêng. Hương ước của thôn cũng đề cập đến việc bảo tồn cồng chiêng của dân tộc.

Những bài chiêng thường được biểu diễn khi nhà có khách, đám cưới, ngày hội lớn của cộng đồng. “Nhờ được các nghệ nhân chỉ dạy tận tình, tôi đánh thuần thục nhiều bài chiêng truyền thống của dân tộc. Khi có việc vui thì đánh cả 2 chiêng, 1 trống; ma chay thì đánh 1 chiêng, 1 trống. Do sử dụng nhiều, có chiếc bị lạc âm, bà con phải đưa về quê nhờ nghệ nhân chỉnh chiêng cho phù hợp”-chị Tinh kể.

Để gìn giữ thanh âm truyền thống của dân tộc, Chi hội Phụ nữ phối hợp cùng Chi Đoàn thôn Đà Bắc thành lập Câu lạc bộ Cồng chiêng người Mường vào ngày 11-11-2023. Thời gian đầu, Câu lạc bộ chỉ có 20 thành viên nhưng đến nay đã tăng lên 50 thành viên. Câu lạc bộ duy trì sinh hoạt vào dịp cuối tuần.

Em Đinh Thị Như Ngọc (lớp 5A3, Trường Tiểu học Phạm Hồng Thái, xã Ia Lâu) bày tỏ: “Nhờ các mẹ, các chị hướng dẫn đánh cồng chiêng, em hiểu thêm về văn hóa của dân tộc Mường. Em rất tự hào về văn hóa truyền thống của dân tộc và sẽ nỗ lực tập luyện để góp phần bảo tồn gìn giữ cồng chiêng”.

22.jpg
Người Mường ở thôn Đà Bắc giữ gìn văn hóa cồng chiêng để tạo sự gắn kết cộng đồng. Ảnh: M.N

Xã Ia Lâu có đông đồng bào dân tộc thiểu số cùng sinh sống, mỗi dân tộc có những nét văn hóa đặc sắc riêng. Vì thế, không chỉ sinh hoạt tại địa phương, Câu lạc bộ Cồng chiêng người Mường ở thôn Đà Bắc còn thường xuyên tham gia nhiều chương trình giao lưu, diễn tấu cồng chiêng do UBND xã tổ chức.

Bí thư Chi Đoàn thôn Đà Bắc chia sẻ: “Cồng chiêng được người Mường cất giữ ở những nơi trang trọng. Nhờ có tiếng cồng chiêng, không khí lễ hội trở nên rộn ràng, tươi vui hơn. Với thế hệ trẻ chúng tôi, việc luyện tập và biểu diễn cồng chiêng không chỉ góp phần gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc Mường mà còn là sự kết nối với quê hương, nguồn cội”.

Còn ông Đinh Văn Thiên (thôn Đà Bắc) thì tâm sự: “Xa quê vào vùng đất mới để sinh sống nên người Mường rất đoàn kết, quan tâm lẫn nhau. Mỗi lần cồng chiêng vang lên là thêm một lần chúng tôi tha thiết nhớ về quê hương. Ngoài cồng chiêng, chúng tôi còn giữ gìn các trò chơi dân gian như đánh chắt, chơi cù, văn hóa ẩm thực độc đáo”.

Trao đổi với P.V, anh Nguyễn Thế Sơn Kiên-Bí thư Đoàn xã Ia Lâu-cho biết: Người Mường ở xã Ia Lâu lưu giữ đầy đủ nét đẹp văn hóa cồng chiêng đặc trưng của dân tộc. Nhằm khuyến khích bảo tồn văn hóa truyền thống, hàng năm, UBND xã cũng như tổ chức Đoàn-Hội-Đội thường xuyên tổ chức nhiều chương trình giao lưu văn nghệ, trong đó không thể thiếu những tiết mục biểu diễn cồng chiêng mang đậm bản sắc dân tộc Mường.

Có thể bạn quan tâm

Từ trái sang: 4 chị em người Bahnar Đinh Thị Hiền, Đinh Thị Hồng, Đinh Thị Hà, Đinh Thị Hương. Ảnh: M.C

Bốn chị em người Bahnar tâm huyết với văn hóa truyền thống

(GLO)- Cả 4 chị em gái trong một gia đình người Bahnar ở làng Kgiang (xã Kông Lơng Khơng, huyện Kbang, tỉnh Gia Lai) đều là thành viên nòng cốt của đội cồng chiêng nữ và câu lạc bộ dệt thổ cẩm của làng. Họ vừa là hạt nhân, vừa là chất xúc tác giúp cộng đồng giữ gìn và phát triển các giá trị văn hóa.

Tác giả bên khối đá có nguồn gốc từ phế tích Chăm An Phú tại nhà thờ Phú Thọ. Ảnh: X.H

Phế tích Chăm ở An Phú: Bí ẩn vẫn còn nằm trong lòng đất

(GLO)- Phế tích Chăm ở xã An Phú (TP. Pleiku) được Trung tâm Khảo cổ học (Viện Khoa học xã hội vùng Nam Bộ) phối hợp với Bảo tàng tỉnh khai quật khảo cổ học vào năm 2023 và năm 2024. Kết quả khai quật đã phác thảo diện mạo của một đền tháp Chăm cổ, nhưng vẫn còn nhiều bí ẩn chờ được khám phá.

Những người giữ hồn dân ca Jrai

Những người giữ hồn dân ca Jrai

(GLO)- Nhằm bảo tồn và phát huy nét đẹp văn hóa của dân tộc Jrai, nhiều nghệ nhân ở xã Ia Rbol (thị xã Ayun Pa, tỉnh Gia Lai) từng ngày âm thầm lưu giữ những làn điệu dân ca như một cách thể hiện tình yêu với cội nguồn.

Lưu giữ “men say” của đại ngàn

Lưu giữ “men say” của đại ngàn

(GLO)- Hiện nay, nhiều gia đình người dân tộc thiểu số ở Gia Lai vẫn giữ nghề ủ rượu cần truyền thống từ men lá tự nhiên. Theo thời gian, họ đã cùng nhau lưu giữ “men say” của đại ngàn, giúp cho thức uống mang đậm dấu ấn văn hóa của cộng đồng các dân tộc ở Tây Nguyên được chắp cánh bay xa.

Gương mặt thơ: Trúc Phùng

Gương mặt thơ: Trúc Phùng

(GLO)- Đây là số cuối cùng của chuyên mục “Gương mặt thơ” trên báo Gia Lai Cuối tuần do tôi phụ trách.Chuyên mục đã đi được hơn 2 năm (từ tháng 10-2022), tới nay đã giới thiệu tác phẩm của hơn 100 nhà thơ nổi tiếng trên thi đàn cả nước.

Già làng Đônh (bìa phải) giới thiệu về chiếc nỏ của người Bahnar. Ảnh: R.H

Điểm tựa Kon Brung

(GLO)- Không chỉ tâm huyết với công tác hòa giải, già làng Đônh (SN 1960; làng Kon Brung, xã Ayun, huyện Mang Yang) còn rất tâm huyết với việc bảo tồn bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc. Với bà con, ông là điểm tựa của làng Kon Brung.

Về miền di sản

Về miền di sản

(GLO)- Những địa danh lịch sử, điểm di sản là nơi thu hút nhiều người đến tham quan, tìm hiểu. Được tận mắt chứng kiến và đặt chân lên một miền đất giàu truyền thống luôn là trải nghiệm tuyệt vời và xúc động đối với nhiều người.