Chuyện thú vị về Vua Lửa và hòn đá Chlơi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Vua Lửa (Pơtao Apui) là hiện tượng lịch sử văn hóa độc đáo, cho đến nay vẫn được các nhà nghiên cứu quan tâm và không ngừng tìm hiểu để giải mã về đời sống kinh tế, văn hóa, xã hội của một mô hình nhà nước sơ khai.

Đâu đó vẫn còn nhiều câu chuyện thú vị về các vua Lửa. Và chuyện về một hòn đá gắn với vị Vua Lửa đầu tiên Ksor Chlơi (Jơlơih) nằm trong số đó.

Theo kế hoạch, cuối tháng 12 này, UBND tỉnh phối hợp với Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam tổ chức hội thảo về Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Plei Ơi với chủ đề “Vua Lửa-huyền thoại và hiện thực, giải pháp bảo tồn phát huy giá trị di tích Plei Ơi”.

Trong quá trình tìm kiếm tư liệu về di tích, chúng tôi bắt gặp những câu chuyện thú vị xung quanh vị Vua Lửa Ksor Chlơi và hòn đá nằm cạnh lùm cây ở cánh đồng Plei Dmun, xã Ia Ake, huyện Phú Thiện. Người dân trong vùng vẫn gọi là hòn đá Chlơi.

anh-2-hon-da-chloi-nay-da-bi-lat-nghieng-nam-o-canh-dong-plei-dmun.jpg
Hòn đá Chlơi nay đã bị lật nghiêng nằm cạnh lùm cây rậm rạp ở cánh đồng Plei Dmun. Ảnh: H.B.T

Ngược dòng lịch sử, từ năm 1471, vua Lê Thánh Tông lập nên nước Hoa Anh và Nam Bàn, tạo “vùng đệm” nhằm ngăn cách Đại Việt với Champa. Theo thư tịch cổ, cương vực Hỏa xá, Thủy xá là vùng đất thuộc Nam Bàn trong lịch sử.

Người đứng đầu Thủy xá là Pơtao Ia (Vua Nước), đứng đầu Hỏa xá là Pơtao Apui (Vua Lửa). Cùng với chiếc “gươm thần” là sự xuất hiện của các Pơtao Apui đã tồn tại suốt 5 thế kỷ qua.

Tương truyền, Ksor Chlơi là người đầu tiên được người Jrai tín nhiệm giao cho việc giữ gìn “gươm thần”, có khả năng hô mưa, gọi gió.

Theo quy định lúc bấy giờ, những người được giao gìn giữ thanh gươm phải kiêng cữ, không được ăn thịt bò, ếch, nhái, nội tạng của động vật nuôi trong nhà. Nếu ăn những thứ trên, bản thân người đó bị ô uế sẽ làm giảm đi quyền lực của thanh gươm.

Vì nhà nghèo, Ksor Chlơi không thể kiêng cữ trong ăn uống nên ông kiên quyết từ chối việc giữ gìn thanh gươm. Mặc dù được người dân ra sức thuyết phục nhưng ông vẫn khăng khăng từ chối và bỏ làng đi nơi khác. Điều này đã làm cho những người tín nhiệm ông cảm thấy bị xúc phạm và tập hợp nhau lại để đánh ông.

Lúc bấy giờ, những người trong dòng họ Ksor thấy nhiều người từ các dòng họ khác nhau kéo đến đánh Ksor Chlơi nên họ quyết định tự giết ông để không bị những người ngoài dòng họ hành hạ nữa. Trong bài viết “Hiện tượng lịch sử-văn hóa Pơtao Apui từ tư liệu đến thực địa” của Tiến sĩ Nguyễn Thị Kim Vân, sự kiện này đã được kể lại như sau: “…Thấy người ta định giết mình, ông vùng bỏ chạy, liền bị chặt đứt 2 chân, ông ngoái đầu nhìn lại thì bị chặt đứt 2 cánh tay và đầu. Vừa lúc đó, nước biển dâng lên ngập cả vùng. Khi nước biển hạ xuống, ông đã hóa đá”.

