Người Mường ở xã Ia Lâu “giữ lửa” cồng chiêng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Rời quê vào thôn Đà Bắc (xã Ia Lâu, huyện Chư Prông) lập nghiệp đã hơn 30 năm, nhưng cộng đồng người Mường vẫn luôn duy trì và nỗ lực bảo tồn văn hóa cồng chiêng của dân tộc. Với họ, “giữ lửa” cồng chiêng chính là cách làm thiết thực nhất tạo sự gắn kết bền chặt với quê hương, nguồn cội.

Ngày cuối tuần, bà con dân tộc Mường tập trung tại sân nhà của Bí thư Chi Đoàn thôn Đà Bắc Đinh Thị Thanh Thùy để tập luyện trình diễn cồng chiêng. Phụ nữ mặc trang phục chỉnh tề, đúng quy cách với áo trắng, váy đen dài, khăn trùm đầu. 2 chiếc chiêng và 1 chiếc trống đã treo sẵn trên giá.

Chị Bùi Thị Tinh-Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Đà Bắc say sưa đánh từng nhịp, từng nhịp trên 2 chiếc chiêng, còn 1 nam giới phụ trách đánh trống. Mọi người nắm tay nhau múa xòe, nhảy sạp và hát đối đáp bằng tiếng Mường. Các thành viên tập luyện hăng say tạo nên không khí vui vẻ, sôi nổi.

nguoi-muong-o-xa-ia-lau-giu-lua-cong-chieng-dd.jpg
Chị Bùi Thị Tinh hướng dẫn em Đinh Thị Như Ngọc đánh cồng chiêng. Ảnh: M.N

Vừa hoàn thành bài chiêng mời khách, chị Tinh chỉ vào 2 chiếc chiêng quý rồi vui vẻ giới thiệu: “Với người Mường, cồng chiêng không chỉ là nhạc cụ mà còn có ý nghĩa linh thiêng trong sinh hoạt văn hóa tinh thần. Nếu như chiêng của đồng bào Jrai, Bahnar chủ yếu là nam giới đánh, thì chiêng Mường lại chủ yếu là phụ nữ. Bộ chiêng của bà con ở Tây Nguyên có nhiều chiếc, còn bộ chiêng của người Mường gồm 2 chiếc chiêng và 1 chiếc trống. Đặc biệt, 2 chiêng đều do 1 phụ nữ đánh. Chiêng của người Mường có núm ở giữa, dùi làm bằng gỗ tốt dài 20-25 cm, một đầu to và được bịt bằng vải đỏ. Âm thanh của chiêng Mường bay bổng, ngân vang”.

Theo chia sẻ của chị Tinh, khi công trình Nhà máy Thủy điện Hòa Bình được xây dựng, người Mường di cư từ xã Tiền Phong (huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình) vào xã Ia Lâu lập nghiệp. Lúc đầu, chỉ có vài chục hộ nhưng đến nay ở thôn Đà Bắc đã có hơn 125 hộ là người dân tộc Mường. Trong hành trang di cư thường có thêm bộ cồng chiêng và được cất giữ cẩn thận.

Tuy nhiên, lúc mới vào lập nghiệp, cuộc sống còn nhiều khó khăn nên việc bảo tồn văn hóa cồng chiêng chưa được chú trọng. Dần dần, khi cuộc sống ổn định, bà con càng chú trọng việc bảo tồn truyền thống văn hóa của dân tộc. Người già cùng các nghệ nhân đứng ra tập hợp con cháu lại để truyền dạy các bài cồng chiêng. Bà con tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng, sinh hoạt văn hóa mà không thể thiếu âm nhạc cồng chiêng. Hương ước của thôn cũng đề cập đến việc bảo tồn cồng chiêng của dân tộc.

Những bài chiêng thường được biểu diễn khi nhà có khách, đám cưới, ngày hội lớn của cộng đồng. “Nhờ được các nghệ nhân chỉ dạy tận tình, tôi đánh thuần thục nhiều bài chiêng truyền thống của dân tộc. Khi có việc vui thì đánh cả 2 chiêng, 1 trống; ma chay thì đánh 1 chiêng, 1 trống. Do sử dụng nhiều, có chiếc bị lạc âm, bà con phải đưa về quê nhờ nghệ nhân chỉnh chiêng cho phù hợp”-chị Tinh kể.

Để gìn giữ thanh âm truyền thống của dân tộc, Chi hội Phụ nữ phối hợp cùng Chi Đoàn thôn Đà Bắc thành lập Câu lạc bộ Cồng chiêng người Mường vào ngày 11-11-2023. Thời gian đầu, Câu lạc bộ chỉ có 20 thành viên nhưng đến nay đã tăng lên 50 thành viên. Câu lạc bộ duy trì sinh hoạt vào dịp cuối tuần.

Em Đinh Thị Như Ngọc (lớp 5A3, Trường Tiểu học Phạm Hồng Thái, xã Ia Lâu) bày tỏ: “Nhờ các mẹ, các chị hướng dẫn đánh cồng chiêng, em hiểu thêm về văn hóa của dân tộc Mường. Em rất tự hào về văn hóa truyền thống của dân tộc và sẽ nỗ lực tập luyện để góp phần bảo tồn gìn giữ cồng chiêng”.

