Đưa cổ phục Việt đến gần hơn với công chúng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Cổ phục Việt là một nét văn hóa độc đáo và quý báu của dân tộc ta. Bảo tồn cổ phục không chỉ góp phần giữ gìn di sản cổ xưa mà còn thúc đẩy những giá trị của di sản trong hiện tại và tương lai.

Những năm gần đây, tỉnh Ninh Bình tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện nhằm lan tỏa giá trị văn hóa trang phục Việt Nam tới đông đảo nhân dân, du khách.

co-phuc-070125.jpg
Các tình nguyện viên trình diễn cổ phục tại chương trình "Hoa Lư bộ hành - Đại Cồ Việt y quan". Ảnh: Thùy Dung/TTXVN

Đưa cổ phục Việt về miền di sản

Tại Festival Ninh Bình lần thứ III năm 2024, các hoạt động trình diễn cổ phục Việt là một điểm nhấn đặc sắc, thu hút sự quan tâm của đông đảo nhân dân và du khách.

Xuyên suốt Festival, cổ phục Việt xuất hiện rất nhiều trong các chương trình, sự kiện. Ngay từ đêm khai mạc, chương trình tái hiện mốc son lịch sử, dấu ấn trọng đại trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc nên phần cổ phục được đầu tư công phu, với sự tham gia của các chuyên gia cố vấn.

Trong một số sự kiện, Ban tổ chức khuyến khích người dân cùng tham gia và trải nghiệm mặc cổ phục như Lễ hội đường phố, Hội quán Dục Thúy Sơn... Đây không chỉ đơn thuần là sân chơi dành cho người đam mê hóa trang mà còn là cầu nối giữa quá khứ và hiện tại, tôn vinh cổ phục Việt, khơi dậy niềm tự hào dân tộc, sự đam mê nghiên cứu, tìm hiểu về lịch sử dân tộc trong giới trẻ.

Cố vấn trang phục Nguyễn Đức Lộc chia sẻ, các trang phục thời Đinh, Tiền Lê, Lý, hay của các cố đô Thăng Long, Huế trình diễn tại đêm Khai mạc Festival lần thứ III được nghiên cứu kỹ lưỡng, khảo cứu từ nhiều năm, đảm bảo giá trị văn hóa lịch sử đồng thời phù hợp yếu tố sân khấu. Cổ phục là nét đẹp văn hóa truyền thống, đã và đang được phục dựng, nghiên cứu, ứng dụng khá rộng rãi trong đời sống hiện đại. Hi vọng những nghiên cứu, phục dựng cổ phục có thể giúp công chúng và du khách hiểu, thêm yêu di sản văn hóa Việt Nam.

Mới đây, tại không gian trang trọng, linh thiêng của Khu di tích lịch sử văn hóa Cố đô Hoa Lư, hoạt động trình diễn cổ phục thời Đinh - Tiền Lê và khởi đầu nhà Lý thu hút sự quan tâm, theo dõi của nhiều du khách quốc tế. Họ thích thú khi được chiêm ngưỡng và tìm hiểu thêm về văn hóa, lịch sử của vùng đất, con người nơi đây.

Dựa trên việc nghiên cứu tư liệu lịch sử, nhóm Hoa Lư Legacy đã phục dựng các bộ cổ phục với hình dáng, màu sắc, họa tiết mang đặc trưng của thế kỷ thứ X, gửi gắm những câu chuyện hấp dẫn, kết hợp hài hòa cùng phụ kiện, trang sức… giúp du khách có thể nhìn nhận đầy đủ hơn về một thời kỳ vàng son của dân tộc Việt.

Bà Trịnh Thị Lý, thành viên nhóm Hoa Lư Legacy chia sẻ, cổ phục Việt Nam là di sản quý, chứa đựng hồn cốt của dân tộc từ ngàn đời cần được giữ gìn, bảo tồn và phát huy. Chương trình nhằm giới thiệu những giá trị truyền thống đến với đông đảo quần chúng, đặc biệt là giúp bạn trẻ hiểu hơn về lịch sử, văn hóa của dân tộc mình. Chương trình là cách thể hiện tình yêu, niềm tự hào về trang phục và hồn cốt Việt, sự tôn vinh, giới thiệu, trình diễn cổ phục Việt Nam. Đây là dịp chia sẻ tình yêu từ các cá nhân, nhóm nghiên cứu - sưu tầm - ứng dụng cổ phục tại Ninh Bình, góp phần đưa những trang phục này đến gần hơn với công chúng trong và ngoài nước. Nhóm rất vui vì khi phát động chương trình đã có đông đảo bạn trẻ hưởng ứng. Chương trình thu hút nhiếp ảnh gia tại tỉnh và Nam Định tham gia chụp hình, quảng bá nét đẹp cổ phục Việt.