Các ông Rmah Yơi, Rmah Thuyn (Plei Ơi, xã Ayun Hạ) kể cho chúng tôi biết: Sau khi bị giết, đầu ông Chlơi được mang xuống vùng Krông Pa và tứ chi của ông được người Bahnar mang đến vùng Mang Yang ngày nay.

anh-4-cong-vao-di-tich-cap-quoc-gia-plei-oi.jpg
Cổng vào di tích cấp quốc gia Plei Ơi. Ảnh: H.B.T

Chúng tôi trở lại Plei Ơi vào một ngày đầu tháng 12. Dẫn tôi đi dọc theo con kênh Ayun Hạ đầy ắp nước, băng qua vài bụi cây, lội qua các thửa ruộng sũng nước, chị Kpă Loan-Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Văn hóa-Thông tin Phú Thiện chỉ về phía một lùm cây rậm rạp nằm giữa cánh đồng và cho biết: Trong lùm cây rậm ấy là hòn đá Chlơi, có hình thù giống một người bị chặt đứt đầu và tứ chi. Người Jrai tin rằng đó chính là thân xác của ông Ksor Chlơi.

Chị Kpă Loan cho biết thêm: Ngày xưa, mỗi khi hạn hán, mất mùa, đau ốm, dịch bệnh, dân làng thường đến chỗ hòn đá Chlơi để cầu cho mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, sức khỏe, bình an. Tùy theo hoàn cảnh của mỗi gia đình, có người cúng gà, người cúng heo, thậm chí có người cúng con trâu và nhiều ghè rượu.

Theo lời kể của ông Ksor Soan-Phó Chủ tịch UBND xã Ia Sol thì còn một câu chuyện thú vị nữa. Ấy là ngày trước, mỗi buổi sớm, người dân các buôn Plei Athai, Plei Klah (thị trấn Phú Thiện) và Plei Tel (xã Ia Sol) nhìn về hướng Plei Dmun thì thấy hình ảnh hòn đá Chlơi màu trắng bị chặt tứ chi phản chiếu lên núi Chư Pơl (thuộc Plei Dmun, xã Ia Ake).

Chị Kpă Loan dẫn theo lời kể của bà Siu H’kách (tổ 10, thị trấn Phú Thiện) cho biết rằng: Trước đây, mỗi khi mọi người đi ngang qua đưa cơm, đưa nước cho hòn đá Chlơi thì đêm đó có ánh sáng từ hòn đá phản chiếu lên núi Chư Pơl như ngôi sao băng. Những người trong vùng còn tương truyền rằng: Ngày trước có ông Nay Lâm sinh sống tại Plei Amăng (thị trấn Phú Thiện) không tin về sự linh thiêng của hòn đá Chlơi nên có những hành động xúc phạm. Khoảng 3 tiếng đồng hồ sau, ông không kiểm soát được bản thân, cứ chạy lung tung khắp buôn làng. Gia đình ông phải đến nhờ phụ tá của Vua Gió Ơi Băm là Rmah Sâm cúng 1 con heo và 1 ché rượu. Sau đó, ông Nay Lâm mới hết bệnh.

anh-3-nui-chu-pol-thuoc-plei-dmun-xa-ia-a-ke-huyen-phu-thien.jpg
Núi Chư Pơl (thuộc Plei Dmun, xã Ia A Ke, huyện Phú Thiện). Ảnh: H.B.T

Cũng theo người dân trong vùng, có một điều kỳ lạ là khoảng hơn 10 năm trở lại đây, khi hòn đá bị lật nghiêng thì họ không còn nhìn thấy hình ảnh đó phản chiếu trên núi Chư Pơl. Và cũng từ đó, dân làng không đến chỗ hòn đá Chlơi để cúng cầu mưa, cầu bình an, cầu sức khỏe nữa.

Một hiện tượng lạ được thần thánh hóa không phải là hiếm thấy trong tư duy của người Jrai nói riêng và cư dân Tây Nguyên nói chung-nơi vẫn tồn tại tín ngưỡng “vạn vật hữu linh”. Những cây to, những ngọn núi, những hòn đá… đều được cư dân tin rằng có Yàng trú ngụ. Chúng tôi được chị Loan nhiệt tình dẫn đến tận nơi có hòn đá Chlơi, được tận mắt nhìn thấy và sờ vào hòn đá “thiêng” ấy. Chưa biết thực hư những chuyện trên thế nào, nhưng qua đó có thể thấy một điều rằng, các Pơtao Apui luôn tồn tại trong tiềm thức một bộ phận người Jrai trong khu vực ảnh hưởng của Pơtao Apui niềm tin về sự linh thiêng của những người có khả năng hô mưa gọi gió như những vị thần. Và các Pơtao Apui cũng đã cố gắng để tạo dựng cho mình một bờ cõi riêng mà ở đó họ được tôn kính như những vị thần.