22.jpg
Người Mường ở thôn Đà Bắc giữ gìn văn hóa cồng chiêng để tạo sự gắn kết cộng đồng. Ảnh: M.N

Xã Ia Lâu có đông đồng bào dân tộc thiểu số cùng sinh sống, mỗi dân tộc có những nét văn hóa đặc sắc riêng. Vì thế, không chỉ sinh hoạt tại địa phương, Câu lạc bộ Cồng chiêng người Mường ở thôn Đà Bắc còn thường xuyên tham gia nhiều chương trình giao lưu, diễn tấu cồng chiêng do UBND xã tổ chức.

Bí thư Chi Đoàn thôn Đà Bắc chia sẻ: “Cồng chiêng được người Mường cất giữ ở những nơi trang trọng. Nhờ có tiếng cồng chiêng, không khí lễ hội trở nên rộn ràng, tươi vui hơn. Với thế hệ trẻ chúng tôi, việc luyện tập và biểu diễn cồng chiêng không chỉ góp phần gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc Mường mà còn là sự kết nối với quê hương, nguồn cội”.

Còn ông Đinh Văn Thiên (thôn Đà Bắc) thì tâm sự: “Xa quê vào vùng đất mới để sinh sống nên người Mường rất đoàn kết, quan tâm lẫn nhau. Mỗi lần cồng chiêng vang lên là thêm một lần chúng tôi tha thiết nhớ về quê hương. Ngoài cồng chiêng, chúng tôi còn giữ gìn các trò chơi dân gian như đánh chắt, chơi cù, văn hóa ẩm thực độc đáo”.

Trao đổi với P.V, anh Nguyễn Thế Sơn Kiên-Bí thư Đoàn xã Ia Lâu-cho biết: Người Mường ở xã Ia Lâu lưu giữ đầy đủ nét đẹp văn hóa cồng chiêng đặc trưng của dân tộc. Nhằm khuyến khích bảo tồn văn hóa truyền thống, hàng năm, UBND xã cũng như tổ chức Đoàn-Hội-Đội thường xuyên tổ chức nhiều chương trình giao lưu văn nghệ, trong đó không thể thiếu những tiết mục biểu diễn cồng chiêng mang đậm bản sắc dân tộc Mường.

Có thể bạn quan tâm

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

“Khánh Hòa là xứ trầm hương/Non cao biển rộng người thương đi về” - những câu thơ của nhà nghiên cứu Quách Tấn trong biên khảo Xứ trầm hương vừa là sự khẳng định danh xưng của một miền đất, vừa như lời mời gọi lữ khách bốn phương tìm về với thủ phủ của trầm hương Việt Nam.

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

(GLO)- Ở buôn E Kia (xã Ia Rsai, huyện Krông Pa), ông Hiao Thuyên được biết đến là một nghệ nhân tài hoa khi giỏi cả sáo trúc, biểu diễn cồng chiêng, hát dân ca... Bằng những việc làm thiết thực, ông đã góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc Jrai và xây dựng khối đại đoàn kết ở buôn làng.

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Nhắc đến đại ngàn Tây Nguyên, có lẽ biểu tượng văn hóa “sừng sững” chính là những mái nhà rông, nhà dài truyền thống của đồng bào các dân tộc. Trong những biến chuyển của thời đại, không gian che chở các hộ gia đình và lan tỏa văn hóa cộng đồng ấy khó tránh khỏi những hư hao, nghiêng ngả.

Đa dạng lễ cúng cầu mưa của người Jrai

Đa dạng lễ cúng cầu mưa của người Jrai

(GLO)- Tuy có sự phát triển của hệ thống thủy lợi song lễ cúng cầu mưa vẫn đóng vai trò quan trọng trong đời sống cư dân vùng thung lũng Cheo Reo. Sự đa dạng trong nghi thức cúng của mỗi cộng đồng dân cư đã góp phần làm phong phú thêm đời sống văn hóa đồng bào các dân tộc Tây Nguyên.

Biểu tượng vũ trụ trên cây nêu của người Bahnar

Biểu tượng vũ trụ trên cây nêu của người Bahnar

(GLO)- Người Bahnar quan niệm rằng mọi sự vật, hiện tượng đều có sự hiện diện của thần linh và con người phải tôn trọng, thờ cúng. Vì vậy, họ có nếp sống, sinh hoạt văn hóa với hệ thống lễ hội vô cùng phong phú, gắn với vòng đời người và chu kỳ canh tác nông nghiệp.

Những người “giữ lửa” văn hóa Jrai, Bahnar

Những người “giữ lửa” văn hóa Jrai, Bahnar

(GLO)- Ông Rmah Aleo (làng Pan, xã Dun, huyện Chư Sê) và ông Ayó (làng Piơm, thị trấn Đak Đoa, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) là những người “giữ lửa” và lan tỏa bản sắc văn hóa dân tộc đến cộng đồng buôn làng.

Thì thầm từ gốm Yang Tao

Thì thầm từ gốm Yang Tao

Nhờ may mắn làm cái nghề viết lách nên tôi từng có dịp đến nhiều trung tâm gốm của cả nước. Nghề gốm mỗi nơi mỗi kiểu, sản phẩm đơn giản có, tinh xảo có; quy trình tạo tác thủ công lẫn công nghiệp hóa vài ba công đoạn cũng có.

null