3 thế hệ giữ nghề tạc tượng gỗ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ở làng Tơ Ver (xã Ia Khươl, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai), gia đình anh Đinh Bliuh luôn được người dân trân quý. Những năm qua, các thế hệ trong gia đình anh đã dành nhiều tâm huyết giữ nghề tạc tượng gỗ dân gian-nét đẹp văn hóa đặc trưng độc đáo của người Tây Nguyên.

“Thổi hồn” vào gỗ

Chiều muộn, ngôi nhà của anh Bliuh nằm ở cuối làng Tơ Ver vẫn lách cách tiếng đục đẽo. Khi chúng tôi đến, anh Bliuh đang hoàn thiện bức tượng người đàn ông vác rựa để kịp giao cho khách hàng.

3-the-he-giu-nghe-tac-tuong-go-bg.jpg
Anh Đinh Bliuh và con trai Đinh Blon bên bức tượng người đàn ông vác rìu được chế tác trong thời gian 1,5 ngày. Ảnh: Đ.Y

Anh Bliuh kể: Lúc nhỏ, anh thường ngồi xem ông nội và cha tạc tượng. Lớn hơn một chút thì theo cha đến tìm hiểu nghề tạc tượng của các nghệ nhân trong làng. Nhờ sự truyền dạy tận tình của cha, năm 15 tuổi, anh đã biết tạc những tượng đơn giản. Mỗi khi rảnh rỗi, anh lại lấy gỗ ra tự mày mò, gõ đục những nét khắc đầu tiên. Sau những lần thất bại, đôi tay anh ngày càng trở nên khéo léo, càng làm càng hăng say.

“Những tượng gỗ được tạc bằng công cụ thô sơ. Nhìn có vẻ xù xì, mộc mạc, nhưng khi ngắm kỹ mới thấy được độ khó trong việc tạo hình và sự tinh tế của nghệ nhân”-anh Bliuh chia sẻ.

Theo anh Bliuh, tượng gỗ được chế tác theo chủ đề nhưng không có khuôn mẫu chung nào cả. Do vậy, mỗi bức tượng là một sản phẩm riêng biệt, độc đáo, mang dấu ấn của nghệ nhân. Khi tạc tượng cần quan sát tỉ mỉ, kỹ càng vân gỗ, thớ gỗ, tùy vào sắc độ đậm nhạt của lõi gỗ để khắc họa từng khuôn mặt, ánh nhìn, cử chỉ, hành động của nhân vật.

“Để cho mỗi bức tượng thực sự sinh động và có hồn, người thợ không chỉ đẽo gọt khéo léo cho thành hình hài, dáng vóc mà còn phải căn chỉnh tỷ lệ của các bộ phận sao cho hài hòa, phù hợp, đặc biệt là chú ý thể hiện chiều sâu suy nghĩ trên khuôn mặt nhân vật. Muốn vậy, người tạc tượng phải chú tâm, dành thời gian học hỏi, rèn luyện. Càng đam mê nghề thì tác phẩm càng sắc sảo, có hồn”-anh Bliuh chia sẻ.

Anh Bliuh cho hay: “Hiện nay, tôi chủ yếu làm tượng cho gia đình, người thân và theo đơn đặt hàng của khách để trang trí nhà rông, quán ăn, nhà hàng. Hầu như ngày nào cũng có khách đặt làm tượng. Công việc ổn định, thu nhập từ tạc tượng mỗi tháng khoảng 8 triệu đồng, riêng các dịp lễ hội thì thu nhập cao hơn”.

Ông Đinh Ble (cha của anh Bliuh) dù tuổi cao sức yếu nhưng vẫn nỗ lực truyền nghề cho các con. “Tôi rất vui vì các con yêu thích nghề tạc tượng. Điều đó cũng có nghĩa là các con hiểu được giá trị của những bức tượng gỗ là linh hồn của dân tộc mình”-ông Ble nói.

Chung tay giữ nghề

2yen.jpg
Anh Đinh Bliuh rất hạnh phúc khi tạc xong bức tượng ưng ý. Ảnh: Đinh Yến

Theo anh Bliuh, với người Bahnar, nhà mồ, nhà rông đẹp phải được trang trí kỳ công cùng nhiều tượng gỗ dựng ở 4 góc, xung quanh hàng rào, 2 bên cửa ra vào. Bởi vậy, sau khi được cha truyền nghề, anh Bliuh đã tiếp tục hướng dẫn cho em trai là Đinh Hưk.

