Giữ lại tinh túy trong từng hạt điều sẻ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sản xuất theo phương pháp rang củi thủ công truyền thống, đa dạng hóa sản phẩm với nhiều hương vị mới lạ, một nhà sản xuất ở Gia Lai đang nuôi ước mơ đưa hạt điều địa phương với hương vị đặc trưng vươn xa.

333.jpg
Phương pháp rang thủ công sẽ giữ lại vị ngọt, bùi và vị ngậy đặc trưng mà không loại hạt điều công nghiệp nào sánh bằng. Ảnh: Vũ Thảo

Hạt điều rang củi là sự kết hợp giữa kỹ thuật truyền thống, với nét thủ công độc đáo để giữ hương vị tự nhiên. Nó không chỉ là món ăn, mà là một nét văn hóa, một trải nghiệm vị giác. Mỗi mẻ rang thủ công bằng củi đòi hỏi kinh nghiệm người thợ điều chỉnh lửa liên tục, canh nhiệt chuẩn, đảo tay đều để nhân hạt điều chín từ từ, giữ lại vị ngọt vốn có. Rang củi truyền thống không lột vỏ lụa trước mà giữ lại, để vỏ cháy xém tự nhiên, giúp hạt điều không bị khô hay mất dầu, lớp vỏ này cũng giúp hạt giòn lâu, không dùng chất bảo quản. Hạt điều rang củi giữ được độ giòn, bùi và vị ngậy đặc trưng mà không loại hạt điều công nghiệp nào sánh bằng. Đây chính là bản sắc và nét khác biệt khi trên thị trường có rất nhiều sản phẩm na ná nhau.

Nắm bắt được giá trị ấy, Công ty cổ phần Hạt điều Hải Bình Gia Lai (Phường Pleiku), đã kiên trì theo đuổi phương pháp rang thủ công truyền thống, kết hợp với việc phát triển thêm nhiều mẫu mã đóng gói sản phẩm để đáp ứng nhu cầu đa dạng của thị trường. Ông Lưu Hoàng Sơn-Giám đốc Công ty cổ phần Hạt điều Hải Bình Gia Lai, chia sẻ: “Chúng tôi xác định, muốn cạnh tranh phải có bản sắc riêng. Và giá trị truyền thống chính là bản sắc mà chúng tôi gìn giữ trong từng mẻ điều rang thủ công. Đặc biệt, nguyên liệu chúng tôi lựa chọn là hạt điều sẻ-một giống điều bản địa trồng chủ yếu tại xã Đức Cơ, nơi có thổ nhưỡng và khí hậu khô hanh đặc trưng, tạo nên những hạt điều tuy nhỏ kích cỡ nhưng chắc nhân, vị ngọt bùi đặc trưng mà không vùng nào có được. Ngoài sản phẩm rang mộc, công ty còn phát triển thêm nhiều vị hạt điều khác nhau, như chocolate, wasabi, phô mai, cà phê…”.

Nhờ sự kết nối hỗ trợ của Sở Công thương, vừa qua Công ty cổ phần Hạt điều Hải Bình Gia Lai đã được gặp gỡ, trao đổi với đoàn doanh nghiệp Nhật Bản, Lào, Campuchia. Tại buổi tham quan trực tiếp nhà máy, sản phẩm hạt điều của công ty đã thu hút sự chú ý đặc biệt của các đối tác Nhật Bản, bởi việc chọn phương pháp chế biến truyền thống và câu chuyện văn hóa đằng sau mỗi sản phẩm. “Cá nhân tôi nhận thấy đây là cơ hội rất lớn cho doanh nghiệp để học hỏi, phát triển và đồng hành đưa sản phẩm của địa phương tới tay người tiêu dùng nước bạn. Không chỉ tìm kiếm đầu ra, công ty hy vọng sẽ được học hỏi cách vận hành chuỗi cung ứng, tiêu chuẩn chất lượng và chiến lược tiếp thị quốc tế từ những thị trường hàng đầu châu Á. Hiện tại, công ty đã đạt được các chứng nhận quan trọng như ISO, HACCP. Tuy vậy, việc tiếp cận thị trường khó tính này đòi hỏi công ty ngoài nỗ lực giữ vững chất lượng, còn phải đầu tư hệ thống máy móc, công nghệ cũng như vùng trồng để đáp ứng đủ nhu cầu của khách hàng. Một trong những yêu cầu tiên quyết mà phía Nhật Bản đặt ra là toàn bộ vùng trồng nguyên liệu phải được kiểm soát chặt chẽ, có mã số vùng trồng, áp dụng phương pháp canh tác bền vững, thân thiện môi trường và sản phẩm phải có hồ sơ truy xuất nguồn gốc đầy đủ”-ông Sơn nói.