Có thể bạn quan tâm

Lan tỏa tình yêu thổ cẩm

Lan tỏa tình yêu thổ cẩm

(GLO)- Diễn ra trong gần 1 tháng, cuộc thi “Nét đẹp trang phục truyền thống các dân tộc thiểu số qua ảnh” do Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức đã nhận được 33 tác phẩm dự thi. Mỗi bức ảnh là một thông điệp ý nghĩa mà những người mẫu không chuyên muốn truyền tải đến mọi người.

Nhà giáo Tạ Chí Tào tặng hiện vật quý cho Bảo tàng tỉnh

Nhà giáo Tạ Chí Tào tặng hiện vật quý cho Bảo tàng tỉnh Gia Lai

(GLO)- Nhiều lần đến tham quan Bảo tàng Hồ Chí Minh (thuộc Bảo tàng tỉnh Gia Lai), nhà giáo Tạ Chí Tào rất tâm đắc với những hiện vật thể hiện tấm lòng của người dân Tây Nguyên đối với Bác. Vì vậy, ông đã quyết định trao tặng một số hiện vật liên quan đến Bác Hồ mà mình đã sưu tầm cho Bảo tàng tỉnh.

Tương lai viết nên từ bản lĩnh văn hóa

Tương lai viết nên từ bản lĩnh văn hóa

Di sản nếu không được số hóa, không được kể lại theo cách của thời đại sẽ dần bị đứt gãy trong trí nhớ cộng đồng. Một thế hệ lớn lên không thấy được những giá trị đã tạo nên cội nguồn sẽ khó tìm thấy niềm tự hào, khó kiến tạo tương lai có chiều sâu văn hóa.

Tái hiện không gian sinh hoạt cộng đồng của cư dân lúa nước vùng hạ lưu sông Ba

Tái hiện không gian sinh hoạt cộng đồng của cư dân lúa nước vùng hạ lưu sông Ba

(GLO)- Thoát khỏi không gian gò bó trên sân khấu, Ngày hội văn hóa-thể thao các dân tộc thiểu số huyện Krông Pa lần thứ III-2025 được tổ chức dưới những bóng cây cổ thụ trong Công viên Phú Túc đã tái hiện một cách chân thực không gian sinh hoạt cộng đồng của cư dân lúa nước vùng hạ lưu sông Ba.

Phụ nữ làng Groi phát huy nghề dệt thổ cẩm

Phụ nữ làng Groi phát huy nghề dệt thổ cẩm

(GLO)- Gần 2 năm đi vào hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Dệt thổ cẩm làng Groi (xã Ya Hội, huyện Đak Pơ) đã trở thành mái nhà chung cho những phụ nữ yêu thích nghề dệt. Thông qua các buổi sinh hoạt, chị em có cơ hội giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm và chung tay gìn giữ, phát huy nghề dệt truyền thống.

Lễ cúng bến nước. Ảnh: M.H

Bến nước buôn Pông

(GLO)- Bến nước, dòng sông cũng như tập tục của bà con Jrai đã trở nên quen thuộc với tôi trong thời gian dài công tác tại ngôi trường bên bờ sông Ba.

Tục thờ thần Bạch Mã ở vùng Tây Sơn Thượng đạo

Tục thờ thần Bạch Mã ở vùng Tây Sơn Thượng đạo

(GLO)- Thần Bạch Mã (hay còn gọi là Thái giám Bạch Mã, Bạch Mã Thái giám) là vị thần có ảnh hưởng lớn trong đời sống tín ngưỡng dân gian ở vùng Tây Sơn Thượng đạo. Hiện nay, một số đình tại thị xã An Khê còn duy trì việc thờ cúng và gìn giữ sắc phong vua ban cho vị thần này.

'Bảo hiểm' cho di sản

'Bảo hiểm' cho di sản

Tại lễ công bố các di sản văn hóa phi vật thể quốc gia và quyết định xếp hạng di tích lịch sử - văn hóa cấp thành phố tại TPHCM vào cuối tháng 3 vừa qua, Công ty CP Tư vấn Cảng - kỹ thuật biển (Portcoast) đã trao tặng toàn bộ sản phẩm số hóa của Nhà hát Thành phố cho Trung tâm Nghệ thuật TPHCM.