Lan tỏa tình yêu văn hóa Việt

Gần đây, với nỗ lực của nhiều tổ chức, cá nhân, đặc biệt những người trẻ yêu truyền thống, các cụm từ như áo tấc, Nhật Bình, ngũ thân, giao lĩnh, viên lĩnh…được nhiều người biết đến. Nhờ đó, tìm thuê cổ phục Việt ở Ninh Bình hiện nay đang là xu hướng thu hút giới trẻ. Giữa khung cảnh đất trời hùng vĩ đất cố đô cùng nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng, du khách khoác lên mình những mẫu cổ phục càng làm tăng lên vẻ đẹp và giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc của dân tộc.

Theo chị Nguyễn Thị Nhàn, chủ cơ sở cho thuê trang phục, ở thành phố Hoa Lư, những năm gần đây, các bạn trẻ ưa thích thuê những bộ cổ phục Việt.

Thông thường các bộ cổ phục sẽ đi kèm thêm mấn vành, đôi hài, guốc đen và phụ kiện. Màu sắc của trang phục rất phong phú ví dụ như màu áo Nhật Bình của bậc hậu đều là màu vàng chính sắc, đôi khi là màu cam. Trong khi đó của công chúa là màu đỏ chính sắc, các bậc phi tần nhị giai là màu xích đào, bậc tam giai là màu tím chính sắc và bậc tứ giai là màu tím nhạt. Còn lại là các bậc phi tần thấp hơn không có quy định trang phục này. Màu sắc áo của các mệnh phụ quy định dựa vào phẩm cấp của chồng. Bậc nữ quan có trang phục đơn giản hơn hẳn, gần với áo phi phong nguyên mẫu nhất. Hiện nhiều bạn trẻ tìm đến cửa hàng để thuê áo Nhật Bình nên các cửa hàng đều có rất nhiều mẫu mã đáp ứng nhu cầu này.

Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Ninh Bình thông tin, nhiều chương trình được thực hiện một cách tích cực và hiệu quả nhằm đẩy mạnh bảo tồn, phát huy giá trị truyền thống, giới thiệu, quảng bá đến khách du lịch trong và ngoài nước về dấu ấn văn hóa, truyền thống của vùng đất cố đô Hoa Lư. Hiện ngoài chuỗi chương trình về cổ phục, tại Ninh Bình còn thường xuyên diễn ra trưng bày, trình diễn nhuộm vải; trao đổi, liên kết, giới thiệu mẫu may đo cổ phục. Vì vậy, nhiều đơn vị chuyên về cổ phục đã "dịch chuyển" về địa phương với mong muốn giới thiệu, tìm kiếm cơ hội nhằm đưa cổ phục lan tỏa rộng rãi hơn. Đó cũng là mô hình có tác động tích cực tới việc quảng bá văn hóa truyền thống, thúc đẩy du lịch, liên kết kinh doanh thời trang, nhiếp ảnh, phim trường…

Điều đó khẳng định mục tiêu phát triển của Ninh Bình trở thành trung tâm công nghiệp văn hóa, đổi mới sáng tạo, là nơi các giá trị di sản văn hóa, thiên nhiên được bảo tồn, lan tỏa và phát huy, đóng góp vào sự phát triển của đất nước trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Có thể bạn quan tâm

Ông Đinh Plih sắp xếp bộ cồng chiêng và các vật dụng sẵn sàng đem theo khi đi trình diễn, quảng bá văn hóa dân tộc Bahnar. Ảnh: N.M

Đinh Plih: Tự hào “vốn liếng” văn hóa Bahnar

(GLO)- “Ý nghĩa của công việc không phải chỉ nằm ở chỗ tiền bạc mà còn ở nhu cầu về tinh thần, biểu hiện của giá trị, một vốn liếng để tự hào”. Câu nói này thật đúng đối với ông Đinh Plih (xã Tơ Tung, huyện Kbang, tỉnh Gia Lai). Với ông, hạnh phúc đơn giản là bản thân được sống trọn với đam mê.

Sức sống của lễ hội Tây Nguyên

Sức sống của lễ hội Tây Nguyên

(GLO)- Hoa pơ lang thắp lửa cuối khu nhà mồ làng Pyang, thị trấn Kông Chro, tỉnh Gia Lai. Nổi bật giữa lớp lớp nhà mồ cũ là 3 nhà mồ mới làm. Đó là những dấu hiệu mùa lễ hội giữa núi rừng Trường Sơn.