“Mình biết tạc tượng từ năm 16 tuổi. Nhờ cha và anh Bliuh chỉ dẫn tận tình, mình đã tạc nhiều bức tượng và được khách hàng khen đẹp. Mỗi tháng, mình kiếm được 6-7 triệu đồng từ làm tượng gỗ”-anh Hưk bộc bạch.

Tuy mới 10 tuổi nhưng cháu Đinh Blon (con trai của anh Bliuh) cũng được chỉ dạy cách tạc tượng gỗ. Anh Bliuh tự hào khoe: “Gia đình mình ai cũng thích nghề tạc tượng. Từ ông tới cha rồi anh em mình. Đứa con trai 10 tuổi nhưng thấy mình tạc tượng cũng ra ngồi xem và cầm rìu đục đẽo những phần dễ”. Nghe nhắc đến mình, cậu bé Blon nở nụ cười tươi: “Được cầm rìu tạc tượng là cháu vui lắm!”.

Trò chuyện cùng P.V, ông Phạm Quang Ánh-Công chức Văn hóa-Xã hội xã Ia Khươl-cho hay: Gia đình anh Bliuh 3 đời làm nghề tạc tượng gỗ. Hiện nay, tay nghề của anh Bliuh giỏi nhất huyện. Nhiều khách hàng đã tìm đến đặt tạc tượng. Nhờ đó, gia đình anh Bliuh sống được với nghề này. Ở hội thi nào, anh cũng đạt giải cao. Mới đây, tại Tuần lễ hoa dã quỳ-núi lửa Chư Đang Ya 2024, anh đạt giải nhất cuộc thi tạc tượng do Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch tổ chức.

Có thể bạn quan tâm

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

“Khánh Hòa là xứ trầm hương/Non cao biển rộng người thương đi về” - những câu thơ của nhà nghiên cứu Quách Tấn trong biên khảo Xứ trầm hương vừa là sự khẳng định danh xưng của một miền đất, vừa như lời mời gọi lữ khách bốn phương tìm về với thủ phủ của trầm hương Việt Nam.

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

(GLO)- Ở buôn E Kia (xã Ia Rsai, huyện Krông Pa), ông Hiao Thuyên được biết đến là một nghệ nhân tài hoa khi giỏi cả sáo trúc, biểu diễn cồng chiêng, hát dân ca... Bằng những việc làm thiết thực, ông đã góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc Jrai và xây dựng khối đại đoàn kết ở buôn làng.

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Nhắc đến đại ngàn Tây Nguyên, có lẽ biểu tượng văn hóa “sừng sững” chính là những mái nhà rông, nhà dài truyền thống của đồng bào các dân tộc. Trong những biến chuyển của thời đại, không gian che chở các hộ gia đình và lan tỏa văn hóa cộng đồng ấy khó tránh khỏi những hư hao, nghiêng ngả.

Đa dạng lễ cúng cầu mưa của người Jrai

Đa dạng lễ cúng cầu mưa của người Jrai

(GLO)- Tuy có sự phát triển của hệ thống thủy lợi song lễ cúng cầu mưa vẫn đóng vai trò quan trọng trong đời sống cư dân vùng thung lũng Cheo Reo. Sự đa dạng trong nghi thức cúng của mỗi cộng đồng dân cư đã góp phần làm phong phú thêm đời sống văn hóa đồng bào các dân tộc Tây Nguyên.

Biểu tượng vũ trụ trên cây nêu của người Bahnar

Biểu tượng vũ trụ trên cây nêu của người Bahnar

(GLO)- Người Bahnar quan niệm rằng mọi sự vật, hiện tượng đều có sự hiện diện của thần linh và con người phải tôn trọng, thờ cúng. Vì vậy, họ có nếp sống, sinh hoạt văn hóa với hệ thống lễ hội vô cùng phong phú, gắn với vòng đời người và chu kỳ canh tác nông nghiệp.

Những người “giữ lửa” văn hóa Jrai, Bahnar

Những người “giữ lửa” văn hóa Jrai, Bahnar

(GLO)- Ông Rmah Aleo (làng Pan, xã Dun, huyện Chư Sê) và ông Ayó (làng Piơm, thị trấn Đak Đoa, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) là những người “giữ lửa” và lan tỏa bản sắc văn hóa dân tộc đến cộng đồng buôn làng.

Thì thầm từ gốm Yang Tao

Thì thầm từ gốm Yang Tao

Nhờ may mắn làm cái nghề viết lách nên tôi từng có dịp đến nhiều trung tâm gốm của cả nước. Nghề gốm mỗi nơi mỗi kiểu, sản phẩm đơn giản có, tinh xảo có; quy trình tạo tác thủ công lẫn công nghiệp hóa vài ba công đoạn cũng có.

null