222.jpg
Hạt điều Hải Bình Gia Lai là một trong những sản phẩm mang đậm bản sắc bản địa.
Ảnh: Vũ Thảo

Với những tín hiệu tích cực từ chuyến làm việc với đoàn doanh nghiệp quốc tế, Công ty cổ phần Hạt điều Hải Bình Gia Lai kỳ vọng sẽ được tiếp tục đàm phán với các doanh nghiệp, mở ra cánh cửa mới cho sản phẩm nông sản chế biến của địa phương vươn xa. “Chúng tôi mong muốn không chỉ bán sản phẩm mà còn mang giá trị văn hóa ẩm thực của địa phương mình đến với bạn bè quốc tế, góp phần quảng bá hình ảnh Gia Lai và ngành nông sản Việt Nam trên bản đồ thế giới”-ông Sơn bày tỏ.

Nhật Bản vốn nổi tiếng là thị trường khó tính bậc nhất thế giới với yêu cầu khắt khe về chất lượng, truy xuất nguồn gốc và sự bền vững trong sản xuất gắn với câu chuyện thương hiệu rõ ràng và giá trị văn hóa đi kèm. Do đóm doanh nghiệp cần tăng cường nâng cao năng lực sản xuất, tiếp cận tiêu chuẩn quốc tế và kết nối thị trường thông qua các chương trình xúc tiến thương mại

Có thể bạn quan tâm

Ia Rsai tái cơ cấu nông nghiệp: Thích ứng biến đổi khí hậu

Ia Rsai tái cơ cấu nông nghiệp: Thích ứng biến đổi khí hậu

(GLO)- Trước thách thức biến đổi khí hậu, người dân xã Ia Rsai (tỉnh Gia Lai) đã chủ động tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp bằng cách chuyển đổi sang cây trồng mới, phù hợp, đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ hiện đại, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, nâng cao thu nhập.

Nông dân xã Ia Phí chuyển đổi diện tích cà phê già cỗi sang trồng dưa lưới, đem lại hiệu quả kinh tế cao. Ảnh: N.D

Chủ động chuyển đổi cây trồng mang lại giá trị kinh tế cao

(GLO)- Những năm gần đây, giá nông sản bấp bênh cùng tác động khắc nghiệt của biến đổi khí hậu đã khiến đời sống của người dân gặp không ít khó khăn. Trước thực tế đó, nhiều doanh nghiệp và nông dân ở khu vực Tây Gia Lai đã mạnh dạn chuyển đổi sang các loại cây trồng phù hợp, có giá trị kinh tế cao.

Ðẩy mạnh giải ngân vốn của chương trình mục tiêu quốc gia: Tạo động lực phát triển

Ðẩy mạnh giải ngân vốn của chương trình mục tiêu quốc gia: Tạo động lực phát triển

(GLO)- Giải ngân vốn của chương trình mục tiêu quốc gia tốt sẽ tạo động lực phát triển kinh tế-xã hội, đặc biệt là ở những vùng kinh tế còn khó khăn. Vì thế, càng về cuối năm các địa phương trong tỉnh Gia Lai càng khẩn trương đẩy nhanh tiến độ giải ngân dòng vốn này.

Quyết liệt hành động, xử lý triệt để vi phạm IUU

Quyết liệt hành động, xử lý triệt để vi phạm IUU

(GLO)- Triển khai đồng bộ, hiệu quả Luật Thủy sản 2017 và các quy định về khai thác thủy sản; khắc phục tồn tại, hạn chế theo khuyến nghị của Ủy ban châu Âu (EC) là các giải pháp mà tỉnh Gia Lai đặt ra tại Kế hoạch số 2385/QĐ-UBND nhằm gỡ cảnh báo “thẻ vàng” trong đợt thanh tra lần thứ 5.

Người trẻ “làm mới” hồn quê

E-magazine Người trẻ “làm mới” hồn quê

(GLO)-Từ những nguyên liệu, món ăn gắn liền với ký ức quê nhà, nhiều người trẻ đang nỗ lực “lên đời” sản vật truyền thống bằng cách làm mới: sáng tạo trong cách làm, ứng dụng công nghệ, quảng bá linh hoạt, với khát vọng đưa hương vị quê vươn xa.

null