Lễ bỏ mả của người Bahnar ở Kông Chro

Lễ bỏ mả của người Bahnar ở Kông Chro

(GLO)- Từ 21 đến 23-2, làng Pyang (thị trấn Kông Chro, huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai) tưng bừng tổ chức lễ bỏ mả-một trong những lễ hội lớn và đặc sắc nhất của người Bahnar Đông Trường Sơn

Gìn giữ giai điệu của đá

Gìn giữ giai điệu của đá

Trong dịp đầu xuân, tại chương trình trình diễn, trải nghiệm di sản văn hóa diễn ra ở Bảo tàng – Thư viện tỉnh, người dân và du khách có dịp thưởng thức những giai điệu của đá được trình diễn bởi nghệ nhân ưu tú A Thu (50 tuổi) ở thôn Đăk Rô Gia (xã Đăk Trăm, huyện Đăk Tô).

Sức sống từ lễ hội ở làng Kép 2 (xã Ia Mơ Nông, huyện Chư Păh) khiến ngôi làng này trở thành điểm du lịch văn hóa hấp dẫn. Ảnh: M.C

Gìn giữ lễ hội để phát triển du lịch

(GLO)- Lễ hội Tây Nguyên không chỉ là sự kiện mang tính cộng đồng mà là “kho báu” cho du lịch. Đánh giá đúng thực trạng lễ hội trong các buôn làng để có giải pháp khai thác phát triển du lịch là vấn đề cần được tính đến.

Lễ báo hiếu: Thơm thảo tấm lòng con cái

Lễ báo hiếu, thơm thảo tấm lòng con cái

(GLO)- Trong đời sống sinh hoạt hàng ngày, người Bahnar luôn nhắc nhau: “Phải kính trọng cha mẹ như mặt trăng, kính trọng ông bà như mặt trời”. Khi đã trưởng thành, con cái đều nghĩ đến việc tổ chức lễ báo hiếu cha mẹ (teh nhung ăn kră).

Nâng cao chất lượng các danh hiệu văn hóa ở cơ sở

Nâng cao chất lượng các danh hiệu văn hóa ở cơ sở

(GLO)- UBND tỉnh Gia Lai ban hành QĐ số 60/2024/QĐ-UBND quy định chi tiết tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu “Gia đình văn hóa”, “Thôn, tổ dân phố văn hóa”, “Xã, phường, thị trấn tiêu biểu” để hướng dẫn thực hiện, bảo đảm phù hợp với đặc thù văn hóa và tình hình kinh tế-xã hội của địa phương.

Hội đồng Di sản văn hóa Quốc gia vừa họp, bỏ phiếu thống nhất đề xuất Thủ tướng Chính phủ công nhận Quần thể di tích Tây Sơn Thượng đạo là di tích quốc gia đặc biệt. Ảnh: Ngọc Minh

Chuyện làm hồ sơ di tích Tây Sơn Thượng đạo

(GLO)- Cuối thập niên 80 của thế kỷ trước, những người làm công tác di sản văn hóa (như cách gọi ngày nay) của tỉnh Gia Lai-Kon Tum bắt tay vào việc thu thập thông tin để làm hồ sơ di tích đề nghị xếp hạng, trong đó có hồ sơ di tích Tây Sơn Thượng đạo.

Chùa Bửu Minh (huyện Chư Păh)

Vọng tiếng chuông ngân

(GLO)- Trên địa bàn tỉnh Gia Lai có nhiều ngôi chùa bắt đầu bằng chữ Bửu như chùa Bửu Minh (huyện Chư Păh), Bửu Thắng, Bửu Nghiêm, Bửu Hải (TP. Pleiku). Riêng cái tên Bửu Tịnh được đặt cho 2 ngôi chùa, 1 ở Ayun Pa, 1 ở Krông Pa. Nhà tôi ở gần chùa Bửu Tịnh (xã Phú Cần, huyện Krông Pa).

Nét đẹp tặng chữ đầu xuân

Nét đẹp tặng chữ đầu xuân

(GLO)- Mỗi dịp Tết đến Xuân về, người dân Việt lại náo nức với những phong tục truyền thống mang đậm bản sắc dân tộc. Trong đó, nét đẹp tặng chữ đầu xuân đã trở thành một truyền thống hiếu học của dân tộc và mang ý nghĩa cầu chúc may mắn, tài lộc, hạnh phúc cho năm mới.

Một dòng huyền tích

Một dòng huyền tích

Mỗi lần đi qua cầu Đuống, tôi bất giác nhìn về phía hạ lưu, trong đầu ngân lên mấy câu thơ của Hoàng Cầm “Sông Đuống trôi đi một dòng lấp lánh, nằm nghiêng nghiêng trong kháng chiến trường kỳ”.